Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Kiến Thức Y Dược

Tìm hiểu rõ về khả năng tương tác của thảo dược Buckthorn

Cập nhật: 20/04/2021 10:26
Người đăng: Nguyễn Trang | 968 lượt xem

Thảo dược Buckthorn được sử dụng để làm thuốc nhuận tràng và thuốc bổ,... Liều lượng và cách sử dụng của Buckthorn được chỉ định như thế nào? Dưới đây các chuyên gia hàng đầu sẽ bật mí những thông tin liên quan đến loại thảo dược này, mọi người cùng tìm hiểu kỹ nhé!

Thảo dược Buckthorn có công dụng như thế nào?

Buckthorn được biết đến là một loại thảo dược, những thành phần được sử dụng để làm thuốc bao gồm vỏ cây sấy khô. Vỏ cây sẽ được sử dụng như thuốc bổ và thuốc nhuận tràng,... Bên cạnh đó, loại thảo dược này còn có thể dùng cho một số các chỉ định khác nhưng không được cập nhật cụ thể ở trong hướng dẫn này, do đó mọi người cần phải trao đổi rõ với các bác sĩ/ dược sĩ hay các vị thầy thuốc Đông Y để được hỗ trợ tư vấn cụ thể.

>>> Tham khảo về công dụng của một số thảo dược khác:

Thảo dược Buckthorn có công dụng như thế nào?

Thảo dược Buckthorn có chứa những thành phần bao gồm: hàm lượng Vitamin A, B1, B2, B6, C, và những thành phần khác, vì vậy sẽ có công dụng chống kích thích đường tiêu hóa. Những công dụng khác không được liệt kê cụ thể tại đây, tốt nhất mọi người phải cần đến quá trình tư vấn của các bác sĩ để biết được cách sử dụng an toàn.

Hướng dẫn về liều lượng sử dụng của Buckthorn

Đối với liều dùng Buckthorn của mỗi bệnh nhân là không giống nhau, tùy thuộc vào từng độ tuổi, tình trạng sức khỏe và khả năng đáp ứng điều trị bệnh khi đó các bác sĩ/ dược sĩ sẽ cân nhắc liều lượng sử dụng phù hợp nhất.

Liều dùng Buckthorn dành cho người lớn

Mỗi dạng bào chế sẽ có liều dùng không giống nhau. Trong trường hợp mắc bệnh tiêu chảy, mọi người hãy sử dụng thuốc với liều lượng cụ thể như sau:

+ Vỏ khô: sử dụng 0.5 - 2.5g.

+  Trà Buckthorn: tiến hành pha 2g thảo mộc trong khoảng 150ml nước sôi trong thời gian từ 5 - 10 phút.

+ Dịch chiết xuất (1:1 trong cồn 25%): chỉ định sử dụng 2 - 5ml, dùng 3 lần/ ngày. Mọi người chỉ nên sử dụng dịch chiết xuất trong trường hợp thay đổi về chế độ ăn uống, chất nhuận tràng lượng lớn không có công dụng. Mọi người không nên dùng dịch chiết xuất này kéo dài trên 7 - 10 ngày.

Cần phải trao đổi với các bác sĩ/ dược sĩ để được hỗ trợ tư vấn cụ thể nhằm tìm ra được liều lượng sử dụng thảo dược phù hợp nhất nhằm sớm điều trị bệnh dứt điểm.

Liều dùng thảo dược Buckthorn dành cho trẻ em 

Liều lượng thảo dược Buckthorn dành cho trẻ em hiện nay vẫn chưa được nghiên cứu và xác định cụ thể. Do đó, mọi người hãy trao đổi với các bác sĩ/ dược sĩ trước khi sử dụng loại thuốc này cho trẻ em..

Cách sử dụng thảo dược Buckthorn ra sao?

Mọi người nên dùng thảo dược Buckthorn theo đúng chỉ định của các bác sĩ, kiểm tra thêm thông tin ở trên nhãn thuốc nhằm biết được cách sử dụng thuốc chính xác nhất. Mọi người lưu ý không được dùng thuốc với liều lượng thấp, cao hoặc kéo dài về thời gian khi chưa được chỉ định cụ thể. Trong trường hợp mọi người gặp bất kỳ thắc mắc gì về quá trình dùng loại thuốc này, cần phải trao đổi rõ với các bác sĩ/ dược sĩ ngay lập tức.

Tác dụng phụ & Những lưu ý quan trọng khi sử dụng Buckthorn

Một số những tác dụng phụ khi sử dụng thảo dược Buckthorn

Trong quá trình dùng thảo dược Buckthorn, mọi người có thể sẽ gặp phải những tác dụng phụ như:

+ Chết tế bào biểu mô, bệnh nhiễm hắc tố kết tràng, hạ Canxi máu.

+ Đau bụng, bị rối loạn chức năng ruột kết, hen suyễn, ung thư đại trực tràng.

+ Gây buồn nôn, viêm mũi (nghẹt mũi), nôn mửa và làm tăng khối u tăng sinh.

+ Gây tiêu chảy hoặc phân lỏng.

Tuy nhiên, không phải đối tượng nào trong thời gian dùng thảo dược Buckthorn cũng gặp phải những tác dụng phụ ở trên. Do đó, nếu như gặp bất kỳ thắc mắc gì về những tác dụng phụ khi dùng loại thảo dược này, mọi người cần phải trao đổi cụ thể với các bác sĩ/ dược sĩ để được tư vấn cụ thể.

Những lưu ý quan trọng khi dùng thảo dược Buckthorn

Trước khi sử dụng Buckthorn, mọi người hãy báo cáo với các bác sĩ/ dược sĩ được biết nếu như:

- Đối tượng phụ nữ đang trong thời gian mang thai hoặc cho con bú.

- Những đối tượng bị dị ứng với thảo dược Buckthorn, hay thành phần có trong những loại thuốc khác.

- Hoặc bạn đang trong thời gian sử dụng những loại thuốc khác, trong đó gồm thuốc được kê đơn, không được kê đơn, các loại Vitamin/ khoáng chất, thực phẩm chức năng.

- Những trường hợp đang mắc phải các tình trạng bệnh lý nào khác, có mức độ ảnh hưởng đến quá trình sử dụng thuốc, nhất là những bệnh lý như tắc ruột, tiêu chảy, viêm ruột thừa, đau bụng hay những tình trạng viêm ruột như viêm đại tràng, bệnh Crohn, hội chứng ruột kích thích.

- Hoặc nếu như bị dị ứng với bất kỳ loại thuốc, chất bảo quản, thuốc nhuộm hay loài động vật nào khác. 

Tìm hiểu về khả năng tương tác của thảo dược Buckthorn

Thảo dược Buckthorn có khả năng làm thay đổi hoạt động của những loại thuốc khác mà bạn đang dùng hoặc sẽ gia tăng thêm ảnh hưởng của những tác dụng phụ khác. Nhằm tránh được tình trạng tương tác của thuốc, các bạn cần phải liệt kê ra toàn bộ các loại thuốc đang dùng (trong đó gồm thuốc được kê đơn, không được kê đơn, các loại Vitamin/ khoáng chất, thực phẩm chức năng) để được các bác sĩ xem xét cụ thể. Để đảm bảo an toàn khi dùng Buckthorn, không được tự ý sử dụng thảo dược, ngừng hay thay đổi về liều lượng của thảo dược nếu như chứa được các bác sĩ cho phép.

Tìm hiểu về khả năng tương tác của thảo dược Buckthorn

Tuy một số loại thuốc không nên được dùng với nhau, nhưng trong một số trường hợp các bạn có thể dùng 2 loại cùng với nhau ngay cả khi xảy ra mức độ tương tác. Trong số các trường hợp này, phía các bác sĩ sẽ tham đổi về liều lượng cũng như giải pháp phòng ngừa khác nếu như cần thiết. Phía các bác sĩ cần biết được nếu như bạn đang sử dụng bất cứ loại thuốc nào được liệt kê dưới đây. Các tương tác thuốc sau được lựa chọn sẽ dựa trên mức độ thường gặp và sẽ không bao gồm tất cả.

Theo đó, các loại thuốc có khả năng tương tác cùng với thảo dược Buckthorn bao gồm:

+ Digoxin (Lanoxin®): nồng độ Kali thấp sẽ làm tăng nguy cơ tác dụng phụ của Digoxin.

+ Thuốc kháng viêm (corticosteroid): sử dụng thảo dược Buckthorn kèm với một số các loại thuốc kháng viêm nhằm làm giảm lượng Kali quá mức. Theo đó, một số thuốc kháng viêm gồm hydrocortisone (Cortef®), methylprednisolone (Medrol®), dexamethasone (Decadron®), prednisone (Deltasone®) và những loại thuốc nào khác.

+ Thuốc lợi tiểu: dùng Buckthorn kèm với thuốc lợi tiểu sẽ làm giảm đi lượng Kali quá mức. Liệt kê một số loại thuốc lợi tiểu gồm có: furosemide (Lasix®), hydrochlorothiazide (HCTZ®, HydroDiuril®, Microzide®), chlorothiazide (Diuril®), chlorthalidone (Thalitone®) và những loại thuốc khác.

Ngoài ra, khi sử dụng kèm với thảo dược Buckthorn cùng với những loại thuốc dưới đây sẽ gây nên tình trạng tương tác, gồm có:

- Thuốc nhuận trường kích thích: thảo dược Buckthorn làm tăng nhu động ruột. Sử dụng Buckthorn kèm với thuốc nhuận tràng kích thích khác sẽ làm tăng nhu động ruột, làm mất nước và giảm chất khoáng ở trong cơ thể. Theo đó, một số loại thuốc nhuận trường kích thích gồm có: cascara, dầu thầu dầu (Purge), bisacodyl (Correctol®, Dulcolax®), senna (Senokot®) và những loại khác.

- Thuốc sử dụng bằng đường uống: Buckthorn sẽ có khả năng làm giảm đi lượng thuốc hấp thụ, sẽ làm giảm hiệu quả của thuốc.

- Warfarin (Coumadin®): ở trong một số trường hợp, thảo dược Buckthorn sẽ có khả năng gây nên tình trạng tiêu chảy. Tiêu chảy sẽ làm tăng tác dụng của Warfarin, làm tăng nguy cơ chảy máu. Trong trường hợp bạn sử dụng Warfarin, bạn không nên uống quá nhiều Buckthorn.

Hướng dẫn về cách bảo quản thảo dược Buckthorn đúng cách

Mọi người cần phải bảo quản thảo dược Buckthorn ở trong nhiệt độ phòng là thích hợp nhất, tránh nơi ẩm ướt hoặc nơi có ánh nắng trực tiếp của mặt trời. Không được bảo quản thuốc này ở trong phòng tắm hoặc trong ngăn đá tủ lạnh. Đối với mỗi một loại thảo dược sẽ có những phương pháp bảo quản khác nhau. Do đó, mọi người cần phải đọc kỹ hướng dẫn ở trên sản phẩm hoặc trao đổi với các bác sĩ/ dược sĩ. Cần phải để loại thảo dược này tránh xa tầm với của trẻ em và những vật nuôi khác trong gia đình.

Không được vứt thảo dược Buckthorn vào trong toilet hoặc đường ống dẫn nước nếu như chưa được phép yêu cầu. Nên trao đổi với các bác sĩ/ dược sĩ hoặc những người đang làm việc trong công ty xử lý rác thải để được tư vấn về cách xử lý phù hợp nhất. Nếu như thảo dược Buckthorn đã quá hạn sử dụng hoặc không dùng đến nữa cần phải loại bỏ đúng nơi quy định.

Đối với thảo dược Buckthorn sẽ được tiến hành bào chế ở các dạng và hàm lượng cụ thể như sau:

  • Thảo dược khô;
  • Dịch chiết xuất.
  • Trà Buckthorn.

Toàn bộ những thông tin ở trên do phía giảng viên hàng đầu của Cao đẳng Y Dược Sài Gòn chia sẻ chi tiết về công dụng của thảo dược Buckthorn và liều lượng tương ứng. Nhưng đây chỉ là các thông tin mang tính chất tham khảo và sẽ không thay thế lời chỉ định ban đầu của các bác sĩ/ dược sĩ đã kê đơn trước đó.

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898