Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Kiến Thức Y Dược

Cây Thục Quỳ (Marshmallow) được chỉ định điều trị bệnh lý gì?

Cập nhật: 12/03/2021 12:25
Người đăng: Nguyễn Trang | 2482 lượt xem

Cây thục quỳ là thảo dược gì? Liều dùng được chỉ định như thế nào? Tổng hợp những thông tin liên quan đến Cây thục quỳ mọi người cùng tìm hiểu chi tiết ở bài viết dưới đây.

 Cây thục quỳ là cây gì ?

Cây Cây thục quỳ (tiếng anh: Althaea officinalis) hay còn được gọi với tên gọi khác là Marshmallow . Rễ cây được dùng để giảm sưng và giảm đau những niêm mạc màng nhầy đường hô hấp. Cây thục quỳ được chỉ định dùng để điều trị tình trạng ho khan, tiêu chảy, viêm dạ dày, loét dạ dày, táo bón, viêm đường tiết niệu và sỏi đường tiết niệu.

Cây Marshmallow là cây gì?
Marshmallow là thảo dược gì ?

Một số trường hợp dùng lá Cây thục quỳ và rễ trực tiếp lên bề mặt da để điều trị tình trạng áp xe và loét da, viêm, bỏng và những vết thương khác. Lá Cây thục quỳ được dùng tại chỗ như một loại thuốc đắp điều trị vết côn trùng cắn. Rễ Cây thục quỳ được sử dụng để điều trị tình trạng ở trên da nhằm điều trị da bị nứt nẻ cũng như đau và sưng bàn chân, bàn tay do bị lạnh (chilblains).

Dùng Cây thục quỳ được dùng cho những mục đích sử dụng khác. Do đó, mọi người cần phải trao đổi với các bác sĩ/ dược sĩ để được hỗ trợ tư vấn cụ thể.

Cơ chế hoạt động của Cây thục quỳ như thế nào?

Cây Thục Quỳ được tạo thành một lớp bảo vệ ở trên da và lớp lót ở đường tiêu hóa. Cây thục quỳ chứa những hóa chất có thể làm giảm ho và giúp làm lành vết thương. Hiện tại, vẫn chưa được nghiên cứu về những công dụng Cây thục quỳ. Mọi người cần phải tham khảo ý kiến của các bác sĩ/ dược sĩ trước khi dùng loại thuốc này.

Hướng dẫn liều dùng Cây thục quỳ điều trị bệnh

  • Liều dùng dành cho người lớn: rễ Cây thục quỳ ở dạng trà, thuốc rượu hoặc dạng viên nang. Mọi người cần phải uống vài chén trà mỗi ngày, uống 1 ly nước chứa tầm khoảng 30 - 40 giọt/ ngày, hoặc dùng dạng viên nang có chứa 6g bột rễ/ ngày được chia thành nhiều liều.
  • Đối với ho và những bệnh về đường hô hấp khác: dùng 2g Cây thục quỳ để có hiệu quả. Các bạn cần phải trộn dung dịch với nước lạnh, để yên trong khoảng 2h. Sau đó, dùng hỗn hợp như nước súc miệng 2 lần/ ngày.
  • Dùng tại chỗ: rễ cây Cây thục quỳ nên được trộn với nước ấm vừa đủ nhằm tạo thành một hỗn hợp dày. Cần phải đặt hỗn hợp này lên vải sạch, dùng cho khu vực bị kích thích nếu cần.

Liều lượng của Cây thục quỳ đối với từng người là không giống nhau. Tùy thuộc vào từng độ tuổi, tình trạng sức khỏe và những vấn đề khác liên quan. Cây thục quỳ cũng có thể sẽ không an toàn. Cần phải trao đổi với các bác sĩ/ dược sĩ trước khi dùng Cây thục quỳ.

Rễ Cây Marshmallow dùng để làm siro ho

Rễ cây Marshmallow có công dụng để chữa bệnh

 

Cách Chế Biến cây Cây thục quỳ (Althaea officinalis)

  • Rễ Cây thục quỳ có sẵn để phơi khô, bóc vỏ hoặc không tiến hành bóc vỏ trong chiết xuất chất lỏng, viên nang, thuốc rượu, thuốc mỡ, siro ho, kem.
  • Lá khô Cây thục quỳ được dùng trong chiết xuất lỏng và thuốc rượu.

Tác dụng phụ & Lưu ý khi dùng Cây thục quỳ

Những tác dụng phụ khi dùng Cây thục quỳ

Thảo dược Cây thục quỳ có thể sẽ an toàn đối với hầu hết mọi người khi uống hoặc sử dụng trực tiếp ở trên da. Đối với một số người, có thể sẽ gây ra lượng đường trong máu ở mức thấp. Do đó, nếu như gặp bất kỳ thắc mắc gì về những tác dụng phụ, khi đó mọi người cần phải trao đổi với các bác sĩ / dược sĩ để được tư vấn cụ thể

Những lưu ý trước khi dùng Cây thục quỳ

Mọi người cần phải trao đổi với các bác sĩ/ dược sĩ được biết nếu như:

  • Phụ nữ đang trong thời gian mang thai hoặc cho con bú, khi đó cần phải dùng Cây thục quỳ theo đúng chỉ định của các bác sĩ/ dược sĩ.
  • Bạn đang dùng bất kỳ loại thuốc nào khác.
  • Hoặc nếu như bị dị ứng với Cây thục quỳ hoặc các thành phần có trong những loại thuốc, thảo dược khác. 
  • Trao đổi với các bác sĩ nếu như bạn đang gặp bất kỳ bệnh lý, rối loạn hoặc tình trạng nào khác.

Người bị dị ứng nào khác như thực phẩm, chất bảo quản, thuốc nhuộm, động vật.

Mọi người cần phải cân nhắc những lợi ích của quá trình dùng Cây thục quỳ cùng với nguy cơ xảy ra trước khi sử dụng. Tham khảo ý kiến của các bác sĩ / dược sĩ trước khi dùng Cây thục quỳ để điều trị bệnh.

Mức độ an toàn & Khả năng tương tác của Cây thục quỳ

Mức độ an toàn khi dùng Cây thục quỳ

  • Phụ nữ mang thai và cho con bú: không được dùng Cây thục quỳ trong thời gian mang thai và cho con bú, cần phải tham khảo ý kiến của các bác sĩ/ dược sĩ trước khi dùng Cây thục quỳ.
  • Phẫu thuật: dùng ít nhất 2 tuần trước khi tiến hành phẫu thuật theo đúng lịch trình.
Thận trọng khi sử dụng cây Mashmallow
Những lưu ý, thận trọng khi sử dụng thảo mộc Marshmallow

 

Khả năng tương tác của Cây thục quỳ như thế nào?

Cây thục quỳ có khả năng tương tác cùng với các loại thuốc bạn đang dùng, hoặc tình trạng sức khỏe hiện tại. Tham khảo ý kiến của các bác sĩ/ dược sĩ trước khi dùng Cây thục quỳ. Khi dùng Cây thục quỳ cùng với những loại thuốc dưới đây sẽ có khả năng tương tác, gồm có:

  • Lithium
  • Thuốc uống tương tác với Cây thục quỳ.
  • Thuốc trị tiểu đường: một số loại thuốc sử dụng cho bệnh nhân mắc bệnh tiểu đường như glyburide (DiaBeta®, Glynase® PresTab, Micronase®), glimepiride (Amaryl®), insulin, pioglitazone (Actos®), glipizide (Glucotrol®), tolbutamide (Orinase®), rosiglitazone (Avandia®), chlorpropamide (Diabinese®).

Bên cạnh đó, cần phải nói với các bác sĩ nếu như bạn bị bệnh tiểu đường bởi Cây thục quỳ có thể cản trở đi khả năng cơ thể kiểm soát lượng đường trong máu. Trong trường hợp mắc bệnh tiểu đường, cần phải kiểm soát được lượng đường trong máu thận trọng nhằm tránh lượng đường trong máu quá thấp.

Tổng hợp những thông tin ở trên do giảng viên Cao đẳng Y Dược Sài Gòn chia sẻ về công dụng về Cây thục quỳ và liều dùng tương ứng. Nhưng mọi người lưu ý đây chỉ là những thông tin mang tính tham khảo và sẽ không thay thế lời chỉ định của các bác sĩ / dược sĩ đã kê đơn. 

>>> Tìm hiểu thêm những kiến thức hữu ích khác:

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898