Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Kiến Thức Y Dược

Dùng thuốc Darifenacin an toàn và lưu ý khi sử dụng

Cập nhật: 29/08/2023 09:54
Người đăng: Nguyễn Trang | 3046 lượt xem

Thuốc Darifenacin có công dụng trong quá trình điều trị bệnh bàng quang làm việc quá mức. Vậy, cách sử dụng thuốc này như thế nào an toàn nhất? Dưới đây là những thông tin liên quan đến thuốc Darifenacin, mọi người cùng tìm hiểu để biết rõ hơn nhé!

Darifenacin là thuốc gì?

Thuốc Darifenacin thông thường sẽ được các bác sĩ chỉ định điều trị bệnh bàng quang làm việc quá mức. Nó có sẽ có khả năng làm thư giãn những cơ trong bàng quang trở nên được thư giãn, thuốc này cũng có khả năng cải thiện về khả năng kiểm soát hoạt động đi tiểu. Darifenacin cũng là loại thuốc có khả năng làm giảm đi việc rỉ nước tiểu, cảm giác cần đi tiểu ngay lập tức, hoặc giảm đi chứng đi tiểu thường xuyên. Thuốc Darifenacin cũng được các bác sĩ chỉ định điều trị tình trạng co thắt. 

>>> Tìm hiểu thêm một số loại thuốc khác:

Những công dụng của thuốc Darifenacin
Những công dụng của thuốc Darifenacin

Bên cạnh đó, những tác dụng khác của thuốc Darifenacin không được liệt kê cụ thể tại đây. Tuy nhiên, tùy vào từng tình trạng bệnh lý, độ tuổi của mỗi người khi đó các bác sĩ sẽ cân nhắc kê đơn thuốc tương ứng.

Darifenacin - Liều lượng & Cách sử dụng thuốc an toàn

1. Hướng dẫn liều lượng thuốc Darifenacin điều trị bệnh

Liều lượng thuốc Darifenacin đối với mỗi bệnh nhân sẽ không giống nhau, vì vậy các bác sĩ sẽ xem xét về tình trạng bệnh lý và sức khỏe hiện tại của mỗi người để kê đơn tương ứng.

Liều lượng Darifenacin dành cho người lớn

+ Liều thông thường được chỉ định dành cho người mắc chứng đi tiểu không cầm được: 

  • Liều dùng ban đầu: chỉ định sử dụng 7.5mg, uống mỗi ngày, thuốc dạng dung dịch.
  • Liều lượng cũng sẽ được tăng lên khoảng tầm 15mg, uống thuốc hàng ngày kể từ 2 tuần sau tính từ khi bắt đầu quá trình điều trị.

+ Liều dùng thông thường dành cho người mắc chứng đi tiểu thường xuyên: 

  • Liều khởi đầu: chỉ định dùng 7.5mg, uống 1 lần/ ngày, thuốc Darifenacin ở dạng dung dịch.
  • Liều dùng cũng có thể sẽ được chỉ định tăng lên khoảng 15mg, uống 1 lần/ ngày và thời gian sử dụng tương ứng trong vòng 2 tuần hàng ngày, kể từ 2 tuần sau tính từ khi bắt đầu quá trình chữa bệnh.

Liều dùng Darifenacin dành cho trẻ em

Hiện nay, liều lượng Darifenacin dành cho trẻ em vẫn chưa được nghiên cứu và xác định về mức độ an toàn khi sử dụng. Do đó, mọi người cần phải trao đổi với các bác sĩ/ dược sĩ trước khi có ý định sử dụng loại thuốc này cho trẻ.

2. Hướng dẫn về cách sử dụng thuốc Darifenacin an toàn

Mọi người lưu ý nên dùng thuốc Darifenacin khi no, hoặc khi đói theo đúng chỉ định của các bác sĩ, thông thường sẽ dùng 1 lần/ ngày. Hãy nuốt trọn viên thuốc này với một ly nước đầy.

Lưu ý, không được nghiền thuốc, nhai các viên thuốc, bởi quá trình giải phóng toàn bộ viên thuốc như vậy sẽ làm tăng thêm rủi ro và gia tăng thêm những tác dụng phụ. Bên cạnh đó, không nên bẻ đôi viên thuốc, chỉ trừ những trường hợp viên thuốc đó có đường kẻ để bẻ viên thuốc ra làm đôi, hoặc khi đã được các bác sĩ/ dược sĩ cho phép. Hãy uống trọn viên thuốc này, không được nghiền hoặc nhai viên thuốc.

Sử dụng thuốc Darifenacin thường xuyên sẽ gia tăng thêm những lợi ích trong quá trình sử dụng. Nhằm để ghi nhớ, các bạn hãy uống thuốc này cùng một thời điểm trong ngày theo một thời gian cố định.

Liều dùng thuốc Darifenacin sẽ được chỉ định cụ thể dựa vào tình trạng sức khỏe, cách thức điều trị cũng như những loại thuốc khác bạn đang dùng. Cần phải nói với các bác sĩ/ dược sĩ được biết về tất cả những sản phẩm bạn đang sử dụng hiện tại, trong đó phải gồm cả thuốc được kê đơn và không được kê đơn, hoặc những loại thảo dược khác đi kèm.

Cần nói rõ với các bác sĩ được biết về tình trạng sức khỏe hiện tại, đặc biệt là tình trạng bệnh không được cải thiện, hoặc những xuất hiện những triệu chứng bất thường đối với sức khỏe.

Những tác dụng phụ khi dùng Darifenacin

Khi dùng thuốc Darifenacin có thể sẽ gặp phải những tác dụng phụ thông thường như: gây cảm giác buồn nôn, táo bón, bụng khó chịu, bị khô miệng, khô mắt, chóng mặt và yếu ớt,... Cần phải gọi cấp cứu nếu như bạn gặp phải những dấu hiệu dị ứng như: nổi phát ban, khó thở, sưng mặt/ môi/ lưỡi/ cổ họng.

Những tác dụng phụ trong thời gian sử dụng Darifenacin
Những tác dụng phụ trong thời gian sử dụng Darifenacin

Các bạn cần phải ngừng dùng thuốc và gọi cho các bác sĩ nếu như trong thời gian sử dụng thuốc Darifenacin gặp phải những tác dụng phụ nghiêm trọng như:

  • Gây cảm giác lú lẫn, gặp ảo giác.
  • Da nóng, khô và luôn cảm thấy khát nước.
  • Bị táo bón hoặc đau bụng ở mức nghiêm trọng. 
  • Tiểu tiện ít hơn so với bình thường hoặc không có nhu cầu.
  • Đau hoặc rát khi đi tiểu.
  • Phản ứng với da ở mức độ nghiêm trọng - đau họng, bị sốt, sưng mặt/ lưỡi, cảm giác nóng rát mắt, đau da và xuất hiện những mảng phát ban đỏ, tím, gây phồng rộp hoặc có thể sẽ bị bong da.

Những tác dụng phụ ít nghiêm trọng hơn khi dùng thuốc gồm có:

  • Bị táo bón ở mức độ nhẹ.
  • Khô miệng.
  • Bị mờ mắt và khô miệng.
  • Tiêu chảy ở mức độ nhẹ.
  • Gây cảm giác buồn nôn, bụng khó chịu và đau bụng ở mức độ nhẹ.
  • Bị suy nhược cơ thể, chóng mặt và luôn uể oải.
  • Đau nhức đầu khó chịu.
  • Đau họng, đau nhức cơ thể hoặc những triệu chứng cảm cúm.

Tuy nhiên, không phải đối tượng nào trong thời gian dùng thuốc Darifenacin cũng gặp phải những tác dụng phụ ở trên. Do đó, nếu như gặp bất kỳ tác dụng phụ gì, haowjc tình trạng bệnh lý không được thuyên giảm hãy quay lại trao đổi với các bác sĩ/ dược sĩ để được thăm khám cụ thể.

Lưu ý trước khi sử dụng thuốc Darifenacin

Trước khi dùng thuốc Darifenacin mọi người cần phải trao đổi rõ với các bác sĩ/ dược sĩ được biết rõ về những vấn đề cụ thể như sau:

+ Trao đổi với các bác sĩ được biết nếu như bạn đang mắc phải những bệnh có liên quan đến đường tiểu, những tình trạng tắc nghẽn đường thống tiêu hóa, táo bón ở mức độ nặng, phì đại tuyến tiền liệt, nhược cơ kinh niên, mắc bệnh gan.

+ Trường hợp bạn phẫu thuật, kể cả phẫu thuật nha khoa và cần nói cho các bác sĩ được biết bạn đang dùng thuốc Darifenacin.

+ Đối tượng phụ nữ đang mang thai, hoặc đang có ý định mang thai hoặc cho con bú. Nếu như trong thời gian mang thai dùng thuốc Darifenacin cần phải trao đổi ngay lập tức với bác sĩ. 

+ Thuốc Darifenacin sẽ có khả năng làm giảm tiết mồ hôi, bởi có khả năng gây nên tình trạng kiệt sức khi thời tiết nóng.

+ Dùng thuốc Darifenacin có thể gây nên tình trạng chóng mặt, mờ mắt. Do đó, không được lái xe hoặc vận hành máy móc cho đến khi nào bạn hiểu rõ về mức độ ảnh hưởng của thuốc này. 

 Lời khuyên: Mọi người cần phải bảo quản thuốc Darifenacin ở nhiệt độ phòng là phù hợp nhất. Bên cạnh đó, cần phải tránh những nơi ẩm ướt hoặc nơi có ánh nắng trực tiếp của mặt trời.

Thông tin ở trên những giảng viên Khoa Cao đẳng Dược TPHCM chia sẻ đến mọi người về tác dụng và cách sử dụng thuốc Darifenacin an toàn. Nhưng đây chỉ là thông tin mang tính tham khảo và sẽ không thay thế những lời chỉ định của các bác sĩ.

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898