Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Kiến Thức Y Dược

Hướng dẫn sử dụng thuốc Rosuvastatin an toàn

Cập nhật: 01/07/2021 12:06
Người đăng: Nguyễn Trang | 5315 lượt xem

Rosuvastatin là thuốc gì? Cách dùng thuốc điều trị bệnh như thế nào? Dưới đây là những thông tin liên quan đến loại thuốc này mọi người dùng tìm hiểu.

Thuốc Rosuvastatin có tác dụng như thế nào?

Rosuvastatin thông thường được các bác sĩ kê trong cùng một chế độ ăn uống phù hợp nhằm mục đích giảm lượng Cholesterol xấu, tăng Cholesterol tốt, giảm hàm lượng chất béo trong máu. Rosuvastatin được xếp vào nhóm Statins và cơ chế hoạt động chủ yếu bằng cách giảm lượng Cholesterol từ gan, thuốc hoạt động nhằm làm giảm nguy cơ mắc bệnh về tim, ngăn ngừa tình trạng đột quỵ và cơn đau tim.

thuoc-Rosuvastatin-1
Thuốc Rosuvastatin có tác dụng như thế nào?

>> Mách bạn: Liều dùng thuốc Methocarbamol điều trị bệnh chứng co thắt cơ hoặc bị đau cơ hiệu quả nhất.

Bên cạnh đó, quá trình sử dụng thuốc Rosuvastatin mỗi một người cần phải áp dụng lối sống tích cực như luyện tập thể dục, có chế độ giảm cân phù hợp và nói không với thuốc lá.

Hướng dẫn cách sử dụng thuốc Rosuvastatin điều trị bệnh

Mọi người cần phải đọc kỹ hướng dẫn về cách dùng thuốc Rosuvastatin trước khi sử dụng. Hay có thể dùng thuốc theo đúng chỉ định của các bác sĩ kê sẵn trước đó. Trong thời gian dùng thuốc nếu gặp bất kỳ thắc mắc gì, hay không hiểu về cách dùng thuốc an toàn hãy quay lại trao đổi cụ thể với các bác sĩ được biết.

Uống thuốc Rosuvastatin kèm/ không kèm với thức ăn theo như chỉ định của bác sĩ. Thông thường các bác sĩ sẽ chỉ định dùng 1 lần/ ngày. Liều lượng thuốc dùng được các bác sĩ chỉ định dựa vào tình trạng sức khỏe, bệnh lý, độ tuổi, giới tính,... hay đáng sử dụng những loại thuốc khác. Trao đổi cụ thể với các bác sĩ/ dược sĩ được biết rõ về những loại thuốc bạn đang dùng, gồm cả thuốc được kê đơn/ không được kê đơn, thực phẩm chức năng, Vitamin/ khoáng chất,... để bác sĩ xem xét và điều chỉnh về liều lượng thuốc điều trị bệnh tương ứng.

Các loại thuốc kháng axit cho chứa thành phần Nhôm, Magie có thể sẽ làm giảm hấp thu của thuốc Rosuvastatin. Những trường hợp sử dụng thuốc kháng axit, hãy cân nhắc dùng ít nhất 2h sau khi sử dụng loại thuốc này.

Duy trì sử dụng thuốc Rosuvastatin thường xuyên sẽ mang lại những hiệu quả tốt nhất. Hãy nhớ dùng thuốc cùng một thời điểm trong ngay. Đặc biệt mọi người cần phải dùng thuốc ngay cả trong trường hợp tình trạng sức khỏe có tiến triển tốt hơn mỗi ngày.

Đồng thời, mọi người cần phải thực hiện đúng những lời chỉ định, lời khuyên của các bác sĩ/ dược sĩ, cân nhắc về chế độ ăn uống và luyện tập thể dục mỗi ngày. Mất khoảng thời gian 4 tuần trước khi bạn có thể thấy được những lợi ích từ quá trình sử dụng thuốc Rosuvastatin mang lại.

Dùng thuốc Rosuvastatin có gây tác dụng phụ gì hay không?

Tốt nhất mọi người nên đi cấp cứu nếu dùng thuốc Rosuvastatin gặp phải những tác dụng phụ như: khó thở, bị sưng mặt/ môi/ lưỡi/ họng.

Ngừng sử dụng thuốc Rosuvastatin nếu xuất hiện những tác dụng phụ ở mức độ nghiêm trọng như:

  • Đau nhức cơ, ốm yếu không rõ về nguyên nhân.
  • Cơ thể mệt mỏi bất thường và đi tiểu tiện có màu bất thường.
  • Gây nên những tình trạng nhầm lẫn và gặp phải vấn đề về trí nhớ.
  • Tăng cân bất thường, đi tiểu nhiều hơn hay không có nhu cầu đi vệ sinh.
  • Luôn khát nước, đói và bị khô miệng.
  • Một số trường hợp hơi thở có mùi, gây cảm giác buồn ngủ, bị khô da, mờ mắt hay có thể bị giảm cân bất thường.
  • Gây cảm giác buồn nôn, nôn mửa, gây chán ăn và phân có màu bất thường hay có thể bị vàng da.
thuoc-Rosuvastatin-2
Dùng thuốc Rosuvastatin có gây tác dụng phụ gì hay không?

>> Click ngay: Những công dụng của Vitamin B2 đối với sức khỏe

Những tác dụng khác đi kèm khi dùng thuốc Rosuvastatin như:

  • Đau cơ ở mức độ nhẹ;
  • Đau cứng khớp;
  • Gây táo bón;
  • Gây buồn nôn;
  • Bị táo bón và khó tiêu;
  • Gây nên tình trạng mất ngủ;

Tuy nhiên, không phải đối tượng nào trong thời gian dùng thuốc Rosuvastatin cũng gặp phải những tác dụng phụ trên. Tùy vào từng tình trạng bệnh lý mỗi người các bác sĩ sẽ chỉ định liều dùng thuốc điều trị bệnh tương ứng. Tốt nhất mọi người nên dùng thuốc theo dùng chỉ định,nhằm giảm thiểu được các nguy cơ mắc phải những tác dụng phụ ảnh hưởng đến tình trạng sức khỏe.

Một số lưu ý khi dùng thuốc Rosuvastatin điều trị bệnh

Trước khi dùng thuốc Rosuvastatin mọi người cần phải cân nhắc kỹ lưỡng về những vấn đề về nguy cơ mắc phải hay những lợi ích khi dùng thuốc điều trị bệnh.

- Trường hợp bị dị ứng: hãy báo cáo cho các bác sĩ được biết về bất kỳ phản ứng dị ứng nào gặp phải khi dùng thuốc Rosuvastatin hay các loại thuốc khác. Hay có thể bị dị ứng với các loại hóa chất, dược phẩm, các loại động vật khác. Khi đó, bác sĩ sẽ xem xét để điều chỉnh được liều lượng thuốc dùng điều trị bệnh phù hợp.

- Đối với trẻ em: những nghiên cứu vẫn chưa chứng minh được mức độ ăn toàn khi dùng thuốc Rosuvastatin đối với trẻ, đặc biệt là trẻ < 10 tuổi. Vì vậy, các bậc phụ huynh cần phải trao đổi cụ thể trước khi có ý định dùng loại  thuốc này đối với trẻ.

- Thận trọng hơn khi dùng cho người lớn tuổi: những nghiên cứu chưa chứng minh về mức độ an toàn khi dùng thuốc Rosuvastatin đối với người cao tuổi. Họ sẽ gặp phải những vấn đề về cơ bắp khi dùng thuốc, vì vậy cần phải hết sức lưu ý khi sử dụng.

Lời khuyên: Mọi người cần phải bảo quản thuốc Rosuvastatin ở nhiệt độ phòng là thích hợp nhất. Bên cạnh đó, không nên để thuốc ở những vị trí ẩm ướt, có ánh nắng trực tiếp của mặt trời,... sẽ làm thay đổi về thành phần của thuốc.

>> Click ngay: Liều lượng Dextromethorphan được chỉ định như thế nào? để điều trị cơn ho dai dẳng kéo dài do hút thuốc, hay các vấn đề khác liên quan đến vấn đề hô hấp

Những thông tin do các giảng viên Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn chia sẻ liên quan đến thuốc Rosuvastatin và cách dùng thuốc an toàn. Tuy nhiên, đây chỉ là thông tin mang tính chất tham khảo và không thay thế những lời chỉ định của các bác sĩ về cách dùng thuốc.

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898