Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Kiến Thức Y Dược

Hướng dẫn về cách sử dụng Alfuzosin đúng cách

Cập nhật: 05/03/2021 15:03
Người đăng: Nguyễn Trang | 1930 lượt xem

Thuốc Alfuzosin chỉ định điều trị chứng của tiền liệt tuyến đối với nam giới. Nhưng mọi người cần phải trao đổi với các bác sĩ/ dược sĩ để được hỗ trợ tư vấn cụ thể về liều lượng và cách sử dụng thuốc an toàn.

Công dụng của thuốc Alfuzosin như thế nào?

Thuốc Alfuzosin được xếp vào nhóm thuốc chẹn Alpha và được chỉ định sử dụng để điều trị những triệu chứng của tiền liệt tuyến đối với đàn ông. Thuốc này còn có khả năng làm co tuyến tiền liệt, nhưng hoạt động bằng cách làm thư giãn những cơ ở tuyến tiền liệt và bàng quang. Vì vậy, có khả năng làm giảm đi những triệu chứng của BPH như: chứng khó tiểu, dòng tiểu yếu, nhu cầu tiểu bình thường/ khẩn cấp.

>>> Tìm hiểu thêm thông tin:

cong-dung-cua-thuoc-alfuzosin
Thuốc Alfuzosin có công dụng như thế nào?

Thuốc Alfuzosin không được sử dụng điều trị cao huyết áp. Ngoài ra, những tác dụng khá của thuốc Alfuzosin không được liệt kê cụ thể tại đay. Tuy nhiên, tùy vào từng tình trạng bệnh lý của mỗi người khi đó bác sĩ sẽ cân nhắc điều chỉnh liều lượng thuốc tương ứng. Bên cạnh đó, thuốc Alfuzosin cũng có khả năng giúp mọi người tránh khỏi tình trạng bệnh lý sỏi thận khi đi tiểu tiện. 

Liều lượng Alfuzosin điều trị bệnh

Liều dùng thuốc Alfuzosin đối với mỗi bệnh nhân không được liệt kê cụ thể tại đây. Theo đó, các bác sĩ đã thăm khám tình trạng sức khỏe, bệnh lý và độ tuổi của mỗi người để cân nhắc kê đơn thuốc tương ứng. Theo đó, liều lượng Alfuzosin được chỉ định cụ thể như sau:

+ Liều dùng Alfuzosin dành cho người lớn bị tăng sản tuyến tiền liệt lành tính: đối với thuốc dạng viên nang phóng thích kéo dài, chỉ định dùng 10mg uống 1 lần/ ngày ngay sau khi ăn tại cùng một thời điểm trong ngày.

+ Liều Alfuzosin dành cho trẻ em: hiện nay liều lượng thuốc này đối với trẻ em vẫn chưa được nghiên cứu và xác định về mức độ an toàn khi dùng thuốc. Vì vậy, mọi người cần phải trao đổi cụ thể với các bác sĩ/ dược sĩ để được chỉ định sử dụng thuốc tương ứng.

Hướng dẫn cách dùng Alfuzosin điều trị bệnh

Mọi người hãy sử dụng thuốc Alfuzosin theo đúng chỉ định của các bác sĩ/ dược sĩ, hoặc tham khảo thêm thông tin ở trên nhãn thuốc. Đồng thời, mọi người cần phải kịp thời trao đổi với các bác sĩ/ dược sĩ nếu như gặp bất kỳ thắc mắc gì trong quá trình dùng thuốc.

Cần phải uống thuốc Alfuzosin theo đúng chỉ định của các bác sĩ, thông thường sẽ được chỉ định dùng 1 lần/ ngày sau mỗi bữa ăn. Alfuzosin sẽ có tác dụng tốt nhất khi sử dụng cùng với thức ăn. Mọi người không nên uống thuốc này khi dạ dày trọng trống, bởi sẽ có khả năng làm giảm đi tác dụng của thuốc.

huong-dan-cach-dung-thuoc-alfuzosin
Hướng dẫn về cách sử dụng thuốc Alfuzosin

Mọi người không được đè hoặc nhai viên nén thuốc Alfuzosin khi dùng, bởi sẽ có khả năng làm giải phóng thuốc cùng một lúc, hoặc làm nguy cơ gây tác dụng phụ. Bên cạnh đó, mọi người không được chia nhỏ viên thuốc, nếu như chưa được phía các bác sĩ/ dược sĩ chỉ định. Thay vì đó hãy nuốt toàn bộ của viên thuốc Alfuzosin, thay vì đó không được nghiền hoặc nhai thuốc.  

Thuốc Alfuzosin có khả năng gây nên tình trạng tụt huyết áp đột ngột, gây choáng váng và bị ngất xỉu, thường trong thời gian khoảng một vài giờ sau khi uống thuốc. Tuy nhiên, nguy cơ này sẽ cao hơn khi bạn dùng thuốc Alfuzosin trong lần đầu tiên, hoặc trong mỗi lần tái điều trị sau khi ngừng dùng thuốc. Đối với những trường hợp này, mọi người cần phải hết sức thận trọng tránh gặp phải tình trạng bị thương khi ngất xỉu.

Nhằm tránh được tình trạng chấn thương bởi ngất xỉu/ chóng mặt, do đó nên dùng liều đầu tiên Alfuzosin cùng với thức ăn trước khi đi ngủ, nhằm cơ thể thích ứng với những tác dụng của thuốc. Mọi người hãy uống thuốc Alfuzosin thường xuyên để thuốc này đạt hiệu quả nhất. Mọi người hãy ghi nhớ quá trình dùng thuốc, nên dùng thuốc Alfuzosin sau mỗi bữa ăn tại một thời điểm trong ngày. Đồng thời, cần phải báo cáo kịp thời với các bác sĩ/ dược sĩ được biết nếu như tình trạng bệnh ký không được cải thiện, hoặc xuất hiện những triệu chứng mới khi sử dụng Alfuzosin.

Những tác dụng phụ khi dùng Alfuzosin

Mọi người cần phải đến bệnh viện ngay lập tức nếu như xuất hiện những phản ứng dị ứng như: nổi phát ban, khó thở, bị sưng mặt/ môi/ lưỡi/ cổ họng.

Bên cạnh đó, mọi người cần phải ngừng dùng thuốc Alfuzosin và quay lại gặp bác sĩ nếu như gặp phải những tác dụng phụ ở mức độ nghiêm trọng như:

  • Đau ngực mới phát hoặc xấu đi.
  • Gây cảm giác muốn đi đại tiện.
  • Gây cảm giác buồn nôn, đau bụng, chán ăn, nước tiểu sẫm màu hơn so với bình thường, vàng da hoặc phân màu đất sét.

Những tác dụng phụ ít nghiêm trọng khác khi dùng thuốc Alfuzosin như:

  • Chóng mặt ở mức độ nhẹ.
  • Đau nhức đầu.
  • Cơ thể rơi vào trạng thái mệt mỏi.
  • Xuất hiện triệu chứng cảm lạnh như: hắt hơi, nghẹt mũi, đau họng.

Nhưng không phải bất kỳ đối tượng nào khi dùng thuốc Alfuzosin cũng gặp phải những tác dụng phụ trên. Do đó, tốt nhất mọi người hãy tuân thủ quá trình dùng thuốc an toàn, trường hợp xuất hiện những dấu hiệu bất thường đối với sức khỏe hãy quay lại trao đổi với các bác sĩ/ dược sĩ để thăm khám cụ thể.  

Một số lưu ý trước khi dùng Alfuzosin

Trước khi sử dụng thuốc Alfuzosin mọi người cần phải hết sức lưu ý một số vấn đề cụ thể như sau:

+ Báo cáo với các bác sĩ/ dược sĩ được biết nếu như bị dị ứng với những thành phần của thuốc Alfuzosin, hoặc các thành phần có trong những loại thuốc khác.

+ Nếu như bạn đang mắc bệnh gan, khi đó bác sĩ sẽ yêu cầu bạn ngừng dùng Alfuzosin.

+ Cần phải trao đổi với các bác sĩ nếu như bạn đang dùng: ketoconazol, itraconazole, ritonavir,... Khi đó, bác sĩ sẽ yêu cầu bạn ngừng sử dụng ritonavir.

+  Trao đổi với các bác sĩ nếu như bạn hoặc thành viên trong gia đình của bạn có nhịp tim đập không đều, hoặc đã từng mắc bệnh ung thư tuyến tiền liệt, huyết áp thấp, đau thắt ngực, bệnh tim/ thận,...

+ Trong trường hợp bạn làm phẫu thuật, kể cả phẫu thuật nha khoa cũng cần phải báo cáo với các bác sĩ nếu như bạn đang dùng thuốc Alfuzosin. Trường hợp phẫu thuật mắt hoặc đang trong thời gian điều trị, hãy trao đổi với các bác sĩ bạn đang dùng hoặc đã từng dùng Alfuzosin.

+ Nên sử dụng Alfuzosin đối với nam giới. Phụ nữ không nên dùng Alfuzosin, đặc biệt đang trong thời gian mang thai hoặc cho con bú.

Thuốc Alfuzosin có khả năng gây nên tình trạng chóng mặt, choáng váng, ngất xỉu, đặc biệt sẽ thay đổi về tư thế đột ngột. Điều này sẽ phổ biến hơn khi dùng Alfuzosin. Để tránh được tình trạng này, các bạn cần phải ra khỏi giường từ từ, để chân trên sản nhà vài phút trước khi đứng dậy.

Bảo quản Alfuzosin như thế nào đúng cách?

Mọi người cần phải bảo quản thuốc Alfuzosin ở nhiệt độ phòng là thích hợp nhất, tránh những nơi có nhiệt độ ẩm ướt hoặc nơi có ánh nắng trực tiếp của mặt trời. Mỗi một loại thuốc sẽ có những phương pháp bảo quản tương ứng. Do đó, mọi người hãy tham khảo ý kiến của các bác sĩ/ dược sĩ, đồng thời tham khảo thêm thông tin ở trên nhãn thuốc để biết được cách bảo quản tương ứng. Thuốc Alfuzosin cần phải tránh để xa tầm với của trẻ em và những vật nuôi ở trong gia đình.

Không được vứt thuốc Alfuzosin vào trong toilet hoặc đường ống dẫn nước khi chưa được yêu cầu. Thay vì đó mọi người hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ về người làm việc trong công ty xử lý rác thải để được hỗ trợ tư vấn cụ thể. Thuốc Alfuzosin đã quá hạn sử dụng hoặc không dùng đến nữa cần phải loại bỏ đúng nơi quy định.

Hy vọng những thông tin cung cấp trên do những giảng viên Cao đẳng Y Dược Sài Gòn chia sẻ đã giúp mọi người hiểu rõ về thuốc Alfuzosin. Nhưng lưu ý, đây là thông tin mang tính tham khảo và sẽ không thay thế lời chỉ định của các bác sĩ/ dược sĩ.

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898