Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Kiến Thức Y Dược

Tổng hợp các công dụng của cây ngò đối với sức khỏe

Cập nhật: 12/04/2021 11:40
Người đăng: Nguyễn Trang | 941 lượt xem

Cây ngò có tác dụng trong quá trình điều trị những chứng bệnh về hệ tiêu hóa như chán ăn, buồn nôn, tiêu chảy, thoát vị,... Tuy nhiên, mọi người nên trao đổi rõ với các bác sĩ/ dược sĩ trước khi sử dụng nhằm được tư vấn rõ về liều lượng và cách sử dụng an toàn nhất.

Những công dụng của cây ngò đối với sức khỏe

Cây ngò được sử dụng nhằm làm giảm đi triệu chứng vấn đề về tiêu hóa như đau bụng, tình trạng chán ăn, buồn nôn, thoát vị, tiêu chảy, bị co thắt ruột và khí đường ruột. Bên cạnh đó, loại cây này cũng được dùng để điều trị bệnh trĩ, bệnh sởi, đau răng, sâu răng, đau khớp và tình trạng nhiễm trùng do bị nhiễm nấm và vi khuẩn.

>>> Tìm  hiểu thêm về công dụng của một số thảo dược khác:

Những công dụng của cây ngò đối với sức khỏe

Hoặc phụ nữ đang trong thời gian cho con bú cũng dùng ngò nhằm tăng lượng sữa. Cây ngò được sử dụng làm thực phẩm, là một loại gia vị nấu ăn, nhằm phòng ngừa tình trạng ngộ độc thực phẩm. Trong công nghiệp, cây ngò sẽ có vai trò trong việc tạo mùi cho những loại thuốc, thuốc lá và làm chất tạo hương mỹ phẩm và xà phòng ngò.

Tìm hiểu về cơ chế hoạt động của cây ngò

Hiện tại vẫn chưa có đầy đủ thông tin nghiên cứu về công dụng của loại cây này. Do đó, mọi người cần phải tham khảo kỹ ý kiến của các bác sĩ/ dược sĩ trước khi dùng loại thuốc này. Những cũng có một số nghiên cứu cho rằng cây ngò sẽ có công dụng chống mỡ, lượng đường ở trong máu. Một số nghiên cứu cho thấy cây ngò cũng có khả năng chống khuẩn khi thí nghiệm với tinh dầu cây ngò.

Hướng dẫn về liều lượng sử dụng của cây ngò

Liều lượng của cây ngò sử dụng trong quá trình điều trị bệnh sẽ tùy thuộc vào dạng bào chế của nó, cụ thể:

- Dạng thuốc sắc: sử dụng pha 2 muỗng cafe cây ngò được vò nước trong 150ml nước sôi, để trong thời gian 15 phút, chắt nước ra và uống trước khi ăn.

- Cây ngò tươi: sử dụng 3g/ ngày, tiến thành những liều nhỏ hơn.

- Rượu thuốc: dùng 10 - 20 giọt sau bữa ăn.

Liều lượng của ngò đối với từng bệnh nhân là không giống nhau. Liều dùng được chỉ định sẽ được chỉ định dựa vào tình trạng bệnh lý, độ tuổi và những vấn đề khác cần phải quan tâm. Cũng có thể ngò sẽ không mang lại an toàn đối với sức khỏe. Mọi người hãy tham khảo ý kiến của các bác sĩ / dược sĩ hay các vị thầy thuốc Đông Y nhằm tìm ra được liều lượng sử dụng phù hợp nhất.

Cây thuốc, vị thuốc này cũng được tiến hành bào chế ở những dạng như:

  • Sử dụng ở dạng cây tươi.
  • Sử dụng rượu thuốc.
  • Chiết xuất cây ngò.

Một số tác dụng phụ gặp phải khi dùng cây ngò điều trị bệnh

Trong thời gian dùng cây ngò mọi người có thể sẽ gặp phải một số những tác dụng phụ như:

  • Gây nên một số phản ứng mẫn cảm, sốc phản vệ.
  • Gây cảm giác buồn nôn, nôn mửa khó chịu, gây chán ăn hoặc gây ra khối mỡ ở trong gan.

Nhưng không phải đối tượng nào trong thời gian sử dụng cây ngò để điều trị bệnh cũng gặp phải những tác dụng phụ trên. Do đó, nếu như gặp bất kỳ thắc mắc gì hoặc gặp phải bất kỳ vấn đề gì đối với sức khỏe, khi đó mọi người cần phải tham khảo ý kiến của các bác sĩ / dược sĩ hay các vị thầy thuốc Đông Y để được tư vấn cụ thể.

Một số các lưu ý quan trọng trước khi sử dụng cây ngò

Mọi người cần phải lưu trữ cây ngò ở trong hộp kín, tránh ánh sáng và độ ẩm. Nên ngừng sử dụng ngò ít nhất khoảng 2 tuần trước khi tiến hành làm phẫu thuật.

Một số các lưu ý quan trọng trước khi sử dụng cây ngò

 Cây ngò có thể sẽ làm giảm huyết áp và đường huyết khi sử dụng thuốc. Cần phải hết sức thận trọng khi sử dụng loại cây thuốc này nếu như bạn có huyết áp thấp hoặc đang sử dụng thuốc hạ huyết áp.

Các quy định của cây ngò ít nghiêm ngặt hơn so với quy định của tân dược. Do đó, cần phải tiến hành nghiên cứu sâu nhằm xác định được mức độ an toàn của vị thuốc này. Các lợi ích của quá trình dùng ngò nên cân nhắc với các nguy cơ trước khi sử dụng. Mọi người hãy tham khảo kỹ ý kiến của các bác sĩ/ dược sĩ trước khi có ý định dùng vị thuốc này để điều trị bệnh lý.

Mức độ an toàn & Khả năng tương tác của cây ngò

Một lượng nhỏ ngò trong bữa ăn sẽ không gây ảnh hưởng đến phụ nữ mang thai hoặc đang trong thời gian cho con bú. Nhưng không nên sử dụng ngò như một vị thuốc đới với 2 trường hợp ở trên. Không được dùng ngò cho trẻ em như một vị thuốc. Đồng thời, không sử dụng ngò cho các trường hợp bị dị ứng với loại cây thuốc này.

Thuốc sẽ có khả năng tương tác cùng với các loại thuốc mà bạn đang dùng hoặc tình trạng sức khỏe hiện tại. Hãy tham khảo ý kiến của các bác sĩ/ dược sĩ trước khi có ý định dùng loại thảo dược này.

Cây ngò sẽ có khả năng làm tăng công dụng của thuốc chống tiểu đường. Mọi người nên thận trọng khi sử dụng loại thuốc này.

Hy vọng toàn bộ các thông tin do giảng viên Cao đẳng Y Dược Sài Gòn chia sẻ ở trên đã giúp cho mọi người được hiểu rõ hơn về tác dụng của cây ngò và liều lượng sử dụng tương ứng . Nhưng mọi người lưu ý đây chỉ là các thông tin mang tính tham khảo, sẽ không thay thế những lời chỉ định ban đầu của các bác sĩ/ dược sĩ đã kê đơn.

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898