Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Tư vấn hướng nghiệp

Nghề Công tác xã hội – Khát nhân lực chuyên nghiệp

Cập nhật: 12/06/2018 15:15
Người đăng: Bảo Bình | 1372 lượt xem

Nghề Công tác xã hội – Khát nhân lực chuyên nghiệp

Nghề Công tác xã hội cần rất nhiều nhân lực chuyên nghiệp

Thông tin cần biết về ngành Công tác xã hội

Ở nước ta, dù đã xuất hiện được khoảng thời gian chưa lâu nhưng cũng đã có những thể hiện chứng tỏ được vai trò quan trọng trong đảm bảo an sinh xã hội để tạo điều kiện cho đất nước Việt Nam phát triển công bằng, hạnh phúc. Tuy nhiên, thực tế cho thấy thực trạng hiện nay của ngành Công tác xã hội là đang rất thiếu nguồn nhân lực có trình độ chuyên môn thật sự. công tác tuyển sinh cho ngành này cũng chưa được đề cao.

Có rất nhiều những quan điểm về khái niệm Công tác xã hội như từ thiện, trợ giúp, chăm sóc, giúp đỡ những người có hoàn cảnh đặc biệt hoặc khó khăn từ mọi độ tuổi trong xã hội. Nhưng thực chất ngành Công tác xã hội hiểu như nào mới là đúng?

Công tác xã hội là ngành học thuật và hoạt động chuyên môn nhằm trợ giúp các cá nhân, nhóm và cộng đồng phục hồi hay tăng cường chức năng xã hội góp phần đảm bảo nền an sinh xã hội. Một chuyên viên thực hành công tác xã hội được gọi là cán bộ hoặc nhân viên xã hội.

Theo cách hiểu đơn giản nhất nhưng vẫn phù hợp thì Công tác xã hội là ngành nghề hoạt động chủ yếu hướng đến giúp đỡ từ cá nhân đến cộng đồng, họ phải là người kém may mắn, gặp phải hoàn cảnh đặc biệt bằng sự hỗ trợ, định hướng cho họ phát huy khả năng bản thân để thay đổi và cải thiện cuộc sống. Nhóm người chủ yếu như người khuyết tật, người nghèo, mắc bệnh nan y, mất khả năng tự vệ, gặp biến cố từ thiên tai, xã hội,…Những chuyên viên và nhân viên xã hội sẽ luôn có mặt khắp nơi để phát hiện và hỗ trợ những trường hợp yếu thế cần trợ giúp trong xã hội hàng ngày trong các lĩnh vực.

Hiện nay, nhiều bạn sinh viên đã tình nguyện đi làm công tác xã hội từ thiện để chia sẻ khó khăn với đồng bào, nhất là các bạn sinh viên Cao đẳng y dược TPHCM, các bạn mang kiến thức y học của mình để nâng cao hơn đời sống sức khỏe cho mọi người. Việc làm này rất đáng khích lệ.

Thiếu nguồn nhân lực Công tác xã hội chuyên nghiệp

Tốc độ phát triển nhanh chóng của quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước cũng đồng nghĩa với gia tăng khoảng cách phân hóa xã hội. Không chỉ thế, dù chất lượng cuộc sống đã được cải thiện nhưng các vấn đề tiêu cực của xã hội vẫn còn rất nhiều. Những mảnh đời nghèo khó, những người cô đơn không nơi nương tựa, trẻ em lang thàng,…nói chung là nhóm người yếu thế trong xã hội đang thật sự rất cần sự hỗ trợ của những nhân viên xã hội. Sự cần thiết đó là lí do tại sao ngành công tác xã hội đang thật sự thiếu một nguồn nhân lực không chỉ về số lượng mà nhất là phải có tâm và có trình độ.

Nghề Công tác xã hội – Khát nhân lực chuyên nghiệp

Học Công tác xã hội có nhiều điều thú vị, hấp dẫn

Không đơn thuần chỉ là trợ giúp mang tính “cho-nhận” mà công tác xã hội là một nghề chuyên nghiệp cần được đào tạo và trang bị kiến thức cũng như kỹ năng nghề nghiệp. Tuy nhiên, với cách hiểu “cho-nhận” đó cũng là một nguyên nhân khiến cho xã hội vẫn chưa có những đánh giá về nghề khách quan tích cực như những nghề khác. Vì vậy, các bạn trẻ vẫn còn khá e ngại khi lựa chọn ngành nghề này.

Phát triển Công tác xã hội – Định hướng cuộc sống tốt đẹp

Trong 2 năm gần đây, công tác xã hội đã có những bước chuyển mình rất tích cực khi xã hội đã có những hướng quan tâm và suy nghĩa khác hơn theo hướng công nhận vị trí của ngành nghề này. Vai trò của công tác xã hội đang ngày được khẳng định do những đóng góp cho an sinh xã hội và ngày càng giúp được nhiều hơn những hoàn cảnh khó khăn –những thân chủ của mình ngày một tốt hơn, biết tự mình làm cho cuộc sống có ý nghĩa hơn.

Ngoài định hướng phát triển các ngành học cho Cao đẳng du lịch, Cao đẳng hộ sinh, Công nghệ thông tin,...thì Bộ Giáo dục và nhà nước cũng cần có định hướng mạnh mẽ hơn cho ngành học Công tác xã hội để cân bằng sự phát triển xã hội.

Những nhân viên xã hội với sự mệnh cao cả đang ngày càng được xã hội công nhận sẽ luôn thể hiện rằng họ chính là những người không thể thiếu trong xã hội cho dù ở thời đại nào. Họ sẽ bằng khả năng và trình độ của mình, với tấm lòng nhân ái để thay đổi cuộc sống của những người yếu thế, của chính bản thân họ và của mọi người bất cứ ai cần trợ giúp không chỉ ở Việt Nam mà còn trên toàn thế giới.

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898