Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Kiến Thức Y Dược

Tổng hợp những thông tin liên quan đến thuốc Ammonium chloride

Cập nhật: 13/03/2021 12:46
Người đăng: Nguyễn Trang | 2169 lượt xem

Ammonium chloride có tác dụng trong quá trình nhiễm kiềm chuyển hóa, làm giảm nồng độ clo huyết. Để hiểu rõ hơn về loại thuốc này, các bạn cùng tham khảo những thông tin liên quan ở bài viết dưới đây.

Ammonium chloride có công dụng gì?

Thuốc Ammonium chloride sau khi pha loãng trong môi trường đẳng trương của dung dịch tiêm natri clorid, được chỉ định dùng nhằm điều trị những tình trạng nhiễm kiềm chuyển hoá, có khả năng giảm đi nồng độ clo huyết.

ammonium-chloride-co-cong-dung-gi
Thuốc Ammonium chloride có công dụng như thế nào?

Bên cạnh đó, những tác dụng khác của thuốc Ammonium chloride không được liệt kê cụ thể tại đây. Tuy nhiên tùy vào từng tình trạng bệnh lý, độ tuổi của mỗi người các bác sĩ sẽ cân nhắc điều chỉnh liều lượng thuốc tương ứng.

Ammonium chloride - Liều lượng & Cách sử dụng

Liều dùng Ammonium chloride điều trị bệnh

Tùy vào từng đối tượng bệnh lý sẽ được chỉ định liều lượng thuốc Ammonium chloride tương ứng, cụ thể:

Liều Ammonium chloride dành cho người lớn

* Trường hợp tiêm tĩnh mạch

- Yếu tố axit hóa: liều lượng phụ thuộc vào mức độ nghiêm trọng của bệnh, khả năng dung nạp thuốc của bệnh nhân. Dung dịch sẽ được tiến hành pha loãng trước khi sử dụng, tốc độ tiêm truyền tĩnh mạch không được vượt trên 5ml/phút. Cần phải được theo dõi liều lượng bằng cách lặp lại lượng Bicarbonate trong máu.

- Tái thiết lập: cần phải được pha loãng trường khi sử dụng, nồng độ cuối không được vượt quá mức 1-2% Amoni clorua. Dung dịch chứa 100-200mEq Amono clorua cần phải được pha loãng với khoảng 500ml/ 100ml dung dụng NaCl 0.9% trước khi tiêm.

- Không tương thích: Ammonium chloride sẽ không tương thích với Levorphanol khi trộn lẫn.

Liều dùng Ammonium chloride dành cho trẻ em

Hiện nay, liều lượng thuốc Ammonium chloride dành cho trẻ em vẫn chưa được nghiên cứu và xác định về mức độ an toàn khi sử dụng. Do đó, mọi người cần phải trao đổi cụ thể với các bác sĩ/ dược sĩ để được hỗ trợ tư vấn cụ thể.

Hướng dẫn cách dùng Ammonium chloride an toàn

Đối với dung dịch tiêm Ammonium chloride được tiêm tĩnh mạch và phải được pha loãng trước khi sử dụng. Dung dịch truyền tĩnh mạch không được vượt quá nồng độ 1% - 2% Ammonium chloride.

Liều lượng thuốc Ammonium chloride cần phải dựa vào tình trạng sức khỏe cũng như khả năng đáp ứng điều trị bệnh của từng người. Lưu ý, không được tự ý giảm, tăng hoặc kéo dài về thời gian sử dụng khi chưa được bác sĩ cho phép.

Cần phải nhanh chóng báo cáo với các bác sĩ nếu như tình trạng bệnh lý không được thuyên giảm, hoặc trở nên nặng hơn so với lúc đầu.

Những tác dụng phụ khi dùng Ammonium chloride

Trong khoảng thời gian dùng Ammonium chloride mọi người sẽ có thể gặp phải những tác dụng phụ như:

  • Nổi phát ban.
  • Gây cảm giác buồn ngủ kéo dài.
  • Đau nhức đầu
  • Đau và cảm giác khó chịu ở vị trí tiêm thuốc, hoặc dọc những tuyến đường tĩnh mạch nếu mật độ tiêm IV quá nhanh.
  • Thở gấp.
  • Gây rối loạn tâm thần.
  • Nhịp tim đập chậm, rơi vào trạng thái kích động xen kẽ với tình trạng bị hôn mê.

Tuy nhiên, không phải đối tượng nào trong thời gian dùng thuốc Ammonium chloride cũng gặp phải những tác dụng phụ trên. Do đó, tốt nhất mọi người hãy tuân thủ quá trình dùng thuốc này theo đúng chỉ định của các bác sĩ. Nếu như gặp phải những dấu hiệu bất thường khi đó hãy sớm quay lại gặp bác sĩ để được hỗ trợ thăm khám cụ thể.

Một số lưu ý trước khi dùng Ammonium chloride

Mọi người cần phải trao đổi với các bác sĩ/ dược sĩ được biết rõ trước khi dùng Ammonium chloride như sau:

  • Trao đổi với bác sĩ nếu như bạn đang bị dị ứng với thuốc Ammonium chloride, hay bất kỳ những thành phần có trong thuốc khác.
  • Bạn đang trong thời gian dùng thuốc được kê đơn và không được kê đơn như: Vitamin, khoáng chất, thực phẩm chức năng, hoặc các chất dinh dưỡng khác bạn đang dùng hoặc có ý định dùng.
  • Trao đổi với các bác sĩ nếu như bạn đang trong thời gian mang thai hoặc cho con bú, có ý định mang thai. Trường hợp bạn mang thai khi dùng Ammonium chloride cần phải báo cáo gấp với bác sĩ.
  • Trao đổi với các bác sĩ nếu như bạn đang mắc bệnh suy thận hoặc suy gan.

Thuốc Ammonium chloride có khả năng tương tác như thế nào?

Ammonium chloride có khả năng tương tác với những loại thuốc khác, hoặc gia tăng thêm tác dụng phụ làm ảnh hưởng đến tình trạng sức khỏe. Để tránh được tình trạng này, các bạn cần phải tiến hành liệt kê ra toàn bộ những loại thuốc đang dùng, trong đó bao gồm thuốc được kê đơn và không được kê đơn như: thảo dược, thực phẩm chức năng, Vitamin/ khoáng chất,... để các bác sĩ xem xét và điều chỉnh liều dùng tương ứng. Ngoài ra, mọi người không được tự ý ngừng dùng thuốc, tăng/ giảm hoặc kéo dài về thời gian sử dụng khi chưa được các bác sĩ xem xét.

thuoc-ammonium-chloride-co-kha-nang-tuong-tac-nhu-the-nao
Khả năng tương tác của thuốc Ammonium chloride

Thuốc Ammonium chloride cũng sẽ có khả năng tương tác nhất định đối với các loại thực phẩm, hóa chất, bia/ rượu, thuốc lá, vì vậy hãy tham khảo kỹ với các bác sĩ. Đối với thuốc lá, rượu/ bia có khả năng tương tác với Ammonium chloride ở một mức độ nhất định, do đó mọi người hãy hết sức thận trọng. 

Tình trạng sức khỏe là một trong những yếu tố ảnh hưởng đến quá trình dùng Ammonium chloride. Vì vậy, cần trao đổi với bác sĩ nếu như bạn đang gặp phải những vấn đề bất thường đối với sức khỏe như: 

  • Bệnh nhân bị phù tim.
  • Người bị suy phổi.
  • Tổng lượng cacbon cao.

Hướng dẫn bảo quản thuốc Ammonium chloride đúng cách

Mỗi một loại thuốc sẽ có một phương pháp bảo quản tương ứng, do đó mọi người hãy tham khảo ý kiến của các bác sĩ, hoặc tham khảo thêm thông tin ở trên nhãn thuốc. Ammonium chloride cần phải được bảo quản ở nhiệt độ phòng là phù hợp nhất, tránh nơi ẩm ướt hoặc có ánh nắng trực tiếp của mặt trời. Thuốc Ammonium chloride cần phải để tránh xa tầm với của trẻ em và vật nuôi trong gia đình.

Không được vứt thuốc Ammonium chloride vào trong toilet hay đường ống dẫn nước nếu như chưa được sự đồng ý, bởi có thể sẽ ảnh hưởng đến môi trường. Tốt nhất mọi người cần phải tham khảo ý kiến của các bác sĩ/ dược sĩ hay những người làm việc trong công ty xử lý rác thải để được hỗ trợ tư vấn cụ thể. Thuốc Ammonium chloride đã quá hạn sử dụng hoặc không dùng đến nữa, mọi người cần phải vứt đúng nơi quy định.

Trên đây các giảng viên Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn đã chia sẻ đến với mọi người những thông tin liên quan đến thuốc Ammonium chloride. Nhưng mọi người lưu ý đây chỉ là thông tin mang tính tham khảo và sẽ không thay thế lời chỉ định của các bác sĩ/ dược sĩ.

>>> Tham khảo thêm một số loại thuốc:

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898