Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Kiến Thức Y Dược

N-acetyl cysteine được sử dụng với mục đích gì?

Cập nhật: 11/03/2021 16:05
Người đăng: Nguyễn Trang | 1252 lượt xem

N-acetyl cysteine có tác dụng như thế nào trong quá trình điều trị bệnh? Liều lượng sử dụng được chỉ định điều trị bệnh ra sao? Dưới đây là những thông tin liên quan đến N-acetyl cysteine mọi người cùng tìm hiểu chi tiết ở bài viết dưới đây.

Những công dụng của N-acetyl cysteine

N-acetyl cysteine đến từ axit amin L-cysteine. Axit amin là tạo nên protein. N-acetyl cysteine có công dụng như thuốc. N-acetyl cysteine sẽ được dùng trong những trường hợp cụ thể như sau:

>>> Tìm hiểu thêm các kiến thức hữu ích:

Những công dụng của N-acetyl cysteine
  • Đau ngực (đau thắt ngực không ổn định).
  • Chống ngộ độc acetaminophen và carbon monoxide.
  • Tắc đường mật ở trẻ sơ sinh.
  • Bệnh Alzheimer.
  • Chứng xơ cứng động mạch bên trong.
  • Viêm màng ngoài da.
  • Phản ứng dị ứng với thuốc chống động kinh phenytoin (Dilantin).
  • Giảm đi mức lipoprotein, nồng độ homocysteine, nguy cơ đau tim, đột quỵ đối với bệnh nhân bị bệnh thận nghiêm trọng.

Một số người dùng N-acetyl cysteine nhằm điều trị tình trạng viêm phế quản mãn tính, sốt cao, bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính (COPD), xơ phổi, ung thư cổ tử cung và ung thư phổi. N-acetyl cysteine cũng được dùng nhằm điều trị một số dạng động kinh, những biến chứng của chạy thận, nhiễm trùng tai, hội chứng mệt mỏi mãn tính (CFS), rối loạn tự miễn dịch được gọi là hội chứng Sjogren, xạ trị, phòng ngừa những biến chứng chấn thương thể thao, tăng khả năng miễn dịch cúm và H1N1 (cúm lớn), giải độc những kim loại nặng như chì, thủy ngân và Cadmium.

N-acetyl cysteine cũng được dùng nhằm phòng ngừa tổn thương gan do rượu, nhằm bảo vệ chống lại những ô nhiễm môi trường như chloroform, urethanes, carbon monoxide và một số chất diệt cỏ, nhằm giảm độc tính của ifosfamide và doxorubicin, những thuốc được dùng nhằm điều trị ung thư.

N-acetyl cysteine đôi lúc cũng được hút vào hoặc đưa qua ống nội khí quả nhằm điều trị được một số chứng bệnh phổi nhất định như viêm phế quản, viêm phổi, khí phế thũng, xơ nang và những bệnh lý khác.

N-acetyl cysteine cũng được dùng cho những mục đích sử dụng khác. Do đó, mọi người cần phải trao đổi rõ với các bác sĩ/ dược sĩ nhằm được hỗ trợ tư vấn mọi thông tin trước khi dùng để điều trị bệnh.

Cơ chế hoạt động của N-acetyl cysteine như thế nào?

N-acetyl cysteine xử lý ngộ độc acetaminophen bằng cách kết hợp những dạng độc hại của acetaminophen được hình thành trong gan. N-acetyl cysteine cũng chính là chất oxy hóa, bởi vậy N-acetyl cysteine có thể đóng vai trò quan trọng trong phòng ngừa ung thư. 

Hiện tại vẫn chưa có đầy đủ thông tin nghiên cứu về công dụng của N-acetyl cysteine. Do đó, mọi người hãy tham khảo ý kiến của các bác sĩ/ dược sĩ để được tư vấn cụ thể.

Hướng dẫn về liều lượng của N-acetyl cysteine

Đối với trường hợp quá liều acetaminophen (Tylenol®): bắt đầu điều trị, chỉ định dùng liều cao đầu tiên là 140mg/kg dung dịch N-acetyl cysteine ​​5%. Những dung dịch 10% và 20% có thể được tiến hành pha loãng bằng nước, cacbonat hay đồ uống không có ga. 7 liều bổ sung là 70mg/ kg dưới dạng dung dịch 5% cho mỗi 4h, với tổng liều 1.330mg/kg trong 72h.

Tình trạng đau thắt ngực không ổn định: chỉ định dùng liều 600mg N-acetyl cysteine, dùng 3 lần/ ngày với một miếng dán nitroglycerin.

Nhằm để dự phòng tình trạng nặng hơn của viêm phế quản mãn tính: sử dụng 200mg dùng 2 lần/ ngày, 200mg dùng 3 lần/ ngày, dạng phóng thích chậm 300mg dùng 2 lần/ ngày, 60mg kiểm soát phóng thích 2 lần/ ngày.

Điều trị bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính (COPD): chỉ định dùng 600mg N-acetyl cysteine 1 lần/ ngày, bên việc chăm sóc chuẩn, sẽ được tiếp tục dùng đến thời gian  6 tháng.

Đối với tình trạng điều trị xơ vữa viêm phế quản gây khó thở: chỉ định sử dụng 600mg N-acetyl cysteine, dùng 3 lần/ ngày.

Nhằm phòng ngừa tổn thương bàng quang do điều trị bằng thuốc ung thư ifosfamide: dùng liều 1 - 6g N-acetyl cysteine mỗi 6h.

Nhằm giảm mức homocysteine trong máu: chỉ định dùng 1.2 N-acetyl cysteine/ ngày.

Chứng động kinh: sử dụng 4 - 6g N-acetyl cysteine/ ngày.

Giảm triệu chứng cúm: chỉ định sử dụng 600mg, dùng 2 lần/ ngày. 

Nhằm để giảm đi nguy cơ đau tim và đột quỵ ở bệnh nhân mắc bệnh thận ở giai đoạn cuối: sử dụng 600mg và dùng 2 lần/ ngày.

Vết thương ở trên da do bị điều trị thẩm phân máu: sử dụng 200mg, dùng 4 lần/ ngày. Hoặc chỉ định dùng 600mg và dùng 2 lần/ ngày.

Nhằm phòng ngừa tổn thương thận liên quan đến việc dùng iopromide (Ultravist-300) cho những xét nghiệm chẩn đoán: sử dụng 400 - 600mg N-acetyl cysteine dùng 2 lần/ ngày, uống vào ngày trước và ngày dùng iopromide, với muối IV (0.45%) 1ml/kg thể trọng/ giờ trong 12h trước và 12h sau khi sử dụng iopromide.

Đối với trichotillomania: chỉ định sử dụng N-acetyl cysteine 1.200 - 1.400mg/ ngày.

Liều lượng của N-acetyl cysteine đối với mỗi bệnh nhân là không giống nhau. Liều dùng sẽ được chỉ định dựa vào độ tuổi, tình trạng sức khỏe và một số vấn đề khác liên quan. N-acetyl cysteine cũng có thể sẽ không an toàn. Vì vậy, mọi người nên thảo luận với các bác sĩ/ dược sĩ trước khi dùng N-acetyl cysteine.

N-acetyl cysteine sẽ được tiến hành bào chế ở dạng viên nang.

Tác dụng phụ khi dùng N-acetyl cysteine

Trong thời gian dùng N-acetyl cysteine có thể gây nên tình trạng buồn nôn, nôn mửa, bị tiêu chảy và táo bón. Hiếm khi xảy ra tình trạng nổi phát ban, sốt, đau nhức đầu, buồn ngủ, huyết áp thấp và những vấn đề khác về gan.

Khi hít vào N-acetyl cysteine sẽ gây sưng ở trong miệng, gây buồn ngủ, chảy nước mũi, buồn ngủ, ngứa ngáy và thắt ngực.

N-acetyl cysteine sẽ có mùi khó chịu, gây khó khăn khi uống. Do đó, trong thời gian sử dụng N-acetyl cysteine nếu như gặp phải những tác dụng phụ ảnh hưởng đến sức khỏe, khi đó mọi người hãy trao đổi với các bác sĩ/ dược sĩ để được tư vấn cụ thể.

Một số lưu ý khi sử dụng N-acetyl cysteine

Tốt nhất mọi người nên tham khảo ý kiến của các bác sĩ/ dược sĩ được biết nếu như:

+ Phụ nữ đang trong thời gian mang thai và cho con bú, khi đó nên sử dụng N-acetyl cysteine theo đúng chỉ định của các bác sĩ.

+ Bạn đang trong thời gian dùng các loại thuốc khác, trong đó bao gồm thuốc được kê đơn, không được kê đơn và thực phẩm chức năng.

+ Nói với các bác sĩ được biết nếu như bạn bị dị ứng với N-acetyl cysteine, hoặc những loại thuốc khác và những loại thảo mộc nào đó.

+ Trao đổi rõ với các bác sĩ/ dược sĩ được biết nếu như bạn đang mắc phải bệnh lý, bị rối loạn nào khác.

+ Bạn đang gặp phải bất kỳ loại dị ứng nào khác như thực phẩm, chất bảo quản, thuốc nhuộm hay động vật nào khác.

Mọi người cần phải cân nhắc về những lợi ích của quá trình dùng N-acetyl cysteine cùng với nguy cơ có thể xảy ra trước khi sử dụng. Hãy tham khảo ý kiến của các bác sĩ/ dược sĩ trước khi dùng thuốc N-acetyl cysteine để điều trị bệnh.

Mức độ an toàn & Khả năng tương tác của N-acetyl cysteine

Tìm hiểu mức độ an toàn khi dùng N-acetyl cysteine

N-acetyl cysteine sẽ an toàn đối với hầu hết mọi người.

Dị ứng: không được dùng N-acetyl cysteine nếu như bạn đang bị dị ứng với acetyl cysteine.

Tìm hiểu mức độ an toàn khi dùng N-acetyl cysteine

Hen suyễn: N-acetyl cysteine sẽ gây nên tình trạng chứng co thắt phế quản ở người bị hen suyễn nếu như hít phải, uống hoặc qua ống nội khí quản. Trong trường hợp dùng N-acetyl cysteine và bị hen suyễn, các bạn nên đi gặp các bác sĩ.

Rối loạn chảy máu: N-acetyl cysteine có thể sẽ làm chậm đi quá trình đông maous. N-acetyl cysteine sẽ có khả năng làm tăng nguy cơ bầm tím, chảy máu ở người có rối loạn chảy máu.

Phẫu thuật: N-acetyl cysteine có thể sẽ làm chậm máu đông. Điều này có thể sẽ làm tăng nguy cơ chảy máu trong và sau khi phẫu thuật. Nên ngừng dùng N-acetyl cysteine ít nhất khoảng tầm  2 tuần trước khi phẫu thuật theo đúng như lịch trình. 

Khả năng tương tác của N-acetyl cysteine như thế nào?

N-acetyl cysteine sẽ có khả năng tương tác cùng với những loại thuốc khác đang dùng hoặc tình trạng sức khỏe hiện tại. Cần phải tham khảo ý kiến của các bác sĩ/ dược sĩ trước khi dùng N-acetyl cysteine.

Những sản phẩm có khả năng tương tác cùng với N-acetyl cysteine bao gồm: 

Nitroglycerin: sẽ có khả năng làm giãn mạch máu và tăng lưu lượng máu. Quá trình dùng N-acetyl cysteine làm tăng công dụng của Nitroglycerin. Vì vậy, làm tăng nguy cơ tác dụng phụ bao gồm chóng mặt, đau nhức đầu.

Than hoạt tính: đôi khi sẽ được dùng nhằm phòng ngừa tình trạng ngộ độc ở người uống quá nhiều acetaminophen và những thuốc khác. Than hoạt tính có thể kết hợp những thuốc này vào dạ dày, sẽ ngăn không có cơ thể hấp thu. Sử dụng acetaminophen cùng với than hoạt tính có thể sẽ làm giảm hoạt động của than hoạt tính nhằm phòng ngừa tình trạng ngộ độc.

Hy vọng những thông tin do giảng viên Cao đẳng Y Dược Sài Gòn chia sẻ về công dụng của N-acetyl cysteine và liều lượng sử dụng tương ứng. Nhưng mọi người lưu ý đây chỉ là thông tin mang tính tham khảo và sẽ không thay thế lời chỉ định của các bác sĩ/ dược sĩ đã kê đơn ban đầu.

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898