Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Kiến Thức Y Dược

Khả năng tương tác của dược liệu kinh giới cay như thế nào?

Cập nhật: 19/04/2021 12:52
Người đăng: Nguyễn Trang | 1071 lượt xem

Kinh giới cay được dùng để điều trị những bệnh lý như viêm phế quản, co thắt tử cung, bệnh lý viêm khớp,... Nhưng liều dùng của mỗi bệnh nhân là không giống nhau, vì vậy mọi người nên trao đổi với các bác sĩ/ dược sĩ để được tư vấn cụ thể trước khi sử dụng.

Kinh giới cay có tác dụng như thế nào?

Đối với kinh giới cay sẽ được chỉ định dùng nhằm điều trị những bệnh lý như:

>>> Tham khảo thêm một số loại thảo dược khác:

Kinh giới cay có tác dụng như thế nào?

- Tình trạng rối loạn dạ dày - ruột như đầy bụng, ợ nóng.

- Những rối loạn đường hô hấp như bạch hầu thanh quản, ho, hen, bị viêm phế quản.

- Viêm khớp.

- Tình trạng co thắt tử cung.

- Bị rối loạn đường tiểu, tình trạng bệnh tim, đau nhức đầu.

Dầu kinh giới cay sẽ có công dụng điều trị ký sinh trùng đường ruột, viêm xoang, dị ứng, cảm lạnh, viêm khớp, bệnh cúm lợn, đau tai và cơ thể rơi vào trạng thái mệt mỏi.

Kinh giới cay cũng được áp dụng cho da trong những điều kiện da như da nhờn, mụn trứng cá, mụn rộp, giun gai, côn trùng, nhện cắn, đau răng, giãn tĩnh mạch, đau cơ, đau răng,... Dầu kinh giới cay cũng được dùng như một chất chống côn trùng.

Kinh giới cay có thể sẽ được dùng cho những mục đích khác nhau. Cần phải trao đổi với các bác sĩ/ dược sĩ hay các vị thầy thuốc Đông Y để được hỗ trợ tư vấn cụ thể.

Tìm hiểu về cơ chế hoạt động của kinh giới cay

Kinh giới cay có chứa những chất có khả năng giúp giảm ho, co thắt. Kinh giới cũng có thể giúp cho hệ tiêu hóa bằng cách tăng thêm lưu lượng mật, chống lại một số virus, vi khuẩn, nấm, giun đường ruột và những ký sinh trùng khác.

Hiện tại vẫn chưa được nghiên cứu đầy đủ về công dụng của loại thuốc này. Do đó, mọi người hãy trao đổi với các bác sĩ/ dược sĩ nhằm được tư vấn trước khi dùng thuốc.

Hướng dẫn về liều lượng sử dụng của kinh giới cay

Đối với ký sinh trùng đường ruột: liều lượng được khuyến cáo chỉ định gồm 200mg dầu kinh giới cay, uống 3 lần/ ngày trong thời gian 6 tuần.

Trà này có thể được dùng từ kinh giới cay ở dạng tươi hoặc khô. Hãy ngâm khoảng tầm 1 - 2 muỗng cafe, từ khoảng 5 - 10g, trong nước nóng khoảng tầm 10 phút rồi uống. Liều lượng khuyến cáo của trà này sẽ là 3 lần/ ngày.

Dầu kinh giới cay có thể sẽ được áp dụng tại chỗ nhằm điều trị tình trạng nhiễm vi khuẩn như những bệnh nhiễm nấm. Dầu cần phải được pha loãng 50% hoặc nhiều hơn trước khi dùng, có thể sử dụng 2 lần/ ngày. Chỉ nên bôi bên ngoài và không được uống.

Liều lượng của kinh giới cay đối với từng bệnh nhân là không giống nhau. Cũng tùy thuộc vào từng đối tượng bệnh nhân, tình trạng sức khỏe và những vấn đề khác cần quan tâm. Cũng có thể kinh giới cay sẽ không an toàn. Cần phải thảo luận kỹ với các bác sĩ/ dược sĩ trước khi sử dụng loại thảo dược này.

Đối với loại thảo mộc kinh giới cay sẽ được tiến hành bào chế ở những dạng như:

  • Trà;
  • Dạng viên nén;
  • Dầu.

Những tác dụng phụ gặp phải khi dùng kinh giới cay

Khi sử dụng kinh giới cay để ăn hoặc để uống sẽ có khả năng gây nên một số những phản ứng dị ứng. Hoặc nếu như thắc mắc bất kỳ vấn đề gì về những tác dụng phụ, khi đó hãy trao đổi với bác sĩ nhằm được tư vấn đầy đủ mọi thông tin.

Một số các lưu ý quan trọng khi sử dụng kinh giới cay

Tốt nhất mọi người cần phải tham khảo kỹ mọi ý kiến của các bác sĩ / dược sĩ cũng như các vị thầy thuốc Đông Y nếu như:

+ Phụ nữ đang trong thời gian mang thai hoặc cho con bú, cần phải trao đổi với các bác sĩ/ dược sĩ để được hỗ trợ tư vấn đầy đủ mọi thông tin.

+ Hoặc bạn bị dị ứng với thảo dược kinh giới cay, các thành phần có trong loại thuốc khác hay bất kỳ loại thảo mộc nào đó.

+ Hoặc bạn đang dùng những loại thuốc khác, trong đó gồm thuốc được kê đơn, không được kê đơn, thảo dược, các loại Vitamin/ khoáng chất, thực phẩm chức năng.

+ Bạn đang mắc phải bệnh lý nào khác, hay đang mắc phải tình trạng  rối loạn nào đó.

+ Nếu như bạn bị dị ứng nào khác như thuốc nhuộm, chất bảo quản, thực phẩm chức năng, loài động vật nào đó.

Tốt nhất mọi người hãy cân nhắc về các lợi ích của quá trình dùng kinh giới cay cùng với nguy cơ có thể xảy ra trước khi sử dụng. Hãy tham khảo ý kiến của các bác sĩ/ dược sĩ hoặc các vị thầy thuốc Đông Y để được tư vấn đầy đủ thông tin.

Mức độ an toàn & Khả năng tương tác của kinh giới cay

Kinh giới cay cũng có thể sẽ không an toàn khi uống với liều dùng thuốc trong thời gian mang thai. Thảo dược này nếu như sử dụng với liều lượng lớn hơn thức ăn sẽ gây nên tình trạng sẩy thai.

- Phẫu thuật: tốt nhất nên ngừng sử dụng ít nhất khoảng 2 tuần trước khi tiến hành phẫu thuật theo đúng lịch trình.

Khả năng tương tác khi dùng thảo dược kinh giới cay

Kinh giới cay sẽ có khả năng tương tác cùng với các loại thuốc khác bạn đang dùng, hoặc tình trạng sức khỏe hiện tại. Mọi người cần phải tham khảo ý kiến của các bác sĩ/ dược sĩ trước khi có ý định dùng loại thảo dược này.

Khả năng tương tác khi dùng thảo dược kinh giới cay

Theo đó, một số những loại thuốc có khả năng tương tác cùng với thảo dược kinh giới cay gồm có:

* Lithium có khả năng tương tác với kinh giới cay

Đối với thảo dược này sẽ có công dụng tương tự như thuốc lợi tiểu. Sử dụng kinh giới cay có thể sẽ làm giảm đi lượng Lithium cơ thể loại bỏ, vì vậy sẽ có khả năng làm tăng lượng Lithium trong cơ thể, gây ra những phản ứng phụ nghiêm trọng. Cần phải tham khảo kỹ ý kiến của các bác sĩ trước khi dùng sản phẩm này nếu như bạn sử dụng Lithium. Cũng có thể sẽ thay đổi về liều lượng của Lithium.

* Thuốc chống đông máu

Theo đó, một số loại thuốc dùng cho bệnh tiểu đường gồm có glyburide (DiaBeta®, Glynase PresTab®, Micronase®), glimepiride (Amaryl®), insulin, metformin (Glucophage®), rosiglitazone (Avandia®), pioglitazone (Actos®) và những loại khác.

* Thuốc chống huyết khối/ Thuốc chống đông

Kinh giới cay có thể sẽ làm chậm đi quá trình máu đông. Về lý thuyết, uống kinh giới cay kết hợp với những loại thuốc làm chậm đông máu cũng có khả năng làm chậm đông máu, có thể sẽ làm tăng về nguy cơ bầm tím và chảy máu.

Một số loại thuốc có khả năng làm chậm quá trình đông máu gồm có dabigatran (Pradaxa®), dalteparin (Fragmin®), heparin, warfarin (Coumadin®), clopidogrel (Plavix®), enoxaparin (Lovenox®), aspirin và những loại khác.

Bên cạnh đó, các bạn cần phải trao đổi với các bác sĩ/ dược sĩ nếu như gặp phải một số các điều kiện sức khỏe như sau:

  • Bị dị ứng.
  • Rối loạn xuất huyết.
  • Bệnh lý tiểu đường.

Hy vọng toàn bộ các thông tin ở trên do giảng viên Cao đẳng Y Dược TP HCM chia sẻ ở trên đã giúp cho mọi người được hiểu rõ về tác dụng của kinh giới cay. Nhưng các thông tin chỉ mang tính chất tham khảo và sẽ không thay thế lời chỉ định của các bác sĩ/ dược sĩ đã chỉ định ban đầu.

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898