Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Kiến Thức Y Dược

Thảo dược Mắt mèo có tác dụng gì?

Cập nhật: 09/03/2021 10:25
Người đăng: Nguyễn Trang | 781 lượt xem

Thảo dược Mắt mèo cũng được dùng để điều trị những bệnh lý khác nhau, nhưng tùy vào từng trường hợp bệnh lý khác nhau khi đó các bác sĩ/ dược sĩ sẽ cân nhắc điều chỉnh liều lượng tương ứng. Dưới đây chúng tôi sẽ tổng hợp các thông tin liên quan đến Mắt mèo, mọi người cùng tìm hiểu nhé!

Tìm hiểu về những công dụng của Mắt mèo

Mắt mèo hay còn được gọi với cái tên khác là Mai dương, trinh nữ nâu, trinh nam, trinh nữ đầm lầy, là loại thảo dược được dùng để điều trị những bệnh lý như:

>>> Tìm hiểu thêm các kiến thức hữu ích khác:

Tìm hiểu về những công dụng của Mắt mèo

- Điều trị bệnh lý Parkinson.

- Giảm đau và sốt.

- Điều trị chứng lo âu, viêm khớp, nhiễm ký sinh trùng và tình trạng bệnh hyperprolactinemia.

- Ói mửa.

- Giảm tình trạng đau khớp và cơ (có thể sử dụng trực tiếp bên bề mặt da).

- Xử lý vết rắn hoặc bò cạp cắn gây nhức nhối.

- Kích thích lưu lượng máu bề mặt trong tình trạng tê liệt.

Cơ chế hoạt động của Mắt mèo là gì?

Cây Mắt mèo có chứa Levodopa (L-dopa) được dùng nhằm điều trị bệnh Parkinson. L-dopa cũng được dùng để chuyển đổi thành Dopamine ở não. Những triệu chứng của bệnh Parkinson xảy ra ở bệnh nhân do nồng độ Dopamine trong não thấp. Đa phần L-dopa sẽ bị phân hủy trong cơ thế trước khi đến não nếu những hóa chất đặc biệt không được dùng cùng với Levodopa. Các hóa chất này không có trong Mắt mèo.

Hiện tại vẫn chưa có đầy đủ thông tin nghiên cứu về công dụng của loại thuốc này. Do đó, mọi người cần phải tham khảo ý kiến của các bác sĩ/ dược sĩ để được hỗ trợ tư vấn cụ thể trước khi sử dụng.

Những tác dụng phụ khi dùng Mắt mèo

Trong khoảng thời gian dùng Mắt mèo mọi người có thể sẽ gặp phải những tác dụng phụ như:

  • Buồn nôn.
  • Bị sưng bụng.

Những tác dụng phụ ít gặp phải khi sử dụng Mắt mèo gồm có:

  • Nôn mửa.
  • Những cử động cơ thể bất thường.
  • Gây mất ngủ.

Ngoài ra, mọi người có thể sẽ gặp phải một số tác dụng phụ khác khi dùng Mắt mèo như:

  • Đau nhức đầu.
  • Tim sẽ đập nhanh.

Những triệu chứng rối loạn tâm thần gồm có kích động, gây nhầm lẫn, ảo giác và ảo tưởng. Bên cạnh đó, các bạn có có thể sẽ gặp phải tình trạng ngứa ngáy, nóng rát hoặc bị sưng trong quá trình sử dụng.

Do đó, trong quá trình sử dụng nếu như gặp bất kỳ thắc mắc gì về những tác dụng phụ, khi đó các bạn hãy sớm tham khảo ý kiến của các bác sĩ/ dược sĩ để được hỗ trợ tư vấn cụ thể hơn.

Mức độ an toàn khi sử dụng Mắt mèo

Do cây Mắt mèo mọc dại khắp mọi nơi, nên các bạn rất dễ tìm thấy. Nhưng quả, lá, thân của cây Mắt mèo đều rất độc. Trong đó, độc nhất đó là quả và hoa xong đến lá, thân cây. Trong trường hợp dùng nhiều có thể sẽ gây đột tử. Vì vậy, các bạn chỉ nên sử dụng thuốc khi đã có chỉ định của các bác sĩ.

Dạng bột quả Mắt mèo có thể sẽ an toàn đối với hầu hết mọi người nếu như uống trong khoảng thời gian 20 tuần. Lông Mắt mèo có thể sẽ không an toàn khi sử dụng để uống, hoặc dùng trực tiếp lên bề mặt da bởi sẽ gây ngứa.

Mức độ an toàn khi sử dụng Mắt mèo

Đối tượng phụ nữ mang thai và đang cho con bú: không có đầy đủ thông tin đáng tin cậy về mức độ an toàn khi sử dụng Mắt mèo nếu như các bạn đang trong thời gian mang thai hoặc cho con bú. Các bạn hãy tham khảo ý kiến của các bác sĩ trước khi dùng.

Trường hợp mắc bệnh tim mạch: cây Mắt mèo có chứa levodopa (L-dopa) do đó cần phải tránh hoặc dùng một cách thận trọng đối với người mắc bệnh tim mạch.

Người mắc bệnh tiểu đường: đã có một số bằng chứng cho thấy Mắt mèo sẽ có khả năng làm giảm đi lượng đường trong máu, làm cho lượng đường trong máu giảm xuống quá thấp. Trường hợp mắc bệnh tiểu đường và dùng Mắt mèo, khi đó cần phải kiểm tra lượng đường trong máu một cách thận trọng. Khi đó, các bác sĩ sẽ điều chỉnh liều dùng thuốc tiểu đường.

Đối với bệnh đường trong máu thấp (hạ đường huyết): đã có bằng chứng cây Mắt mèo sẽ làm giảm lượng đường trong máu xuống thấp hơn.

Đối với bệnh ung thư da (u ác tính): cơ thể có thể dùng levodopa (L-dopa) trong Mắt mèo nhằm tạo thành sắc tố da gọi là Melanin. Có một số lo ngại rằng Melanin có thể sẽ làm cho bệnh ung thư da trở nên xấu hơn. Không được dùng Mắt mèo nếu như các bạn có tiền sử u  ác tính, hoặc có các thay đổi khả nghi ở trên da.

Đối với người mắc bệnh dạ dày - ruột hoặc loét đường ruột: levodopa (L-dopa) sẽ gây chảy máu đường tiêu hóa đối với người bị loét dạ dày. Bởi Mắt mèo có chứa levodopa (L-dopa), do đó sẽ có khả năng gây ra tiêu chảy đường tiêu hóa ở bị bị loét. Nhưng vấn đề này vẫn chưa được báo cáo.

Bệnh tâm thần: vì có chứa levodopa (L-dopa), nên có thể làm cho bệnh tâm thần trở nên nghiêm trọng hơn.

Trong phẫu thuật: Mắt mèo có khả năng ảnh hưởng đến lượng đường trong máu, do đó sẽ gây cản trở cho quá trình kiểm soát đường huyết trong và sau khi tiến hành giải phẫu. Mọi người nên ngừng sử dụng ít nhất khoảng 2 tuần trước khi phẫu thuật theo lịch trình.

Với toàn bộ những thông tin do giảng viên Cao đẳng Y Dược TPHCM tổng hợp ở trên nhằm giúp cho mọi người được hiểu rõ về công dụng của Mắt mèo và cách dùng an toàn. Nhưng đây chỉ là các thông tin mang tính tham khảo và sẽ không thay thế những lời chỉ định ban đầu của các bác sĩ/ dược sĩ đã kê đơn trước đó.

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898