Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Kiến Thức Y Dược

Amaryl - Công dụng & Cách dùng thuốc an toàn

Cập nhật: 30/03/2021 10:18
Người đăng: Nguyễn Trang | 1710 lượt xem

Amaryl chính là thuốc đái tháo đường có khả năng kiểm soát lượng đường trong máu hiệu quả. Liều lượng thuốc điều trị bệnh đối với mỗi người là không giống nhau, do đó mọi người hãy trao đổi với các bác sĩ trước khi sử dụng.

Tìm hiểu công dụng của thuốc Amaryl

Thuốc Amaryl được biết đến là một loại thuốc đái tháo đường có tác dụng trong việc kiểm soát tốt được lượng đường trong máu. Amaryl sẽ được chỉ định dùng kết hợp cùng với chế độ ăn uống, luyện tập thể dục đều đặn mỗi ngày nhằm điều trị tình trạng bệnh tiểu đường loại 2. Bên cạnh đó, Insulin hoặc những loại thuốc khác sẽ có thể sử dụng cùng với Amaryl trong trường hợp cần thiết.

>>> Tìm hiểu thêm thông tin:

tim-hieu-cong-dung-cua-thuoc-amaryl
Công dụng của thuốc Amaryl

Thuốc Amaryl cũng được sử dụng điều trị trong một số trường hợp khác nhau. Tuy nhiên, tùy vào từng tình trạng bệnh lý của mỗi người khi đó các bác sĩ sẽ cân nhắc để điều chỉnh liều dùng tương ứng.

Hướng liều lượng Amaryl điều trị bệnh

Liều dùng Amaryl được các bác sĩ chỉ định dựa vào tình trạng sức khỏe, bệnh lý và tùy vào từng độ tuổi của từng bệnh nhân. Theo đó, liều dùng thuốc này được chỉ định cụ thể như sau:

Liều Amaryl dành cho người lớn

Liều dùng ban đầu và chuẩn độ được chỉ định sử dụng 1mg, uống 1 lần/ ngày. Theo đó, liều hàng ngày có thể sẽ được chỉ định tăng lên trong khoảng 1 - 2 tuần tương ứng với mức: 1mg-2mg-3mg-4mg. Trong những trường hợp đặc biệt sẽ được chỉ định tăng liều dùng lên đạt 8mg.   

Liều Amaryl dành cho trẻ em

Hiện nay liều dùng thuốc này vẫn chưa được nghiên cứu và xác định về mức độ an toàn khi dùng thuốc. Do đó, các bậc phụ huynh cần phải trao đổi cụ thể với các bác sĩ/ dược sĩ để được tư vấn về việc có nên dùng thuốc này cho trẻ hay không.

Cách sử dụng thuốc Amaryl an toàn

Mọi người hãy tuân thủ quá trình dùng thuốc Amaryl theo đúng chỉ định của các bác sĩ/ dược sĩ, hoặc đọc kỹ hướng dẫn ở trên nhãn thuốc. Một số trường hợp sẽ được các bác sĩ thay đổi về liều dùng nhằm có thể đảm bảo được kết quả tốt nhất. Không được dùng thuốc với liều lớn hơn, ít hơn hoặc kéo dài về thời gian dùng thuốc khi chưa được các bác sĩ cho phép.

Thuốc Amaryl được chỉ định dùng 1 lần/ ngày vào mỗi bữa sáng, hoặc trong bữa ăn chính đầu tiên trong ngày. Hãy uống thuốc này cùng với một ly nước đầy. Lượng đường trong máu của các bạn sẽ được kiểm tra thường xuyên và phải tiến hành làm xét nghiệm máu. 

Khi dùng thuốc Amaryl tình trạng hạ đường huyết cũng có thể xảy ra đối với người mắc bệnh tiểu đường. Những triệu chứng như: đau nhức đầu, đổ mồ hôi, da nhợt nhạt, đói, khó chịu, chóng mặt, cảm thấy run rẩy, khó có thể tập trung,... Lời khuyên dành cho các bạn cần phải đem theo các món ăn ngọt, đối với trường hợp bạn có lượng đường trong máu đạt ở mức thấp. Cần phải chắc chắn rằng gia đình, hay người thân của bạn biết được các giải pháp hỗ trợ cho bạn trong trường hợp khẩn cấp.

Đồng thời, cũng cần phải kiểm tra thận trọng lượng đường trong máu trong những thời gian căng thẳng, mắc bệnh tật, đi du lịch, hoặc tiến hành phẫu thuật/ cấp cứu Y tế, tập thể dục mạnh, hoặc đối với trường hợp đang uống rượu,... Theo đó, những yếu tố này sẽ có mức độ ảnh hưởng đến lượng đường, liều lượng thuốc Amaryl cũng cần phải thay đổi. Tuy nhiên, không được tự ý thay đổi nếu như chưa được các bác sĩ cho lời khuyên.   

Thuốc Amaryl là một phần của phác đồ điều trị bệnh tiểu đường. Những yếu khác có thể bao gồm: chế độ ăn uống, kiểm soát về cân nặng, tập thể dục, chế độ ăn uống phù hợp, cần phải xét nghiệm đường huyết và chế độ chăm sóc Y tế đặc biệt. Mọi người hãy tuân thủ đúng chỉ định của các bác sĩ/ dược sĩ.  

Những tác dụng phụ khi dùng thuốc Amaryl

Mọi người cần phải gọi cấp cứu nếu như khi dùng Amaryl xuất hiện những phản ứng dị ứng như: nổi phát ban, khó thở, sưng mặt/ môi/ lưỡi/ cổ họng. 

Cần phải quay lại gặp bác sĩ ngay lập tức nếu như:

  • Da nhợt nhạt hoặc vàng, nước tiểu sẫm màu, sốt, lú lẫn hoặc yếu ớt.
  • Xuất hiện những phản ứng da ở mức độ nghiêm trọng, sốt, đau họng, sưng mặt/ lưỡi, đốt cháy mắt, đau da, hoặc có thể xuất hiện tình trạng nổi phát ban đỏ hoặc tím lan rộng, gây phồng rộp hoặc bong tróc da.
nhung-tac-dung-phu-khi-dung-amaryl
Những tác dụng phụ thường gặp khi dùng thuốc Amaryl

Những tác dụng phụ thường gặp khác khi dùng thuốc Amaryl như:

  • Gây cảm giác buồn nôn.
  • Đau nhức đầu.
  • Chóng mặt, yếu đuối.
  • Xuất hiện những triệu chứng cảm cúm.

Một số lưu ý trước khi dùng Amaryl

Mọi người không được dùng thuốc Amaryl nếu như bị dị ứng với thành phần của Glimepiride, hoặc đang trong tình trạng bị nhiễm Ketoacidosis tiểu đường. Nhằm để đảm bảo được an toàn khi dùng Amaryl mọi người cần phải báo cáo với các bác sĩ được biết nếu như:

  • Bệnh gan/ thận.
  • Mắc phải bệnh tim.
  • Dị ứng với thuốc Sulfa.
  • Gặp phải những vấn đề về tuyến thượng thận, hoặc tuyến yên.
  • Thiếu dinh dưỡng.

Những chuyên gia không chắc thuốc Amaryl có gây hại đến thai nhi hay không. Những loại thuốc điều trị tiểu đường tương tự cũng có khả năng gây hạ đường huyết ở mức độ nghiêm trọng đối với trẻ sơ sinh khi có mẹ dùng thuốc ở trong thời điểm sinh con. Do đó, hãy trao đổi với các bác sĩ nếu như bạn đang trong thời gian mang thai hoặc có ý định mang thai khi dùng thuốc Amaryl.   

Phía chuyên gia cũng sẽ không chắc chắn Glimepiride có đi vào sữa mẹ, hoặc gây hại đến trẻ sơ sinh hay không. Do đó, hãy báo cáo cho các bác sĩ được biết nếu như các bà mẹ đang trong thời gian cho con bú.

Đối với những trường hợp đang dùng Colesevelam, tránh sử dụng thuốc Colesevelam trong thời gian 4h sau khi dùng thuốc Amaryl. Đồng thời, lưu ý tránh uống rượu bởi sẽ có khả năng làm ảnh hưởng đến lượng đường trong máu, có mức độ ảnh hưởng đến quá trình điều trị bệnh tiểu đường.

Lưu ý, cần phải tránh tiếp xúc với ánh sáng trực tiếp của mặt trời. Thuốc Amaryl cũng có khả năng gây cháy nắng dễ dàng hơn. Do đó, mọi người cần phải sử dụng kem chống nắng khi đi ra ngoài trời.

Với những thông tin cung cấp trên do giảng viên Khoa Cao đẳng Dược TPHCM chia sẻ nhằm giúp cho mọi người được hiểu rõ hơn về thuốc Amaryl và tác dụng đi kèm. Nhưng mọi người lưu ý đây chỉ là những thông tin mang tính tham khảo và sẽ không thay thế lời chỉ định của các bác sĩ/ dược sĩ.

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898