Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc Gia

Đề xuất tuyển sinh hệ dân sự đối với trường quân đội

Cập nhật: 21/12/2023 10:05
Người đăng: Nguyễn Nga | 233 lượt xem

Để thực hiện nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, Bộ Quốc phòng đề xuất tuyển sinh hệ dân sự đối với trường quân đội với 8 cơ sở trực thuộc.

Đề xuất tuyển sinh hệ dân sự đối với trường quân đội

Chiều 13/12, Tại buổi làm việc giữa Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn với Học viện Kỹ thuật Quân sự, để có được nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước thì Thượng tướng Lê Huy Vịnh, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, đề nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo ủng hộ Bộ Quốc phòng tham gia đào tạo thêm hệ dân sự thay vì chỉ có hệ quân sự chỉ phục vụ riêng quân đội như hiện nay.

Đối với hệ dân sự ở các trình độ, các trường quân đội đã tuyển sinh được hơn 93.000 vào năm 2002. Các trường quân đội từng bước giảm dần hệ dân sự theo nghị quyết 19, Hội nghị Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa XII đến năm 2017. Thế nhưng, vì có trường đào tạo hệ dân sự gấp đôi hệ quân sự trong khi đó đội ngũ cán bộ giảng dạy vẫn là của quân đội. Vì thế,  nhằm thực hiện chủ trương đổi mới, sắp xếp tổ chức các đơn vị quân đội cho đến năm 2021 thì hệ dân sự đã không còn được tuyển sinh nữa.

Đề xuất tuyển sinh hệ dân sự đối với trường quân đội

>>>> Xem ngay: Giảm tỷ lệ xét điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024 ở các trường Đại học, Cao đẳng

Thế nhưng, những năm gần đây, nhân lực chất lượng cao rất khó khăn. Thực tế thì các trường quân đội đủ điều kiện và có thế mạnh ở nhiều ngành. Vì vậy, nhằm công nghiệp hóa, hiện đại hóa tại một số cơ sở đào tạo, Bộ Quốc phòng đang hoàn thiện đề án tiếp tục đào tạo nguồn nhân lực này.

Thực tế theo quy định trong Luật Quốc phòng cho thấy chức năng của Bộ Quốc phòng là đào tạo nguồn nhân lực phục vụ đất nước. Nếu có hệ dân sự thì cũng sẽ giúp cho phát triển toàn diện các cơ sở đào tạo, trung tâm nghiên cứu trọng điểm của Bộ Quốc phòng, chất lượng giảng viên cũng được nâng cao. Thêm nữa, sinh viên ngoài được rèn luyện từ thể chất, tác phong, kỷ luật đến kiến thức chuyên môn của quân đội.

Thứ trưởng Bộ Quốc phòng cho biết đề nghị được mở rộng tuyển sinh gồm có 8 cơ sở giáo. Các cơ sở bao gồm: Học viện Chính trị đào tạo các ngành nhân văn, khoa học xã hội và hành vi, khoa học giáo dục và đào tạo. Viện Y học cổ truyền quân đội, Viện nghiên cứu khoa học Y dược lâm sàng 108 đào tạo khối ngành sức khỏe, Học viện Quân y.

Viện Khoa học và Công nghệ Quân sự đào tạo khối ngành khoa học kỹ thuật, công nghệ, Học viện Kỹ thuật Quân sự. Học viện Khoa học Quân sự đào tạo các ngành ngôn ngữ, văn học, văn hóa. Còn Đại học Văn hóa Nghệ thuật Quân đội đào tạo các ngành văn hóa, nghệ thuật.

Tất cả những lĩnh vực này đều rất có thế mạnh đào tạo. Theo ông Vịnh, ông rất mong muốn Bộ Giáo dục và Đào tạo đóng góp ý kiến để đề án của Bộ Quốc phòng sớm được thông qua.

Phó giám đốc Học viện Kỹ thuật quân sự, Thiếu tướng Trần Xuân Nam cho biết học viện đã đào tạo khoảng 9.500 học viên các trình độ vào giai đoạn 2002-2018. Hiện nay, cuộc các mạng lần thứ tư đang phát triển rõ rệt, Học viện luôn sẵn sàng đào tạo hệ dân sự đối với các chuyên ngành kỹ thuật gắn liền với công nghệ nền và các lĩnh vực ưu tiên của nhà nước và quân đội.

"Từ khi dừng tuyển sinh hệ dân sự vào năm 2019, học viện chịu những tác động không tích cực, nhất là khả năng giao lưu, hội nhập với các trường đại học, học viện trong hệ thống giáo dục quốc dân và các trường quốc tế", ông Nam chia sẻ.

Hiện tại, Học viện Kỹ thuật Quân sự hiện có khoảng 1.100 cán bộ giảng viên. Trong đó trình độ tiến sĩ chiếm khoảng 45%. Tại Hà Nội, Vĩnh Yên, TP HCM và Đồng Nai, học viện có 7 khu vực đóng quân, phục vụ đào tạo, nghiên cứu khoa học. Thế nhưng, mỗi năm học viện chỉ tuyển khoảng 600 học viên. Trong đó bao gồm 1 nửa là sinh viên nước ngoài, 1 nửa là sinh viên trong nước học tập. Thậm chí, có những ngành hai năm mới được giao chỉ tiêu một lần trong số 15 ngành học này.

Học viện Kỹ thuật Quân sự hiện có khoảng 1.100 cán bộ giảng viê

>>>> Mách bạn: Phương án tuyển sinh của các trường Đại học năm 2025 như thế nào?

Vì thế, sau mấy năm dừng tuyển sinh hệ dân sự thì theo ông Nam nhận định thực sự lãng phí về nguồn nhân lực và chưa hiệu quả trong sử dụng hệ thống cơ sở vật chất.

Thêm nữa, Học viện Kỹ thuật Quân sự đang rất đủ nguồn lực và có thế mạnh về đào tạo và nghiên cứu ngành kỹ sư thiết kế chip bán dẫn. Vì thế, Học viện rất muốn được tham gia vào đào tạo kỹ sư ngành này.

Bà Nguyễn Thu Thủy Vụ trưởng Giáo dục đại học cho rằng những ngành đang được ưu tiên đào tạo hiện nay trong đó có chip bán dẫn hay trí tuệ nhân tạo đang phát triển mạnh. Điều này thì Học viện Kỹ thuật Quân sự có nhiều nguồn lực, thế mạnh đào tạo ở các ngành kỹ thuật, công nghệ rất phù hợp.

"Chúng tôi rất ủng hộ và sẽ trình với Bộ trưởng để đưa Học viện vào danh sách những đơn vị đào tạo nòng cốt trong kế hoạch đào tạo nguồn nhân lực cho lĩnh vực chip bán dẫn", bà Thủy nói.

"Đề án tiếp tục đào tạo nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước tại một số cơ sở đào tạo trong Quân đội" dự kiến trình Chính phủ trong thời gian tới. Đề án được thực hiện trong quý II năm 2024 nếu được thông qua.  Với chỉ tiêu tối đa là 2.000 sinh viên, các trường sẽ tuyển sinh và đào tạo từ năm học 2024-2025.

Đề xuất tuyển sinh hệ dân sự đối với trường quân đội là một điều cần thiết. Từ đó vừa giúp cải thiện được nhân lực chất lượng cao mà còn sử dụng được tối đa nguồn lực đang có sẵn.

Trường Cao Đẳng Y Dược Sài Gòn

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898