Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc Gia

Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 cần lựa chọn phương thức tuyển sinh phù hợp

Cập nhật: 01/11/2023 14:47
Người đăng: Nguyễn Nga | 350 lượt xem

Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023 đã đạt được những thành công đáng kể. Năm 2024 sắp tới đây, Bộ Giáo dục và Đào tạo đề nghị tiếp tục kế thừa truyền thống và hướng tới lựa chọn phương thức tuyển sinh phù hợp.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 cần lựa chọn phương thức tuyển sinh phù hợp

Đơn giản hóa các phương thức tuyển sinh

Đây là một trong những nhiệm vụ hàng đầu cần được hướng tới. Phương thức tuyển sinh là then chốt của vấn đề. Đề án tuyển sinh năm 2024, tránh đưa ra những phương thức tuyển sinh phức tạp, gây khó khăn cho thí sinh.

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa có văn bản gửi các đại học, học viện, trường đại học và các trường cao đẳng sư phạm. Trong nội dung văn bản có chỉ rõ hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học 2023-2024 đối với giáo dục đại học, cao đẳng sư phạm.

Trong phần nhiệm vụ và giải pháp cụ thể, Bộ GDĐT yêu cầu các trường hoàn thiện đề án, phương thức tuyển sinh năm 2024. Phần cơ sở phân tích dữ liệu cần được khắc phục một cách nhanh chóng.

Đơn giản hóa các phương thức tuyển sinh

>>>> Xem ngay: Có công bằng nữa không khi năm 2024 vẫn xét tuyển Đại học bằng học bạ?

Phương án tuyển sinh nă 2024, Bộ yêu cầu các trường có hướng đơn giản hóa theo đúng quy chế tuyển sinh hiện hành. Tuyệt đối không gây khó khăn cho thí sinh bằng các phương thức tuyển sinh phức tạp.

Ngoài ra, đối với phương thức tuyển sinh cho năm 2025 thì Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng yêu cầu các trường xây dựng dần vf công bố kịp thời. Đây là năm đầu tiên của lứa học sinh theo học chương trình Giáo dục phổ thông 2018. Phương thức tuyển sinh từ năm nay cần đặc biệt lưu ý sao cho đảm phù hợp với yêu cầu, nội dung, cấu trúc của chương trình Giáo dục phổ thông 2018.

Bộ đặc biệt yêu cầu các trường cần chủ động làm việc với UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương để triển khai thực hiện hiệu quả Nghị định số 71/2020/NĐ-CP của Chính phủ đối với các cơ sở đào tạo có ngành đào tạo giáo viên. Tất cả lộ trình thực hiện nâng trình độ chuẩn được đào tạo của giáo viên mầm non, tiểu học, trung học cơ sở, về chính sách hỗ trợ tiền đóng học phí, chi phí sinh hoạt đối với sinh viên sư phạm cần được theo đúng Nghị định số 116/2020/NĐ-CP của Chính phủ.

Bên cạnh đó, nhằm tiếp tục thực hiện đổi mới căn bản và toàn diện GDĐT, đáp ứng yêu cầu triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới thì cần phải gắn kết chặt chẽ giữa năng lực đào tạo. Đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục cần được bồi dưỡng với yêu cầu về số lượng và chất lượng.

Nâng cao trách nhiệm quản lý

Đây là vấn đề mà năm nào Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng nhắc đến. Trong kỳ thi tốt nghiệp năm 2023, ở văn bản hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ đối với giáo dục đại học, Bộ cũng hướng tới phương thức tuyển sinh sao cho đơn giản hóa, không phức tạp, gây khó khăn cho học sinh. Bộ cũng yêu cầu thêm tất cả cùng thực hiện đúng quy chế tuyển sinh hiện hành.

Năm 2022 là một minh chứng cho thấy có những phương án tuyển sinh không hiệu quả. Theo thống kê của Bộ GDĐT, một số phương thức tuyển sinh có lượng thí sinh nhập học chỉ dưới 1%, thậm chí ghi nhận 0%.

Như vậy có thể thấy đã có những phương án tuyển sinh không đạt. Việc đưa ra nhiều phương án tuyển sinh có thể sẽ tạo thuận lợi cho người học. Thế nhưng phương thức không hiệu quả sẽ dẫn đến việc gây nhiễu loạn thông tin cho thí sinh và xã hội.

Nâng cao trách nhiệm quản lý tai cơ sở

>>>> Mách bạn: Phương án tuyển sinh năm 2024 nhiều trường Đại học bắt đầu công bố

TS Nguyễn Phi Long – Trưởng phòng Đào tạo, Học viện Phụ nữ Việt Nam cho rằng, nhiều trường Đại học có cơ chế tự chủ và cạnh tranh tuyển sinh đưa ra rất nhiều phương thức tuyển sinh để thu hút. Nhưng học sinh sẽ không thể tiếp cận được với các phương thức tuyển sinh đấy nếu như trường đó không truyền thông tốt.

Ví dụ như năm 2023 Học viện Phụ nữ Việt Nam có 5 phương thức tuyển sinh. Ở các phương thức này thì các thí sinh đều đăng ký nhập học. Vì thế, TS Long cho rằng các trường nên dành phần lớn chỉ tiêu cho các phương thức tuyển sinh truyền thống và ưu tiên sử dụng.

Nghị quyết 29-NQ/TW của Ban Chấp hàng Trung ương về đổi mới căn bản giáo dục và đào tạo đề ra là làm sao để giảm áp lực thi cử được tối đa cho học sinh. TS Lê Viết Khuyến, Phó chủ tịch Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng Việt Nam cũng đang đi theo tinh thần đó để thực hiện.

Trọng tâm của nghị quyết là hướng tới giảm áp lực và tốn kém cho xã hội. Tuy nhiên vẫn bảo đảm độ tin cậy, trung thực, đánh giá đúng năng lực học sinh, làm cơ sở cho việc tuyển sinh giáo dục nghề nghiệp và giáo dục đại học.

Tuy nhiên, qua 10 năm thực hiện nghị quyết, bên cạnh những điểm tích cực thì vẫn còn những điểm chưa thực hiện được đó là việc tuyển sinh đại học, thi tốt nghiệp THPT vẫn còn rắc rối, phiền hà người học. Phiền hà trọng điểm ở đây là các trường còn đưa ra quá nhiều phương thức tuyển sinh. Việc này vẫn còn tồn đọng ở nhiều năm khiến cho người thi cảm thấy áp lực và bị rối.

TS Lê Viết Khuyến nêu quan điểm thêm về việc phương án tuyển sinh: "Bộ GDĐT cần nâng cao trách nhiệm của cơ quan quản lý Nhà nước, không nên buông lỏng mà nên duyệt các phương án tuyển sinh chặt chẽ hơn theo đúng tinh thần chỉ đạo của Nghị quyết 29".

Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 sắp tới, các trường cũng cần nhìn nhận và đánh giá lại để đưa ra phương án tuyển sinh tốt nhất và phù hợp nhất.

Trường Cao Đẳng Dược TPHCM tổng hợp

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898