Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Kiến Thức Y Dược

Những công dụng và cách sử dụng thuốc Carbimazole an toàn

Cập nhật: 22/03/2021 16:30
Người đăng: Nguyễn Trang | 1276 lượt xem

Carbimazole được biết đến là loại thuốc nhằm điều trị bệnh cường giáp. Tuy nhiên, trước khi sử dụng thuốc này thì mọi người cần phải trao đổi rõ với các bác sĩ/ dược sĩ nhằm được hỗ trợ tư vấn về cách sử dụng an toàn và hiệu quả nhất.

Tìm hiểu về tác dụng của thuốc Carbimazole

Thông thường thuốc Carbimazole sẽ được các bác sĩ chỉ định để điều trị bệnh cường giáp, hay còn được gọi là nhiễm độc tuyến giáp. Trong trường hợp tuyến giáp sản sinh ra nhiều hormone, sẽ có khả năng tăng tốc nhiều bộ phận chức năng trong cơ thể, do đó sẽ dẫn đến những triệu chứng đi kèm như: đổ mồ hôi, giảm cân, luôn cảm giác khó chịu, run rẩy, hoặc có thể bị tiêu chảy. Hoặc một số trường hợp sẽ cảm thấy mệt mỏi, lo lắng hoặc gặp phải những vấn đề trong chu kỳ kinh nguyệt. Carbimazole được biết đến là một trong những loại thuốc phổ biến, hiện nay đang được dùng nhằm tăng năng tuyến giáp. Thuốc này hoạt động bằng cách giảm lượng hormone tuyến giáp tạo ra.

Tìm hiểu về những công dụng của thuốc Carbimazole

Thuốc Carbimazole cũng có thể sử dụng riêng, hoặc dùng kết hợp với những phương pháp điều trị khác nhằm điều trị cường giáp. Theo các giảng viên Khoa Cao đẳng Y Dược TP HCM chia sẻ thì đây chính là một trong những phương pháp điều trị được sử dụng nhằm chuẩn bị cho người sắp phẫu thuật tuyến giáp, trước đi tiến hành điều trị bằng chất phóng xạ Iodine.

Carbimazole - Liều lượng & Cách sử dụng an toàn

1. Hướng dẫn liều dùng Carbimazole điều trị bệnh

Liều dùng thuốc Carbimazole đối với mỗi bệnh nhân sẽ khác nhau, bởi tùy vào từng tình trạng bệnh lý hiện tại, độ tuổ cũng như khả năng đáp ứng điều trị bệnh của mỗi người. Theo đó, liều dùng thuốc này sẽ được chỉ định cụ thể như sau:

Liều lượng Carbimazole dành cho người lớn

  • Liều dùng Carbimazole khởi đầu từ khoảng 20 - 60mg, được chia ra thành 2 - 3 liều.
  • Liều dùng cuối thường sẽ đạt khoảng từ 5 - 15mg/ngày, có thể sẽ sử dụng một liều duy nhất. Theo đó, liều trình thuốc này điều trị bệnh có thể sẽ kéo dài ít nhất trong thời gian khoảng 6 tháng, hoặc dài hơn trong khoảng 18 tháng.

Liều dùng Carbimazole dành cho trẻ em

  • Đối với trẻ em và thiếu niên từ 3 - 17 tuổi: chỉ định sử dụng liều khởi đầu tương ứng là 15mg/ ngày và tùy thuộc vào khả năng đáp ứng điều trị bệnh của mỗi người.
  • Theo đó, thông tin liều dùng thuốc Carbimazole đối với trẻ < 2 tuổi hiện nay vẫn chưa được nghiên cứu và quyết định sử dụng. Đối với thuốc Carbimazole sẽ không khuyến cáo sử dụng đối với trẻ < 2 tuổi.

2. Hướng dẫn về cách sử dụng Carbimazole an toàn

Trước khi sử dụng Carbimazole mọi người cần phải đọc kỹ hướng dẫn. Hãy sử dụng thuốc này theo đúng chỉ định của các bác sĩ. Thông thường, sẽ được chỉ định sử dụng liều cao khi mới bắt đầu, về sau sẽ phải giảm liều lượng nếu như tuyến giáp đã trở lại bình thường. Phía các bác sĩ sẽ cho các bạn biết bạn nên sử dụng bao nhiêu viên thuốc Carbimazole mỗi ngày, nên dùng thuốc này vào thời điểm nào.

Tốt nhất mọi người hãy dùng thuốc Carbimazole trước hoặc sau mỗi bữa ăn. Sử dụng thuốc này cùng một thời điểm nhất định mỗi ngày, khi đó sẽ giúp cho các bạn sẽ ghi nhớ uống thuốc đều đặn hơn mỗi ngày.

Dùng thuốc Carbimazole có gây tác dụng phụ gì hay không?

Trong thời gian sử dụng thuốc Carbimazole mọi người có thể sẽ gặp phải một số tác dụng phụ như:

  • Gặp phải những triệu chứng như mắc bệnh, khó chịu ở dạ dày.
  • Nổi phát ban, ngứa ngáy khó chịu.
  • Đau nhức đầu, đau cơ hoặc đau khớp.
  • Thay đổi vị giác hoặc có thể bị rụng tóc.
    Những tác dụng phụ có thể gặp khi dùng Carbimazole

Sử dụng thuốc Carbimazole cũng có khả năng gây ra những tác dụng phụ hiếm gặp, nhưng sẽ ở mức nghiêm trọng có khả năng làm giảm lượng tế bào máu giúp chống nhiễm trùng và cầm máu. Do đó, nếu như gặp phải những tác dụng phụ dưới, mọi người cần phải sớm bác sĩ nếu như khi dùng thuốc Carbimazole gặp phải những dấu hiệu bất thường như:

  • Bị loét miệng.
  • Cơ thể sốt cao.
  • Đau họng.
  • Gặp phải những vấn đề bất thường như thâm tím/ chảy máu.
  • Cơ thể rơi vào trạng thái mệt mỏi bất thường, hay trong trường hợp bạn cảm thấy đang bị nhiễm trùng. Hoặc trong trường hợp gặp phải những triệu chứng nào bất thường, nếu như bạn nghĩ do thuốc Carbimazole, hãy sớm quay lại trao đổi với các bác sĩ/ dược sĩ.

Mọi người lưu ý không phải đối tượng nào trong thời gian sử dụng Carbimazole cũng gặp phải những tác dụng phụ ở trên. Do đó, tốt nhất mọi người hãy tuân thủ quá trình sử dụng thuốc này theo đúng chỉ định của các bác sĩ/ dược sĩ. Trong trường hợp gặp phải những dấu hiệu bất thường, hay tình trạng bệnh lý không được thuyên giảm hãy quay lại gặp bác sĩ.

Một số lưu ý quan trọng trước khi dùng Carbimazole

Sẽ có một số loại thuốc không phù hợp đối với người có những tình trạng nhất định, đôi khi thuốc chỉ được chỉ định sử dụng trong trường hợp bệnh nhân đó được chăm sóc đặc biệt. Do đó, trước khi sử dụng Carbimazole điều trị bệnh, mọi người cần phải trao đổi với các bác sĩ/ dược sĩ được biết rõ nếu như:

  1. Đối tượng phụ nữ đang trong thời gian mang thai hoặc cho con bú.
  2. Trường hợp bạn đã được chẩn đoán bị rối loạn máu/ tủy xương.
  3. Gặp phải những vấn đề bất thường đối với chức năng gan.
  4. Hoặc nếu như bạn đang dùng bất kỳ loại thuốc nào khác, trong đó gồm thuốc được kê đơn, không được kê đơn, các loại thảo dược, các loại Vitamin/ khoáng chất, thực phẩm chức năng,...
  5. Trường hợp bạn bị dị ứng với những thành phần của thuốc Carbimazole, hay các thành phần có trong thuốc khác.

Bảo quản thuốc Carbimazole như thế nào đúng cách?

Mọi người cần phải lưu ý bảo quản thuốc Carbimazole ở nhiệt độ phòng là phù hợp nhất, tránh nơi ẩm ướt hoặc nơi có ánh nắng trực tiếp của mặt trời. Không nên bảo quản thuốc Carbimazole ở trong phòng tắm hoặc ở trong tủ lạnh nếu như chưa được cho phép. Đối với mỗi một loại thuốc sẽ có những phương pháp bảo quản tương ứng. Do đó, nếu như không hiểu rõ thì mọi người hãy tham khảo thông tin ở trên nhãn thuốc, hoặc trao đổi với các bác sĩ/ dược sĩ để xác định được phương pháp bảo quản thuốc Carbimazole phù hợp nhất. Thuốc này cần phải để tránh xa tầm với của trẻ em và những vật nuôi ở trong gia đình.

Không được vứt thuốc Carbimazole vào trong toilet hoặc đường ống dẫn nước nếu như chưa được yêu cầu. Trường hợp muốn xử lý thuốc này mọi người có thể tham khảo ý kiến của các bác sĩ/ dược sĩ, hoặc những người đang làm việc trong công ty xử lý rác thải để được hỗ trợ tư vấn cụ thể. Thuốc Carbimazole đã quá hạn sử dụng hoặc không dùng đến nữa cần phải loại bỏ đúng nơi quy định.

Tổng hợp những thông tin chia sẻ ở trên nhằm giúp cho mọi người cho mọi người được hiểu rõ về thuốc Carbimazole và hướng dẫn về cách thức sử dụng tương ứng. Tuy nhiên, thông tin ở trên chỉ mang tính chất tham khảo, mọi người không nên sử dụng thuốc này nếu như chưa được chỉ định cụ thể.

>>> Tìm hiểu về công dụng của một số loại thuốc:

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898