Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Kiến Thức Y Dược

Một số bài thuốc dân gian của dược liệu A Giao

Cập nhật: 09/03/2021 16:50
Người đăng: Nguyễn Trang | 923 lượt xem

A Giao là gì? Công dụng và liều lượng sử dụng tương ứng như thế nào? Những thông tin quan trọng này được nhiều người quan tâm đến. Để có được lời giải đáp chính xác nhất cho những thắc mắc ở trên, quý độc giả cùng tham khảo chi tiết thông tin ở bài viết dưới đây.

Bạn có biết A Giao là gì không?

A Giao được biết đến là chế phẩm được là từ da lừa đã được cạo sạch lông, nấu lên cho đến khi đã được cô đặc lại thành dạng keo. A Giao có tên gọi khác đó là cao da lừa, có công dụng làm thuốc điều trị bệnh trong Y học cổ truyền. Vì là dạng keo nên dược liệu này mềm, dẻo ở trong điều kiện thời tiết nóng ẩm. Tại khí hậu hanh khô thì cao da lừa sẽ bị giòn hơn.

>>> Tìm hiểu thêm những kiến thức hữu ích:

Bạn có biết A Giao là gì không?

Ngoài ra, A Giao thường được cắt thành từng miếng nhỏ hình chữ nhật, không được quá dày nhằm dễ dàng trong khâu sử dụng cũng như bảo quản.

Những thành phần hóa học có trong A Giao

Cao da lừa có nguồn gốc từ động vật nên hoạt chất thành phần trong keo chủ yếu là Gelatin, những axit amin như: histadine, glycine, lysine, arginine, cystine,... Một số nghiên cứu khác cho thấy trong A Giao còn chứa những nguyên tố vi lượng như: Natri, Kali, Canxi, Magie, Kẽm,...

Tìm hiểu những công dụng của A Giao

Đánh giá chung cho thấy A Giao có vị ngọt, tính ôn và thông thường được dùng với những mục đích như:

+ Hỗ trợ gia tăng về số lượng tế bào máu sản sinh.

+ Điều trị những vấn đề sức khỏe có liên quan đến tình trạng thiếu máu như: thiếu máu do thiếu sắt, giảm tiểu cầu, thiếu máu bất sản,...

+ Nhằm tăng huyết sắc tố (Hemoglobin) đối với người trưởng thành.

+ Cải thiện được tình trạng Thalassemia, nhất là đối với phụ nữ trong thời gian mang thai.

+ Điều trị tình trạng ho do mệt mỏi, hoặc ho ra máu.

+ Có khả năng cầm máu trong các trường hợp xuất huyết như: đi cầu ra máu, rong kinh, chảy máu cam, băng huyết,... 

Bên cạnh đó, A Giao còn là một trong những vị thuốc rất hữu hiệu đối với các tình trạng như: buồn bực khó chịu, tình trạng mất ngủ, nóng bứt rứt trong người,... Đồng thời, dược liệu này còn có thể sử dụng làm thuốc an thai.

Sử dụng liều lượng A Giao bao nhiêu là phù hợp nhất?

Tùy vào từng tình trạng cơ địa và cách sử dụng (có thể sử dụng riêng hoặc phối hợp cùng với những dược liệu khác), liều dùng A Giao cần thiết đối với mỗi người là không giống nhau. Do đó, tốt nhất mọi người cần phải tham khảo ý kiến của các bác sĩ Đông Y nhằm xác định được liều lượng thuốc phù hợp nhất đối với bạn.

Tổng hợp những bài thuốc của A Giao

A Giao chính là thành phần dược liệu xuất hiện trong nhiều bài thuốc dân gian. Những bản thuốc đã được phía các giảng viên Khoa Cao đẳng Dược - Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn tổng hợp cụ thể như sau:

Tổng hợp những bài thuốc của A Giao

Thuốc an thai

Bài thuốc này bao gồm A Giao, hành trắng và ngải cứu. Sắc thang thuốc cùng với nước theo đúng chỉ định của các bác sĩ, chia thành 3 - 4 lần uống/ ngày sẽ mang lại hiệu quả an toàn đối với các mẹ bầu.

Bài thuốc dành cho phụ nữ rơi vào tình trạng kinh nguyệt kéo dài

Những thành phần trong bài thuốc này bao gồm:

  • A Giao;
  • Chích cam thảo;
  • Xuyên khung;
  • Bạch thược;
  • Ngải diệp;
  • Đương quy;
  • Can sinh địa.

Theo đó, các bạn cần phải sắc các dược liệu ở trên cùng với nước và ít rượu theo đúng chỉ định của các bác sĩ Đông Y. A Giao sẽ được bỏ vào sau cùng, sau khi đã sắc thuốc xong và rót ra chén. Cần phải khuấy nhẹ nhằm để miếng keo tan hết, uống khi thuốc vẫn đang còn ấm.

Đối với phụ nữ rong kinh nên sử dụng thang thuốc ở trên với liều lượng mỗi ngày 1 thang, sắc thành 3 lần uống trong ngày và sử dụng thuốc trước khi ăn.

Bài thuốc điều trị người ho ra máu

Những triệu chứng ho ra máu có thể điều trị bằng thang thuốc cùng với thành phần dược liệu như:

  • A Giao;
  • Bạch thược;
  • Sinh địa;
  • Cam thảo;
  • Tang bạch bì;
  • Cam thứ tiêu;
  • Hạnh nhân;
  • Gạo nếp nấu nhừ;
  • Xa tiền thảo;
  • Hoàng cầm.

Nhằm để phát huy được công dụng tối đa, thuốc này cần phải được sắc theo đúng chỉ định của các bác sĩ, uống trước mỗi bữa ăn.

Một số lưu ý khi dùng A Giao 

Nhằm dùng A Giao một cách an toàn và có hiệu quả nhất, các bạn cần phải tham khảo kỹ ý kiến của các bác sĩ, các thầy thuốc Đông Y uy tín. Sẽ có một số loại thuốc, thực phẩm chức năng, thảo dược khác bạn dùng sẽ gây nên tình trạng tương tác không như mong muốn đối với dược liệu A Giao.

Trong suốt quá trình sử dụng nếu như xuất hiện những triệu chứng bất thường, tốt nhất mọi người hãy tạm sử dụng và thông báo lại với các bác sĩ.

Tìm hiểu về mức độ an toàn của A Giao

Để đảm bảo an toàn đối với người sử dụng, phía các chuyên gia chống chỉ định dùng A Giao đối với những trường hợp có tình trạng sức khỏe như:

- Tiêu chảy;

- Tiêu hóa kém;

- Tay chân co rút;

- Sốt cao co giật.

- Nôn nhiều.

Bên cạnh đó, các bạn cùng cần phải tham khảo ý kiến của các bác sĩ hoặc những vị thầy thuốc Đông Y trước khi có ý định sử dụng dược liệu A Giao. 

A Giao có khả năng tương tác như thế nào?

Trong một số trường hợp A Giao sẽ có khả năng tương tác cùng với một số loại thuốc, các thực phẩm chức năng, dược liệu khác mà các bạn đang dùng. Nhằm để đảm bảo được sự an toàn, hiệu quả trong suốt quá trình sử dụng, các bạn cần phải tham khảo kỹ ý kiến của các bác sĩ, các vị thầy thuốc Đông Y trước khi muốn sử dụng bất kỳ một loại dược liệu nào.

Những thông tin do những giảng viên Cao đẳng Y Dược Sài Gòn chia sẻ ở trên cũng đã giúp cho mọi người được hiểu rõ hơn về dược liệu A Giao và liều dùng tương ứng trong từng trường hợp. Nhưng mọi người lưu ý đây chỉ là thông tin mang tính chất tham khảo và sẽ không thay thế những lời chỉ định của các bác sĩ hoặc thầy thuốc Đông Y để được tư vấn và hướng dẫn cụ thể hơn.

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898