Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Kỳ thi tốt nghiệp THPT

Bí kíp trong cách làm bài môn Văn hiệu quả, đạt điểm cao

Cập nhật: 02/06/2023 15:50
Người đăng: Trang Nguyễn | 12751 lượt xem

Nắm rõ về cách làm bài môn Văn hiệu quả sẽ giúp cho các sĩ tử có được cơ hội đạt điểm số cao. Dưới đây Ban tư vấn tuyển sinh của Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn đã dành thời gian tổng hợp thông tin và có chia sẻ đến với các bạn một số những mẹo hay trong làm bài thi môn Văn, các em hãy cùng nhau tham khảo nhé!

5 bí quyết trong cách làm bài môn Văn hiệu quả, đạt điểm cao

Ngữ Văn chính là một trong những môn thi bắt buộc ở trong kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia, môn Văn hiện đang khiến rất nhiều học sinh băn khoăn bởi để đạt điểm cao thì không mấy dễ dàng.

cách làm bài môn văn hiệu quả
Những bí quyết trong cách làm bài môn Văn hiệu quả, đạt điểm cao

Cần phải nắm vững kiến thức + Mức độ đề thi môn Văn

 Ở trong phần II - Cấu trúc cũng như mức độ yêu cầu của đề thi, Bộ Giáo dục & Đào tạo cũng đã đưa ra lời khuyến nghị về việc ra đề thi tuyển sinh đối với môn Ngữ Văn cụ thể như sau:

Cần phải chia đề thi ra thành nhiều phần nhằm thuận tiện hơn trong quá trình kiểm tra kiến thức, kỹ năng được rộng hơn. Đặc biệt là quá trình chấm thi cũng sẽ chính xác và diễn ra thuận lợi hơn rất nhiều. Theo đó, đề thi chỉ cần ghi rõ ràng số điểm dành cho từng phần. Bên cạnh đó, từng đề cũng sẽ yêu cầu trình bày sự cảm nhận, giải thích, phân tích,... có liên quan đến tác phẩm văn học (học có thể là một khía cạnh, đoạn trích,... của tác phẩm). Cần phải có dạng đề tổng hợp yêu cầu vận dụng mức độ hiểu biết về nhiều tác phẩm văn học. Không nên đưa ra các dạng đề quá khó. Lưu ý, cần phải tránh các đề thi có khả năng sao chép tài liệu một cách dễ dàng.

Nghĩa là cấu trúc đề thi sẽ bao gồm nhiều câu hỏi nhỏ khác nhau. Đối với câu nghị luận văn học thường sẽ chiếm nhiều điểm số nhất trong đề thi tuyển sinh lên lớp 10 cũng như ở trong kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia. Đây cũng chính là nội dung kiến thức cao nhất, nên đòi hỏi mỗi học sinh cần phải có năng lực cảm nhận văn học.

>>>> Mách bạn: Những mẹo hay trong cách làm bài trắc nghiệm đạt điểm cao

Cần phải xác định đầy đủ và chính xác toàn bộ yêu cầu của đề thi

Trước khi bắt tay vào làm bài thi, các thí sinh cần phải dành thời gian để đọc kỹ, xác định đầy đủ từng yêu cầu của đề thi về từng phương diện như kiểu bài, cần phải xác định xem đề bài đã yêu cầu dùng đến kỹ năng nghị luận xã hội hay là nghị luận văn học, tuyệt đối không được nhầm lẫn 2 loại kiểu bài này.

5 cách làm bài môn văn hiệu quả
Cần phải xác định đầy đủ và chính xác toàn bộ yêu cầu của đề thi

Bên cạnh đó, cần phải xác định đúng nội dung, hình thức trình bày bài viết. Chính điều này sẽ giúp cho các em không bị lạc đề, không mất điểm về hình thức cấu trúc bài văn.

Đồng thời, thí sinh cũng cần phải xác định yêu cầu của đề thi trong khoảng thời gian nhanh nhất, nhằm cân đối được thời gian làm bài. Bên cạnh đó, hãy hoàn tất từng câu hỏi, không được bỏ sót bất cứ ý nào cho dù là nhỏ nhất.

Hãy tìm luận điểm (tìm ý) nhanh, đủ, đúng và sắp xếp ý phù hợp

Đây chính là một trong số những cách làm bài môn văn hiệu quả các thí sinh cần phải nắm rõ. Tốt nhất cần phải xác lập được hệ thống ý đầy đủ, chặt chẽ, có tính sáng tạo và trình bày rõ ràng, cần phải diễn đạt ý chính xác. Do đó, việc tìm ra những ý chính sẽ là điều quan trọng nhất trong khi bắt tay vào giải quyết đề văn.

Nhằm có thể tìm ra được ý cần phải dựa vào yêu cầu của đề bài, đồng thời kết hợp với kiến thức các em đã học. Sau khi lập ra từng ý, cần phải lưu ý xác định xem ý nào sẽ là ý chính, sẽ có vai trò quan trọng để dành thời gian phân tích sâu hơn, ý phụ nên phân tích ngắn gọn và tránh tình trạng trình bày lan man.

Xây dựng từng đoạn văn chặt chẽ, chuyển ý thật khéo léo

Để có thể làm được điều này, các thí sinh cần phải rèn luyện thật nhuần nhuyễn kỹ năng tạo lập đoạn văn dưới nhiều hình thức khác nhau như diễn dịch, quy nạp, tổng - phân - hợp,... Bên cạnh đó, cần phải xác định được mức độ trình bày đối với mỗi ý. Ở trong đoạn văn, ý nào quan trọng thì cần phải tiến hành triển khai dài hơn, còn riêng đối với ý phụ thì hãy trình bày sơ qua hoặc là nêu tóm tắt là được.

>>>> Click ngay: Tổng hợp danh sách các trường xét tuyển học bạ ở TPHCM năm 2023

Cần phải tuân thủ chặt chẽ từng nguyên tắc

Cách làm bài môn văn hiệu quả là các bạn cần phải trình bày sạch đẹp, sáng tạo. Tuy nhiên, các em cần phải lưu ý một số vấn đề cụ thể như sau:

+ Tránh tình trạng tẩy xóa, tránh bị mất điểm nếu như bài thi xấu và bẩn. Nếu như đã viết sau và buộc phải sửa thì các em nên dùng đến thước kẻ gạch đè lên nhẹ với độ đậm của mực ở mức vừa phải.

+ Không được dùng đến bút xóa, bởi rất dễ bị xem là dấu hiệu đánh dấu bài thi. Bên cạnh đó, không được gạch bằng tay, khi đó bài thi sẽ rất rối mắt và mất điểm trình bày.

+ Tránh tình trạng viết sai lỗi chính tả, tránh viết các câu văn cộc lốc, không có thành phần chủ, vị ngữ.

+ tránh những kiểu diễn đạt mập mờ, dễ gây ra hiểu nhầm đối với người đọc. Để có thể làm được điều này, trước tiên các bạn cần phải diễn đạt thật đúng. Nghĩa là phải nói và viết phải đúng ngữ pháp. Tiếp đến cần phải tiến hành luyện tập để viết từng câu văn diễn đạt, cảm xúc và được mạch lạc hơn.

+ Để diễn đạt hay, các bạn cần phải vận dụng thật linh hoạt từng kiểu câu, dùng linh hoạt biện pháp tu từ nhằm tăng được sức gợi hình; gợi cảm và tạo được chất văn. Đôi khi chỉ cần thêm hoặc bớt một vài từ ngữ khi đó câu văn sẽ hay và trở nên sâu sắc hơn.

Kết luận

Hy vọng với toàn bộ những thông tin được chia sẻ ở trên đã giúp cho các sĩ tử được hiểu rõ về cách làm bài môn văn hiệu quả, dễ đạt điểm số cao. Chia sẻ những kiến thức hữu ích này đến với bạn bè để cùng nhau đạt kết quả cao trong kỳ thi tốt nghiệp THPT các em nhé!

Trường Cao Đẳng Y Dược Sài Gòn tổng hợp

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898