Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Tin giáo dục

Bộ trưởng Giáo dục: Thay vì đi làm thuê sinh viên hãy nghĩ đến việc khởi nghiệp

Cập nhật: 23/12/2023 08:27
Người đăng: Nguyễn Nga | 191 lượt xem

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nhắn gửi tới sinh viên thế hệ trẻ Việt Nam đừng mãi làm thuê ở một vị trí mà hãy nghĩ tới việc khởi nghiệp vì cơ hội đang rất lớn.

Thay vì đi làm thuê sinh viên hãy nghĩ đến việc khởi nghiệp

sáng 20/12tại Hà Nội diễn ra lễ công bố chương trình nâng cao năng lực kinh doanh số cho 20 triệu thanh niên Việt Nam. Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, ông Nguyễn Kim Sơn đã bày tỏ về vấn đề khởi nghiệp của sinh viên Việt Nam.

Giáo dục của Việt Nam đang từng bước thay đổi theo chiều hướng đi lên, trong đó dạy làm người và dạy làm ăn vẫn là điều cốt lõi. Vấn đề đang được Bộ quan tâm nhiều nhất lúc này chính là chuyển đổi số, khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo và công ăn việc làm cho học sinh, sinh viên, đặc biệt là khởi nghiệp.

Đất nước đang không ngừng đổi mới, rất nhiều các doanh nghiệp lớn ngoài nước đang phát triển tại Việt Nam. Đây thực sự là cơ hội rất lớn để sinh viên thể hiện ý tưởng khởi nghiệp. Nếu nắm bắt được thời cơ này thì cơ hội phát triển của các em sẽ vô cùng lớn.

Thay vì đi làm thuê sinh viên hãy nghĩ đến việc khởi nghiệp

>>>> Xem ngay: Phương án tuyển sinh của các trường Đại học năm 2025 như thế nào?

"Tôi thường khuyên là ở đâu các bạn phát huy được tốt nhất bản thân thì ở đó. Nhưng các bạn nên nhớ rằng Việt Nam là đất nước đang phát triển, các cơ hội để thể hiện mình, để khởi nghiệp là rất lớn, lớn hơn rất nhiều tại các quốc gia đã trải qua quá trình phát triển lâu dài", ông Sơn nói. Đây là chia sẻ của ông về việc rất nhiều sinh viên Việt Nam đi du học. Sau khi học xong băn khoăn đứng giữa lựa chọn về nước hay tiếp tục ở lại nước bạn.

Chia sẻ về vấn đề khởi nghiệp, Bộ trưởng cho hay khi ông đến Nhật Bản, ông đã chứng kiến một sinh viên Việt Nam sau khi học tại Nhật Bản, bạn đã tiến hành khởi nghiệp bằng cách cung cấp sản phẩm theo nhu cầu của hai nước. Bạn bán những sản phẩm của Việt Nam khi Nhật Bản có nhu cầu và ngược lại. Thời điểm đó, doanh thu của bạn lên tới nghìn tỷ. Bạn cảm thấy luôn sẵn sàng với việc kinh doanh bởi nhìn đâu cũng có thể kiếm được thu nhập.

"Vấn đề là có dám làm hay không, hay suốt đời chỉ làm công việc làm thuê với một vị trí cố định? Làm tốt một công việc như vậy cũng tốt, nhưng không nên chỉ dừng lại ở đó", ông Sơn nhấn mạnh.

Ông rất mong muốn các bạn sinh viên, thanh niên Việt Nam phát triển bản thân mình để tiến tới khởi nghiệp ở các lĩnh vực mũi nhọn như: thiết kế vi mạch bán dẫn, công nghệ sinh học, công nghệ thông tin, trí tuệ nhân tạo... Nhà nước sẽ luôn hỗ trợ, tạo điều kiện về mọi vấn đề.

Từ năm 2024 đến 2028, nhằm hỗ trợ tài liệu, pháp lý, chính sách, hệ sinh thái cho các dự án khởi nghiệp, Trung tâm hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp, Trung ương Đoàn và Cục xúc tiến Thương mại, Bộ Công thương triển khai chương trình nâng cao năng lực kinh doanh số. Chương trình sẽ giúp số hóa các hoạt động bán hàng, đào tạo, tư vấn cho sinh viên, thanh niên, kết nối các nguồn lực, hỗ trợ công nghệ.

Ông mong muốn 20 triệu thanh niên cả nước sẽ được tiếp sức với chương trình này để phát triển bản thân với khởi nghiệp.

Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp Việt Nam, ông Nguyễn Phan Huy Khôi sẽ triển khai đi từ sinh viên ở các trường đại học, đồng hành cùng họ. Sau đó sẽ là các thanh niên ở nhiều vùng miền khác nhau.

Gần 100 trường đại học dạy sinh viên khởi nghiệp

Hưởng ứng sinh viên khởi nghiệp, đã có gần 100 trường đại học đưa khởi nghiệp thành một môn học với ít nhất một tín chỉ.

Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết so với cuối năm 2020, số lượng được tiếp xúc với khởi nghiệp chiếm 48% cơ sở giáo dục đại học, tăng so với mức 30%.

Hiện nay, tỷ lệ sinh viên khởi nghiệp bằng cách thành lập doanh nghiệp là 7%. Trong các trường có cả quỹ hỗ trợ sinh viên khởi nghiệp, 98 vườn ươm khởi nghiệp được tổ chức.

Trong các chương trình khởi nghiệp được tổ chức thì đã có rất nhiều bạn sinh viên gửi ý tưởng, dự án. Trong 2.500 ý tưởng đã có 70% dự án đã có sản phẩm. Dự án nước súc miệng "TX Green Nano để phòng, chống bệnh răng miệng học đường" đã được thương mại hóa. Dự án máy đo thân nhiệt và sát khuẩn tự động được đưa vào sản xuất và xuất khẩu.

Gần 100 trường đại học dạy sinh viên khởi nghiệp

>>>> Mách bạn: Đề xuất tuyển sinh hệ dân sự đối với trường quân đội

Thời gian tới đây, Bộ Giáo dục sẽ tiến hành dẩy mạnh hơn trong công tác nghiên cứu khoa học, gắn với lợi ích cộng đồng và các hoạt động thương mại, dịch vụ khởi nghiệp. Để hỗ trợ sinh viên sẽ được nghiên cứu để triển khai thì tất cả các quỹ hỗ trợ khởi nghiệp trong trường đại học dưới dạng quỹ quyên tặng, quỹ cộng đồng.

Thủ tướng cũng rất vui mừng khi sinh viên khởi nghiệp.Thủ tướng nhắc nhở các cơ quan rà soát, sửa đổi, bổ sung cơ chế, chính sách phù hợp. Từ đó có thể hỗ trợ các sản phẩm của sinh viên, thanh niên được thương mại hóa. Luôn khuyến khích, bảo vệ thanh niên dám nghĩ, dám khởi nghiệp trước những rủi ro về hiệu quả đầu tư...

Thủ tướng nói cần thúc đẩy phát triển mạnh mẽ hệ sinh thái khởi nghiệp đối với các cơ sở đào tạo. Nhà trường cần tạo ra nhiều sân chơi khởi nghiệp để khuyến khích, ươm mầm, phát triển các ý tưởng sáng tạo. Ngoài ra, tăng cường kết nối với doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân. Từ đó sẽ giúp đẩy mạnh thương mại hóa và bảo hộ các sản phẩm nghiên cứu khoa học.

Thay vì đi làm thuê sinh viên hãy nghĩ đến việc khởi nghiệp là điều mà Bộ Giáo dục muốn các em phát triển hết khả năng của mình. Từ đó sẽ thúc đẩy được mọi mặt cho xã hội.

Trường Cao Đẳng Y Dược Sài Gòn

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366 - 0399492601

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898