Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Kiến Thức Y Dược

Liều lượng Dextromethorphan được chỉ định như thế nào?

Cập nhật: 29/06/2021 11:34
Người đăng: Nguyễn Trang | 2493 lượt xem

Dextromethorphan là gì? Thuốc này có công dụng như thế nào? Đây là những thông tin quan trọng mọi người cần phải trao đổi kỹ với các bác sĩ/ dược sĩ để được hỗ trợ tư vấn rõ hơn về cách sử dụng thuốc an toàn nhất.

Công dụng thuốc Dextromethorphan là gì?

Thuốc Dextromethorphan có công dụng tạm thời trong việc giảm ho không có đờm do viêm đường hô hấp ( cảm lạnh, viêm xoang). Thuốc Dextromethorphan không được chỉ định để điều trị cơn ho dai dẳng do hút thuốc, hay các vấn đề khác liên quan đến vấn đề hô hấp kéo dài như: khí phế thũng, viêm phế quản mãn tính,... khi chưa được các bác sĩ chỉ định cụ thể. Thuốc Dextromethorphan sẽ có khả năng làm giảm đi cảm giác muốn ho. 

>>> Tìm hiểu thêm một số loại thuốc:

Tìm hiểu về công dụng của thuốc Dextromethorphan

Những loại thuốc Dextromethorphan không được chỉ định để điều trị hoặc rút ngắn về thời gian bị cảm hoặc có thể sẽ gây nên những tác dụng phụ ở mức độ nghiêm trọng. Nhằm có thể giảm được nguy cơ mắc phải những tác dụng phụ, khi đó hãy tuân thủ quá trình thực hiện theo đúng chỉ định về liều lượng cũng như cách sử dụng an toàn. Không được dùng thuốc này để làm cho trẻ buồn ngủ và dễ ngủ hơn. Không được thuốc này để trị ho/ cảm bởi có những thành phần tương tự. Cần phải trao đổi với các bác sĩ/ dược sĩ về phương pháp giải đi triệu chứng ho, cảm một cách an toàn và hiệu quả nhất. 

Thuốc Dextromethorphan: Liều lượng & Cách dùng thuốc an toàn

1. Hướng dẫn liều lượng Dextromethorphan điều trị bệnh

Liều dùng của thuốc Dextromethorphan đối với mỗi bệnh nhân là không giống nhau, do đó các bác sĩ sẽ thăm khám tình trạng sức khỏe, bệnh lý và dựa vào độ tuổi của mỗi người để cân nhắc kê đơn thuốc tương ứng.

Liều dùng Dextromethorphan dành cho người lớn

- Liều lượng điều trị ho:

  • Dạng viên nang, viên nén, siro, dung dịch: Dextromethorphan 10mg - 30mg và uống mỗi 4 - 8h.
  • Thuốc dạng ngậm: chỉ định ngậm 3 viên mỗi 6 - 8h.
  • Viên thuốc phóng thích chậm: chỉ định sử dụng liều 60mg uống mỗi 12h.
  • Miếng ngậm: Dextromethorphan 15mg - 30mg ngậm mỗi 6 - 8h.
  • Liều dùng Dextromethorphan tối đa được chỉ định: Dextromethorphan 120mg/ ngày.

Hướng dẫn liều Dextromethorphan dành cho trẻ em

* Trường hợp trẻ bị ho

- Đối với trẻ từ 2 - 6 tuổi được chỉ định:

  • Thuốc ngậm, siro, dung dịch, viên nén: dùng 2.5 - 7.5mg, uống mỗi 6 - 8h.
  • Dung dịch 5mg/5ml dạng uống: dùng liều 5ml uống mỗi 4h. Lưu ý, không được sử dụng > 4 liều trong vòng 1 ngay.
  • Viên thuốc phóng thích chậm: Dextromethorphan 15mg uống mỗi 12h.
  • Liều dùng tối đa: chỉ định sử dụng 30mg/ ngày.

- Trẻ từ 7 - 12 tuổi:

  • Miếng ngậm: chỉ định sử dụng 2 miếng mỗi 6 - 8h.
  • Viên ngậm, dung dịch, viên nén, siro: Dextromethorphan 5mg - 10mg uống mỗi 4h. Hoặc Dextromethorphan 15mg uống mỗi 6 - 8h.
  • Dung dịch 5mg/ 5ml ở dạng uống: chỉ định sử dụng 10ml uống mỗi 4h. Không được sử dụng trên 4 liều trong vòng 1 ngày.
  • Viên phóng thích chậm: dùng 30mg uống mỗi 12h.
  • Liều dùng tối đa: chỉ định dùng 60mg/ ngày.

- Trẻ > 12 tuổi được chỉ định:

  • Dịch lỏng, viên nang, viên ngậm, siro: dùng liều Dextromethorphan 10mg - 30mg uống mỗi 4 - 8h.
  • Miếng ngậm: dùng Dextromethorphan 15mg - 30mg, uống mỗi 6 - 8h.
  • Liều dùng thuốc tối đa được chỉ định 120mg/ ngày.

2. Hướng dẫn cách sử dụng thuốc Dextromethorphan an toàn

Mọi người sẽ uống thuốc Dextromethorphan mỗi 4 - 12h theo nhu cầu hoặc chỉ định từ phía các bác sĩ. Trong trường hợp dạ dày khó chịu, các bạn hãy uống thuốc này kèm với sức hoặc cùng với thức ăn. Nếu như bạn dùng thuốc này ở dạng dung dịch, hãy sử dụng thiết bị đo lường Y khoa để đo đúng về liều lượng. Lưu ý, không được sử dụng muỗng ăn thông thường, bởi các bạn sẽ không thể xác định chính xác về liều lượng. Sử dụng thuốc Dextromethorphan ở dạng dung dịch cần phải lắc kỹ chai thuốc trước khi sử dụng

Liều lượng thuốc Dextromethorphan sẽ được chỉ định dựa trên những loại thuốc bạn đang dùng, độ tuổi cũng như tình trạng sức khỏe hiện tại cũng như khả năng đáp ứng điều trị bệnh. Lưu ý, không được tự ý sử dụng thuốc này khi chưa được các bác sĩ chỉ định, đọc kỹ hướng dẫn liều dùng ở trên nhãn thuốc nhằm xác định được cách sử dụng an toàn nhất.

Đối với những trường hợp các bác sĩ chỉ định bạn sử dụng thuốc Dextromethorphan hàng ngày, hãy sử dụng thường xuyên như đã được chỉ định, nhằm thuốc phát huy được những tác dụng tốt nhất. Các bạn hãy lưu ý sử dụng thuốc Dextromethorphan cùng một thời điểm trong ngày.

Nếu sử dụng thuốc không đúng, lạm dụng thuốc sẽ có khả năng gây ra nhiều tác hại ở mức độ nghiêm trọng như: gây co giật, tổn thương đến não hoặc nặng hơn sẽ gây tử vong. Không được tự ý tăng liều dùng, hay kéo dài về thời gian sử dụng nếu như chưa được hướng dẫn cụ thể. Ngừng sử dụng thuốc Dextromethorphan đúng cách khi đã được chỉ định trước đó.

Cần phải báo cáo với các bác sĩ nếu như các triệu chứng dai dẳng hoặc vẫn đang còn tiến triển ở mức độ nghiêm trọng sau hơn 1 tuần. Hoặc xuất hiện những triệu chứng bị sốt, đau nhức đầu, cảm lạnh, nổi phát ban. Đây có thể chính là các dấu hiệu của tình trạng khiến cho bệnh trở nên nghiêm trọng hơn.

Những tác dụng phụ khi dùng thuốc Dextromethorphan

Mọi người cần phải đi cấp cứu nếu như xuất hiện những phản ứng dị ứng như: nổi phát ban, sưng mặt/ môi/ lưỡi/ cổ họng, khó thở.

Tìm hiểu những tác dụng phụ của thuốc Dextromethorphan

Cần phải ngừng dùng Dextromethorphan và gọi cho các bác sĩ nếu như gặp phải những tác phụ ở mức độ nghiêm trọng như:

+ Thở chậm hoặc thở nông.

+ Gây choáng váng hoặc lo âu.

+ Bị lú lẫn, gặp ảo giác.

Tác dụng phụ ít nghiêm trọng hơn có thể sẽ gặp đó là khó chịu ở dạ dày.

Nhưng mọi người lưu ý không phải đối tượng nào ở trong thời gian sử dụng thuốc Dextromethorphan cùng gặp phải những tác dụng phụ ở trên. Trường hợp tình trạng bệnh lý không được thuyên giảm, hoặc xuất hiện những tình trạng bệnh lý bất thường hãy quay lại trao đổi với các bác sĩ/ dược sĩ. 

Một số lưu ý trước khi dùng thuốc Dextromethorphan

Trước khi dùng Dextromethorphan mọi người có thể sẽ gặp phải những tác dụng phụ như:

- Cần phải báo cáo với các bác sĩ/ dược sĩ được biết nếu như bạn bị dị ứng với Dextromethorphan, hoặc các thành phần có trong những loại thuốc khác. 

- Không được sử dụng Dextromethorphan nếu như bạn đang sử dụng những loại thuốc ức chế monoamine oxidase, những dẫn xuất như: phenelzine (Nardil), tranylcypromine (Parnate), isocarboxazid (Marplan),... Nếu như bạn đã ngừng dùng MAOI trong thời gian 2 tuần trước khi sử dụng Dextromethorphan.

- Trao đổi với các bác sĩ nếu như bạn hút thuốc, hoặc ho có đàm, hay gặp phải những vấn đề về hô hấp như: khí phế thũng, hen suyễn, viêm phế quản mãn tính.

- Nói rõ với các bác sĩ nếu như bạn đang sử dụng thuốc được kê đơn và không được kê đơn, các loại Vitamin, khoáng chất, thực phẩm chức năng,...

- Phụ nữ đang mang thai, hoặc có ý định mang thai hoặc đang cho con bú.

- Trao đổi với các bác sĩ nếu như bạn mắc bệnh phenylceton niệu,...

Tổng hợp những thông tin chia sẻ ở trên các giảng viên Cao đẳng Y Dược Sài Gòn đã nói cho mọi người được biết về công dụng của thuốc và hướng dẫn về cách sử dụng Dextromethorphan an toàn nhất. Nhưng mọi người lưu ý đây chỉ là thông tin mang tính tham khảo và sẽ không thay thế lời chỉ định của các bác sĩ chỉ định.

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898