Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Kiến Thức Y Dược

Tổng hợp những tác dụng của thảo dược Ashitaba

Cập nhật: 08/03/2021 11:08
Người đăng: Nguyễn Trang | 1634 lượt xem

Thảo dược Ashitaba là gì? Những lợi ích của thảo dược như thế nào? Những giảng viên hàng đầu của Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn sẽ tổng hợp thông tin liên quan đến Ashitaba, mọi người cùng tìm hiểu chi tiết ở bài viết dưới đây. 

Ashitaba được sử dụng với mục đích gì?

 Ashitaba được biết đến là một cây thảo dược có nhiều tại Nhật Bản. Phần rễ, thân, lá được sử dụng nhằm để làm thuốc để điều trị những tình trạng như:

>>> Cập nhật những kiến thức hữu ích khác liên quan:

Ashitaba được sử dụng với mục đích gì?
  • Tình trạng huyết áp cao;
  • Bệnh trào ngược dạ dày thực quản (GERD);
  • Bệnh Gout;
  • Những trường hợp bị viêm loét dạ dày;
  • Cholesterol cao;
  • Người bị táo bón;
  • Sốt;
  • Ung thư;
  • Lưu giữ chất lỏng;
  • Bệnh đậu mùa;
  • Cục máu đông;
  • Trường hợp bị ngộ độc thực phẩm;
  • Phụ nữ sử dụng Ashitaba nhằm tăng lưu thông sữa mẹ.

Tìm hiểu về cơ chế hoạt động của thảo dược Ashitaba

Phía những nhà khoa học đã đưa ra giả thuyết Ashitaba có khả năng hành động bằng cách:

- Giảm được mức độ của một thụ thể được gọi với cái tên là PPAR-γ, có thể đóng vai trò trong quá trình hủy chất béo.

- Tăng cường Adiponectin, đây chính là một loại hormone có khả năng góp phần làm giảm đi nồng độ Glucose, tăng phân hủy chất béo.

- Tăng cường mức độ của những chất chống oxy hóa glutathione peroxidase và superoxide effutase.

- Ngăn cản được hoạt động của enzyme chuyển đổi angiotensin (ACE), về mặt lý thuyết sẽ có khả năng làm giảm huyết áp.

- Giảm đi mức độ của chất ức chế hoạt hóa Plasminogen huyết tương protein-1 (PAI-1), sẽ làm giảm nguy cơ đông máu.

- Chặn đi hoạt động của Monoamin oxydase (MAO), loại enzyme phá vỡ dopamine và serotonin.

Liều lượng sử dụng Ashitaba như thế nào?

Liều dùng khuyến cáo được chỉ định tương ứng là: 2.000 - 3.000mg/ ngày.

Liều lượng của Ashitaba có thể sẽ khác nhau đối với từng bệnh nhân. Liều dùng thảo dược này sẽ được dựa trên độ tuổi, tình trạng sức khỏe cũng như một số vấn đề cần quan tâm khác. Do đó, mọi người cần phải trao đổi với các thầy thuốc, các bác sĩ để tìm ra được liều lượng thuốc phù hợp nhất.

TOP những lợi ích của thảo dược Ashitaba đối với sức khỏe

Các lợi ích dưới đây sẽ được hỗ trợ bởi phí những nghiên cứu lâm sàng chất lượng thấp. Không đủ bằng chứng nhằm hỗ trợ sử dụng Ashitaba cho bất kỳ mục đích sử dụng được liệt kê dưới đây. Mọi người cần phải trao đổi với các bác sĩ trước khi có ý định bổ sung Ashitaba. Đối với Ashitaba không bao giờ nên được dùng như một thay thế cho những liệu pháp Y tế đã được tiến hành phê duyệt.

TOP những lợi ích của thảo dược Ashitaba đối với sức khỏe

Tình trạng tổn thương gan do rượu

Trong một số nghiên cứu, trên 82 người nghiện rượu ở mức độ nặng, sau thời gian 12 tuần bổ sung Ashitaba đã làm giảm Gamma-glutamyl transferase (GGT), một trong những dấu hiệu của tổn thương gan.

Có tác dụng giảm cân

Một số nghiên cứu nhỏ cho thấy Ashitaba có tác dụng trong việc giảm chiều rộng eo, mỡ bụng cũng như trọng lượng cơ thể sau thời gian 8 tuần sử dụng.

Một số thử nghiệm thí điểm ở 9 người, Ashitaba đã có công dụng giảm mỡ dạ dày (nội tạng), tổng lượng mỡ trong cơ thể, BMI và trọng lượng cơ thể đối với người mắc hội chứng chuyển hóa.

Công dụng chống oxy hóa

Trong một số nghiên cứu, loại nước ép Ashitaba đã được dùng (240ml/ngày) trong thời gian 8 tuần đã có khả năng làm giảm thiệt hại DNA ở 20 người hút thuốc.

Cũng đã có một số nghiên cứu thí điểm ở 10 người trưởng thành khỏe mạnh, bột Ashitaba sẽ làm tăng về mức độ chống oxy hóa. Đối với chuột và chuột, nước ép Ashitaba tươi và Ashitaba lên men sẽ có khả năng giúp tăng:

  • Superoxide disutase (SOD);
  • Luteolin;
  • Catalase;
  • Có khả năng chống oxy hóa;
  • Glutathione peroxidase (GSH-Px).

Cải thiện bệnh tiểu đường

Đã có một nghiên cứu trên động vật cho thấy, các con chuột mắc bệnh tiểu đường khi cho ăn Ashitaba, cuối cùng kết quả cho thấy Ashitaba đã có khả năng làm giảm bớt đi lượng đường ở trong máu, Insulin cấp. Ashitaba sẽ làm giảm lượng đường ở trong máu, Insulin và Triglyceride ở chuột được cho ăn chế độ nhiều đường.

Những con chuột cho ăn chế độ ăn nhiều, Ashitaba sẽ giúp phòng ngừa được tình trạng tăng cân, tăng mỡ. Những nhà khoa học đã đưa ra giả thuyết rằng 2 trong số những hợp chất hoạt động trong Ashitaba (4-hydroxyderricin và xanthoangelol) hoạt động bằng cách tăng cường Adiponectin, đây chính là một loại Hormone có khả năng cải thiện được độ nhạy Insulin. Nhưng lý thuyết vẫn chưa có các nghiên cứu lâm sàng.

Đối với tình trạng huyết áp

Enzyme chuyển đổi angiotensin (ACE) chính là một trong những loại enzyme có vai trò kiểm soát huyết áp. Thuốc có khả năng chặn hoạt động của men chuyển (thuốc ức chế men chuyển) được dùng nhằm để điều trị tình trạng huyết áp cao. Ashitaba có khả năng giảm huyết áp ở chuột bằng cách chặn hoạt động của ACE.

Khả năng mất trí nhớ

Không biết liệu Ashitaba có khả năng ảnh hưởng đến trí nhớ ở người hay không. Đối với con chuột mất trí nhớ, Ashitaba sẽ giúp cải thiện được tình trạng liên quan đến bộ nhớ.

Cải thiện được tình trạng viêm

Phía những nhà nghiên cứu đàn khám phá công dụng Ashitaba trên các dấu hiệu viêm dưới đây trong những tế bào như:

  • Cyclooxygenase 2 (COX-2);
  • Yếu tố hoại tử khối u (TNF-alpha);
  • Kinase Protein hoạt hóa Mitogen (MAPKs);
  • Interleukin 6 (IL-6);
  • Kappa Beta (NF-kB);
  • Nội tiết.

Cải thiện được tình trạng đông máu

Fibrin chính là một loại protein có liên quan đến cục máu đông. Những nhà khoa học đang tự hỏi rằng liệu chiết xuất Ashitaba có thể làm giảm được nồng độ ức chế hoạt chất Plasminogen huyết tương 1 (PA-1), hợp chất chặn sự phân hủy của cục máu đông fibrin (fibrinolysis).

Tiểu cầu chính là một trong các thành phần chính của cục máu đông, việc nhóm những tiểu cầu lại với nhau là một trong các bước quan trọng trong quá trình đông máu. Một số nghiên cứu tin rằng 4-hydroxyderricin và xanthoangelol sẽ có khả năng làm giảm việc nhóm lại các tiểu cầu, nhưng điều này vẫn chỉ được khám phá trong những tế bào.

Ảnh hưởng đến sức khỏe của vi khuẩn & Sức khỏe của gan

Phía nhà khoa học đang nghiên cứu tác động của chiết xuất Ashitaba đối với sự phát triển của những loại vi khuẩn có hại, trong đó bao gồm: Mycobacterium tuberculosis, vi khuẩn gây nên bệnh lao.

Công dụng đối với dẫn truyền thần kinh

Một nhóm thuốc chống trầm cảm hoạt động bằng cách chặn đi hoạt động của enzyme monoamin oxydase (MAO). Nghiên cứu tế bào đang thực hiện đang điều tra xem liệu xanthoangelol và 4-hydroxyderricin cũng có thể chặn hoạt động của MAO, dù nghiên cứu ở trên động vật và người vẫn đang còn thiếu.

Lưu ý trước khi sử dụng Ashitaba

Mọi người cần phải tham khảo ý kiến của các bác sĩ/ dược sĩ nếu như:

+ Đối tượng phụ nữ đang trong thời gian mang thai học cho con bú, khi đó cần phải dùng thuốc theo đúng chỉ định của các bác sĩ.

+ Bạn đang mắc phải bất kỳ bệnh lý, rối loạn hay tình trạng bệnh lý nào khác.

+ Những trường hợp bị dị ứng với bất kỳ thành phần của của thảo dược Ashitaba, hoặc những loại thuốc khác hay những loại thảo mộc khác.

+ Mọi người cần phải cân nhắc về những lợi ích của việc dùng Ashitaba cùng với nguy cơ có thể xảy ra trước khi sử dụng. Cần phải tham khảo ý kiến tư vấn của các bác sĩ, phía các thầy thuốc Đông Y trước khi dùng thuốc Ashitaba.

+ Bạn gặp bất kỳ dị ứng nào khác như: thuốc nhuộm, thực phẩm, chất bảo quản hoặc động vật.

Tìm hiểu về khả năng tương tác của Ashitaba

Thảo dược Ashitaba sẽ có khả năng tương tác cùng với những loại thuốc khác bạn đang dùng, hoặc tình trạng sức khỏe hiện tại của bạn. Do đó, các bạn hãy tham khảo ý kiến tư vấn của phía các thầy thuốc hoặc phía các bác sĩ trước khi dùng Ashitaba.

Những thông tin cung cấp trên nhằm giúp cho mọi người được hiểu rõ về Ashitaba là gì và những lợi ích của thảo dược này. Nhưng mọi người lưu ý đây chỉ là thông tin mang tính chất tham khảo và sẽ không thay thế lời chỉ định của các bác sĩ hoặc những thầy thuốc Đông Y đã chỉ định trước đó.

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898