Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Kiến Thức Y Dược

Thuốc Atomoxetine có công dụng như thế nào?

Cập nhật: 10/03/2021 11:49
Người đăng: Nguyễn Trang | 1327 lượt xem

Atomoxetine là thuốc gì? Để sử dụng thuốc an toàn và tránh để lại những biến chứng đối với sức khỏe về sau mọi người cần phải trao đổi cụ thể với bác sĩ/ dược sĩ trước khi sử dụng.

Thuốc Atomoxetine là gì?

Thuốc Atomoxetine thông thường được chỉ định điều trị chứng rối loạn tăng động giảm chú ý, đây chính là một phần trong kế hoạch điều trị tổng thể gồm phương pháp tâm lý xã hội và kể cả các phương pháp điều trị khác. Atomoxetine cũng có khả năng làm giảm khả năng chú ý, tập trung, giữ sự tập trung và có thể ngừng được cảm giác bồn chồn. Thuốc Atomoxetine có khả năng khôi phục lại sự cân bằng đối với một số chất tự nhiên nhất định ở trong não.

>>> Tìm hiểu thêm một số loại thuốc:

thuoc-atomoxetine-la-gi
Tìm hiểu kỹ về công dụng của thuốc Atomoxetine

Bên cạnh đó, những tác dụng khác đi kèm của thuốc Atomoxetine không được chỉ định cụ thể tại đây. Tuy nhiên, tùy vào từng tình trạng bệnh lý của mỗi người các bác sĩ sẽ cân nhắc điều chỉnh liều lượng thuốc tương ứng.

Hướng dẫn cách dùng thuốc Atomoxetine an toàn

Mọi người có thể dùng thuốc Atomoxetine kèm với thức ăn hoặc không cần thiết, hoặc tuân thủ theo đúng chỉ định của các bác sĩ/ dược sĩ về liều lượng. Đối với liều thuốc đầu tiên sẽ được chỉ định sử dụng vào mỗi buổi sáng trước khi thức dậy. Trường hợp bác sĩ cho sử dụng liều thứ 2 trong ngày thì cần phải sử dụng thuốc thuốc theo đúng chỉ định của các bác sĩ, thông thường sẽ dùng cuối mỗi buổi chiều/ đầu buổi tối. Uống Atomoxetine vào thời điểm quá trễ trong ngày sẽ gây nên tình trạng rối loạn giấc ngủ.   

Cần phải nuốt trọn viên thuốc, không được nghiền nát, nhai hoặc mở những viên nang. Trường hợp vô tình mở viên nang ra hoặc viên thuốc bị hỏng, tránh tiếp xúc với bột thuốc, rửa ngay với nước càng sớm càng tốt. Hoặc nếu bột dính vào mắt, cần phải rửa mắt với nước ngay lập tức và liên hệ với bác sĩ.

Cần phải dựa vào tình trạng sức khỏe, khả năng đáp ứng điều trị bệnh của mỗi người cũng như những loại thuốc khác bạn đang dùng. Cần phải trao đổi cho các bác sĩ về tất cả những loại thuốc đang dùng, trong đó bao gồm thuốc được kê đơn và không được kê đơn như: thảo dược, thực phẩm chức năng, Vitamin/ khoáng chất,... Không được tự ý tăng liều, giảm liều hay kéo dài về thời gian dùng thuốc khi chưa được các bác sĩ cho phép.

Cần phải uống thuốc Atomoxetine thường xuyên để mang lại hiệu quả nhất. Hãy dùng thuốc cùng một thời điểm trong ngày đề ghi nhớ về thời gian dùng thuốc. Cần phải báo cáo nhanh chóng đến với các bác sĩ nếu như tình trạng bệnh lý không được cải thiện, hoặc trở nên nghiêm trọng hơn so với trước đó.

Những tác dụng phụ khi dùng Atomoxetine

Mọi người cần phải gọi cấp cứu nếu như xuất hiện những dấu hiệu dị ứng như: nổi phát ban, bị sưng mặt/ môi/ lưỡi/ cổ họng, khó thở.

Cần phải ngừng dùng thuốc và gọi cho các bác sĩ được biết nếu như xuất hiện những tác dụng phụ ở mức độ nghiêm trọng như:

+ Cảm giác như muốn ngất xỉu.

+ Đau ngực, tim đập nhanh hoặc không đều, khó thở.

+ Xuất hiện những suy nghĩ hoặc hành vi khác thường: gặp phải ảo giác, hung hăng.

+ Đi tiểu tiện ít hơn bình thường, hoặc không có nhu cầu.

+ Gây cảm giác buồn nôn, ngứa ngáy, chán ăn, đau bụng trên, nước tiểu có đậm màu, bệnh vàng da, phân màu đất sét.

+ Tăng huyết áp.

+ Bị tê, đau rát hoặc cảm giác ngứa ran khắp người.

tac-dung-phu-khi-dung-atomoxetine
Những tác dụng phụ khi dùng Atomoxetine

Những tác dụng ít nghiêm trọng hơn khi dùng thuốc Atomoxetine, gồm có:

  • Bị táo bón.
  • Xuất hiện cảm giác khó chịu.
  • Cảm giác chóng mặt hoặc buồn ngủ.
  • Bị khô miệng và ho nhiều hơn.
  • Gây chứng khó ngủ.
  • Nổi mẩn hoặc ngứa da.
  • Gia tăng tình trạng cơn chuột rút khi có kinh nguyệt.
  • Liệt dương, mất hứng thú trong quan hệ tình dục.

Tuy nhiên, không phải đối tượng nào trong thời gian dùng thuốc Atomoxetine cũng gặp phải những tác dụng phụ trên. Do đó, tốt nhất mọi người hãy tuân thủ quá trình dùng thuốc này theo đúng chỉ định của các bác sĩ. Trường hợp xuất hiện những dấu hiệu bất thường đối với sức khỏe khi đó hãy quay lại gặp bác sĩ để được thăm khám cụ thể.

Lưu ý trước khi dùng thuốc Atomoxetine

Trước khi dùng Atomoxetine mọi người cần phải lưu ý kỹ một số vấn đề cụ thể như sau:

- Cần phải trao đổi với bác sĩ nếu như bạn bị dị ứng với những thành phần của Atomoxetine, hoặc các thành phần có trong thuốc khác.

- Trường hợp bạn đang sử dụng những loại thuốc ức chế oxid monoamin gồm: phenelzine, Emsam, selegilin, tranylcypromin,... cần phải sử dụng những loại thuốc này trong vòng 2 tuần. Phía các bác sĩ sẽ không chỉ định cho các bạn dùng Atomoxetine. Trong trường hợp ngừng dùng Atomoxetine, cần phải đợi ít nhất 2 tuần trước khi bắt đầu quá trình sử dụng thuốc MAO.

- Cần trao đổi với các bác sĩ nếu như bạn đang và đã từng mắc phải bệnh lý tăng nhãn áp, u tủy thượng thận. Phía các bác sĩ sẽ yêu cầu bạn không được dùng thuốc Atomoxetine.

- Trao đổi với các bác sĩ nếu như trong gia đình đang hoặc đã từng bị nhịp tim bất thường, hoặc đã qua đời một cách đột ngột. Báo cho các bác sĩ được biết nếu như bạn đang mắc phải cơn đau tim, hoặc đang hoặc đã từng bị khuyết tật tim, nhịp tim đập bất thường, đau tim/ bệnh mạch máu. Phía các bác sĩ sẽ kiểm tra mạch máu, tim của bạn hiện tại có khỏe hay không. Đồng thời, bác sĩ sẽ yêu cầu không được sử dụng Atomoxetine nếu như bạn đang mắc bệnh về tim hoặc nếu như có nguy cơ mắc bệnh tim.

- Đối tượng phụ nữ đang mang thai, hoặc cho con bú có ý định mang thai cũng cần phải trao đổi rõ cho các bác sĩ được biết.

- Trao đổi với bác sĩ nếu như bạn hoặc bất kỳ ai trong gia đình bạn đang hoặc đã từng mắc bệnh trầm cảm, bị rối loạn lưỡng cực, hoặc đã từng có suy nghĩ đến tự tử. Cần phải báo cáo với bác sĩ nếu như bạn đã từng mắc bệnh động kinh hoặc bệnh về gan.

- Dùng thuốc Atomoxetine sẽ gây nên tình trạng buồn ngủ. Do đó, mọi người không được lái xe hoặc vận hành máy móc trong thời gian thuốc còn tác dụng.

- Tình trạng huyết áp sẽ tăng trong quá trình dùng thuốc Atomoxetine. Vì vậy, cần phải báo cáo với các bác sĩ để được theo dõi huyết áp trong thời gian điều trị.

- Sẽ xuất hiện tình trạng choáng váng, chóng mặt, ngất xỉu khi dùng thuốc Atomoxetine nếu như bạn từ từ thế đứng dậy quá nhanh khi đang ở tư thế nằm. Vì vậy, tốt nhất các bạn hãy ra khỏi giường từ từ, cần phải thả lỏng chân ở trên sàn trong khoảng vài phút sau khi đứng dậy.

Bảo quản thuốc Atomoxetine đúng cách

Cần phải bảo quản Atomoxetine ở nhiệt độ phòng là thích hợp nhất, tránh những vị trí có nhiệt độ ẩm ướt hay nơi có ánh nắng trực tiếp của mặt trời. Không nên bảo quản thuốc ở trong phòng tắm, hoặc ở tủ lạnh khi chưa được cho phép. Mỗi một loại thuốc sẽ có những phương pháp bảo quản tương ứng. Vì vậy, mọi người cần phải tham khảo ý kiến của bác sĩ/ dược sĩ hoặc thông tin ở trên nhãn thuốc để biết rõ thông tin. Thuốc Atomoxetine cần phải để tránh xa tầm với của trẻ em và vật nuôi ở trong gia đình.

Lưu ý, không được vứt thuốc Atomoxetine vào trong toilet hoặc đường ống dẫn nước nếu như chưa được sự cho phép. Hãy tham khảo thông tin của các bác sĩ/ dược sĩ, hoặc người công tác tại công ty xử lý rác thải để được hỗ trợ tư vấn cụ thể. Những thuốc Atomoxetine đã quá hạn sử dụng hoặc không dùng đến nữa cần phải loại bỏ đúng nơi quy định.

Tổng hợp những thông tin trên cho các giảng viên Khoa Cao đẳng Dược Sài Gòn chia sẻ về thuốc Atomoxetine và hướng dẫn cách sử dụng an toàn. Tuy nhiên, mọi người lưu ý đây chỉ là những thông tin mang tính tham khảo và sẽ không thay thế lời chỉ định của các bác sĩ/ dược sĩ.

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898