Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Kiến Thức Y Dược

Liều lượng sử dụng của hoa quỳnh trong điều trị bệnh

Cập nhật: 19/04/2021 10:46
Người đăng: Nguyễn Trang | 3449 lượt xem

Hoa quỳnh có công dụng như thế nào trong quá trình điều trị bệnh lý? Liều lượng sử dụng được chỉ định ra sao? Những thông tin quan trọng này mọi người cần phải trao đổi rõ với các bác sĩ/ dược sĩ để được tư vấn cụ thể. Dưới đây các chuyên gia hàng đầu và dược sĩ uy tín sẽ tổng hợp các thông tin liên quan, mọi người cùng tìm hiểu nhé!

Giới thiệu thông tin tổng quan về cây hoa quỳnh

Cây hoa quỳnh được biết đến là loài thực vật thuộc họ xương rồng, thông thường sẽ được sử dụng để làm cảnh. Những đốt thân cây có dạng dẹp, trông gần như các chiếc lá lớn, có màu xanh lục và hơi tía ở phần mép thân. Rìa mép thân có gai xen lẫn với các lông tơ trắng nhỏ. Hoa thường lớn và nở vào ban đêm, tỏa hương thơm ngạt ngào. Những cánh hoa ở lớp bên ngoài thường có màu nâu/ cam nhạt, những cánh ở trên trong có màu trắng/ đỏ/ tím,... Phần nhị và nhuỵ hoa có cuống rất dài. Các bông hoa nở trong khoảng tầm vài giờ, héo rũ vào ngay sáng hôm sau. 

>>> Tham khảo thêm công dụng của một số thảo dược khác:

Giới thiệu thông tin tổng quan về cây hoa quỳnh

Hoa quỳnh có nguồn gốc từ những vùng sa mạc và bán sa mạc của Antilles (quần đảo thuộc vùng biển Caribbean), Mexico, Mỹ. Theo như một số các tài liệu, cây hoa quỳnh đã được Christopher Columbus đưa sang khu vực Châu Âu vào Thế kỷ XV. Sau loài cây này đã được đưa sang trồng tại nhiều khu vực khác nhau với mục đích để làm cảnh.

Tại Việt Nam có một số loại hoa quỳnh như sau:

- Hoa quỳnh đỏ: loại này thường nhỏ hơn cây quỳnh trắng, hoa sẽ không to như quỳnh trắng, có màu đỏ hoặc là đỏ pha da cam.

- Hoa quỳnh trắng: giống cây này đã được rất nhiều người biết đến. Hoa thường nở rất lớn, cuống hoa dài, màu đỏ cam/ nâu đất. Cây có hoa vào tầm tháng 6 - 7, mỗi hoa sẽ nở một lần duy nhất, cụp lại trong khoảng 2h sau khi nở và tàn vào sáng hôm sau. Cánh hoa mỏng, mềm mại và bề mặt như phủ sáp trong có sắc trắng, hương thơm sẽ nhẹ ngành và nhị hoa vàng. Khi hoa nở, cánh từ từ hé mở cho đến khi đạt kích thước tối đa khoảng 20cm, rồi cụp lại từ từ và sẽ tàn đi nhanh chóng.

- Nhật quỳnh: hoa được nghệ nhân Mười Lới (Đà Lạt) lai ghép thành công giữa cây hoa quỳnh cùng với cây thanh long. Loài này có hoa rất đẹp, nở vào ban ngày và rất nhiều màu sắc.

Dạng bào chế của cây hoa quỳnh

Bên cạnh dạng tươi, loại thảo mộc này còn có những dạng bào chế cụ thể như:

  • Dạng trà;
  • Khô;
  • Ngâm rượu;
  • Dịch chiết cây tươi.

Cơ chế hoạt động của cây hoa quỳnh

Hiện tại vẫn chưa có những thông tin nghiên cứu về cơ chế hoạt động cũng như công dụng của loại thảo dược này. Nhưng một số các nghiên cứu chứng minh rằng một số chất có trong thân cây, hoa của loài cây này có khả năng kích thích, tăng cường được hoạt động của tim. Mọi người hãy trao đổi với các bác sĩ/ dược sĩ hay các vị thầy thuốc Đông Y để được tư vấn cụ thể.

Tìm hiểu rõ về công dụng của cây hoa quỳnh

Hoa, thân và phần cành non của loài cây hoa quỳnh được dùng nhằm điều trị những trường hợp như đau thắt ngực, tình trạng phù nề kết hợp với suy tim. Loài thảo dược này được dùng trong quá trình điều trị nhiễm trùng bàng quang, những bệnh lý về đường niệu và giảm đau bụng kinh. Những dược liệu được tiến hành bào chế từ loại cây này có thể dùng như một loại dung dịch để thoa trực tiếp nhằm điều trị bệnh đau khớp.

Trong Đông Y, thân và hoa của loại cây này đều có thể dùng để làm thuốc. Để tiến hành làm thuốc, mọi người sẽ thu hái khi hoa vừa nở, cây thu hái quanh năm và được sử dụng tươi, phơi khô/ ngâm rượu.

Hoa quỳnh có tính bình, vị ngọt, có công dụng thanh phế, chỉ khái, tiêu viêm, hóa đờm, cầm máu. Vì vậy, loại hoa này được xem là vị thuốc đặc trị những bệnh lý về hệ hô hấp và phổi.

Thân của loại cây này có vị hơn mặn, chua, tính mát và có công dụng tiêu viêm, tiêu thũng và chỉ thống. Theo như một số các tài liệu của nước ngoài có ghi chép rằng, hoa quỳnh kết hợp với thịt lợn thành món ăn nhằm điều trị những bệnh lý như: lao hạch, viêm phế quản, lao phổi,... Bên cạnh đó, loại hoa này sẽ có khả năng điều trị những bệnh như sỏi thận, sỏi bàng quang, sỏi đường tiết niệu,...

Y học dân gian Việt Nam sử dụng rượu hoa quỳnh nhằm điều trị tình trạng đau bụng, thoa những vết bầm tím rất hiệu quả. Cách ngâm đó là các bạn hãy sử dụng hoa rươi/ không ngâm cùng với rượu gạo, trong thời gian càng lâu càng tốt, có thể để được khoảng vài năm. Theo đó, loại rượu này sau khi ngâm khoảng 10 - 15 ngày là đã có thể sử dụng được.

Liều lượng sử dụng: uống khoảng tầm 1 - 2ml, hãy chia thành 2 lần sử dụng. Điều trị bệnh viêm họng, ho rát họng, dùng khoảng 1 - 2 thìa cafe rượu để ngâm. Trong trường hợp bị mụn nhọt, da bầm tím hoặc do bị chấn thương, sử dụng loại rượu này nhằm xoa bóp để đem lại được hiệu quả tích cực nhất.

Những người dân tại vùng Vân Nam - Trung Quốc sử dụng loại cây này nhằm điều trị tình trạng đau do bị chấn thương, thổ huyết, đau tâm vị và lao phổi.

Liều lượng sử dụng của cây hoa quỳnh như thế nào?

Liều lượng sử dụng của loại cây hoa quỳnh này đối với từng đối tượng bệnh nhân là không giống nhau. Liều dùng sẽ được chỉ định dựa vào độ tuổi, tình trạng sức khỏe và một số các vấn đề khác quan tâm. Mọi người cần phải trao đổi với các bác sĩ / dược sĩ hay các vị thầy thuốc Đông Y để được tư vấn cụ thể.

Hướng dẫn liều lượng sử dụng của cây hoa quỳnh như thế nào?

Trong Đông Y sử dụng hoa quỳnh nhằm điều trị những chứng bệnh như:

* Bài thuốc điều trị ho, long đờm

Bạn sử dụng hoa quỳnh mới nở đem thái nhỏ hấp cách thủy cùng với mật ong, hoặc sẽ nấu cùng với trứng gà để ăn trong ngày.

Liều lượng sử dụng được chỉ định như sau:

  • Trẻ em: 1 bong;
  • Người lớn: chỉ định từ 2 - 3 bông.

* Điều trị chứng ho do bị viêm họng

Hoa quỳnh 30g + lá xương xông 10g. 2 loại sẽ thái nhỏ cho vào bát với 10ml mật ong, hấp cách thủy trong thời gian khoảng 30 phút, trộn đều để uống dần trong ngày.

* Điều trị tình trạng ho ra máu trong bệnh lao phổi

Hoa quỳnh dùng 3 - 5 bông, đường cát trắng 15g sắc lấy nước uống trong ngày.

* Điều trị tình trạng lên cơn hen

Hoa quỳnh + kim ngân hoa mỗi thứ sẽ dùng 9 - 12g, sắc nước uống trong ngày.

* Điều trị những bệnh lý về sỏi thận, sỏi bàng quang, sỏi đường tiết niệu

Nhằm điều trị chứng bệnh này, các bạn nên sử dụng 1 trong 2 bài thuốc cụ thể như sau:

+ Hoa quỳnh sẽ kết hợp cùng với một số vị thuốc như: kim tiền thảo 20g, diếp cá 20g, rễ cỏ tranh 10g. Toàn bộ hãy thái nhỏ sắc lấy nước uống trong ngày và chia ra thành 3 lần.

+ Trà hoa quỳnh: chỉ định sử dụng hoa quỳnh có thể ở dạng tươi/ khô, thái nhỏ mang đi tẩm mật, sao vàng sử dụng hãm trà uống dần.

* Điều trị mụn nhọt, sưng đau do bị té ngã

Hoa quỳnh hay thân cây lượng vừa phải giã thật nát, đắp lên mụn nhọt/ vết thương.

* Điều trị huyết tử cung

Hoa quỳnh dùng 2 - 3 bông, thịt heo nạc chuẩn bị 50 - 100g. Cả 2 thứ hãy thái nhỏ, nêm nếm gia vị ở mức độ vừa ăn, chưng cách thủy và sử dụng làm thức ăn trong bữa ăn chính.

Tại khu vực Châu Mỹ, người dân bản địa sử dụng loại thảo dược này nhằm điều trị những bệnh lý như: 

- Sử dụng thoa ngoài da điều trị thấp khớp, tình trạng phát ban ngứa ngáy.

- Uống trị giun sán, sốt, viêm bàng quang.

- Điều trị những bệnh lý về tim như: đau thắt ngực, tim đập nhanh, xung yếu, tim đập bất thường, giảm tình trạng khó thở. Bên cạnh đó, thảo dược này còn có công dụng làm săn cơ tim, giảm mỡ máu và lượng cholesterol,...

- Sử dụng làm thuốc lợi tiểu.

- Điều trị bệnh đái tháo đường, bị phù nề.

- Chứng đau do kinh nguyệt.

- Chứng đầy hơi.

Một số những tác dụng phụ gặp phải khi dùng hoa quỳnh

Khi sử dụng loại thảo dược này, mọi người có thể thể sẽ gặp phải những tác dụng phụ như buồn nôn, nôn mửa và bị tiêu chảy. Trong một số trường hợp, bệnh nhân sử dụng trực tiếp dịch chiết của loại thảo dược này lên bề mặt da, phản ứng dị ứng như nổi mụn nước, bị phồng rộp.

Tuy nhiên, không phải đối tượng nào trong thời gian dùng loại thảo dược này cũng gặp phải những tác dụng phụ ở trên. Tốt nhất mọi người cần phải trao đổi với các bác sĩ/ dược sĩ hay các vị thầy thuốc Đông Y để được tư vấn cụ thể.

Những lưu ý quan trọng khi sử dụng cây hoa quỳnh

Mọi người cần phải thảo luận cùng với các bác sĩ / dược sĩ được biết nếu như:

+ Đối tượng phụ nữ đang trong thời gian mang thai hoặc cho con bú.

+ Bạn đang dùng những loại thuốc nào khác, trong đó gồm cả thuốc được kê đơn, không được kê đơn, thực phẩm chức năng, các loại Vitamin/ khoáng chất.

+ Hoặc các trường hợp gặp bất kỳ tình trạng dị ứng nào khác với thảo mộc hoa quỳnh, hoặc dị ứng với những thành phần có trong các loại thuốc.

+ Bạn đang mắc phải bệnh lý nào đó, bị rối loạn hoặc tình trạng sức khỏe đang trong tình trạng bất thường.

+ Một số những dị ứng khác như bị dị ứng với thực phẩm, chất bảo quản hay thuốc nhuộm.

Mọi người cần phải tham khảo ý kiến của các bác sĩ/ dược sĩ để được hỗ trợ tư vấn đầy đủ thông tin về loại thảo mộc này.

Mức độ an toàn & Khả năng tương tác của hoa quỳnh

Hiện tại không có đầy đủ thông tin về quá trình dùng hoa quỳnh trong thời gian mang thai và cho con bú. Mọi người cần phải trao đổi với các bác sĩ/ dược sĩ trước khi dùng loại thảo dược này để điều trị bệnh lý.

Các loại thuốc có khả năng tương tác với loại thảo dược này gồm có:

+ Thuốc chống trầm cảm như tranylcypromine, phenelzine,...

+ Digoxin.

Những thông tin ở trên do giảng viên Cao đẳng Y Dược TP HCM chia sẻ nhằm giúp cho mọi người được hiểu rõ về công dụng của cây hoa quỳnh. Tuy nhiên, các thông tin này chỉ dừng lại ở mức tham khảo và sẽ không thay thế lời chỉ định của các bác sĩ/ dược sĩ để được tư vấn cụ thể.

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898