Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Kiến Thức Y Dược

Inulin có cơ chế hoạt động như thế nào?

Cập nhật: 09/03/2021 17:04
Người đăng: Nguyễn Trang | 1088 lượt xem

Inulin có công dụng như thế nào trong quá trình điều trị bệnh? Liều lượng sử dụng được chỉ định ra sao? Dưới đây các chuyên gia sức khỏe hàng đầu sẽ bật mí chi tiết những thông tin liên quan đến vấn đề trên, mọi người cùng tìm hiểu nhé!

Tìm hiểu về những công dụng của Inulin

Inulin được biết đến là một chất bột tìm thấy trong nhiều loại trái cây, thảo mộc và rau quả, trong đó gồm có hành, lúa mì, atiso, chuối, tỏi và măng tây.Theo đó, Inulin thường được dùng trong Y học nhằm để:

>>> Tìm hiểu thêm các kiến thức hữu ích:

Tìm hiểu về những công dụng của Inulin
  • Giảm cân.
  • Giảm tình trạng táo bón.
  • Điều trị mỡ ở trong máu cao, gồm có triglycerides và cholesterol.
  • Tăng thêm khả năng thèm ăn.
  • Phụ gia thực phẩm.

Ngoài ra, triglycerides cũng được dùng trong những mục đích sử dụng khác. Do đó, mọi người hãy trao đổi với các bác sĩ/ dược sĩ nhằm được hỗ trợ tư vấn cụ thể mọi thông tin trước khi sử dụng.

Bạn có biết cơ chế hoạt động của Inulin như thế nào không?

Inulin có thể được hòa tan ở trong nước, nó đóng vai trò vai trò cung cấp chất dinh dưỡng cho hệ sinh vật ở đường ruột (những vi sinh vật hữu ích có trong ruột non và ruột già). Chất này thường có trong tỏi, chuối, nhất là ở trong rễ rau diếp xoăn.

Khi cơ thể hấp thu thì toàn bộ lượng Inulin được di chuyển xuống ruột. Tại đây, Inulin bắt đầu công việc của mình:

+ Trở thành thức ăn đối với hệ vi khuẩn ở đường ruột, giúp chúng tăng trưởng và phân chia. Các loại vi khuẩn này thực hiện công việc phân hủy chất thải, làm mềm phân, tăng khả năng hoạt động của ruột nhằm giúp chúng đi ra ngoài một cách dễ dàng hơn, tránh mắc phải chứng táo bón.

+ Kích thích hoạt động của ruột già, giúp làm mềm phân, tăng tần suất bài tiết, tăng lượng phân thải ra ngoài, có công dụng giống thuốc nhuận tràng làm phân dễ thải hơn, cải thiện và phục hồi hệ tiêu hóa. Nhờ vào quá trình tăng cường khả năng tiêu hóa, tính chất nhuận tràng sẽ giúp cho trẻ tránh khỏi tình trạng bị táo bón kéo dài.

+ Tham gia vào trong quá trình loại bỏ những gốc tự do, những chất có hại trong thức ăn ra khỏi cơ thể, bên cạnh đó còn giúp ức chế sự phát triển của vi khuẩn có hại trong ruột già như Clostridia, Veillonellae, E.coli, Candida. Vì vậy, loại chất xơ này còn có khả năng phòng ngừa vấn đề nhiễm trùng đường tiêu hóa, tái sinh những vi nhung mao trong lòng ruột, cân bằng vi khuẩn đường ruột.

+ Tăng cường thêm quá trình hấp thu muối khoáng như Magie, Canxi cần thiết đối với cơ thể, hỗ trợ trong việc tổng hợp hàm lượng Vitamin B và phòng ngừa căn bệnh còi xương.

Bên cạnh đó, Inulin còn kích thích vi khuẩn tốt trong hệ đường ruột phát triển. Mọi người có biết ở trong ruột của bạn có khoảng tầm 15.000 - 36.000 loài vi khuẩn. Chỉ có một lượng nhỏ vi khuẩn có hại, còn lại đều là những vi khuẩn tốt mang lại lợi ích cho sức khỏe.

Đối với Inulin thường được tìm thấy nhiều ở trong những loại thực phẩm như:

  • Atiso.
  • Củ hành.
  • Măng tây.
  • Lùa mì.
  • Chuối.  

Hướng dẫn liều lượng dùng Inulin điều trị bệnh

Đối với chất béo trung tính cao, liều lượng thông thường của Inulin được chỉ định dùng 10 - 14g/ ngày. Điều trị tình trạng táo bón ở người cao tuổi: chỉ định dùng 20 - 40g/ ngày trong thời gian 19 ngày.

Liều lượng của Inulin đối với từng bệnh nhân là không giống nhau. Liều lượng Inulin được chỉ định dựa vào từng độ tuổi, tình trạng sức khỏe hoặc khả năng đáp ứng điều trị bệnh của từng bệnh nhân. Cũng có thể Inulin sẽ không an toàn. Do đó, mọi người hãy thảo luận với các bác sĩ/ dược sĩ nhằm được hỗ trợ tư vấn để tìm ra được liều dùng tương ứng.

Đối với Inulin thông thường sẽ được bào chế ở những dạng như:

  • Dạng viên nang.
  • Dạng bột.

Tác dụng phụ & Những lưu ý quan trọng khi dùng Inulin

Những tác dụng phụ gặp phải khi dùng Inulin

Trong trường hợp gặp bất kỳ thắc mắc gì về những tác dụng phụ, khi đó các bác sĩ/ dược sĩ hãy trao đổi rõ với các bác sĩ để được hỗ trợ tư vấn cụ thể hơn.

Một số lưu ý quan trọng trước khi sử dụng Inulin

Trước khi sử dụng Inulin mọi người cần phải báo cáo rõ với các bác sĩ/ dược sĩ được biết nếu như:

Một số lưu ý quan trọng trước khi sử dụng Inulin

- Phụ nữ đang trong khoảng thời gian mang thai hoặc cho con bú, hãy tuân thủ quá trình dùng Inulin theo đúng như chỉ định của các bác sĩ.

- Hoặc nếu như bị dị ứng với Inulin, hoặc các thành phần khác có trong những loại thuốc khác hay các loại thảo dược cũng cần phải nói rõ cho bác sĩ được biết.

- Trao đổi với các bác sĩ/ dược sĩ được biết nếu như bạn đang sử dụng những loại thuốc đang được kê đơn, không được kê đơn, hoặc những loại thảo dược nào khác,...     

- Nói rõ với các bác sĩ nếu như bạn đang mắc phải những bệnh lý nào đó, bị rối loạn hoặc tình trạng bệnh nào khác. Khi đó, bác sĩ sẽ cân nhắc để điều chỉnh về liều lượng dùng tương ứng.

- Bạn đang gặp bất kỳ dị ứng nào khác, dị ứng với chất bảo quản, thực phẩm chức năng, thảo mộc hay các loài động vật.

Mọi người cũng cần phải cân nhắc về những lợi ích về quá trình dùng Inulin cùng với các nguy cơ có thể xảy ra trước khi sử dụng Inulin. Hãy tham khảo ý kiến của các bác sĩ/ dược sĩ trước khi dùng Inulin để điều trị bệnh.

Mức độ an toàn & Khả năng tương tác của Inulin

Tìm hiểu về mức độ an toàn khi dùng Inulin

Inulin sẽ an toàn khi dùng đúng cách. Còn đối với phụ nữ mang thai và cho con bú: hiện không có đầy đủ thông tin về quá trình dùng Inulin trong khoảng thời gian mang thai và cho con bú. Hãy tham khảo đầy đủ ý kiến của các bác sĩ tư vấn trước khi dùng nhằm được hỗ trợ tư vấn cụ thể hơn.

Khả năng tương tác của Inulin như thế nào?

Đối với Inulin cũng tương tự như những loại thuốc bạn đang dùng hoặc tình trạng sức khỏe hiện tại. Do đó, mọi người cần phải trao đổi với các bác sĩ/ dược sĩ trước khi dùng Inulin để điều trị bệnh.

Hy vọng với toàn bộ thông tin do giảng viên Cao đẳng Y Dược TP HCM chia sẻ đã giúp cho mọi người được hiểu rõ về công dụng của Inulin và liều lượng sử dụng tương ứng. Nhưng mọi người lưu ý đây là thông tin mang tính tham khảo và sẽ không thay thế lời chỉ định ban đầu của các bác sĩ/ dược sĩ đã kê đơn.

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898