Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Kiến Thức Y Dược

Thuốc Daunorubicin được chỉ định liều lượng ra sao?

Cập nhật: 06/03/2021 10:35
Người đăng: Nguyễn Trang | 1172 lượt xem

Daunorubicin là thuốc gì? Cách sử dụng thuốc như thế nào an toàn nhất? Thông tin dưới đây chúng tôi chia sẻ về tác dụng cũng như liều lượng thuốc tương ứng, mọi người cùng tìm hiểu để biết rõ hơn về loại thuốc này nhé!

Thuốc Daunorubicin có công dụng như thế nào?

Thuốc Daunorubicin thông thường được chỉ định điều trị bệnh bạch cầu, những loại bệnh ung thư khác. Thuốc này thuộc nhóm anthracycline, hoạt động bằng cách làm chậm, hoặc có khả năng ngăn chặn được quá trình tăng trưởng của những tế bào ung thư. 

>>> Tìm hiểu thêm một số loại thuốc:

Những công dụng của thuốc Daunorubicin

Bên cạnh đó, những tác dụng khác đi kèm của thuốc Daunorubicin không được liệt kê cụ thể tại đây. Tuy nhiên, tùy vào từng tình trạng bệnh lý của mỗi người, khi đó các bác sĩ/ dược sĩ sẽ cân nhắc chỉ định được liều lượng cũng như cách sử dụng thuốc an toàn.

Daunorubicin - Liều lượng & Hướng dẫn cách dùng thuốc an toàn

1. Liều lượng Daunorubicin điều trị bệnh

Liều dùng Daunorubicin đối với mỗi bệnh nhân là không giống nhau, do đó bác sĩ sẽ kiểm tra tình trạng sức khỏe hiện tại, tùy thuộc vào từng độ tuổi khác nhau để cân nhắc điều chỉnh được kê đơn thuốc tương ứng.

Liều dùng Daunorubicin dành cho người lớn

- Liều lượng Daunorubicin dành cho người mắc bệnh ung thư bạch hầu - không Lympho cấp tính được chỉ định cụ thể như sau:

  • Dưới < 60 tuổi: chỉ định tiêm truyền tĩnh mạch với liều dùng 45mg/m2 trong vòng 2 - 5 phút/ ngày/ lần vào những ngày 1, 2  và 3 đối với liều trình đầu tiên, vào ngày 1 và 2 dành cho những ngày tiếp theo, kèm với tiêm tĩnh mạch cytosine arabinoside (ara-C) 1 lần/ ngày. Thông thường sẽ được chỉ định sử dụng trong vòng 7 ngày đối với ngày đầu tiên, 5 ngày đối với trong lần tiếp theo.

- Liều lượng dành cho người mắc bệnh ung thư bạch cầu - Lympho cấp tính sẽ được chỉ định cụ thể như sau:

  • Đối với liệu pháp làm thuyên giảm: chỉ định tiêm truyền tĩnh mạch 45mg/m2/ngày vào những ngày 1, 2, 3 (có kèm với vincristine, prednisone và liệu pháp L-asparginase).

Liều dùng Daunorubicin dành cho trẻ em

- Chỉ định liều dùng đối với trẻ mắc bệnh ung thư bạch cầu cấp thể tủy được chỉ định cụ thể như sau: liệu pháp phối hợp sẽ có khả năng làm thuyên giảm: sẽ chỉ định tiêm truyền tĩnh mạch liên tục trong khoảng từ 30 - 60mg/m2/ngày vào ngày 1 đến 3 của chu kỳ. Hoặc được chỉ định sử dụng liều 20mg/m2/ngày trong vòng 4 ngày, mỗi 14 ngày theo đúng đơn.

- Liều dùng đối với trẻ mắc bệnh ung thư bạch cầu - Lympho cấp tính, nhằm làm thuyên giảm: đối với trẻ > 2 tuổi, hoặc > 0.5m2: chỉ định tiêm truyền 25mg/m2 ngày một mỗi tuần (sẽ kèm với vincristine và điều trị prednisolone). Hoặc sẽ được chỉ định sử dụng 25 - 45mg/m2 vào những ngày 1, 8 của chu kỳ (sẽ kết hợp với hóa trị liệu). Hoặc sẽ chỉ định sử dụng 30 - 45mg/m2/ngày trong vòng  3 ngày mỗi 3 - 4 tuần.

2. Hướng dẫn về cách sử dụng thuốc Daunorubicin an toàn

Bác sĩ sẽ chỉ định tiêm truyền tĩnh mạch Daunorubicin bởi một chuyên viên Y tế. Liều dùng thuốc sẽ được chỉ định dựa vào tình trạng sức khỏe, cân nặng cũng như khả năng đáp ứng điều trị bệnh.

Trong trường hợp nếu lỡ không may thuốc dính vào da, khi đó các bạn cần phải rửa lại vùng da tiếp xúc đó với xà phòng và nước sạch. Nếu lỡ như bị dính vào mắt, cần phải mở mí mắt và rửa với nước trong vòng khoảng 15 phút, sau đó cần phải gọi cấp cứu hoặc cần phải đến bệnh viện/ Trung tâm Y tế gần nhất để được thăm khám cụ thể. Những người chăm sóc người bệnh nên có những biện pháp phòng ngừa, nhằm tránh tiếp xúc với nước tiểu và chất dịch khác từ cơ thể của người bệnh. 

Cần phải uống nước trong thời gian dùng thuốc Daunorubicin. Khi làm như vậy sẽ giúp giảm được nguy cơ mắc phải những tác dụng phụ ở mức độ nhất định.

Những tác dụng phụ khi dùng Daunorubicin

Những tác dụng phụ thường gặp khi sử dụng thuốc Daunorubicin bao gồm: gây cảm giác nôn mửa, táo bón, bị tiêu chảy, mất cảm giác ngon miệng,... Thuốc này cũng có thể khiến cho nước tiểu có màu đỏ. Đây chính là những hiện tượng bình thường, mọi người không được nhầm lẫn với tình trạng có máu ở trong nước tiểu. Rụng tóc cũng được biết đến là một tác dụng phụ thường gặp. Nhưng tóc sẽ mọc lại bình thường sau khi quá trình điều trị kết thúc.

Tìm hiểu những tác dụng phụ khi sử dụng Daunorubicin

Mọi người cũng có thể sẽ gặp phải những tác dụng phụ ở mức độ nghiêm trọng dưới đây khi dùng thuốc Daunorubicin, khi đó cần phải sớm liên hệ đến với các bác sĩ ngay lập tức, cụ thể:

- Gây những phản ứng dị ứng như: gây đắng cổ họng, khó thở, sưng mặt/ lưỡi/ mặt, nổi phát ban.

- Suy giảm về chức năng tủy xương, hoặc gặp phải những vấn đề về máy như: cơ thể mệt mỏi, dễ bị bầm tím, phân có màu đen bất thường, sốt, ớn lạnh, hoặc xuất hiện những dấu hiệu nhiễm trùng,...

- Bị suy tim sung huyết như: tích dịch, đau ngực, khó thở.

- Gây tổn thương gan như: bị vàng da/ măt, đau bụng.

- Xuất hiện những phản ứng ở mô, hoặc tĩnh mạch gần với vị trí tiêm thuốc.

- Gây cảm giác buồn nôn, nôn mửa, mất đi cảm giác ngon miệng và bị tiêu chảy.

- Nổi phát ban, ngứa ngáy và nổi mề đay.

- Xuất hiện tình trạng viêm/ lở miệng, cổ họng và ruột.

- Cơ thể bị sốt, ớn lạnh hoặc xuất hiện những dấu hiệu nhiễm trùng khác.

- Tăng về nồng độ axit uric trong cơ thể.

Những tác dụng phụ ít nghiêm trọng hơn khi dùng thuốc Daunorubicin cũng có thể sẽ xảy ra. Mọi người hãy tiếp tục sử dụng và cần phải báo cáo với các bác sĩ nếu như xuất hiện những biểu hiện như:

  • Bị rụng tóc tạm thời.
  • Nước tiểu xuất hiện màu đỏ trong 1 hoặc 2 ngày sau liều dùng thuốc đầu tiên.

Tuy nhiên, không phải đối tượng nào trong thời gian sử dụng thuốc Daunorubicin cũng  gặp phải những tác dụng phụ ở trên. Do đó, mọi người hãy trao đổi rõ với các bác sĩ/ dược sĩ để được hỗ trợ tư vấn cụ thể về liều lượng cũng như cách sử dụng thuốc như thế nào là an toàn nhất.

Một số lưu ý khi dùng thuốc Daunorubicin

Trước khi sử dụng thuốc Daunorubicin mọi người cần phải báo cáo với các bác sĩ/ dược sĩ được biết nếu như:

+ Bạn bị dị ứng với thuốc Daunorubicin, hay bất kỳ những thành phần có trong những loại thuốc khác.

+ Trao đổi thêm với các bác sĩ/ dược sĩ về những loại thuốc bạn đang sử dụng, trong đó gồm thuốc được kê đơn và không được kê đơn, thực phẩm chức năng, các loại Vitamin,... Đặc biệt, cần phải nói rõ với các bác sĩ bạn đang dùng thuốc như: sirolimus (Rapamune), và tacrolimus (Prograf), azathioprine (Imuran), cyclosporine (Neoral, SANDIMUNE), methotrexate (Rheumatrex, Trexall). Khi đó, các bác sĩ/ dược sĩ sẽ cân nhắc để điều chỉnh về liều lượng thuốc điều trị bệnh tương ứng. Một số loại thuốc khác sẽ có mức độ nhất định đối với thuốc Daunorubicin, do đó cần phải trao đổi với các bác sĩ về việc bạn đang sử dụng bất kỳ loại thuốc nào, kể cả những loại thuốc không được liệt kê ở trên.

+ Hãy nói với các bác sĩ về tình trạng sức khỏe hiện tại, đặc biệt bạn đang mắc phải bệnh lý gì.

+ Đối tượng phụ nữ đang trong thời gian mang thai hoặc cho con bú khi đó cũng cần phải trao đổi rõ với các bác sĩ. Khi mang thai không được tiêm Daunorubicin., bởi thuốc này sẽ gây ảnh hưởng đến tình trạng sức khỏe của thai nhi.

Hướng dẫn cách bảo quản thuốc Daunorubicin

Mọi người cần phải bảo quản thuốc Daunorubicin ở nhiệt độ phòng là phù hợp nhất  tránh những nơi ẩm ướt, hoặc nơi có ánh nắng trực tiếp của mặt trời. Đối với mỗi loại thuốc sẽ có những phương pháp bảo quản không giống nhau. Do đó, mọi người cần phải đọc kỹ hướng dẫn ở trên sản phẩm, đồng thời trao đổi thêm với các bác sĩ để được tư vấn cụ thể. Thuốc Daunorubicin cần phải để tránh xa khỏi tầm với của trẻ em và những vật nuôi khác ở trong gia đình.

Lưu ý, không được vứt thuốc xuống trực tiếp đường ống dẫn nước hoặc toilet nếu như chưa được cho phép. Cần phải trao đổi với các bác sĩ/ dược sĩ hay những người làm việc ở trong công ty xử lý rác thải để được hỗ trợ tư vấn cụ thể. Thuốc Daunorubicin đã quá hạn sử dụng hoặc không dùng đến nữa cần phải loại bỏ đúng nơi quy định.

Những thông tin trên các giảng viên Khoa Cao đẳng Dược Sài Gòn đã chia sẻ đến với mọi người về công dụng của thuốc Daunorubicin và hướng dẫn về cách dùng an toàn. Nhưng mọi người lưu ý đây chỉ là thông tin mang tính chất tham khảo và sẽ không thay thế những lời chỉ định của các bác sĩ.

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898