Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Kiến Thức Y Dược

Tổng hợp những công dụng của thảo dược nữ lang

Cập nhật: 14/04/2021 10:32
Người đăng: Nguyễn Trang | 696 lượt xem

Nữ lang có công dụng như thế nào trong quá trình điều trị bệnh lý? Liều lượng sử dụng như thế nào? Đây là những thông tin mọi người cần phải trao đổi kỹ với các bác sĩ/ dược sĩ hay các vị thầy thuốc Đông Y để được hỗ trợ tư vấn cụ thể trước khi sử dụng điều trị bệnh lý.

Tìm hiểu những công dụng nữ lang

Đối với thảo dược nữ lang thông thường sẽ được dùng nhằm điều trị những bệnh lý như:

>>> Tìm hiểu thêm các kiến thức hữu ích khác:

Tìm hiểu những công dụng nữ lang

+ Bị rối loạn về giấc ngủ, nhất là chứng mất ngủ.

+ Lo lắng và căng thẳng tâm lý trong đó bao gồm kích động, hen suyễn thần kinh, đau thắt ngực, chứng đau nửa đầu, đau dạ dày.

+ Run nhẹ, trầm cảm, rối loạn hiếu động thái quá, động kinh, hội chứng mệt mỏi mãn tính.

+ Tình trạng đau khớp và cơ.

+ Chuột rút, những triệu chứng kinh nguyệt có liên quan đến mãn kinh.

Đôi khi nữ lang cũng được sử dụng thêm vào nước tắm nhằm điều trị tình trạng rối loạn nghỉ ngơi và giấc ngủ. Bên cạnh đó, thảo dược này còn được dùng với những mục đích khác. Tốt nhất mọi người hãy trao đổi với các bác sĩ/ dược sĩ hay các vị thầy thuốc Đông Y để được tư vấn cụ thể.

Cơ chế hoạt động của nữ lang như thế nào?

Nữ lang hoạt động như một loại thuốc an thần có mức độ tác động lên não và cả hệ thần kinh. Hãy trao đổi với các bác sĩ/ dược sĩ hay các vị thầy thuốc Đông Y hướng dẫn cụ thể trước khi sử dụng.

Hướng dẫn về liều lượng sử dụng thảo dược nữ lang

Liều lượng sử dụng đối với từng bệnh nhân là không giống nhau, tùy vào từng độ tuổi; bệnh lý và khả năng đáp ứng điều trị bệnh. Theo đó, liều dùng sẽ được chỉ định cụ thể như sau:

* Đối với chứng mất ngủ

- Trà: rót một cốc nước sôi vào một muỗng cafe (khoảng 2 - 3g) rễ khổ, cho trà thấm từ khoảng 5 - 10 phút.

- Chiết xuất dạng lỏng (1:1): sử dụng ½ - 1 muỗng cafe (1 - 2ml).

- Rượu thuốc (1:5): chỉ định sử dụng 1 - 1.5 thìa cafe (4 - 6ml).

- Chiết xuất ở dạng bột khô (4:1): chỉ định sử dụng 250 - 600mg.

- Mọi người có thể sử dụng 400 - 900mg nữ lang chiết xuất lên đến 2h trước khi đi ngủ trong thời gian 28 ngày.

- Bạn có thể sử dụng sản phẩm chứa khoảng 120mg chiết xuất nữ lang cùng với khoảng 80mg chiết xuất từ chanh, dùng 3 lần/ ngày trong thời gian 30 ngày. Hoặc sử dụng sản phẩm kết hợp chứa khoảng 187mg chiết xuất nữ lang và 41.9mg chiết xuất cây hộp bố trong mỗi viên,  2 viên trước khi đi ngủ trong thời gian 28 ngày.

Sử dụng nữ lang từ 30 phút đến 2h trước khi đi ngủ. Trường hợp giấc ngủ đã được cải thiện, hãy tiếp tục sử dụng từ nữ lang từ thời gian 2 - 6 tuần.

* Đối với tình trạng chứng lo lắng

Chỉ định sử dụng 120 - 200mg, dùng khoảng 3 - 4 lần/ ngày.

Liều lượng của nữ lang đối với từng bệnh nhân là không giống nhau. Cũng tùy thuộc vào từng độ tuổi, tình trạng sức khỏe và một số các vấn đề khác liên quan. Cũng có thể nữ lang sẽ không an toàn. Cần phải thảo luận với các bác sĩ / dược sĩ nhằm được hướng dẫn cụ thể về liều lượng sử dụng phù hợp nhất.

Đối với thảo dược nữ lang sẽ được tiến hành bào chế ở những dạng như:

  • Trà;
  • Viên nén và viên nang;
  • Chiết xuất từ nữ lang;
  • Thuốc rượu.

Những tác dụng phụ khi sử dụng nữ lang

Trong trường hợp gặp bất kỳ thắc mắc gì về những tác dụng phụ, khi đó mọi người hãy trao đổi với các bác sĩ/ dược sĩ trước khi dùng thảo dược này điều trị bệnh lý.

Một số những lưu ý quan trọng trước khi dùng nữ lang

Mọi người hãy báo cáo với các bác sĩ về bất kỳ loại thuốc hay loại thảo dược nào bạn đang dùng trước khi bắt đầu sử dụng nữ lan. Đồng thời, mọi người hãy trao đổi với các bác sĩ/ dược sĩ hay các vị thầy thuốc Đông Y được biết nếu như:

- Đối tượng phụ nữ đang trong thời gian mang thai hoặc cho con bú, khi đó mọi người hãy dùng thuốc theo đúng như khuyến cáo của các bác sĩ.

- Trường hợp bị dị ứng với thảo dược nữ lang, hoặc thành phần có trong những loại thuốc nào khác hay loại thảo mộc nào đó.

- Bạn đang dùng bất kỳ loại thuốc nào khác, trong đó gồm thuốc được kê đơn; không được kê đơn, các loại Vitamin/ khoáng chất, thực phẩm chức năng,...

- Hoặc trường hợp bị dị ứng với các loại thực phẩm, chất bảo quản, thuốc nhuộm hoặc loài động vật nào đó.

- Bạn đang gặp bất kỳ bệnh lý nào khác, bị rối loạn hoặc tình trạng sức khỏe nào khác.

Mọi người cần phải cân nhắc những lợi ích của quá trình dùng nữ lang cùng với các nguy cơ có thể xảy ra trước khi sử dụng. Hãy tham khảo ý kiến của các bác sĩ/ dược sĩ trước khi có ý định dùng vị thuốc này để điều trị bệnh lý.

Nữ lang: Khả năng tương tác & Mức độ an toàn khi sử dụng

Mọi người hãy tham khảo kỹ ý kiến của các bác sĩ trước khi có ý định sử dụng nữ lang đối với trẻ em. Trẻ em < 3 tháng tuổi không được sử dụng nữ lang bởi sẽ có nguy cơ đối với trẻ em ở độ tuổi này chưa được đánh giá.

Hiện nay, không có đầy đủ thông tin về mức độ an toàn khi dùng nữ lang trong thời gian mang thai và cho con bú. Mọi người hãy tham khảo ý kiến của các bác sĩ / dược sĩ trước khi có ý định dùng loại thuốc này.

Cần phải ngừng sử dụng nữ lang ít nhất 2 tuần trước khi tiến hành phẫu thuật theo đúng lịch trình.

Tìm hiểu về khả năng tương tác của thảo dược nữ lang

Thảo dược nữ lang sẽ có khả năng tương tác với các loại thuốc bạn đang dùng, hoặc tình trạng sức khỏe hiện tại. Mọi người cần phải tham khảo kỹ ý kiến của các bác sĩ/ dược sĩ hay các thầy thuốc Đông Y trước khi dùng nữ lang.

Tìm hiểu về khả năng tương tác của thảo dược nữ lang

Sử dụng một lượng lớn nữ lang cùng với rượu có thể sẽ gây nên tình trạng buồn ngủ ở mức độ nghiêm trọng. Nữ lang có thể sẽ làm chậm đi quá trình gan chuyển hóa alprazolam. Việc sử dụng nữ lang cùng với alprazolam sẽ làm tăng tác dụng phụ buồn ngủ của alprazolam.

Thảo dược nữ lang sẽ có khả năng gây buồn ngủ. Quá trình sử dụng valerian cùng với thuốc an thần (benzodiazepine) có thể gây buồn ngủ quá nhiều.

Nữ lang sẽ có khả năng tương tác cùng với một số những loại thuốc an thần khác gồm có diazepam (Valium®), lorazepam (Ativan®), clonazepam (Klonopin®), temazepam (Restoril®), triazolam (Halcion®), midazolam (Versed®).

Sử dụng nữ lang cùng với thuốc an thần có thể sẽ gây nên tình trạng buồn ngủ quá nhiều, trong đó gồm có: phenobarbital (Luminal®), secobarbital (Seconal®), thiopental (Pentothal®), fentanyl (Duragesic®, Sublimaze®), pentobarbital (Nembutal®), morphine, propofol (Diprivan®).

Nữ lang cũng có khả năng làm giảm đi tốc độ gan chuyển hóa một số loại thuốc. Sử dụng nữ lang cùng với một số loại thuốc được chuyển hóa bởi gan có thể sẽ làm tăng tác dụng phụ của một số loại thuốc, gồm có ketoconazol (NIZORAL®), itraconazole (Sporanox®), fexofenadine (Allegra®), triazolam (Halcion®), lovastatin (Mevacor®).

Tổng hợp toàn bộ thông tin ở trên do giảng viên Cao đẳng Y Dược TPHCM chia sẻ nhằm giúp cho mọi người được hiểu rõ hơn về công dụng của nữ lang và khả năng tương tác trong quá trình sử dụng. Tuy nhiên, những thông tin này chỉ mang tính chất tham khảo và sẽ không thay thế lời chỉ định ban đầu của các bác sĩ/ dược sĩ.

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898