Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Kiến Thức Y Dược

Thông tin về liều lượng dùng thảo dược mã tiền đúng cách

Cập nhật: 16/04/2021 11:01
Người đăng: Nguyễn Trang | 1054 lượt xem

Mã tiền cũng là một trong những loại thảo dược được sử dụng để làm thuốc điều trị bệnh lý? Nhưng liều lượng như thế nào thì mọi người không được tự động sử dụng, cần phải trao đổi với các bác sĩ/ dược sĩ hay các vị thầy thuốc Đông Y để được tư vấn cụ thể.

Tổng quan thông tin chung về thảo dược mã tiền

Mã tiền được biết đến là một loại cây thường xanh bản địa Đông Nam Á, lá cây gỗ có kích thước ở mức trung bình, chiều cao có khi sẽ đạt đến 25m, mọc tại những môi trường sinh sống thưa cây cối, lá của nó hình dạng trứng, cành nhỏ không có lông hoặc sẽ có lông tơ. Cây mã tiền thường ra hoa từ mùa xuân cho đến mùa hè.

>>> Tìm hiểu thêm các kiến thức hữu ích khác:

Tổng quan thông tin chung về thảo dược mã tiền

Cây mã tiền có nhiều tại Việt Nam, những nước tại khu vực Đông Nam Á như Thái Lan, Lào, Campuchia, Ấn Độ và Myanmar.

Những thành phần của cây mã tiền

Trong mã tiền có chứa glycosid (loganosid), axit loganic, dầu béo, brucin, vomicin, cloubrin, stigmasterin, cyloartenol và nhiều alkaloid như psedostrychnin, loganin, strychnin.

Công dụng dược lý của cây thảo dược mã tiền

Đối với hệ thần kinh trung ương và ngoại vi: loại thảo dược này có công dụng kích thích với liều lượng nhỏ và cao thì sẽ gây co giật. Trong mã tiền có chứa strychin, vì vậy sẽ có công dụng trong việc kích thích thần kinh tương đối mạnh hơn trên tế bào vận động của hệ thần kinh trung ương, nhất là trên tủy sống. Bên cạnh đó, còn có khả năng kích thích khả năng về trí não, làm tăng cảm giác về xúc giác, khứu giác, thính giác, vị giác và cơn đau.

Đối với tim và hệ tuần hoàn: loại thảo dược này có công dụng làm tăng huyết áp do làm co mạch máu ngoại vi, chất strychnin có công dụng kích thích tim.

Đối với bộ máy hệ tiêu hóa và dạ dày: thảo dược này cũng có khả năng tăng bài tiết dịch vị, kích thích đối với hệ tiêu hóa. Nhưng nếu như sử dụng dạng sống gây nên tình trạng rối loạn tiêu hóa, bị rối loạn co bóp dạ dày.

Cơ chế hoạt động của thảo dược mã tiền như thế nào?

Trong thảo dược mã tiền có chứa strychnine và những chất khác làm ảnh hưởng đến não và gây nên tình trạng co thắt cơ. Điều này có thể sẽ dẫn đến tình trạng bị co giật và tử vong. Strychnine với số lượng quá nhỏ sẽ tạo ra những triệu chứng vẫn có thể là một trong những vấn đề nghiêm trọng. Một lượng nhỏ strychnine tích tụ trong cơ thể khi dùng liên tục, nhất là đối với người mắc bệnh gan, có thể gây nên tình trạng tử vong trong một khoảng thời gian vài tuần. Ngộ độc strychnine có thể được phát hiện bằng những xét nghiệm.

Hiện tại vẫn chưa có đầy đủ thông tin nghiên cứu về công dụng của thảo dược mã tiền. Do đó, mọi người hãy trao đổi với các bác sĩ/ dược sĩ hay các thầy thuốc Đông Y để được hỗ trợ tư vấn cụ thể. 

Những công dụng tuyệt vời nhất của mã tiền

Đối với thảo dược mã tiền được dùng nhằm điều trị những bệnh về đường tiêu hóa, hệ tuần hoàn, bị rối loạn tim, bệnh lý về mắt, phổi, trầm cảm, triệu chứng mãn kinh, đau nhức đầu migraine, thiếu máu, bệnh Raynaud, rối loạn chức năng cương dương, kích thích sự thèm ăn.

Trong quá trình sản xuất, mã tiền được dùng như chất độc diệt chuột vì mã tiền có chứa strychnine và brucine, đây là 2 chất có khả năng gây chết người. Ngoài ra, loại thảo dược này cũng được dùng cho những mục đích dùng khác. Do đó, mọi người hãy trao đổi với bác sĩ/ dược sĩ để tư vấn cụ thể hơn.

Các bộ phận của mã tiền được dùng để làm thuốc

Những bộ phận của mã tiền được sử dụng để làm thuốc đó là hạt. Mọi người có thể chế biến hạt mã tiền nhằm làm thuốc với nhiều cách như:

- Ngâm hạt mã tiền trong nước vo gạo từ khoảng 24 - 36h cho đến khi mềm. Tiếp đến, hãy lấy ra cạo bỏ vỏ ngoài và mầm, tiến hành thái mỏng, sấy khô, tẩm dầu vừng qua đêm, sao vàng đậm và cho vào trong lọ kín.

- Cho hạt mã tiền vào dầu vừng đun sôi cho đến khi hạt nổi lên thì hãy vớt ra. Tiếp đến cần phải thái nhỏ và sấy khô.

- Hãy ngâm ha8tj mã tiền và nước vo gạo một ngày đêm, sau đó cần phải vớt ra rửa sạch cho vào nồi nấu cùng với cam thảo trong thời gian 3h (cứ khoảng 100g hạt mã tiền thì cho thêm khoảng 400ml nước, 20g cam thảo). Kế tiếp, các bạn hãy lấy dần hạt ra bóc vỏ khi còn nóng và loại bỏ mầm, đun cùng với dầu vừng (300g) cho sôi, bỏ nhân vào khi thấy nổi lên thì hãy vớt ra ngay, thái nhỏ tầm khoản  2 - 3mm, sấy khô cho vào trong lọ kín. 

Hướng dẫn về liều lượng dùng thảo dược mã tiền

Liều lượng sử dụng của thảo dược mã tiền là không giống nhau, tùy thuộc vào từng độ tuổi, tình trạng sức khỏe và khả năng đáp ứng điều trị bệnh. Theo đó, liều dùng này sẽ được tiến hành chỉ định cụ thể như sau:

Hướng dẫn về liều lượng dùng thảo dược mã tiền

* Liều mã tiền điều trị phong thấp, đau khớp/ khớp biến dạng

- Bài thuốc 1: Điều trị đau nhức xương khớp, tê thấp

Sử dụng bột mã tiền 50g, bột quế chi 3g, bột địa liền 6g, bột mộc hương 8g, bột hương phụ tứ 13g, tá dược vừa đủ 1.000 viên, bột thương truật 20g. Uống 4 viên/ ngày, tối đa sử dụng 6 - 8 viên. Sau mỗi đợt sẽ uống 50 viên thì ngừng sử dụng thuốc.

- Bài thuốc 2: Điều trị đau nhức khớp lâu ngày không khỏi, khớp biến dạng

Sử dụng mã tiền 380g, thảo ô 380g, mộc qua 335g, độc hoạt 380g, đương quy 335g, xuyên ô 380g, khương hoạt 380g, ma hoàng 335g, nhũ hương 155g, ngưu tất 335g, một dược 155g, phụ tử 70g. Tiến hành nghiền chung thành bột mịn, lấy quế chi 125g, sắc lấy nước đặc, hãy làm hoàn thành bằng hạt đậu xanh. Sử dụng trước khi đi ngủ với 4g hỗn hợp trên và nước đun sôi khi còn nóng.

* Liều lượng mã tiền nhằm trị tê bại cơ, gân, chân tay yếu mềm nhũn

+ Bài thuốc 1: Điều trị chứng tê bại ở trẻ em

Sử dụng 63g hạt mã tiền, 63g ngưu tất, 63g thịt rắn đen, 63g tỳ giải, 63g tục đoạn, 63g dâm dương hoắc, 63g đương quy, 63g rết, 63g nhục thung dung, 63g mộc qua, 80g thỏ ty tử, 63g cẩu tích, 63g mai mực, 125g tằm vôi.

Đầu tiên, các bạn bỏ riêng dâm dương hoắc sắc để lấy nước để làm hoàn, còn những vị khác nghiền chung thành bổ. Uống 3 lần / ngày, dùng 0.8 - 1.5g/ lần (đối với người yếu mệt thì cần phải giảm liều lượng), chỉ nên uống với nước sôi còn ấm.

+ Bài thuốc 2: Tê liệt do chấn thương, điều trị chứng tê liệt

Sử dụng những vị thuốc như hạt mã tiền 30g, xích thược 63g, đỗ trọng 63g, xuyên khung 63g, xương bồ 63g, quy vĩ 63g, huyết kiệt 63g, một dược 63g, ngưu tất 63g, hồng hoa 63g, nhân hạt đà 63g, đại hoàng 63g, nhũ hương 63g, thổ miết trùng 20g, hài nhi trà 20g, ma hoàng 20g, bạch giới tử 20g, manh trùng 8g, trầm hương 12g.

Đầu tiên, các bạn hãy nghiền chung những vị thành bột mịn, luyện với mật, hãy làm thành hoàn 8g. Mỗi lần uống ⅓ hoàn, tiếp đến tăng lên đến ½ cho đến 2 hoàn, uống 2 lần/ ngày. Hãy nên uống cùng với nước đun sôi, nếu như thấy có phản ứng rõ rệt thì không nên uống tăng liều lượng nữa.

* Liều lượng mã tiền điều trị động kinh

Sử dụng hạt mã tiền (bỏ lông ngoài) 32g, giun đất sấy khô 8 con (nghiền thành bột), dầu vừng 1.000g. Đầu tiên, các bạn cho dầu vừng vào chảo đun sôi, thả hạt mã tiền vào, rán đến khi có màu đỏ tía. Tiếp đến, bạn hãy lấy ra và tiến hành nghiền thành bột. Sau đó, hãy lấy ra và nghiền thành bột. Sau đó, hãy trộn với bột giun đất, lấy bột mì làm hồ, hoàn bằng hạt cải. Sử dụng 0.35 - 1g/ lần (trẻ em giảm bớt liều lượng), nên uống lúc sắp đi ngủ cùng với nước muối.

* Liều lượng sử dụng mã tiền nhằm điều trị sưng do nhọt độc, ung nhọt và bị thương tích do bị đánh và ngã

- Bài thuốc 1: Điều trị họng sưng đau

Sử dụng hạt mã tiền, sơn đậu căn, thanh mộc hương liều lượng sử dụng sẽ bằng nhau. Tiến hành nghiền bột và thổi vào họng.

- Bài thuốc 2: Điều trị tình trạng chấn thương sưng tụ, những vết thương do dao, bỏng lửa và búa chém

Sử dụng mã tiền và chỉ xác với liều lượng bằng nhau. Trước tiên, hãy ngâm hạt mã tiền trong nước tiểu với thời gian 49 ngày, hãy vớt ra, cạo bỏ lông, thát lát và sao với đất vàng đến tồn tính. Chỉ xác ngâm trong nước tiểu với thời gian 49 ngày, vớt ra, phơi khô, thái lát và sao tồn tính với đất vàng. Toàn bộ hãy mang đi nghiền thành bột và trộn đều. Người lớn sẽ uống 1.2 - 2g/ lần, uống cùng với đường đỏ và rượu trắng (hãy thay đổi nhau).

Do trong thảo dược mã tiền có độc, có nguy cơ gây tử vong. Vì vậy, các bạn nên dùng thuốc khi có chỉ định của các bác sĩ/ dược sĩ.

Liều lượng sử dụng của thảo dược mã tiền đối với từng bệnh nhân là không giống nhau. Liều dùng sẽ được chỉ định dựa vào tình trạng sức khỏe, độ tuổi và khả năng đáp ứng điều trị bệnh. Cũng có thể mã tiền sẽ không an toàn. Mọi người nên thảo luận với các bác sĩ/ dược sĩ để được hỗ trợ tư vấn cụ thể.

Mã tiền sẽ được tiến hành bào chế ở những dạng như:

  • Dạng lỏng;
  • Dạng viên hoàn.

Tác dụng phụ khi sử dụng thảo dược mã tiền

Sử dụng mã tiền trong thời gian 1 tuần, hoặc liều lượng lớn hơn từ 30mg trở lên, có thể gây ra những phản ứng phụ ở mức độ nghiêm trọng. Theo đó, khi dùng loại thảo dược này mọi người có thể sẽ gặp phải những tác dụng phụ như chóng mặt, gây cảm giác lo lắng, cứng cổ và lưng, co giật, co cứng cơ, khó thở, bị suy gan, thậm chí có thể gây nên tình trạng tử vong.

Trong trường hợp gặp bất kỳ thắc mắc gì về những tác dụng phụ, khi đó mọi người hãy tham khảo ý kiến của các bác sĩ/ dược sĩ trước khi sử dụng loại thảo dược này.

Một số những lưu ý quan trọng khi sử dụng thảo dược mã tiền

Mọi người cần phải tham khảo ý kiến của các bác sĩ/ dược sĩ được biết nếu như:

+ Đối tượng phụ nữ đang trong thời gian mang thai hoặc cho con bú, khi đó hãy dùng loại thuốc này theo đúng chỉ định.

+ Bạn đang trong thời gian sử dụng những loại thuốc khác.

+ Hoặc bị dị ứng với bất kỳ thành phần nào của mã tiền, hay những loại thuốc khác hay bất kỳ loại thảo mộc nào khác.

+ Bạn đang mắc phải bất kỳ bệnh lý nào khác, bị rối loạn hoặc tình trạng bệnh nào khác.

+ Hoặc bạn có thể sẽ gặp bất kỳ loại dị ứng nào khác như dị ứng với thuốc nhuộm, thực phẩm, chất bảo quản hay loài động vật khác.

Mất ngủ hoặc người bệnh, bị di tinh không được sử dụng loại thảo dược mã tiền. Hạt mã tiền thường rất độc, nếu như sử dụng theo đường uống phải qua một quá trình chế biến và bào chế.

Mọi người cần phải cân nhắc những lợi ích của quá trình dùng mã tiền cùng với các nguy cơ trước khi sử dụng. Cần phải tham khảo ý kiến của các bác sĩ/ dược sĩ có ý định dùng loại thuốc này trước khi điều trị bệnh.

Hy vọng những thông tin ở trên do giảng viên Cao đẳng Y Dược Sài Gòn chia sẻ về công dụng của thảo dược mã tiền và liều lượng sử dụng tương ứng. Nhưng đây chỉ là những thông tin mang tính chất tham khảo và sẽ không thay thế lời chỉ định ban đầu của các bác sĩ/ dược sĩ đã kê đơn.

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898