Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Kiến Thức Y Dược

Bạn có biết Dexamethasone + neomycin + polymyxin B là thuốc gì không?

Cập nhật: 05/03/2021 12:40
Người đăng: Nguyễn Trang | 1404 lượt xem

Dexamethasone + neomycin + polymyxin B là thuốc gì? Công dụng của thuốc như thế nào? Đây là những thông tin quan trọng mà mỗi người cần phải tìm hiểu kỹ lưỡng trước khi có ý định sử dụng thuốc này điều trị bệnh. Tìm hiểu thông tin chi tiết ở bài viết dưới đây để hiểu rõ hơn về Dexamethasone + neomycin + polymyxin B các bạn nhé!

Công dụng của thuốc Dexamethasone + neomycin + polymyxin B

Dexamethasone + neomycin + polymyxin B thông thường được chỉ định sử dụng nhằm điều trị được tình trạng sưng/ viêm mắt, nhằm điều trị/ phòng ngừa được tình trạng nhiễm khuẩn mắt. Trong loại thuốc này có chứa neomycin + polymyxin B, những kháng sinh hoạt động bằng cách ngăn cản được quá trình phát triển của vi khuẩn. Bên cạnh đó, thuốc này cũng có chứa Dexamethasone, một loại corticosteroid có khả năng kháng viêm có công dụng trong việc giảm sưng tấy.

>>> Tìm hiểu thêm về một số loại thuốc khác:

Những công dụng của thuốc Dexamethasone + neomycin + polymyxin B

Dexamethasone + neomycin + polymyxin B cũng được chỉ định để phòng ngừa và điều trị về tình trạng nhiễm trùng mắt do vi khuẩn. Nhưng thuốc sẽ không đạt hiệu quả trong việc điều trị những loại nhiễm trùng mắt khác, hoặc có thể sẽ khiến cho tình trạng bệnh trở nên nghiêm trọng hơn như: mycobacteria - loại vi khuẩn gây ra bệnh lao, nấm, virus,... Trong trường hợp lạm dụng thuốc kháng sinh, hoặc dùng thuốc trong những trường hợp không cần thiết sẽ làm giảm đi hiệu quả của thuốc này.

Bên cạnh đó, những tác dụng khác đi kèm của Dexamethasone + neomycin + polymyxin B không được liệt kê cụ thể tại đây. Nhưng tùy vào từng tính trạng bệnh lý, độ tuổi cũng như khả năng đáp ứng điều trị bệnh của mỗi người các bác sĩ sẽ kê đơn tương ứng.

Hướng dẫn liều lượng Dexamethasone + neomycin + polymyxin B điều trị bệnh

Trước khi kê đơn thuốc Dexamethasone + neomycin + polymyxin B các bác sĩ sẽ thăm khám sức khỏe, xem xét bệnh lý của mỗi người để kê đơn tương ứng. Theo đó, liều dùng thuốc Dexamethasone + neomycin + polymyxin B được chỉ định cụ thể như sau:

1. Liều dùng Dexamethasone + neomycin + polymyxin B dành cho người lớn

* Liều lượng thông thường dành cho người lớn mắc bệnh màng bồ đào

- Đối với hỗn dịch được chỉ định cụ thể như sau:

  • Mức độ nặng: chỉ định nhỏ 1 - 2 giọt ở vùng kết mạc của mắt bị viêm 1 lần/ giờ. nên giảm dần liều dùng cho đến khi bệnh đã khỏi hẳn.
  • Mức độ nhẹ: chỉ định sử dụng 1 - 2 giọt ở vùng kết mạc của mắt bị viêm khoảng 4 - 6 lần/ ngày.

- Đối với dạng thuốc mỡ: sử dụng một lượng nhỏ theo vào vùng kết mạc của mặt bị viêm tầm khoảng 3 - 4 lần/ ngày.

* Liều dùng đối với bệnh nhân bị viêm kết mạc do vi khuẩn

+ Đối với Dexamethasone + neomycin + polymyxin B hỗn dịch được chỉ định:

  • Mắc bệnh ở mức độ nặng: chỉ định dùng 1 - 2 giọt ở kết mạc của mắt bị viêm 1 lần/giờ. Cần phải giảm dần liều dùng cho đến khi khỏi hẳn.
  • Mức độ nhẹ: chỉ định dùng 1 - 2 giọt ở kết mạc của mắt bị viêm, dùng 4 - 6 lần/ ngày.

+ Dạng thuốc mỡ: chỉ định dùng một lượng nhỏ thoa vào vùng kết mạc của mắt bị viêm, dùng 3 - 4 lần/ ngày.

* Liều lượng thuốc dành cho người mắc bệnh viêm giác mạc

- Đối với thuốc ở dạng hỗn dịch sẽ được chỉ định:

  • Mắc bệnh ở mức độ nặng: dùng 1 - 2 giọt ở kết mạc của mắt bị viêm 1 lần/ giờ. Cần phải giảm dần liều dùng cho đến khi bệnh đã khỏi hắn.
  • Bệnh ở mức độ nhẹ: dùng 1 - 2 giọt ở kết mạc của mắt bị viêm, dùng 4 - 6 lần/ ngày.

 - Thuốc ở dạng mỡ: chỉ dùng một lượng nhỏ thoa vào kết mạc của mắt bị viêm, dùng 3 - 4 lần/ ngày.

* Liều lượng dành cho người mắc bệnh viêm kết giác mạc

- Thuốc ở dạng hỗn dịch được chỉ định:

  • Bệnh lý ở mức độ nặng: chỉ định nhỏ 1 - 2 lần ở kết mạc của mắt bị viêm, dùng 1 lần/ giờ. Cần phải giảm dần liều dùng cho đến khi đã khỏi hẳn bệnh.
  • Mắc bệnh ở mức độ nhẹ: hãy nhỏ 1 - 2 giọt ở kết mạc của mắt bị viêm, sử dụng 4 - 6 lần/ ngày.

- Thuốc mỡ: chỉ định dùng một lượng nhỏ thoa vào kết mạc của mắt bị viêm, sử dụng 3 - 4 lần/ ngày.

* Liều lượng đối với người mắc bệnh viêm mi mắt

+ Thuốc ở dạng hỗn dịch được chỉ định

  • Những bệnh nhân mắc bệnh ở mức độ nặng: chỉ định nhỏ 1 - 2 giọt ở kết mạc của mắt bị viêm dùng 1 lần/ giờ. Cần phải giảm dần liều dùng cho đến khi bệnh đã khỏi hẳn.
  • Mức độ bệnh nhẹ: dùng 1 - 2 giọt ở kết mạc của mặt bị viêm, dùng 4 - 6 lần/ ngày.

+ Thuốc Dexamethasone + neomycin + polymyxin B dạng mỡ: chỉ dùng một lượng nhỏ thoa vào kết mạc của mắt bị viêm, dùng 3 - 4 lần/ ngày.

2. Liều dùng Dexamethasone + neomycin + polymyxin B dành cho trẻ em

Hiện nay, liều lượng Dexamethasone + neomycin + polymyxin B dành cho trẻ em vẫn chưa được nghiên cứu và xác định về mức độ an toàn khi sử dụng. Do đó, các bậc phụ huynh cần phải trao đổi với các bác sĩ/ dược sĩ để được hỗ trợ tư vấn cụ thể về việc có nên sử dụng thuốc này cho trẻ hay không.

Sử dụng Dexamethasone + neomycin + polymyxin B như thế nào an toàn?

Thuốc Dexamethasone + neomycin + polymyxin B được chỉ dùng ở mắt, hãy dùng thuốc này theo đúng chỉ định của các bác sĩ. Cần phải vệ sinh tay trước khi sử dụng, điều này nhằm tránh tình trạng viêm nhiễm, không nên sờ vào ống nhỏ, hoặc ở đầu ống nhỏ chạm vào mắt bạn, hoặc bất kỳ những bề mặt khác. Cần phải lắc chai thuốc trước mỗi lần sử dụng.

Không được đeo kính áp tròng khi bạn đang nhỏ thuốc. Cần phải khử trùng kính áp tròng theo đúng chỉ định của các nhà sản xuất. Cần phải được các bác sĩ kiểm trại nếu như bạn có ý định quyết định kính áp tròng trở lại.

Hãy ngửa đầu, nhìn lên đồng thời kéo mí dưới xuống nhằm để lộ được vùng viêm mạc, hướng ống nhỏ thẳng vào mắt, nhỏ một giọt vào vùng niêm mạc. Sau khi nhỏ mắt, cúi xuống và cần phải nắm mắt nhẹ nhàng trong vòng khoảng 1 - 2 phút. Hãy đặt ngón tay ở khóe mắt và xoa nhẹ. Lưu ý, nói không với dụi mắt. Cần phải thực hiện tuần tự theo những nước này nếu liều lượng thuốc của bạn được chỉ định sử dụng nhiều hơn một giọt, hãy áp dụng tương ứng với mắt còn lại. Cần phải tuân thủ quá trình dùng thuốc này theo đúng chỉ định của các bác sĩ. Liều dùng thuốc này sẽ được chỉ định dựa vào tình trạng bệnh lý cũng như khả năng đáp ứng điều trị bệnh.

Không được súc rửa đầu chai nhỏ mắt. Cần phải thay ống đậy đầu chai nhỏ mắt sau mỗi lần sử dụng. 

Trong trường hợp các bạn đang sử dụng những loại thuốc nhỏ mắt khác, khi đó hãy sử dụng kết hợp với Dexamethasone + neomycin + polymyxin B ít nhất tầm khoảng 15 phút. Sử dụng thuốc nhở trước khi sử dụng thuốc mỡ.

Lưu ý, không được tự ý sử dụng nhiều hơn so với liều chỉ định, hoặc dùng > 10 ngày nếu như chưa được các bác sĩ chỉ định. Sử dụng thuốc này thường xuyên nhằm phát huy tác dụng cao nhất. Nhằm để ghi nhớ quá trình dùng thuốc, khi đó mọi người hãy sử dụng thuốc cùng một thời điểm trong ngày. Chỉ giảm liều lượng thuốc nếu như những triệu chứng bệnh đã biến mất sau đó vài ngày. Trường hợp ngừng sử dụng thuốc này quá sớm khi đó sẽ khiến cho vi khuẩn quay trở lại, tái phát nhiễm trùng. Tốt nhất mọi người cần phải trao đổi với các bác sĩ nếu như tình trạng bệnh lý không được thuyên giảm, hoặc xuất hiện những triệu chứng bệnh mới.

Những tác dụng khi dùng thuốc Dexamethasone + neomycin + polymyxin B

Tác dụng thông thường khi dùng thuốc Dexamethasone + neomycin + polymyxin B đáng phải kể đến nhất đó là: gây rát, nóng mắt trong vòng 1 - 2 phút khi sử dụng nhỏ thuốc.

Những tác dụng phụ khi sử dụng Dexamethasone + neomycin + polymyxin B

Thuốc này ít gây ra những tác dụng phụ ở mức độ nghiêm trọng. Một số trường hợp có thể sẽ gặp phải tình trạng bỏng, rát, ngứa đỏ, gây sưng/ ngứa vùng mí mắt, gây hoa mắt hoặc mẫn cảm hơn đối với ánh sáng.

Nhưng không phải đối tượng nào trong thời gian dùng thuốc Dexamethasone + neomycin + polymyxin B cũng gặp phải những tác dụng phụ trên. Một số tác dụng phụ có thể sẽ không được đề cập cụ thể tại đây. Nhưng tùy vào từng bệnh lý của mỗi người khi đó sẽ có khả năng gặp phải những tác dụng phụ khác nhau.

Một số lưu ý trước khi dùng Dexamethasone + neomycin + polymyxin B

Trước khi dùng thuốc Dexamethasone + neomycin + polymyxin B mọi người cần phải:

  • Trao đổi với các bác sĩ/ dược sĩ nếu như bạn bị dị ứng với Dexamethasone + neomycin + polymyxin B, Sulfite hay bất kỳ những loại thuốc khác.
  • Nói với bác sĩ về những loại thuốc bạn đang dùng, trong đó gồm thuốc được kê đơn và không được kê đơn, thực phẩm chức năng, thảo dược.
  • Trao đổi với các bác sĩ nếu như bạn đã từng mắc bệnh tiểu đường, bệnh tăng nhãn áp.
  • Phụ nữ đang trong thời gian mang thai, hoặc có dự định mang thai hoặc đang trong thời gian cho con bú, khi đó hãy trao đổi với các bác sĩ.
  • Báo cáo với bác sĩ nếu như bạn đeo kính áp tròng. Hoặc nếu như bạn đang dùng thuốc có chứa benzalkonium chloride, khi đó cần phải đợi tầm khoảng 15 phút sau khi nhỏ thuốc khi đó mới được đeo kính áp tròng.

Hy vọng với những thông tin do những giảng viên Cao đẳng Dược TPHCM chia sẻ về thuốc Dexamethasone + neomycin + polymyxin B, đã giúp mọi người hiểu về cách sử dụng an toàn. Nhưng mọi người lưu ý đây chỉ là thông tin mang tính tham khảo, sẽ không thay thế những lời chỉ định của các bác sĩ/ dược sĩ đã kê đơn trước đó.

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898