Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Kiến Thức Y Dược

Tổng hợp những công dụng tuyệt vời của hoàng kỳ

Cập nhật: 17/04/2021 15:07
Người đăng: Nguyễn Trang | 806 lượt xem

Hoàng kỳ được sử dụng điều trị bệnh cảm cúm, dị ứng, nhiễm trùng đường hô hấp trên,... Nhưng liều lượng sử dụng của từng đối tượng bệnh nhân là không giống nhau, do đó mọi người cần phải trao đổi với các bác sĩ/ dược sĩ để được tư vấn cụ thể.

Tìm hiểu về những công dụng của hoàng kỳ

Hoàng kỳ thông thường được dùng từ lâu đời trong Y học Trung Quốc để chữa những bệnh lý về suy giảm hệ miễn dịch. Hoàng kỳ cũng có khả năng tăng cường về khả năng ham muốn tình dục, tăng cường khả năng của tinh trùng.

>>> Tham khảo thêm một số loại thảo dược khác:

Tìm hiểu về những công dụng của hoàng kỳ

Hoàng kỳ còn được dùng nhằm điều trị bệnh cảm cúm, dị ứng, nhiễm trùng đường hô hấp trên, thiếu máu, đau cơ, HIV/ AIDS và có chức năng tăng cường, điều chỉnh hệ thống miễn dịch. Bên cạnh đó, loại thảo dược này còn được sử dụng nhằm điều trị hội chứng mệt mỏi mãn tính, bệnh tiểu đường, bệnh thận và tình trạng huyết áp cao. 

Hoàng kỳ cũng có khả năng phòng ngừa được những bệnh lý như tiểu đường và bệnh ung thư. Vị thuốc này chứa chất chống oxy hóa, nhằm giúp bảo vệ tế bào khỏi những tổn thương.

Những thành phần có trong hoàng kỳ

Theo sách Trung dược học trong hoàng kỳ thường có chứa saccaroza, protid (6,16 -9,9%), cholin, nhiều loại axit amin, betatain, axit folic, saccaroza, vitamin P, amylase.

Cơ chế hoạt động của hoàng kỳ

Hiện tại vẫn không có đầy đủ thông tin nghiên cứu về công dụng của loại thuốc này. Mọi người nên tham khảo ý kiến của các bác sĩ / dược sĩ trước khi dùng thuốc. Nhưng cũng có một số nghiên cứu cho thấy một vài chứng cứ về khả năng hỗ trợ miễn dịch, hỗ trợ tim và gan khi sử dụng một mình cũng như dùng chung với những loại thuốc khác. Hoàng kỳ cũng được coi như một loại thuốc bổ trợ trong quá trình trị liệu cho bệnh ung thư.

Phía nhà khoa học cũng cho rằng hoàng kỳ hoạt động bằng cách kích thích hệ thống miễn dịch. Trong những nghiên cứu thí nghiệm, chiết xuất từ loại cây hoàng kỳ sẽ làm tăng hoạt động của bạch cầu, những tế bào chống vi khuẩn tự nhiên, những tế bào lympho, ngay cả khi hoạt động của những tế bào này đã bị chặn lại bởi những thuốc steroid.

Liều lượng sử dụng của hoàng kỳ như thế nào?

Mọi người nên sử dụng khoảng tầm 5 - 10g hoàng kỳ, cho vào nước đun sôi tầm khoảng 10 - 20 phút để làm nước trà uống. Cũng có thể đun đi đun lại cho đến khi nước nhạt.

Bên cạnh cách sử dụng hoàng kỳ riêng lẻ, các bạn cũng có thể kết hợp với những loại thảo dược và thực phẩm khác nhằm tăng thêm hiệu quả. Ví dụ như ngũ vị tử, táo tàu khô, quế chi, cam thảo, hồng hoa, kỷ tử,... Một số trường hợp sử dụng hoàng kỳ để nấu cháo, nấu thịt hoặc những món ăn có thể hầm cùng với thuốc bắc.

Liều lượng sử dụng của hoàng kỳ như thế nào?

Liều lượng sử dụng của hoàng kỳ đối với từng tình trạng bệnh lý là không giống nhau. Liều dùng sẽ được chỉ định dựa vào tình trạng sức khỏe, độ tuổi và những vấn đề khác liên quan. Cũng có thể là hoàng kỳ sẽ không an toàn. Tốt nhất cần phải thảo luận với các bác sĩ/ dược sĩ nhằm tìm ra được liều lượng sử dụng phù hợp nhất.

Cây thuốc, vị thuốc hoàng kỳ có thể có nhiều dạng bào chế khác nhau. Rễ cây được tiến hành chế biến thành chiết xuất hoặc thành dạng thuốc viên, hay có thể sử dụng để nấu súp và ngâm trà. Hoàng kỳ cũng có thể được sử dụng cùng với những loại thuốc khác như cây đương quy, gừng và cam thảo.

Những tác dụng phụ khi sử dụng hoàng kỳ

Đa phần người lớn sử dụng hoàng kỳ là an toàn. Những tác dụng phụ của hoàng kỳ khó được xác định bởi thường được sử dụng chung với những loại thuốc/ thảo dược khác.

Hoàng kỳ có công dụng làm tăng hoạt động của hệ miễn dịch. Do đó, có sẽ có thể làm những triệu chứng của bệnh về miễn dịch như Lupus ban đỏ, đa xơ cứng, viêm khớp dạng thấp. Tốt nhất mọi người nên trao đổi với các bác sĩ/ dược sĩ nhằm phân biệt những loại hoàng kỳ, bởi một số loại có thể sẽ gây nên tình trạng gây độc cho con người. 

Tuy nhiên, không phải ai khi dùng hoàng kỳ cũng gặp phải những tác dụng phụ ở trên. Hoặc một số tác dụng phụ khác không được đề cập cụ thể tại đây. Do đó, nếu như gặp bất kỳ thắc mắc gì về những tác dụng phụ, khi đó cần phải trao đổi với các bác sĩ/ dược sĩ để được tư vấn đầy đủ thông tin.

Lưu ý quan trọng trước khi dùng hoàng kỳ

Tốt nhất các bạn nên uống hoàng kỳ vào buổi sáng. Khi uống nếu như thấy không thoải mái, hoặc có vấn đề nếu như ngừng sử dụng. Mỗi ngày các bạn chỉ dùng tối đa 15g hoàng kỳ, nếu như quá liều sẽ dẫn đến bệnh lý nặng hơn, sinh ra tình trạng mẫn cảm, bị kích động và hai má bị ửng đỏ hoặc có thể sẽ xuất hiện những triệu chứng khác.

Trong trường hợp các bạn đang mắc phải những bệnh lý nhiễm trùng, viêm, sốt thì không nên sử dụng hoàng kỳ. Cần phải hỏi rõ với các bác sĩ về cách dùng hoàng kỳ ở những dạng bào chế khác nhau của nó. Nếu như bạn sử dụng hoàng kỳ ở dạng tiêm, khi đó cần phải có sự giám sát của các bác sĩ/ dược sĩ.

Các quy định của hoàng kỳ sẽ ít nghiêm ngặt hơn các quy định của tân dược. Cần phải tiến hành nghiên cứu sâu hơn nhằm xác định được mức độ an toàn của vị thuốc này. Những lợi ích khi dùng hoàng kỳ cần phải cân nhắc với nguy cơ có thể xảy ra trước khi sử dụng. Hãy tham khảo ý kiến của các bác sĩ/ dược sĩ trước khi dùng loại thuốc này.

Mức độ an toàn & Khả năng tương tác khi dùng hoàng kỳ

Hiện tại chưa có bằng chứng cho thấy  hoàng kỳ là an toàn đối với phụ nữ đang mang thai và cho con bú. Do đó, mọi người nên tham khảo ý kiến của các bác sĩ về những loại thuốc hay loại thảo dược mà bạn đang dùng.

Không nên cho người bệnh nhiễm trùng cấp tính hoặc người đang mắc bệnh nhiễm trùng hoặc bị sốt. Trẻ em có thể sử dụng hoàng kỳ.

Hoàng kỳ sẽ có khả năng tăng cường về hoạt động của hệ miễn dịch. Do đó, hoàng kỳ sẽ có khả năng làm ảnh hưởng đến công dụng của thuốc cyclosporine và những loại thuốc cyclosporine. Mọi người cần phải tránh dùng những loại thuốc này hay những loại thuốc kích thích hệ miễn dịch khác cùng với nhau.

Thuốc này cũng có khả năng tương tác cùng với thuốc bạn đang dùng hoặc tình trạng sức khỏe hiện tại. Cần phải tham khảo ý kiến của các bác sĩ/ dược sĩ trước khi dùng hoàng kỳ.

Tổng hợp những thông tin ở trên do giảng viên Cao đẳng Y Dược TP HCM chia sẻ về công dụng của hoàng kỳ và liều lượng sử dụng tương ứng. Nhưng mọi người lưu ý đây chỉ là các thông tin mang tính tham khảo và sẽ không thay thế lời chỉ định của các bác sĩ/ dược sĩ.

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898