Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Kiến Thức Y Dược

Hướng dẫn về liều lượng sử dụng thuốc Anastrozole đúng cách

Cập nhật: 04/03/2021 17:03
Người đăng: Nguyễn Trang | 1157 lượt xem

Anastrozole là thuốc gì? Liều lượng thuốc được chỉ định điều trị như thế nào? Đây là những thông tin mọi người cần phải trao đổi cụ thể với các bác sĩ / dược sĩ để được hỗ trợ tư vấn cụ thể.

Thuốc Anastrozole có tác dụng gì?

Anastrozole là loại thuốc được các bác sĩ chỉ định điều trị tình trạng ung thư vú đối với phụ nữ đã trải qua giai đoạn mãn kinh. Theo đó, thuốc này hoạt động bằng cách làm giảm đi mật độ của hormone estrogen, để làm teo khối u, làm chậm đi quá trình tăng trường.

>>> Tìm hiểu thêm một số loại thuốc:

thuoc-anastrozole-co-tac-dung-gi
Công dụng của thuốc Anastrozole

Ngoài ra, các tác dụng khác đi kèm của thuốc Anastrozole không được liệt kê cụ thể tạo đây. Tuy nhiên, tùy vào từng tình trạng bệnh lý và độ tuổi của mỗi người các bác sĩ sẽ cân nhắc điều chỉnh liều lượng thuốc tương ứng.

Hướng dẫn liều lượng và cách sử dụng Anastrozole

Liều lượng Anastrozole điều trị bệnh

Đối với liều dùng thuốc Anastrozole của mỗi người sẽ không giống nhau, theo đó các bác sĩ sẽ chỉ định cụ thể như sau:

- Liều dùng Anastrozole dành cho người lớn: phụ nữ sau mãn kinh có bộ thụ cảm, hoặc tăng lượng hormone thụ cảm tại một vùng không biết trong cơ thể, hoặc mắc bệnh ung thư vú di căn: chỉ định dùng 1mg/lần/ngày. Sẽ tiến hành điều trị tiếp tục cho đến khi thấy rõ hơn được quá trình phát triển của khối u.

- Liều dùng Anastrozole dành cho trẻ em: hiện nay vẫn chưa có nghiên cứu nào về việc dùng thuốc Anastrozole đảm bảo an toàn đối với trẻ. Do đó, mọi người cần phải trao đổi rõ với các bác sĩ/ dược sĩ để được hỗ trợ tư vấn cụ thể.

Hướng dẫn dùng Anastrozole an toàn

Mọi người có thể dùng chung thuốc Anastrozole cùng với thức ăn hoặc không cần thiết, thông thường sẽ dùng 1 lần/ ngày. Hoặc tuân thủ theo đúng chỉ định của các bác sĩ. Sử dụng thuốc này đều đặn sẽ mang lại hiệu quả tốt nhất. Lưu ý, hãy dùng thuốc cùng một thời điểm trong ngày.

Lưu ý, không được tăng liều, giảm liều hoặc dùng thuốc thường xuyên nếu như không được sự đồng ý của các bác sĩ. Đối với những trường hợp này tình trạng bệnh sẽ không được cải thiện, bên cạnh đó còn tăng thêm nguy cơ mắc phải những tác dụng phụ ở mức độ nghiêm trọng.

Đối với thuốc Anastrozole có khả năng hấp thu qua da, phụ nữ đang trong thời gian mang thai, hoặc có ý định mang thai không được cầm hoặc bẻ viên thuốc.

Tác dụng phụ khi dùng Anastrozole

Mọi người cần phải đi cấp cứu nếu như trong thời gian dùng thuốc Anastrozole gặp phải những dấu hiệu như: khó thở, sưng mặt/ môi/ lưỡi/ cổ họng.

Cần phải báo cáo gấp cho các bác sĩ nếu như xuất hiện những tác dụng phụ ở mức độ nghiêm trọng như:

+ Tê hoặc yếu đột ngột, nhất là ở một bên phần cơ thể.

+ Gãy xương. 

+ Đau đầu nặng bộc phát, giảm thị lực, rối loạn hoặc có thể mất thăng bằng.

+  Cảm thấy khó thở.

+ Bị sưng những tuyến trong cơ thể.

+ Gây cảm giác buồn nôn, đau bụng trên, chán ăn, ngứa ngáy, nước tiểu sẫm màu và bị vàng da.

+ Dị ứng da ở mức độ nặng, sốt, đau họng hoặc bị sưng mặt/ lưỡi. rát mắt và rát da kèm theo tình trạng nổi ban đỏ, tím lan rộng gây nên tình trạng phồng rộp và bong tróc.

tac-dung-phu-khi-dung-anastrozole
Tác dụng phụ của thuốc Anastrozole

Những tác dụng phụ ít nghiêm trọng hơn khi dùng thuốc Anastrozole bao gồm:

+ Luôn cảm thấy khó khăn khi nắm chặt ngón tay.

+ Bị tê, ngứa ran hoặc cảm giác lạnh hoặc yếu ở tay hoặc cổ tay.

+ Nóng bừng.

+ Trầm cảm, thay đổi tâm trạng và khó ngủ.

+ Tóc mỏng.

+ Ho và đau họng.

+ Đau hoặc cứng khớp.

+  Đau lưng, đau xương.

+ Gây cảm giác buồn nôn nhẹ, nôn mửa.

Tuy nhiên, không phải đối tượng nào trong khoảng thời gian dùng thuốc Anastrozole cũng gặp phải những tác dụng phụ trên. Do đó, tốt nhất mọi người hãy tuân thủ quá trình dùng thuốc Anastrozole theo đúng chỉ định của các bác sĩ. Nếu như tình trạng bệnh lý không được thuyên giảm hoặc gây nên tác dụng phụ bất thường, khi đó mọi người hãy nhanh chóng quay lại gặp bác sĩ để được thăm khám cụ thể.

Một số lưu ý trước khi dùng Anastrozole

Trước khi dùng thuốc Anastrozole điều trị bệnh mọi người cần phải:

+ Trao đổi với các bác sĩ/ dược sĩ nếu như bị dị ứng với những thành phần của thuốc Anastrozole, hoặc các thành phần có trong những loại thuốc khác. Tham khảo thông tin trên nhãn thuốc hoặc trao đổi với bác sĩ để biết rõ thành phần của thuốc.

+ Nói cho bác sĩ được biết nếu như bạn đang dùng thuốc được kê đơn và không được kê đơn, các loại Vitamin, khoáng chất, thực phẩm chức năng, thảo dược,.... Đồng thời, hãy khai báo rõ nếu như bạn đang dùng những loại thuốc như: thuốc tránh thai nội tiết, thuốc có chứa estrogen, tamoxifen, raloxifene. Khi đó, các bác sĩ sẽ cân nhắc điều chỉnh liều lượng thuốc tương ứng, hoặc theo dõi thận trọng những tác dụng phụ xuất hiện.

+ Thuốc Anastrozole chỉ dùng đối với các phụ nữ đã trải qua thời kỳ mãn kinh và không mang thai. Tuy nhiên, nếu như những trường hợp đang trong giai đoạn mang thai và cho con bú, cần phải nói rõ cho các bác sĩ được biết trước khi bắt đầu dùng thuốc này. Thuốc Anastrozole sẽ gây hại đến thai nhi

+ Trao đổi với bác sĩ nếu như bạn đã hoặc đang trong thời gian dùng cholesterol cao, mắc bệnh gan, bệnh tim mạch hoặc bệnh loãng xương

Lời khuyên: Mọi người nên bảo quản Anastrozole ở nhiệt độ phòng là thích hợp nhất và phải tránh những nơi ẩm ướt hoặc có ánh nắng trực tiếp của mặt trời. Nếu không hiểu rõ hãy tham khảo ý kiến của các bác sĩ/ dược sĩ để được hỗ trợ tư vấn cụ thể.

Tổng hợp các thông tin trên do những giảng viên Khoa Cao đẳng Dược ở TPHCM chia sẻ cho mọi người về cách dùng thuốc Anastrozole an toàn. Nhưng đây chỉ là thông tin mang tính tham khảo và sẽ không thay thế lời chỉ định của các bác sĩ.

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898