Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Kiến Thức Y Dược

Bạn biết gì về những công dụng của khoai mỡ đối với sức khỏe?

Cập nhật: 17/04/2021 10:37
Người đăng: Nguyễn Trang | 1337 lượt xem

Những công dụng của khoai mỡ đối với tình trạng sức khỏe không phải ai cũng biết đến. Chúng tôi đã tổng hợp thông tin và chia sẻ đến với mọi người về tác dụng của khoai mỡ, cùng tìm hiểu nhé!

Khoai mỡ có tên gọi khoa học là Dioscorea alata, củ khá là to và có nhiều hình dạng khác nhau, thịt củ màu tím, mềm khi nấu chín. Khoai mỡ có vị ngọt tự nhiên, hấp dẫn và được dụng trong nhiều món ăn khác nhau, có thể từ ngọt đến mặn. 

Những giảng viên hàng đầu của Khoa Cao đẳng Điều dưỡng - Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn chia sẻ đến với mọi người về những công dụng tuyệt vời nhất của khoai mỡ cụ thể như sau:

>>> Tìm hiểu thêm một số loại thảo dược khác:

Những lợi ích tuyệt vời nhất của khoai mỡ đối với sức khỏe

Khoai mỡ rất bổ dưỡng

Trong khoai mỡ có chứa tinh bột, đây là nguồn cung cấp carbohydrate, kali và hàm lượng Vitamin C. Trong khoảng 100g khoai mỡ nấu chín sẽ mang lại những lợi ích như: 

  • Protein: 1g;
  • Chất béo: 0,1g;
  • Lượng calo: 140;
  • Carbohydrate: 27g;
  • Chất xơ: 4g.

Theo như giá trị dinh dưỡng hằng ngày (DV):

  • Kali: 13,5%;
  • Canxi: 2%;
  • Sắt: 4%;
  • Natri: 0,83%;
  • Vitamin C: 40%;
  • Vitamin A: 4%.

Rất giàu hàm lượng chống oxy hóa

Đối với chất oxy hóa nhằm giúp bảo vệ những tế bào khỏi hư hại do những gốc tự do - có liên quan đến nhiều tình trạng mãn tính như bệnh tim, ung thư, tiểu đường, thoái hóa thần kinh. Khoai mỡ rất giàu chất chống oxy hóa, trong đó gồm hàm lượng Vitamin C và anthocyanin.

Anthocyanin sẽ làm khoai mỡ có màu sắc rực rỡ, có khả năng giúp làm giảm huyết áp và chống viêm, bệnh tiểu đường tuýp 2, ung thư. Theo như nghiên cứu cũng cho thấy 2 loại Anthocyanin có trong loại khoai này đó là cyanidin và peonidin sẽ có khả năng làm giảm đi mức độ phát triển của một số loại bệnh lý ung thư như:

+ Ung thư phổi: qua một số nghiên cứu quan sát được, hàm lượng peonidin sẽ làm chậm đi quá trình phát triển của những tế bào ung thư phổi.

+ Ung thư đại tràng: nghiên cứu cho thấy khối u ở động vật được điều trị bằng cyanidin trong chế độ ăn uống giảm đến khoảng 45%. Một số những nghiên cứu khác thuộc phạm vi ống nghiệm cho thấy khoai mỡ làm chậm đi quá trình phát triển những tế bào ung thư ở người.

+ Ung thư tuyến tiền liệt: nghiên cứu cho thấy cyanidin sẽ làm giảm đi số lượng tế bào ung thư tuyến tiền liệt của người.

Nhưng cần lưu ý rằng các nghiên cứu này dùng một lượng cyanidin và peonidin cô đặc. Do đó, không nên phụ thuộc vào việc ăn khoai mỡ nhằm điều trị bệnh lý ung thư.

Ngoài ra, hàm lượng Vitamin C trong khoai mỡ sẽ có khả năng giữ những tế bào cơ thể được khỏe mạnh, tăng cường thêm khả năng hấp thụ sắt, bảo vệ ADN khỏi hư tổn. Trên thực tế, khi hấp thu đủ hàm lượng Vitamin C cần thiết, mức độ chống oxy hóa của cơ thể có thể sẽ tăng lên đến khoảng 35%.

Có khả năng làm hạ huyết áp

Huyết áp cao chính là yếu tố chính gây nên những cơn đau tim và đột quỵ. Khoai mỡ cũng có khả năng làm hạ huyết áp nhờ vào hàm lượng chất chống oxy hóa ấn tượng của chúng. Một số nghiên cứu cho thấy loại khoai này tương tự với những loại thuốc hạ huyết áp thông thường như thuốc ức chế men chuyển angiotensin.

Cũng có nghiên cứu khác cho thấy những chất chống oxy hóa trong khoai mỡ sẽ có khả năng ngăn chặn được quá trình chuyển đổi angiotensin 1 thành angiotensin 2, hợp chất này có chịu trách nghiệm cho việc làm tăng huyết áp.

Kiểm soát tốt lượng đường ở trong máu

Tình trạng béo phì và viêm là do stress oxy hóa làm tăng thêm nguy cơ kháng Insulin, kiểm soát được lượng đường trong máu, bệnh tiểu đường tuýp 2 kém. Kháng Insulin chính là tình trạng những tế bào không phản ứng đúng với hormone insulin - Chất chịu trách nhiệm trong quá trình duy trì kiểm soát lượng đường ở trong máu.

Flavonoid có trong khoai mỡ được minh chứng có khả năng làm giảm lượng đường trong máu đối với người mắc bệnh tiểu đường tuýp 2. Vì vậy, sẽ có khả năng làm giảm stress oxy hóa, kháng Insulin bằng cách bảo vệ tế bào sản xuất Insulin trong gan. Bên cạnh đó, một số nghiên cứu ở trên 20 con chuột đã phát hiện thêm rằng việc cho sử dụng chiết xuất khoai mỡ với lượng cao  hơn sẽ làm giảm sự thèm ăn, khuyến khích giảm cân. Khả năng kiểm soát đường trong máu sẽ được cải thiện. Một số nghiên cứu khác đã báo cáo rằng bổ sung khoai mỡ sẽ làm giảm đi tốc độ hấp thụ đường trong máu ở chuột ở mức độ cao, sẽ cải thiện được khả năng kiểm soát lượng đường trong máu.

Theo đó, lợi ích này là có thể do khoai mỡ có chỉ số đường huyết thấp trong khoảng từ 0 - 100. Chỉ số đường huyết chính là thước đo tốc độ đường được hấp thụ vào máu. Khoai mỡ tím có chỉ số này là 24. Điều này có nghĩa là carbohydrate được phân hủy thành đường từ từ, từ đó sẽ dẫn đến việc giải phóng năng lượng ổn định hơn, lượng đường trong máu không bị tăng đột biến.

Cải thiện được triệu chứng hen suyễn

Hen suyễn chính là một bệnh lý viêm mãn tính đường thở. Nếu như hấp thu một lượng đủ chất chống oxy hóa như Vitamin C và A sẽ làm giảm được nguy cơ mắc bệnh hen suyễn.

Khoai mỡ có công dụng cải thiện được triệu chứng hen suyễn

Đánh giá trên  40 nghiên cứu cho thấy sự xuất hiện hiện bệnh lý này ở người có liên quan đến hàm lượng Vitamin A thấp. Thực tế, người mắc bệnh hen suyễn chỉ đáp ứng khoảng 50% lượng Vitamin A được khuyến nghị trung bình hàng ngày. Bên cạnh đó, tỷ lệ mắc hen suyễn cũng sẽ tăng 12% ở người có chế độ ăn ít Vitamin C.

Khoai mỡ chính là nguồn chất chống oxy hóa có chứa hàm lượng Vitamin C và A. Thói quen ăn khoai mỡ sẽ bổ sung thêm những Vitamin này như một cách cân bằng hơn.

Tăng cường sức khỏe đối với đường ruột

Khoai mỡ sẽ có khả năng cải thiện về sức khỏe của đường ruột, trong đó có chứa nhiều carbohydrate phức tạp, sẽ là nguồn tinh bột đề kháng tốt.

Nghiên cứu ở trong ống nghiệm cho thấy tinh bột đề kháng từ khoai mỡ sẽ làm tăng thêm số lượng bifido, loại vi khuẩn đường ruột có lợi. Theo đó, vi khuẩn này có vai trò quan trọng đối với sức khỏe của đường ruột, hỗ trợ phân hủy những loại carbohydrate và chất xơ rất phức tạp. Chúng thậm chí có thể sẽ giúp làm giảm đi nguy cơ mắc phải một số bệnh lý như bệnh viêm ruột (IBD), ung thư đại trực tràng, hội chứng ruột kích thích. Bên cạnh đó, chúng còn có khả năng sản xuất ra những axit béo, Vitamin B rất tối đối với sức khỏe.

Bên cạnh đó, đã có một số nghiên cứu ở trên chuột cho thấy khoai mỡ có công dụng chống viêm, giảm đi triệu chứng viêm đại tràng. Nhưng cần phải có nhiều nghiên cứu hơn nữ nhằm chắc chắn rằng liệu ăn loại khoa này có mang đến công dụng chống viêm đối với người mắc bệnh viêm đại tràng hay không. 

Khoai mỡ - Loại củ đa năng

Khoai mỡ được ứng dụng đa dạng ở trong ẩm thực. Theo đó, mọi người có thể nấu canh, súp, canh, chiên bánh, làm chè khoai mỡ hoặc có thể làm bánh canh.

Chưa dừng lại ở đó, khoai mỡ được chiến biến thành bột nhằm để tạo màu rực rỡ cho những món ăn như bánh, kẹo, mứt. Tại Philippines, khoai mỡ còn được tiến hành làm thành món bánh tráng miệng được nhiều người yêu thích có tên là Ube Halaya.

Khoai mỡ chính là loại rau củ rất giàu hàm lượng tinh bột rất bổ dưỡng. Chất chống oxy hóa mạnh của khoai mỡ sẽ có khả năng làm giảm huyết áp, lượng đường trong máu. Khoai mỡ rất dễ ăn, ngon và có màu sắc đẹp. Theo đó, nó mang lại ất nhiều những lợi ích tốt đối với sức khỏe.

Những thông tin ở trên do giảng viên Cao đẳng Y Dược Sài Gòn chia sẻ đến công dụng của khoai mỡ đối với tình trạng sức khỏe. Khoai mỡ được dùng để chế biến rất nhiều các món ăn khác nhau, do đó các bạn hãy tìm hiểu và có cách chế biến phù hợp nhất.

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898