Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc Gia

Phương án tuyển sinh của các trường Đại học năm 2025 như thế nào?

Cập nhật: 23/12/2023 14:50
Người đăng: Nguyễn Nga | 661 lượt xem

Mới đây, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã công bố phương án thi cho kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025 với 4 môn thi. Theo đó, các trường Đại học cũng dựa vào để có phương án tuyển sinh phù hợp.

Phương án tuyển sinh của các trường Đại học năm 2025 như thế nào?

Về kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã công bố phương án thi gồm 4 môn. Trong đó có 2 môn thi bắt buộc (Ngữ văn, Toán) và 2 môn lựa chọn (trong số các môn còn lại được học ở lớp 12 gồm: Ngoại ngữ, Vật lý, Công nghệ, Hóa học, Địa lý, Lịch sử, Sinh học, Giáo dục kinh tế và pháp luật, Tin học).

Ngoài ra, thí sinh sẽ không được thi quá 2 môn thi lựa chọn. Như vậy có thể tạo ra 36 tổ hợp môn khi áp dụng phương án thi với 2 môn bắt buộc và 2 môn lựa chọn.

Khi biết được kỳ thi THPT 2025 sẽ áp dụng phương án thi này thì các trường Đại học cũng đã lên dần phương án thi phù hợp cho mình.

- Đại học Top đầu: Tăng chỉ tiêu các phương thức ĐGNL, ĐGTD, giảm chỉ tiêu xét điểm thi tốt nghiệp THPT.

- Đại học Top giữa và trung: Tăng chỉ tiêu xét tuyển bằng học bạ. Nếu muốn tuyển sinh bằng điểm thi có thể thêm tổ hợp mới.

Bộ Giáo dục và Đào tạo đã công bố phương án thi gồm 4 môn

>>>> Xem ngay:Giảm tỷ lệ xét điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024 ở các trường Đại học, Cao đẳng

Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Hà Nội, TS Nguyễn Tiến Dũng cũng chia sẻ hầu hết nhà trường tuyển sinh các ngành đều có khối D (Toán, Văn, Ngoại ngữ) nên phương án thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 là 2+2 không bị ảnh hưởng. 2 môn thi bắt buộc đã nằm trong tổ hợp 3 môn thi khối D nên mọi thứ vẫn ổn định.

Qua đó, nhà trường dự tính tiếp tục ổn định các phương thức tuyển sinh hiện tại.

Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Giao thông vận tải PGS.TS Nguyễn Thanh Chương cho biết số tổ hợp và cơ hội xét tuyển của từng thí sinh sẽ bị hạn chế hơn nếu áp dụng phương án đã nêu. Thế nhưng, vấn đề này cũng đơn giản hơn khi các em đang theo chương trình phổ thông mới. Để định hướng nghề nghiệp

các em đã có sự lựa chọn cho chính mình nhóm môn ngay khi  bước vào cấp THPT.

Thế nhưng nếu như các trường vẫn muốn tuyển sinh bằng kết quả thi tốt nghiệp THPT thì cần  phải có kế hoạch xây dựng thêm một số tổ hợp xét tuyển với những môn học mới ở chương trình phổ thông mới.

Trường sẽ giảm bớt tỷ trọng chỉ tiêu xét bằng kết quả thi tốt nghiệp THPT vì các tổ hợp sẵn có từ điểm thi tốt nghiệp THPT giảm xuống. Thêm nữa các phương thức khác sẽ được tăng số chỉ tiêu lên đặc biệt là kết quả các kỳ thi Đánh giá năng lực, Đánh giá tư duy.

Trưởng phòng Quản lý đào tạo của Trường ĐH Kinh tế quốc dân, PGS.TS Bùi Đức Triệu cho hay khi áp dụng phương án tuyển sinh này cho kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025 thì chắc chắn các trường cần phải điều chỉnh công tác tuyển sinh để cho phù hợp nhất.

“Nhà trường vẫn sẽ theo định hướng đó. Về tổ hợp, nhà trường sẽ có những điều chỉnh cho phù hợp với kỳ thi. Song việc điều chỉnh cũng theo hướng là giữ lại các tổ hợp truyền thống, căn bản”, ông Triệu nói.

Những năm gần đây, trường đã tuyển sinh bằng nhiều phương thức khác nhau, xét tuyển kết hợp, xét tuyển bằng kết quả các kỳ thi đánh giá năng lực.

Ông cho rằng năm 2025 áp dụng phương án thi 4 môn là vô cùng hợp lý. Các thí sinh sẽ có trọng tâm và định hướng nghề nghiệp, không bị áp lực và học giàn trải quá nhiều dẫn đến không hiệu quả. Có thể trường sẽ tính đến phương án giảm số các tổ hợp đi và bỏ những tổ hợp mà dư luận trước nay không ủng hộ. Hiện nay ĐH Kinh tế quốc dân đang tại xét tuyển bằng 9 tổ hợp, những tổ hợp ít được lựa chọn có thể sẽ được lược bỏ bớt. Khi họp hội đồng nhà trường sẽ công bố cụ thể.

Ngoài việc bớt tổ hợp môn thì nhà trường cũng cân nhắc việc thêm tổ hợp môn mới như có thêm môn Tin học để phù hợp nhu cầu xã hội. Nhà trường sẽ tiếp tục khảo sát và đánh giá để đưa ra tổ hợp môn thiết thực nhất.

Trưởng Phòng Đào tạo của Trường ĐH Sư phạm Hà Nội, ông Trần Bá Trình chia sẻ rằng thi tốt nghiệp THPT chỉ là một trong số những phương thức xét tuyển. Vì thế, trường dự kiến giữ ổn định phương thức tuyển sinh. Trường sẽ không phụ thuộc vào việc thi tốt nghiệp quá nhiều bởi trường đã có lộ trình riêng. Nhà trường đã tự chủ trong kỳ thi đánh giá năng lực. Như vậy, về phương thức để tuyển sinh nhà trường đã chủ động nên không đáng lo ngại.

“Tỷ lệ chỉ tiêu xét tuyển bằng điểm thi đánh giá năng lực của trường tổ chức sẽ tăng dần qua các năm và giảm dần tỷ lệ sử dụng điểm thi tốt nghiệp THPT”, ông Trình nói. Như vậy trong đề án tổ chức thi đánh giá năng lực của trường thì việc giảm số chỉ tiêu xét tuyển bằng điểm thi tốt nghiệp THPT cũng là điều có sẵn.

Phó trưởng Phòng Truyền thông và Tuyển sinh của Trường ĐH Thương mại, ông Nguyễn Quang Trung cũng cho hay thí sinh sẽ hạn chế tổ hợp xét tuyển trong kỳ thi THPT 2025. Thế nhưng việc này cũng không bị ảnh hưởng quá lớn là bởi dù số tổ hợp giảm thì những tổ hợp chính vẫn sẽ được đảm bảo tồn tại.

 “Những trường đại học top đầu vẫn tuyển sinh theo cách hiện nay, chỉ có điều khi số tổ hợp của phương thức sử dụng điểm thi tốt nghiệp THPT ít đi, các trường sẽ phải đưa ra các phương thức tuyển sinh đa dạng lên”. Ông Trung nói.

Các trường cân đối chỉ tiêu tuyển sinh

>>>> Xem ngay: Năm 2024 đã có hơn 2.800 thí sinh đầu tiên tranh suất vào đại học

Theo ông dự đoán thì phương thức sử dụng kết quả thi tốt nghiệp THPT sẽ giảm dần và thay vào đó các trường sẽ sử dụng các phương thức khác nhiều hơn.

Như đối với trường Trường ĐH Thương mại thì 2 môn bắt buộc trong phương thức thi này là Toán và Văn, trường tuyển sinh chủ yếu là khối D và trong khi các tổ hợp của trường đều có Toán hoặc Văn. Vì vậy, việc xét tuyển của trường không quá bị ảnh hưởng.

Nhà trường sẽ tiến hành giảm chỉ tiêu xét tuyển qua điểm thi tốt nghiệp THPT một cách dần dần và tăng dần số chỉ tiêu xét tuyển bằng các phương thức khác như đánh giá tư duy, đánh giá năng lực. Nhà trường chỉ giảm chứ không bỏ xét tuyển qua điểm thi tốt nghiệp THPT bởi thực ra đây vẫn là phương thức được toàn xã hội coi là thang đo chung để so sánh giữa các trường.

Nhìn chung, nhà trường sẽ thay đổi theo từng năm để đưa ra chỉ tiêu phù hợp với thời điểm đó. Chỉ tiêu xét tuyển còn dựa vào số học sinh dự thi đánh giá năng lực, đánh giá tư duy tăng ra sao, rồi số có chứng chỉ quốc tế…

Phương án tuyển sinh của các trường Đại học năm 2025 thay đổi hoặc giữ nguyên sẽ còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Vì vậy các em cũng cần cập nhật để nắm bắt được chỉ tiêu phù hợp năng lực của mình.

Trường Cao Đẳng Y Dược Sài Gòn

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898