Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Kiến Thức Y Dược

Những phương pháp chẩn đoán bệnh u tuyến thượng thận

Cập nhật: 14/04/2021 16:08
Người đăng: Nguyễn Trang | 1546 lượt xem

U tuyến thượng thận là bệnh gì? Đây là những nguyên nhân gây bệnh phổ biến nhất? Để có lời giải đáp chính xác đối với thắc mắc trên mọi người hãy tham khảo chi tiết thông tin ở bài viết dưới đây.

Giải thích u tuyến thượng thận là gì?

Tuyến thượng thận là tuyến nội tiết nằm tại vị trí phía trên 2 thận và có nhiệm vụ trong quá trình sản xuất những hoocmon nhằm điều hòa cơ thể như: chống stress, cần bằng nước - điện giải, điều hòa huyết áp,...

>>> Tìm hiểu thêm một số bệnh lý:

u-tuyen-thuong-than-la-gi
Giải thích u tuyến thượng là gì?

U tuyến thượng thận được biết đến là một bệnh lý y hiếm gặp phát triển ở bên trong tuyến thượng thận. Vì quá trình phát triển bắt đầu từ bên trong tuyến thượng thận, do đó khối u gây nên tình trạng thay đổi những hormon làm tổn thương đến những cơ quan, gây nguy hiểm đến tình trạng sức khỏe của người bệnh.

Những triệu chứng nhận biết bệnh u tuyến thượng thận

Bác sĩ chuyên khoa cũng như những giảng viên Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn chỉ ra một số triệu chứng thường gặp khi mắc bệnh u tuyến thượng thận gồm có:

+ Những cơn tăng huyết áp kịch phát với biểu hiện huyết áp tăng cao từ khoảng 250 - 280mmHg, hoặc 120 - 140mmHg. Cơn tăng huyết áp kịch phát xảy ra đột ngột, một số trường hợp những cơn tăng huyết áp kịch phát sẽ xảy ra trên nền người bệnh có cao huyết áp thường xuyên. Những cơn tăng huyết áp kịch phát kéo dài từ vài phút đến vài giờ. Theo đó, sau mỗi cơn đau tăng huyết áp, người bệnh sẽ xuất hiện những triệu chứng mệt mỏi bởi bị mất nước nên gây nên rối loạn điện giải, bị trụy mạch gên nguy hiểm đến tính mạng của con người.

+ Da xanh, cơ thể luôn bị ớn lạnh và ra mồ hôi nhiều hơn.

+ Nhịp tim có thể sẽ đập nhanh hơn trên 100 lần/ phút, có thể sẽ lên đến khoảng 140 - 180 lần/ phút.

+ Đau nhức đầu, khó thở, gây cảm giác buồn nôn.

Ngoài ra, một số triệu chứng khác thường gặp khi mắc phải bệnh lý này như sau:

  • Luôn luôn lo lắng.
  • Bị táo bón, sụt cân.
  • Cảm giác bồn chồn.

Những triệu chứng bệnh có thể được kích hoạt bởi sau một sang chấn về tâm lý, gắng sức hoặc bí stress,... Đối với những yếu tố này sẽ khiến cho bệnh trở nên nặng và nghiêm trọng hơn so với lúc đầu.

Tìm hiểu nguyên nhân gây bệnh u tuyến thượng thận

U tuyến thượng thận thông thường là u lành tính, đây là một bệnh lý hiếm gặp và nguyên nhân chính gây nên hiện nay chưa được biết rõ. Bệnh lý này thường không liên quan đến yếu tố di truyền, sẽ có mức độ ảnh hưởng đến một trong hai tuyến thượng thận đôi khi là cả hai.

Chẩn đoán & Phương pháp điều trị bệnh u tuyến thượng thận

1. Kỹ thuật chẩn đoán bệnh u tuyến thượng thận

Những phương pháp chẩn đoán bệnh u tuyến thượng thận hiện nay đáng phải kể đến bao gồm:

ky-thuat-chan-doan-benh-u-tuyen-thuong-than
Tìm hiểu những kỹ thuật chẩn đoán bệnh

- Tiến hành xét nghiệm sinh hoạt: định lượng nồng độ những hormon tuyến thượng thận nhằm giúp đưa ra được những định hướng phục vụ trong quá trình chẩn đoán bệnh. Trong quá trình chẩn đoán bệnh nhân cần phải tuân thủ theo đúng chỉ định của các bác sĩ/ nhân viên Y tế để có được kết quả chính xác nhất.

- Chẩn đoán bằng hình ảnh: những kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh bằng công nghệ cao như: MRI, PET sẽ có khả năng phát hiện và kiểm soát được những khối u với mức độ chính xác cao.

- Xét nghiệm di truyền: quá trình xét nghiệm sẽ giúp quá trình xác định khối u tuyến thượng thận có liên quan đến những bệnh lý di truyền hay không, trên cơ sở đó nhằm đưa ra được phương hướng điều trị cần thiết. Đồng thời, nêu ra về quá trình sàng lọc u tuyến thượng thận đối với những thành viên trong gia đình.

- Dựa trên những thăm khám lâm sàng, chụp x - quang xương nhằm phát hiện những biểu hiện của xương hay là những triệu chứng thần kinh khác đi kèm. Bên cạnh đó, một số trường hợp có thể sẽ tiến hành xét nghiệm máu nhằm đo được những chỉ số Vitamin D, Canxi, Photpho để đánh giá được mức độ thiếu hụt nhằm định hướng điều trị sao cho phù hợp.

2. Phương pháp điều trị u tuyến thượng thận

Hiện nay, phương pháp điều trị chính là tiến hành phẫu thuật cắt bỏ tuyến thượng thận, khối u bằng nội soi. Sau khi tiến hành phẫu thuật, tuyến thượng thận sẽ khỏe mạnh, đồng thời đảm bảo thực hiện tốt về chức năng của mình. Triệu chứng của bệnh khi đó cũng được thuyên giảm, trở lại bình thường. Trong trường hợp chỉ còn một tuyến thượng thận, phẫu thuật sẽ có khả năng giúp loại bỏ được khối u, bảo tồn được những mô được nguyên vẹn nhằm đảm bảo được chức năng của tuyến.

Đối với những trường hợp bị ung thư, quá trình phẫu thuật sẽ có khả năng loại bỏ được những mô ung thư giúp cho quá trình kiểm soát chức năng, hoạt động của tuyến.

U tuyến thượng thận đối với trẻ em

Bệnh lý u tuyến thượng thận đối với trẻ em được xem là một bệnh lý rất hiếm gặp, có tính chất gia đình và di truyền. Đây là dạng ung thư nguyên bào thần kinh khởi đầu ở tủy tuyến thượng thận và được xem là bệnh ký hết sức nguy hiểm có mức độ ảnh hưởng đến tính mạng của trẻ.

U tuyến thượng thận cũng có thể là lành tính hoặc ác tính gây nên quá trình điều tiết quá nhiều lượng hormon trong cơ thể. Một số trường hợp trẻ không có bất kỳ triệu chứng nào khác, tuy nhiên triệu chứng thường gặp nhất đó là quá trình chèn ép đối với khối u trong ổ bụng, đau xương trong trường hợp di căn khiến cho trẻ khó khăn trong quá trình đi lại. Bên cạnh đó, cơ thể trẻ sẽ xuất hiện những tổn thương da được phát hiện khi cho trẻ tắm.

Quá trình chẩn đoán bệnh dựa vào những triệu chứng lâm sàng đối với trẻ cùng với những kết quả xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh phát hiện khối u. Phương pháp ngoại khoa chính là cắt bỏ khối để điều trị bệnh tận gốc đối với trẻ.

Một số vấn đề cần lưu ý

Nhằm để tình trạng bệnh u tuyến thượng thận hoặc những vấn đề khác liên quan đến thận được ổn định, cải thiện nhanh chóng, mỗi một người cần phải lưu ý về: chế độ dinh dưỡng, hãy viết cách nâng cao giá trị cuộc sống, luyện tập thể dục hàng ngày.

+ Chế độ dinh dưỡng: bệnh nhân cần phải lựa chọn những thực phẩm có chứa nhiều chất xơ, Vitamin, nhất là Vitamin C. Đồng thời, những thực phẩm có chứa nhiều hàm lượng như: bông cải xanh, rau ngót, súp lơ,... Ngoài ra, người bệnh cũng cần phải kiêng cữ về những loại thực phẩm khác cho chứa nhiều muối, đường, những chất làm từ ngọt nhân tạo,... bởi đây là những chất vô tình tạo gánh nặng lớn đối với tuyến thượng thận và khiến cho cơ thể của chúng ta trở nên mệt mỏi hơn.

+ Luyện tập thể dục mỗi ngày: cần phải dành thời gian rèn luyện khoảng 20 - 30 phút/ ngày nhằm làm giảm được tình trạng stress, lo lắng hoặc những ý nghĩ tiêu cực trong cuộc sống. Mọi người có thể lựa chọn những bài tập đi bộ, tập yoga,... nhằm cơ thể lưu lưu máu lên não tốt. 

+ Nâng cao giá trị của cuộc sống: tham gia vào các buổi giã ngoại, hoặc du lịch cùng bạn bè, gia đình và người thân để có thể tận hưởng những điều thú vị trong cuộc sống. Tạo thêm được nhiều niềm vui, nụ cười để tâm hồn luôn thoải mái và thư giãn hơn.

Với tất cả những thông tin cung cấp trên nhằm giúp cho mọi người được hiểu rõ hơn về bệnh u tuyến thượng thận là gì và các triệu chứng nhận biết bệnh. Khi phát hiện cơ thể có những dấu hiệu bất thường hãy nhanh chóng đến bệnh viện/ Trung tâm Y tế gần nhất để được các bác sĩ thăm khám cụ thể.

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366 - 0399492601

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898