Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Kiến Thức Y Dược

Thuốc Dexketoprofen có công dụng như thế nào đối với sức khỏe ?

Cập nhật: 30/03/2021 11:28
Người đăng: Nguyễn Trang | 1885 lượt xem

Dexketoprofen là thuốc gì? Liều dùng thuốc được chỉ định điều trị như thế nào? Đây là những thông tin quan trọng mọi người cần phải trao đổi với các bác sĩ/ dược sĩ để chỉ định điều trị bệnh tương ứng. Cùng tham khảo những thông tin liên quan đến bệnh lý này mọi người cùng tham khảo chi tiết ở bài viết dưới đây.

Thuốc Dexketoprofen có công dụng như thế nào?

Thuốc Dexketoprofen có khả năng điều trị tình trạng đau nhẹ, vừa bị đau đầu ở mức độ nhẹ, đau bụng kinh, đau cơ/ khớp và tình trạng đau răng.

>>>> Tìm hiểu thêm một số loại thuốc:

Những công dụng của thuốc Dexketoprofen

Bên cạnh đó, những dụng khác đi kèm của thuốc Dexketoprofen không được liệt kê cụ thể tại đây. Tuy nhiên, cũng tùy vào tình trạng bệnh lý của mỗi người khi đó các bác sĩ/ dược sĩ sẽ cân nhắc kê đơn thuốc tương ứng.

Dexketoprofen: Liều lượng & Cách dùng thuốc an toàn

1. Hướng dẫn liều dùng thuốc Dexketoprofen điều trị bệnh

Liều dùng Dexketoprofen đối với mỗi bệnh nhân là không giống nhau, do đó các bác sĩ/ dược sĩ sẽ thăm khám sức khỏe, tình trạng bệnh lý và độ tuổi của mỗi người để cân nhắc kê đơn tương ứng. Theo đó, liều dùng thuốc này sẽ được chỉ định cụ thể như sau:

Liều dùng Dexketoprofen dành cho người lớn

  • Liều lượng khuyến cáo đối với người lớn, chỉ định dùng 12.5mg mỗi 4 - 6h. Hoặc sẽ được chỉ định sử dụng 25mg mỗi 8h. Tổng liều dùng mỗi ngày sẽ không được sử dụng dùng quá 75mg.
  • Trường hợp người lớn tuổi, tổng liều lượng mỗi ngày thông thường sẽ được chỉ định khoảng 50mg, có thể sẽ được điều chỉnh tùy vào từng trường hợp khác nhau.

Liều lượng Dexketoprofen dành cho trẻ em

Liều dùng Dexketoprofen dành cho trẻ em hiện nay vẫn chưa được nghiên cứu và minh chứng về mức độ an toàn khi sử dụng. Nhưng thuốc Dexketoprofen có thể sẽ không an toàn đối với trẻ. Các bậc phụ huynh cần phải hiểu rõ về tính an toàn của thuốc Dexketoprofen trước khi sử dụng. Đồng thời, các bạn đã tham khảo ý kiến của các bác sĩ/ dược sĩ để biết rõ hơn về việc có nên dùng thuốc này cho trẻ hay không.

2. Hướng dẫn về cách sử dụng thuốc Dexketoprofen an toàn

Mọi người cần phải sử dụng thuốc Dexketoprofen theo đúng chỉ định của các bác sĩ/ dược sĩ, đồng thời tham khảo thêm thông tin ở trên nhãn thuốc. Các bạn cần phải uống thuốc Dexketoprofen với một cốc nước đầy trước mỗi bữa ăn.

Đối với những trường hợp bạn cảm thấy buồn nôn khi uống thuốc, các bạn hãy uống thuốc này sau mỗi bữa ăn nhằm giảm được những triệu chứng ngày. Bên cạnh đó, các bạn không được uống quá 25mg/ ngày.

Những tác dụng phụ khi dùng Dexketoprofen

Trong thời gian sử dụng thuốc Dexketoprofen mọi người có thể sẽ gặp phải những tác dụng phụ như:

  • Những tác dụng phụ thường gặp bao gồm: nôn ói, buồn nôn, đau bụng, tiêu chảy hoặc gặp phải những vấn đề về đường tiêu hóa.
  • Những tác dụng phụ ít gặp hơn gồm có: gây cảm giác buồn ngủ, chóng mặt, ngủ không yên giấc, đau nhức đầu, đánh trống ngực, gặp phải những bệnh về dạ dày, bị táo bón, bị ban da, sốt và run rẩy, cảm giác như không được khỏe, cơ thể rơi vào trạng thái mệt mỏi, đỏ bừng mặt,....
  • Những tác dụng phụ hiếm gặp khi dùng thuốc Dexketoprofen bao gồm: cao huyết áp, ngất xỉu, thở chậm, giữ nước và sưng ngoại vi, cảm giác bất thường, nổi mẩn ngứa, đi tiểu thường xuyên, rối loạn chức năng thận, bất thường chức năng gan, đau lưng, đi tiểu thường xuyên, gặp phải những vấn đề về tuyến tiền liệt, mất vị giác, ra nhiều mồ hôi,... 
  • Các tác dụng phụ rất hiếm khi gặp: sốc phản vệ, vết thương hở ở trên về mặt da, sưng mặt/ môi/ cổ họng, khó thở do hẹp đường thở, huyết áp thấp, tim đập nhanh, viêm tụy, viêm gan, bị mờ mắt, tim đập nhanh, viêm tụy, viêm gan, mờ mắt, ù tai, tăng nhạy cảm với ánh sáng, giảm bạch cầu, giảm tiểu cầu,...
  • Bạn cần phải đi cấp cứu ngay lập tức nếu như bạn xuất hiện những dấu hiệu của ban da, bất kỳ tổn thương nào bên trong miệng/ cơ quan sinh dục, đau dạ dày, ợ nóng, chảy máu hoặc đau dạ dày. 

Tuy nhiên, không phải đối tượng nào ở trong thời gian sử dụng thuốc Dexketoprofen cũng gặp phải những tác dụng phụ trên. Do đó, các bạn hãy nhanh chóng hãy tuân thủ quá trình sử dụng thuốc này theo đúng chỉ định của các bác sĩ/ dược sĩ. Trong trường hợp tình trạng bệnh lý của bạn không được thuyên giảm hoặc xuất hiện những triệu chứng mới khi dùng thuốc Dexketoprofen hãy đến bệnh viện/ Trung tâm Y tế gần để được các bác sĩ thăm khám cụ thể.

Một số lưu ý khi sử dụng Dexketoprofen

Trước khi sử dụng thuốc Dexketoprofen mọi người nên:

  • Hãy trao đổi với các bác sĩ/ dược sĩ được biết nếu như bạn bị dị ứng với thuốc Dexketoprofen, hoặc thành phần có trong những loại thuốc khác. Chi tiết về thành phần của thuốc đã được liệt kê chi tiết ở trên thông tin ở trên nhãn thuốc.
  • Nói cho các bác sĩ được biết nếu như bạn bị dị ứng với bất kỳ thành phần nào của thuốc trong đó bao gồm cả thực phẩm, thuốc nhuộm, động vật hoặc chất bảo quản.
  • Tránh dùng thuốc Dexketoprofen đối với trẻ < 6 tuổi, nếu như chưa được các bác sĩ chỉ định cụ thể.
  • Hết sức thận trọng khi dùng Dexketoprofen đối với người lớn tuổi.
  • Hết sức thận trọng khi sử dụng thuốc Dexketoprofen đối với các đối tượng mắc phải những bệnh lý như: ban da, viêm mũi dị ứng cấp, bị sưng mặt/ môi/ mắt/ lưỡi, xuất huyết tiêu hóa, Polyp mũi, bị chảy máu đường ruột sau khi sử dụng Aspirin/ kháng viêm không steroid khác.

Thuốc Dexketoprofen có khả năng tương tác như thế nào?

Đối với thuốc Dexketoprofen sẽ có khả năng tương tác cùng với acarbose mà miglitol. Hoặc cũng có khả năng tương tác cùng với những loại thuốc khác bạn đang dùng. Quá trình tương tác có thể sẽ làm thay đổi hoạt động của thuốc, hoặc gia tăng thêm những tác dụng phụ khác làm ảnh hưởng đến tình trạng sức khỏe. Tốt nhất các bạn hãy tuân thủ quá trình dùng thuốc này theo đúng chỉ định của các bác sĩ, không được tự ý ngừng sử dụng, tăng/ giảm hay kéo dài về thời gian sử dụng thuốc này nếu như chưa được các bác sĩ cho phép.

Khả năng tương tác của thuốc Dexketoprofen

Thuốc Dexketoprofen có khả năng tương tác cùng với một số loại thuốc khác như: Methotrexate; Sulphamethoxazole; Lithium;Zidovudine; Axit acetylsalycilic (aspirin), corticostereoids hoặc các loại thuốc kháng viêm; Warfarin hoặc heparin hoặc một số thuốc chống đông khác; Pentoxifylline và oxpentifylline; Hydantoins và phenytoin; Cyclosporin hoặc tacrolimus; Chlorpropamide và glibenclamide; thuốc ức chế men chuyển, thuốc lợi tiểu, thuốc chẹn thụ thể beta, thuốc chẹn thụ thể angiotensin II; kháng sinh nhóm quinolone; Digoxin; Mifepristone; Probenecid; thuốc chống kết tập tiểu cầu, thuốc trị trầm cảm ức chế tái hấp thu chọn lọc serotonin,...

Các loại thực phẩm, bia/ rượu, thuốc lá cũng sẽ có khả năng tương tác đối với thuốc Dexketoprofen, làm thay đổi về hoạt động hoặc gia tăng thêm những nguy cơ mắc phải những tác dụng phụ ở mức độ nghiêm trọng. Do đó, các bạn hãy tham khảo ý kiến của các bác sĩ/ dược sĩ về vấn đề này trước khi có ý định sử dụng thuốc Dexketoprofen.

Tình trạng sức khỏe cũng là một trong những vấn đề ảnh hưởng đến quá trình sử dụng Dexketoprofen, sẽ có khả năng làm thay đổi về hoạt động của thuốc và làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình trạng sức khỏe. Do đó, các bạn cần phải báo cáo với các bác sĩ/ dược sĩ được biết nếu như bạn đang mắc phải một số bệnh lý dưới đây:

  • Gặp phải vấn đề về gan, thận.
  • Có tiền sử rối loạn tiêu hóa.
  • Tăng huyết áp.
  • Suy tim hoặc mắc bệnh tim.
  • Máu lưu thông kém ở động mạch chân/ bàn chân.
  • Mắc bệnh hen suyễn.
  • Mắc bệnh mạch máu não hoặc một số bệnh ở não, có tiền sử về bệnh đột quỵ/ con thiếu máu não.
  • Tăng cholesterol máu (tăng lipid máu).
  • Có tiểu sử dị ứng.
  • Mắc phải bệnh tiểu đường.
  • Hoặc những bệnh lý có liên quan đến mô liên kết như bệnh Lupus ban đỏ.

Hướng dẫn cách bảo quản Dexketoprofen hợp lý

Cần phải bảo quản thuốc Dexketoprofen ở nhiệt độ phòng là phù hợp nhất, cần phải tránh những nơi ẩm ướt hoặc nơi có ánh nắng trực tiếp của mặt trời. Không được bảo quản thuốc ở trong phòng tắm/ trong ngăn đá tủ lạnh nếu như chưa được cho phép. Đối với mỗi một loại thuốc sẽ có những phương pháp bảo quản tương ứng, do đó mọi người hãy tham khảo về cách bảo quản thuốc ở trên nhãn thuốc, hoặc trao đổi với các bác sĩ/ dược sĩ để được tư vấn cụ thể. Nên để thuốc tránh xa khỏi tầm với của trẻ em và những vật nuôi ở trong gia đình.

Không được vét thuốc Dexketoprofen vào trong toilet hay đường ống dẫn nước nếu như chưa được chỉ định. Tốt nhất cần phải trao đổi trước với các bác sĩ/ dược sĩ hay những người làm việc ở trong công ty xử lý rác thải để được hỗ trợ tư vấn cụ thể. Khi thuốc Dexketoprofen đã quá hạn sử dụng hoặc không dùng đến nữa cần phải loại bỏ đúng nơi quy định.

Những thông tin chia sẻ ở trên do những giảng viên Khoa Cao đẳng Dược TP HCM chia sẻ về thuốc Dexketoprofen và hướng dẫn kỹ cho mọi người về cách sử dụng an toàn. Nhưng mọi người lưu ý đây chỉ là những thông tin mang tính tham khảo và sẽ không thay thế lời chỉ định của các bác sĩ/ dược sĩ.

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898