Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Kiến Thức Y Dược

Liều lượng sử dụng của kim ngân hoa đúng cách

Cập nhật: 15/04/2021 11:59
Người đăng: Nguyễn Trang | 1640 lượt xem

Đối với cây kim ngân hoa sẽ có rất nhiều những tác dụng đối với tình trạng sức khỏe, tuy nhiên mọi người cần phải sử dụng với liều lượng thích hợp nhất. Dưới đây chúng tôi chia sẻ những thông tin liên quan đến loại thảo dược này, mọi người cùng tìm hiểu để biết rõ hơn nhé!

Bạn có biết cây kim ngân hoa là gì không?

Cây kim ngân hoa được biết đến là một vị thuốc Đông Y, loại cây dây leo, có thân dài và có thể đạt khoảng 10m. Cành non sẽ có màu xanh lục, có lông ở xung quanh thân cành, đối với cành già sẽ có màu đỏ nhạt và cành nhẵn. Lá kim ngân hoa mọc đôi hoặc là 3 lá một, hình trứng đầu thon gọn, cuống ngắn và có lông mịn.

>>> Tham khảo công dụng một số thảo dược khác:

Bạn có biết cây kim ngân hoa là gì không?

Hoa của loài cây này mọc thành chùm gồm 2 - 4 hoa. Hoa sẽ dạng hình ống xẻ ở hai bên, bên lớn xẻ thành ba hoặc bốn thùy nhỏ. Ban đầu hoa sẽ có màu trắng, sau khi nở một thời gian thì sẽ chuyển dần sang màu vàng. Trong cùng một thời điểm trên cây có cả hoa mới nở và hoa đã già, nên sẽ có màu trắng giống bạc và màu vàng như vàng nên cây này được gọi là kim ngân.

Tổng hợp những tác dụng tuyệt vời nhất của kim ngân hoa

Đa phần mọi người đều biết cây kim ngân hoa là loại cây cảnh nhằm sinh tài lộc (theo như quan niệm phong thủy). Nhưng trong Đông Y thì loại cây này được sử dụng để làm thuốc thì lại là một loại cây thảo dược.

Loại cây này bắt đầu ra hoa trong khoảng từ tháng 6 - 7. Hoa kim ngân có chứa tinh dầu, trong đó lại có geraniol, carvacrol, eugenol, α-pinen, nhất là flavonoid bao gồm luteolin-7-glucosid, axit clorogenic, luteolin, lonicerin,... Cành lá có chứa axit clorogenic, saponin.

Theo đó, kim ngân hoa có những công dụng tốt đối với trạng sức khỏe, cụ thể:

+ Công dụng kháng sinh: trong một số những nghiên cứu cho thấy ở trong nước sắc hoa kim ngân có công dụng kháng khuẩn đối với tụ cầu khuẩn, trùng lỵ Shiga, vi khuẩn thương hàn.

+ Phòng ngừa choáng phản vệ: năm 1966 Giáo sư Đỗ Tất Lợi và những cộng sự đã nghiên cứu ở trên chuột lang, chỉ ra rằng nước sắc kinh ngân có công dụng phòng ngừa chóng phản vệ.

+ Tác dụng đối với đường huyết: một số nhà khoa học ở Trung Quốc đã tiến hành làm thử nghiệm cho thỏ uống nước sắc hoa kim ngân. Theo đó, kết quả là thỏ uống nước sắc có lượng đường huyết cao hơn hẳn, kéo dài khoảng tầm 5 - 6h mới trở lại bình thường so những con không được uống.

+ Không độc tố: cũng cùng một nghiên cứu về công dụng của kim ngân hoa, Giáo sư Đỗ Tất Lợi cho biết, kim ngân hoa không có chứa độc tố. Ông và phía cộng sự đã cho chuột thực nghiệm uống rất nhiều loại nước này với hàm lượng gấp hơn 150 lần so với liều điều trị cho người. Kết quả, khi giải phẫu cơ thể chuột, ông và mọi người đều nhận thấy những bộ phận đều bình thường.

Vì vậy, kinh ngân hoa được dùng điều trị những bệnh lý như:

  • Sốt.
  • Bị rối loạn tiêu hóa gồm có: đau và sưng ở ruột non, kiết lỵ và viêm ruột.
  • Bị nhiễm trùng đường hô hấp trên bao gồm cúm, cảm lạnh và viêm phổi.
  • Nhiễm khuẩn.
  • Bị sưng não (viêm não).
  • Bệnh giang mai.
  • Vết loét.

Bên cạnh đó, cây kim ngân còn được dùng để điều trị những chứng rối loạn nước tiểu, đái tháo đường, đau nhức đầu, viêm khớp dạng thấp và ung thư. Một số trường hợp dùng loại cây này nhằm tăng tiết mồ hôi, chống ngộ độc, làm thuốc nhuận tràng, phòng ngừa thai, bôi trên bề mặt da nhằm điều trị tình trạng viêm; ngứa ngáy và diệt vi trùng.

Uống nước sắc kim ngân hoa có thể sẽ giảm viêm nhiễm, vi khuẩn thương hàn, ức chế tụ cầu khuẩn,...Nhưng hiện nay vẫn chưa có nghiên cứu về công dụng của loại thuốc này.

Vị thuốc từ cây kim ngân hoa có thể được kê đơn cho những mục đích sử dụng khác  . Khi đó, mọi người hãy trao đổi với các bác sĩ/ dược sĩ hay thầy thuốc Đông Y để được tư vấn cụ thể.

Hướng dẫn về liều lượng sử dụng của cây kim ngân hoa

Đối với mỗi bệnh nhân, liều lượng của cây kim ngân hoa sẽ không giống nhau. Liều dùng sẽ được chỉ định dựa vào độ tuổi, tình trạng sức khỏe và một số các vấn đề khác liên quan. Cần phải trao đổi với các bác sĩ/ dược sĩ nhằm tư vấn về liều lượng phù hợp nhất. Theo đó, liều lượng tham khảo đối với từng chứng bệnh lý như sau:

Hướng dẫn về liều lượng sử dụng của cây kim ngân hoa

+ Điều trị tình trạng tiêu chảy: kim ngân hoa sử dụng tầm 2 - 5g, hoặc 10 - 12g cành lá sắc ở dạng thuốc sắc và thuốc cao. Uống mỗi ngày giảm dần liều dùng khi tình trạng tiêu chảy đã thuyên giảm, ngừng uống khi đã hoàn toàn bình phục.

+ Điều trị tình trạng cảm cúm:

  • Kim ngân hoa 6g, cam thảo đất 3g, cúc tần hoặc sài hồ nam 3g, cam thảo 3g, nước 200ml. Tiến hành sắc lại còn khoảng 100ml, chia thành 2 - 3 lần uống/ ngày.
  • Kim ngân hoa 4g, cam thảo đất 3g, lá tía tô 3g, gừng 3 lát, sài hồ nam 3g, kinh giới 3g, mạn kinh 2g. Sắc xong thì hãy để nguội khoảng tầm 30 phút là uống được.
  • Kim ngân hoa 4g,  kinh giới 3g, mạn kinh 2g, tía tô 3g, gừng 3 lát. Toàn bộ hãy sắc nước uống.  

+ Điều trị thông tiểu: kim ngân hoa 6g, cam thảo 3g. Toàn bộ mang đi rửa sạch và bỏ vào ấm siêu, đổ thêm 200ml nước vào sắc còn khoảng 100ml. Hãy chia ra thành 2 - 3 lần/ ngày.

+ Trị sởi: Kim ngân 30g, cỏ ban 30g. Sử dụng tươi, giã nhỏ hòa thêm nước, lọc bỏ bã và uống nước. Có thể phơi khô và sắc uống.

+ Bệnh quai bị và đau họng: Hoa kim ngân 16g, đậu xị 18g, cát cánh 8g, trúc diệp 12g, bạc hà 4g, tinh giới tuệ 8g, ngưu bàng tử 12g, cam thảo 4g và liên kiều 12g. Cho toàn bộ những vị thuốc này vào trong ấm siêu để sắc nước uống.

+ Trị mụn ngọt sắc đỏ chuyển thành đen: Kim ngân (cả cành, lá) 80g, cam thảo 40g và hoàng kỳ 160g. Hãy tiến hành thái nhỏ cả 3 vị thuốc, sử dụng 1kg để rượu ngâm, chưng tầm khoảng 2 - 3h, bỏ bã và uống dần.

+ Điều trị viêm phúc mạc, ruột thừa: Kim ngân hoa 120g, đương quy 80g, cam thảo 12g, huyền sâm 80g, địa du 40g, ý dĩ nhân 20g, hoàng cầm 16g, mạch môn 40g. Tiến hành sắc để nguội trong khoảng thời gian 30 phút rồi uống.

+ Trị nhọt độc và trị phát bối: Kim ngân hoa 160g và cam thảo (sao) 40g. 2 loại thuốc này cần phải tán thành bột, sử dụng 16g/ lần, sắc cùng với 1 bát rượu, 1 bát nước, bỏ bã và uống nóng.

+ Trị sữa không xuống, kết lại gây viêm vú sưng đau (áp xe vú): Kim ngân hoa, hoàng kỳ (nướng mật), cam thảo, đương quy mỗi vị khoảng 10g. Sắc và thêm nửa bát rượu và uống. 

+ Trị phát bối và ung nhọt mới phát: kim ngân hoa 1/2kg, 10 bát nước, sắc lại còn 2 bát. Sau đó hãy cho thêm đương quy 80g và sắc lại còn 1 chén và uống.

+ Trị bầu vú có khối kết, sưng to và đỏ, chảy dịch: kim ngân hoa 20g, đương quy 32g, cam thảo 4g, hoàng kỳ (sống) 20g, lá ngô đồng 50 lá. Nước nửa bát và rượu nửa bát, sắc uống.

+ Trị mụn nhọt, lở ngứa: hiện nay có những bài thuốc kim ngân hoa điều trị nhọt lở ngứa ngáy gồm có:

  • Kim ngân hoa 6g, cam thảo 3g và 200ml nước. Hãy sắc còn lại 100ml, chia thành 2 - 3 lần uống/ ngày.
  • Kim ngân hoa 20g, cam thảo 12g, sắc nước uống. Bên cạnh đó, sử dụng hoa kim ngân tươi trộn cùng với rượu để đắp lên vị trí bị đau.

+ Dị ứng, trị ung nhọt và mẩn ngứa:

  • Kim ngân 6g (hoa) hoặc chuẩn bị 12g (lá và cành), 100ml nước. Tiến hành sắc lại còn 10ml, cho thêm khoảng 4g đường. Người lớn uống 24 liều trở lên, trẻ nhỏ sẽ là 12 liều.
  • Kim ngân hoa 10g, ké đầu ngựa 4g và 200ml nước. Tiến hành sắc còn 100ml, chia thành 2 lần uống/ ngày.

+ Điều trị ruột thừa viêm cấp hoặc phúc mạc viêm: kim ngân hoa 120g, địa du 40g, hoàng cầm 16g, mạch môn 40g, cam thảo 12g, hạt ý dĩ 20g, đương quy 80g, huyền sâm 80g. Hãy sắc để lấy nước uống.

+ Dự phòng tình trạng não viêm: Kim ngân hoa 20g, hạ khô thảo 20g và bồ công anh 20g. Hãy sắc lấy nước uống.

+ Mục đích tăng tuổi thọ: Kim ngân có vị ngọt, tính hàn, không có độc tố đi vào tâm và tỳ. Có công dụng thanh nhiệt, giải độc do đó uống loại nước này mỗi ngày sẽ giúp bạn tăng tuổi thọ.

Một số tác dụng phụ gặp phải khi dùng kim ngân hoa

Hiện tại vẫn chưa có kết luận nào về mức độ an toàn của cây kim ngân hoa. Nhưng theo một số tài liệu nghiên cứu, một chế phẩm tiêm tĩnh mạch gồm dược liệu kim ngân hoa, 2 loại thảo dược khác đã được dùng an toàn đối với trẻ nhỏ.

Tiếp xúc trực tiếp với loại cây này sẽ có khả năng gây nên tình trạng nổi phát ban da (đối với những trường hợp bị dị ứng).

Trong trường hợp gặp bất kỳ thắc mắc nào về những tác dụng phụ của kim ngân hoa, khi đó mọi người nên tham khảo kỹ ý kiến của các bác sĩ/ dược sĩ để được tư vấn cụ thể.

Một số những lưu ý quan trọng khi dùng kim ngân hoa

Ở trong lá kim ngân hoa có chứa saponin. Đây được xem là một loại độc chất nhưng sẽ có thể kém hấp thu chất này, vì vậy sẽ không gây hại. Saponin thường được tìm thấy ở trong những loại thực phẩm bổ biến như một số loại đậu. Nhằm bảo đảm tình trạng an toàn tuyệt đối, mọi người cần phải nấu chín kỹ, sau đó hãy đổ nước ban đầu đu và nấu lại thêm một lần nữa. Đây chính là cách nhằm loại bỏ đi được saponin ra khỏi bài thuốc.

Mọi người cần phải tham khảo kỹ ý kiến của các bác sĩ/ dược sĩ nếu như:

- Đối tượng phụ nữ đang trong thời gian mang thai và cho con bú, khi đó nên sử dụng thuốc theo đúng khuyến cáo của các bác sĩ.

- Bạn đang sử dụng bất kỳ loại thuốc nào khác, trong đó gồm thuốc được kê đơn, không được kê đơn hay loại thuốc nào khác.

- Trường hợp bị dị ứng với các thành phần trong kim ngân hoa, hoặc các loại thuốc hay thảo mộc khác cũng cần phải báo cáo rõ với bác sĩ.

- Bạn đang gặp phải bất kỳ bệnh lý nào khác, bị rối loạn.

- Hoặc bị dị ứng với bất kỳ thành phần nào như: thuốc nhuộm, thực phẩm, chất bảo quản hoặc là lông động vật,...

Mọi người cần phải cân nhắc kỹ về các lợi ích của quá trình dùng kim ngân hoa cùng với các nguy cơ có thể xảy ra trước khi sử dụng. Hãy tham khảo ý kiến tư vấn của các bác sĩ/ dược sĩ trước khi có ý định dùng loại thuốc này để điều trị bệnh.

Tổng hợp toàn bộ những thông tin ở trên do giảng viên Cao đẳng Y Dược Sài Gòn chia sẻ nhằm giúp cho mọi người được hiểu rõ về công dụng của kim ngân hoa. Tuy nhiên, đây chỉ là những thông tin mang tính chất tham khảo và sẽ không thay thế lời chỉ định ban đầu của các bác sĩ/ dược sĩ đã chỉ định ban đầu.

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898