Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Kiến Thức Y Dược

Sử dụng Amikacin có gây ra tác dụng phụ gì không?

Cập nhật: 10/03/2021 17:29
Người đăng: Nguyễn Trang | 1236 lượt xem

Thuốc Amikacin được chỉ định điều trị bệnh gì? Liều dùng thuốc này như thế nào? Những thông tin này mọi người cần phải trao đổi cụ thể với các bác sĩ/ dược sĩ trước khi có ý định dùng thuốc điều trị bệnh.

Tìm hiểu về tác dụng của thuốc Amikacin

Thuốc Amikacin được chỉ định sử dụng để phòng ngừa, hoặc điều trị những tình trạng bệnh nhiễm khuẩn khác nhau. Thuốc này thuốc nhóm thuốc kháng Aminoglycosid và hoạt động bằng cách ngăn chặn được quá trình phát triển của các vi khuẩn.

>>> Tìm hiểu thêm về một số loại thuốc:

tim-hieu-tac-dung-cua-thuoc-thuoc-amikacin
Công dụng của thuốc Amikacin

Ngoài ra, những tác dụng khác đi kèm của thuốc Amikacin không được liệt kê cụ thể tại aday. Tuy nhiên, tùy vào từng tình trạng bệnh lý, độ tuổi cũng như khả năng đáp ứng của mọi người để cân nhắc điều chỉnh liều dùng thuốc tương ứng.

Hướng dẫn cách sử dụng thuốc Amikacin an toàn

Mọi người hãy dùng thuốc Amikacin theo đường tiêm tĩnh mạch, hoặc tiến hành tiêm bắp theo đúng chỉ định của các bác sĩ. Amikacin được dùng mỗi 8h hoặc heo đúng chỉ định của bác sĩ. Liều dùng thuốc Amikacin sẽ dựa vào tình trạng bệnh lý, độ tuổi và cân nặng của mỗi người để xác định chính xác về liều lượng của bệnh nhân.

Trong trường hợp điều trị thuốc Amikacin tại nhà, mọi người cần phải đọc kỹ hướng dẫn về cách sử dụng và pha chế thuốc từ phái bác sĩ. Trước khi dùng thuốc cần phải kiểm tra bằng mắt xem thuốc có bị đổi màu hoặc xuất hiện hạt bất thường hay không. Nếu như phát hiện một trong 2 hiện tượng này, mọi người không được dùng thuốc nữa.

Thuốc kháng sinh sẽ hoạt động hiệu quả nhất khi nồng độ thuốc trong cơ thể duy trì ở một mức độ đều đặn. Do đó, mọi người cần phải sử dụng thuốc này cùng một khoản thời gian phù hợp nhất. Do đó, hãy sử dụng ở những khoảng thời gian hợp lý nhất. Hãy ghi nhớ dùng thuốc cùng một thời điểm trong ngày để phát huy tác dụng trong suốt thời gian điều trị bệnh.

Cần phải tiếp tục dùng thuốc Amikacin cho đến khi kết thúc quá trình điều trị bệnh, ngay cả trường hợp vi khuẩn tiếp tục phát triển và gây tái phát nhiễm khuẩn. Cần phải thông báo với các bác sĩ nếu như tình trạng bệnh lý vẫn còn tiến triển và trở nên nặng hơn.

Tác dụng phụ khi dùng Amikacin

Mọi người sẽ gặp phải những tác dụng phụ ở mức độ nghiêm trọng trong thời gian dùng thuốc Amikacin như: 

- Gây những phản ứng dị ứng như: nghẹn cổ họng, thở hụt hơi, nổi phát ban, sưng môi/ lưỡi, cổ họng, hoặc ngất xỉu.

- Suy giảm thính giác hoặc có thể bị ù tai.

- Bí tiểu hoặc đi tiểu tiện khó hơn so với bình thường.

- Bị tê cứng, choáng váng hoặc mất cân bằng. 

- Tiêu chảy ở mức độ nặng hoặc có thể bị chuột rút.

- Tê cứng, ngứa da hoặc bị co giật.

tac-dung-phu-khi-dung-thuoc-amikacin
Những tác dụng phụ khi dùng Amikacin

Hoặc có thể xuất hiện những tác dụng phụ ít nghiêm trọng hơn cũng có thể xuất hiện khi dùng Amikacin. Cần phải tiếp tục sử dụng Amikacin và thông báo nhanh chóng đến bác sĩ nếu như:

+ Gây cảm giác chán ăn.

+ Tăng khả năng khát nước. 

+ Nổi phát ban.

+ Gây cảm giác buồn ngủ và nôn mửa.

Nhưng không phải đối tượng nào trong thời gian dùng thuốc Amikacin cũng gặp phải những tác dụng phụ ở trên. Do đó tốt nhất mọi người hãy tham khảo ý kiến của các bác sĩ/ dược sĩ được biết nếu như gặp bất kỳ thắc mắc gì, hoặc không hiểu rõ về cách dùng thuốc an toàn.

Một số lưu ý trước khi dùng Amikacin

Trước khi dùng thuốc Amikacin mọi người cần phải lưu ý kỹ một số vấn đề cụ thể như sau:

- Cần trao đổi với các bác sĩ nếu như bạn bị dị ứng với những thành phần của Amikacin, kanamycin, streptomycin, neomycin, netilmicin, gentamicin,... hoặc bất kỳ những loại thuốc khác.

- Trao đổi với các bác sĩ nếu như bạn mắc bệnh hoặc đã mắc bệnh thận, chóng mặt, bị ù tai, bệnh nhược cơ năng, hoặc mắc bệnh Parkinson, mất thính giác.

- Báo cáo với bác sĩ/ dược sĩ được biết về những loại thuốc được kê đơn hoặc không được kê đơn bạn đang dùng như: thuốc lợi tiểu, amphotericin, cisplatin và những loại Vitamin khác.

- Trao đổi với các bác sĩ/ dược sĩ được biết nếu như bạn đang trong thời gian mang thai hoặc cho con bú, có ý định mang thai,... Nếu như dùng Amikacin trong thời gian mang thai, hãy liên hệ nhanh chóng ngay lập tức đến với bác sĩ, bởi thuốc này sẽ có nguy cơ gây ảnh hưởng đến thai nhi.

Bảo quản thuốc Amikacin đúng cách

Mọi người cần phải bảo quản thuốc Amikacin ở nhiệt độ phòng là phù hợp nhất, tránh những nơi có vị trí ẩm ướt hoặc nơi có ánh nắng trực tiếp của mặt trời. Mỗi một loại thuốc sẽ có những phương pháp bảo quản tương ứng. Do đó, mọi người hãy tham khảo ý kiến của các bác sĩ/ dược sĩ, hoặc tham khảo thêm thông tin ở trên nhãn thuốc để biết được cách bảo quản tương ứng. Cần phải để thuốc này tránh xa tầm với của trẻ em và những vật nuôi ở trong gia đình.

Không được vứt thuốc này vào trong toilet hay đường ống dẫn nước khi chưa được cho phép. Thay vì đó mọi người hãy tham khảo ý kiến của các bác sĩ/ dược sĩ hoặc những người làm việc ở trong công ty xử lý rác thải để được hỗ trợ tư vấn cụ thể. Thuốc Amikacin đã quá hạn sử dụng hoặc không dùng đến nữa cần phải loại bỏ đúng nơi quy định.

Những thông tin liên quan trên do những giảng viên Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn chia sẻ về thuốc Amikacin và hướng dẫn cách sử dụng an toàn. Nhưng mọi người lưu ý đây chỉ là những thông tin mang tính tham khảo và sẽ không thay thế lời chỉ định của các bác sĩ/ dược sĩ chỉ định.

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898