Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Kiến Thức Y Dược

Hướng dẫn về cách sử dụng Adapalene đúng cách

Cập nhật: 08/03/2021 10:52
Người đăng: Nguyễn Trang | 6966 lượt xem

Thuốc Adapalene là gì? Công dụng của thuốc như thế nào? Những thông tin quan trọng dưới đây liên quan đến loại thuốc này, mọi người cùng tìm hiểu kỹ trước khi sử dụng.

Adapalene là thuốc gì?

Thuốc Adapalene được chỉ định điều trị tình trạng mụn trứng cá, có khả năng làm giảm số lượng cũng như mức độ nghiêm trọng của mụn trứng cá, đẩy mụn đang nổi lành nhanh hơn. Thuốc này thuộc vào nhóm retinoids. Adapalene hoạt động bằng cách tác động đến quá trình tăng trưởng của những tế bào, giảm thiểu được tình trạng sưng viêm.

>>> Tìm hiểu thêm thông tin:

thuoc-adapalene-la-gi
Tìm hiểu về công dụng của thuốc Adapalene

Bên cạnh đó, những tác dụng khác đi kèm của Adapalene không được liệt kê cụ thể tại đây. Tuy nhiên, tùy vào từng tình trạng bệnh lý, độ tuổi cũng như khả năng đáp ứng điều trị bệnh của từng người, các bác sĩ sẽ cân nhắc điều chỉnh liều lượng thuốc tương ứng.

Hướng dẫn cách sử dụng thuốc Adapalene an toàn

Mọi người cần phải rửa tay trước khi bôi thuốc Adapalene. Cần phải nhẹ nhàng làm sạch vùng da bị tổn thương cùng với sữa rửa mặt không có chất xà phòng, lau khô nhẹ nhàng. Hãy sử dụng ngón tay bôi thuốc thành một lớp mỏng, thông thường sẽ dùng 1 lần/ ngày trước khi đi ngủ, hoặc mọi người có thể thực hiện tuân thủ theo đúng chỉ định của các bác sĩ. Có thể sử dụng một miếng gạc/ tăm bông để thoa đều thuốc.

Thuốc Adapalen chỉ được sử dụng ở trên bề mặt da. Lưu ý không được sử dụng những niêm mạc bên trong môi/ vùng da bên trong mũi/ miệng. Đồng thời, không được dụng đối với những vùng da bị thương, cháy nắng, bỏng, bệnh chàm da.

Lưu ý, tránh bôi thuốc Adapalene dính vào mắt. Trong trường hợp thuốc này dính vào mắt, cần phải rửa ngay bằng nước sạch. Nói rõ cho các bác sĩ nếu như tình trạng kích ứng đối với mắt trở nên nặng hơn. Cần phải rửa tay ngay lập tức sau khi thuốc Adapalene dính vào mắt.

Trong những tuần đầu sử dụng Adapalene, tình trạng mụn trứng có thể sẽ nặng hơn, bởi thuốc sẽ tác động lên mụn hình thành bên trong da. Có thể sẽ mất thời gian khoảng từ 8 - 12 tuần mới nhận thấy được hiệu quả từ thuốc.

Mọi người hãy sử dụng thuốc Adapalene thường xuyên để thấy được hiệu quả tốt nhất. Để ghi nhớ hãy dùng thuốc này cùng một thời điểm trong ngày. Lưu ý, không được sử dụng với liều lượng nhiều hơn, ít hơn hoặc kéo dài về thời gian dùng thuốc Adapalene khi chưa được các bác sĩ cho phép. Bởi tình trạng mụn sẽ không được cải thiện, hoặc nguy cơ nổi các mẩn đỏ, bong tróc và đau sẽ trở nên nghiêm trọng hơn.

Adapalene được bào chế ở nhiều dạng khác nhau như: dạng kem, dạng gel, dung dịch. Thuốc này sử dụng tốt nhất cho bạn sẽ phụ thuộc vào tình trạng da, khả năng đáp ứng điều trị của mỗi bệnh nhân. Cần phải báo cáo cho các bác sĩ nếu như tình trạng mụn vẫn đang còn nghiêm trọng hoặc trở nên trầm trọng hơn.

Những tác dụng phụ khi dùng Adapalene

Cần phải ngừng dùng thuốc Adapalene và đi cấp cứu nếu như xuất hiện những dấu hiệu dị ứng như: khó thở, bị nổi phát ban, sưng mặt/ môi/ lưỡi/ cổ họng.

tac-dung-phu-khi-dung-thuoc-adapalene
Những tác dụng phụ khi sử dụng Adapalene

Trong khoảng thời gian 4 tuần điều trị đầu tiên dùng Adapalene, làn da của bạn có thể sẽ bị khô, đỏ hoặc xuất hiện vảy. Hoặc một số trường hợp sẽ cảm thấy đau nhức, nóng rát.Cần phải trao đổi gấp với các bác sĩ nếu như các tác dụng phụ ở mức nghiêm trọng hơn.

Những tác dụng phụ ít nghiêm trọng có thể sẽ xảy ra như: rát, nóng, ngứa ngáy, nổi mẩn đỏ hoặc có thể bị  kích ứng.

Tuy nhiên, không phải đối tượng nào trong thời gian dùng Adapalene cũng gặp phải những tác dụng phụ trên. Nếu phát hiện bất kỳ thắc mắc gì về tác dụng phụ ảnh hưởng đến tình trạng sức khỏe, khi đó các bạn hãy nhanh chóng quay lại gặp bác sĩ để được thăm khám cụ thể.

Một số lưu ý trước khi dùng thuốc Adapalene

Trước khi dùng thuốc Adapalene mọi người cần phải tuân thủ theo đúng một số quy định cụ thể như sau:

- Trao đổi với các bác sĩ/ dược sĩ được biết nếu như bị dị ứng với các thành phần của Adapalene, hoặc thành phần có trong thuốc khác.

- Trao đổi với bác sĩ nếu như bạn đang dùng những loại thuốc được kê đơn và không được kê đơn như: thuốc bổ, các Vitamin/ khoáng chất, thực phẩm chức năng,... Đồng thời, nói về tất cả những sản phẩm chăm sóc da bạn đang dùng như: chất tẩy rửa, xà phòng, chất dưỡng ẩm hay những loại mỹ phẩm khác. Một số sản phẩm chăm sóc da sẽ có khả năng kích ứng đối với thuốc Adapalene. Sẽ có thể xảy ra nếu trong trường hợp bạn đang dùng những sản phẩm có tính làm khô da, lưu huỳnh, có chứa cồn, tinh dầu, chanh, acid salicylic, alpha hydroxy acid, resorcinol,... Nếu như đang dùng một trong các sản phẩm trên, thì phía các bác sĩ sẽ muốn đợi làn da của bạn trở lại bình thường trước khi bắt đầu vào quá trình điều trị Adapalene.

- Cần phải báo cáo với các bác sĩ nếu như đang mắc bệnh ung thư, bệnh Eczema.

- Nói cho các bác sĩ được biết nếu như bạn trong thời gian mang thai hoặc đang cho con bú. Nếu như dùng Adapalene cần phải trao đổi với các bác sĩ/ dược sĩ được biết.

- Tránh tiếp xúc khi không cần thiết, hoặc kéo dài thời gian dưới ánh nắng trực tiếp của mặt trời, ánh sáng nhân tạo, cần phải sử dụng kính mát, áo chống nắng, nhất là những trường hợp có làn da dễ bị cháy nắng. Bên cạnh đó, cần phải tránh tiếp xúc với thời tiết lạnh, gió. Thuốc Adapalene sẽ có khả năng khiến cho làm da trở nên nhạy cảm với thời tiết khắc nghiệt hay nơi có ánh nắng trực tiếp của mặt trời.

-  Không dùng sáp để nhổ lông nếu như đang còn trong thời gian dùng Adapalene.

Bảo quản thuốc Adapalene đúng cách

Mọi người cần phải bảo quản thuốc Adapalene ở nhiệt độ phòng là thích hợp nhất. Không được bảo quản thuốc này ở trong ngăn mát hoặc phòng tắm nếu như chưa được các bác sĩ cho phép. Hãy tham khảo thông tin ở trên nhãn thuốc, hoặc trao đổi với các bác sĩ/ dược sĩ để được hỗ trợ tư vấn cụ thể. Thuốc Adapalene cần phải để tránh xa tầm với của trẻ em và những vật nuôi ở trong gia đình.

Không được tự ý vứt thuốc Adapalene vào trong toilet hay đường ống dẫn nước nếu như chưa được cho phép. Trao đổi với các bác sĩ/ dược sĩ hay những người làm việc trong công ty xử lý rác thải để được hỗ trợ tư vấn cụ thể. Thuốc Adapalene đã quá hạn sử dụng hay không dùng đến nữa mọi người cần phải vứt đúng nơi quy định.

Tổng hợp tất cả những thông tin cung cấp trên nhằm giúp cho mọi người được hiểu rõ về thuốc Adapalene và hướng dẫn cách sử dụng an toàn. Tuy nhiên, mọi người lưu ý đây chỉ là những thông tin mang tính tham khảo và sẽ không thay thế lời chỉ định của các bác sĩ/ dược sĩ.

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn tổng hợp!

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898