Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Kiến Thức Y Dược

Hướng dẫn về cách sử dụng thuốc Azathioprine an toàn

Cập nhật: 06/04/2021 09:55
Người đăng: Nguyễn Trang | 1870 lượt xem

Công dụng của thuốc Azathioprine như thế nào? Cách sử dụng như thế nào phù hợp nhất? Đây là những thông tin mọi người cần phải trao đổi cụ thể với các bác sĩ trước khi có ý định dùng thuốc điều trị bệnh.

Azathioprine là thuốc gì?

Thuốc Azathioprine thông thường được các bác sĩ chỉ định sử dụng cùng với những loại thuốc khác nhằm phòng ngừa được tình trạng đào thải của cơ thể khi được cấy ghép thận. Azathioprine hoạt động bằng cách làm giảm suy yếu hệ miễn dịch nhằm giúp cho cơ thể chấp nhận quả thận mới. Thuốc này thuộc vào nhóm thuốc ức chế miễn dịch.

>>> Tìm hiểu công dụng của một số loại thuốc:

azathioprine-la-thuoc-gi
Công dụng của thuốc Azathioprine

Thuốc Azathioprine cũng được chỉ định dùng để điều trị bệnh viêm khớp dạng thấp ở mức độ nặng, không đáp ứng được với những loại thuốc khác. Hệ thống miễn dịch tấn công những khớp chính là nguyên nhân gây ra thấp khớp. Khi điều trị những bệnh thấp khớp bằng thuốc Azathioprine sẽ giúp tổn thương khớp, duy trì được chức năng khớp.

Mọi người cần phải thảo luận với các bác sĩ về những lợi ích và rủi ro khi dùng Azathioprine, đặc biệt khi sử dụng thuốc này đối với trẻ em và thanh thiếu niên. Azathioprine cũng được chỉ định sử dụng nhằm ngăn ngừa được những loại thải ghép khác, nhằm điều trị một số bệnh về ruột không đáp ứng được quá trình điều trị thông thường, để điều trị khác về hệ thống miễn dịch theo đúng chỉ định của các bác sĩ.

Bên cạnh đó, những tác dụng khác đi kèm của thuốc Azathioprine không được liệt kê cụ thể tại đâu. Tuy nhiên, tùy vào từng đối tượng bệnh lý khác nhau khi đó bác sĩ sẽ cân nhắc điều chỉnh liều lượng thuốc điều trị bệnh tương ứng.

Cách dùng thuốc Azathioprine như thế nào an toàn?

Mọi người sẽ dùng thuốc Azathioprine bằng đường uống, dùng 1 - 2 lần/ ngày theo đúng chỉ định của các bác sĩ. Dùng thuốc này kèm với thức ăn nhằm giảm được tình trạng khó chịu ở dạ dày. Liều dùng thuốc Azathioprine sẽ được chỉ định dựa vào tình trạng sức khỏe, cân nặng cũng như khả năng đáp ứng điều trị bệnh. Nhằm điều trị tình trạng viêm khớp dạng thấp, bạn chỉ định dùng 2.5mg/kg/ngày.

Mọi người không được tự ý tăng/ giảm liều dùng thuốc Azathioprine thường xuyên khi chưa được thăm hỏi ý kiến của các bác sĩ. Tình trạng sức khỏe sẽ không được cải thiện, hoặc sẽ có nguy cơ mắc phải những tác dụng phụ ở mức độ nghiêm trọng. Không được tự động ngừng sử dụng thuốc Azathioprine khi chưa được các bác sĩ chỉ định.

Sử dụng thuốc Azathioprine thường xuyên sẽ phát huy được tác dụng. Mọi người hãy dùng thuốc cùng một thời điểm trong ngày. Đối với những trường hợp dùng thuốc Azathioprine để điều trị bệnh thấp khớp, mất thời gian khoảng 2 tháng để sử dụng liên tục để giảm triệu chứng của bệnh. Cần phải báo cáo với các bác sĩ được biết nếu như tình trạng không được cải thiện sau 3 tháng điều trị.

Thuốc Azathioprine có thể sẽ bị hấp thụ qua da, phụ nữ mang thai hoặc đối tượng có ý định mang thai không được cầm nắm, hoặc bẻ viên thuốc. 

Tác dụng phụ khi dùng Azathioprine

Mọi người cần phải đi bệnh viện ngay lập tức nếu như xuất hiện những phản ứng dị ứng như: nổi phát ban, khó thở, bị sưng mặt/ môi/ lưỡi. cổ họng.

Cần phải ngừng dùng thuốc Azathioprine và gọi cho các bác sĩ nếu như gặp phải những triệu chứng tương tự như bệnh ung thư hạch bạch huyết: 

  • Cảm giác no sau khi ăn một ít.
  • Sốt, sụt cân, vã nhiều mồ hôi và cơ thể mệt mỏi.
  • Cơ thể dễ bị bầm tím và chảy máu bất thường, choáng váng, khó thở và nhịp tim đập nhanh.
  • Đau bụng trên và lây lan sang vai.
  • Gây cảm giác buồn nôn, gây cảm giác chán ăn, nước tiểu đậm màu, vàng da, phân màu đất sét.
    tac-dung-khi-dung-azathioprine
    Tìm hiểu tác dụng phụ của thuốc Azathioprine

 Tác dụng phụ ở mức độ nghiêm trọng

  • Xuất hiện những dấu hiệu nhiễm trùng như: sốt, đau họng, suy nhược cơ thể, đau nhức, đau cơ bắp và xuất hiện những triệu chứng cúm.
  • Đau hoặc rát khi đi tiểu.
  • Gây cảm giác buồn nôn, nôn mửa hoặc tiêu chảy ở mức độ nặng.
  • Xuất hiện những đốm trắng hay những vết lở loét trong miệng hoặc ở trên môi của bạn.

Tác dụng phụ ít nghiêm trọng khi dùng thuốc Azathioprine

  • Nổi phát ban.
  • Rụng tóc.
  • Khó chịu ở dạ dày nhẹ, tiêu chảy, buồn nôn và chán ăn.

Tuy nhiên, không phải đối tượng nào trong thời gian dùng thuốc Azathioprine cũng gặp phải những tác dụng phụ trên. Do đó, mọi người hãy dùng thuốc theo đúng chỉ định của các bác sĩ/ dược sĩ, nhằm sớm điều trị bệnh dứt điểm. 

Một số lưu ý trước khi dùng Azathioprine

Trước khi dùng thuốc Azathioprine, mọi người cần phải lưu ý kỹ một số vấn đề cụ thể như sau:

  • Cần báo với các bác sĩ nếu như bạn bị dị ứng với các thành phần của Azathioprine, hoặc thành phần có trong những loại thuốc khác. Tham khảo thông tin ở trên nhãn thuốc hoặc trao đổi với bác sĩ để biết rõ về hơn về thành phần của thuốc.
  • Nói cho bác sĩ biết về những loại thuốc được kê đơn và không được kê đơn như: thảo dược, Vitamin/ khoáng chất, thực phẩm chức năng,... đang dùng hoặc có ý định sử dụng. Nhất là những loại thuốc như: allopurinol, sulfasalazine, olsalazine, các aminosalicylate, thuốc chống đông máu như: warfarin,... Khi đó, các bác sĩ sẽ cân nhắc điều chỉnh liều lượng thuốc điều trị bệnh tương ứng.
  • Cần phải trao đổi với bác sĩ nếu như gặp bất kỳ tình trạng nhiễm trùng nào khác, hoặc bạn đã hoặc đang mắc bệnh lý về thận.
  • Đối tượng phụ nữ đang mang thai, có ý định mang thai hoặc đang cho con bú cần phải báo cáo rõ cho các bác sĩ được biết. Lời khuyên, mọi người nên dùng những biện pháp tránh thai nhằm chắc chắn, hoặc đối tác của bạn sẽ không được mang thai trong thời gian dùng thuốc Azathioprine. Bởi thuốc này có khả năng gây ảnh hưởng đến thai nhi.
  • Những trường hợp đang tiến hành phẫu thuật, kể cả phẫu thuật nha khoa, khi đó cần phải báo cáo rõ với các bác sĩ được biết nếu như đang dùng thuốc Azathioprine.
  • Không được tiêm vắc-xin trong thời gian dùng thuốc hoặc sau khi điều trị bằng Azathioprine mà không được các bác sĩ báo cáo. 

Hướng dẫn cách bảo quản Azathioprine

Mọi người cần phải bảo quản thuốc Azathioprine ở nhiệt độ phòng là phù hợp nhất, tránh để thuốc ở những nơi ẩm ướt hoặc nơi có ánh nắng trực tiếp của mặt trời. Không được để thuốc vào trong ngăn đá tủ lạnh hoặc trong phòng tắm. Mỗi một loại thuốc sẽ có các phương pháp bảo quản tương ứng. Vì vậy, mọi người hãy tham khảo ý kiến của các bác sĩ/ dược sĩ, hoặc tham khảo thêm thông tin ở trên nhãn thuốc để biết được phương pháp bảo quản tương ưng. Cần phải để thuốc Azathioprine tránh xa tầm với của trẻ em và vật nuôi trong gia đình.

Không được vứt thuốc Azathioprine vào toilet hoặc đường ống dẫn nước khi chưa được cho phép. Trao đổi rõ với bác sĩ/ dược sĩ, hoặc người làm việc trong công ty xử lý rác thải để được hỗ trợ tư vấn cụ thể. Thuốc Azathioprine đã quá hạn sử dụng hoặc không dùng đến nữa mọi người cần phải loại bỏ đúng nơi quy định.

Tổng hợp những thông tin trên các giảng viên Khoa Cao đẳng Dược TPHCM chia sẻ về thuốc Azathioprine và hướng dẫn cách dùng an toàn. Lưu ý, đây chỉ là những thông tin mang tính chất tham khảo và sẽ không thay thế lời chỉ định của bác sĩ/ dược sĩ.

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898