Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Kiến Thức Y Dược

Bệnh nhân bị cao huyết áp nên làm gì?

Cập nhật: 04/03/2021 15:20
Người đăng: Nguyễn Trang | 1051 lượt xem

Cao huyết áp nên làm gì? Đây là thắc mắc chung của nhiều người mắc phải bệnh lý này, nhằm giảm thiểu được nguy cơ và tránh để lại những biến chứng đối với sức khỏe về sau. Để có lời giải đáp chính xác cho thắc mắc này, mọi người cùng tham khảo thông tin chi tiết ở bài viết dưới đây.

Cao huyết áp là gì?

Cao huyết áp/ tăng huyết áp được biết đến là một căn bệnh mãn tính khi áp lực của máu tác động lên thành động mạch tăng cao. Tình trạng huyết áp tăng cao sẽ gây áp lực đến tim, đây chính là nguyên nhân gây nên nhiều biến chứng ở mức độ nghiêm trọng như: suy tim, tai biến mạch máu não, tình trạng nhồi máu cơ tim, bệnh tim mạch vành,...

>>> Tìm hiểu thêm thông tin:

cao-huyet-ap-la-gi
Bệnh cao huyết áp là gì?

Hiện nay, có một số loại cao huyết áp chủ yếu bao gồm:

  • Cao huyết áp vô căn hoặc là nguyên phát: không xác định được nguyên nhân cụ thể và chiếm 90% trong các trường hợp.
  • Cao tăng huyết áp tâm thu đơn độc: xuất hiện khi huyết áp tâm thu tăng trong khi huyết áp tâm trương bình thường.
  • Tăng huyết áp thứ phát: bệnh lý này có liên quan đến bệnh trên thận, bệnh van tim, động mạch hay một số bệnh nội tiết.
  • Tăng huyết áp trong thời gian mang thai: gồm có tăng huyết áp thai kỳ, tiền sản giật. Đối với trường hợp này cảnh báo một số nguy cơ tim mạch ở trong giai đoạn mang thai.

Khi mắc phải bệnh cao huyết áp, áp suất máu lưu thông trong những độc mạch tăng cao, gây nhiều sức ép hơn đến các mô, khiến những mạch máu bị tổn tại theo thời gian. Vậy, khi bị cao huyết áp nên làm gì để tránh để lại những biến chứng đối với sức khỏe.

Giải đáp thắc mắc cao huyết áp nên làm gì

Câu trả lời chính xác cho thắc mắc cao huyết áp nên làm gì, đó là mỗi một người cần phải thay đổi lối sống và tuân thủ theo đúng phác đồ điều trị. Phương pháp thực hiện cụ thể như sau:

1. Thay đổi về lối sống

Cao huyết áp nên làm gì? Đối với giải pháp thay đổi về lối sống mọi người cần phải tuân thủ thực hiện như sau:

Hãy luyện tập thể dục đều đặn mỗi ngày

Theo như các chuyên gia chia sẻ, đối với những người mắc bệnh cao huyết áp cần phải duy trì thói quen luyện tập thể dục mỗi ngày. Cần phải duy trì 150 phút/ tuần, hoặc 20 phút/ ngày. Thói quen này sẽ giảm được khoảng 5-8mmHg. Nhưng người bệnh cần phải duy trì đều đặn, không nên bỏ giữa chừng bởi tình trạng huyết áp có thể sẽ tăng trở lại.

luyen-tap-the-duc-deu-dan-moi-ngay
Duy trì thói quen luyện tập thể dục mỗi ngày

Những môn thể thao phù hợp đối với những người bị cao huyết áp như: đi bộ, đạp xe, chạy bộ, bơi lội, khiêu vũ,... Tuy nhiên, trước khi lựa chọn bất kỳ bài tập nào các bạn cần phải tham khảo ý kiến của các bác sĩ để được hỗ trợ tư vấn cụ thể.

Giảm cân nếu như béo phì

Tình trạng huyết áp sẽ cao hơn khi cân nặng tăng. Do đó tình trạng thừa cân sẽ gây nên tình trạng rối loạn hô hấp khi ngủ và dẫn đến tình trạng huyết áp tăng thêm. Vì vậy, giảm cân chính là một trong những điều cần thiết nhất giúp các bạn kiểm soát được tình trạng huyết áp vượt mức cho phép. Nếu như giảm 1kg thể trọng sẽ giúp giảm khoảng 1mmHg huyết áp.

Cần phải tuân thủ chế độ ăn uống lành mạnh

Chế độ ăn uống lành mạnh và phù hợp nhất đối với người mắc bệnh cao huyết áp như: rau củ quả, ngũ cốc, trái cây, những sản phẩm từ sữa ít béo,... Bên cạnh đó, cần phải hạn chế những hàm lượng chất béo bão hòa, lượng cholesterol nhằm ổn định huyết áp.

Cần thiết bổ sung thêm nhiều Kali, bởi sẽ có tác dụng trong quá trình tăng thải lượng Natri, nước thông qua đường tiết niệu nên sẽ giảm được huyết áp. Kali thường có nhiều trong các loại trái cây, rau củ như: cam, dưa hấu, chuối, bưởi, củ dền, rau chân vịt,...

Hạn chế tiêu thụ những loại đồ uống có cồn, khi uống quá nhiều bia/ rượu,... sẽ làm gia tăng tình trạng tăng huyết áp, làm giảm hoặc mất đi tác dụng đối với những loại thuốc đang điều trị. Vì vậy, tốt nhất các bạn nên hạn chế sử dụng những loại đồ uống này để kiểm soát huyết áp ở mức cho phép.

Cần phải hạn chế muối trong những món ăn nhằm cải thiện được tình trạng sức khỏe tim, làm huyết áp hiệu quả. Theo đó, mức Natri cho phép đối với người trưởng thành là < 2.300mg. Đối với người lớn, chỉ cần bổ sung tối đa 1.500mg Natri. Bên cạnh đó, mọi người cũng cần phải hạn chế ăn những loại thực phẩm đóng hộp, ăn những loại thức ăn chế biến sẵn bởi chúng chứa hàm lượng Natri rất cao.

Giảm thiểu tình trạng căng thẳng

Tình trạng căng thẳng mãn tính sẽ gây nên tình trạng tăng huyết áp. Vì vậy, mọi người cần phải áp dụng một số giải pháp như sau để kiểm soát được tình trạng căng thẳng hiệu quả như: 

  • Tập Yoga, ngồi thiền hoặc thái cực quyền để tịnh tâm và lấy lại được cân bằng của cuộc sống.
  • Cần phải hạn chế làm việc quá nhiều. Hãy tập trung vào công việc hiện tại và không nên làm nhiều việc trong cùng một lúc. Cân nhắc từ chối các lời nhờ vả từ những người xung quanh để giảm áp lực cho bản thân mình.
  • Nghe nhạc không lời, đọc sách để giảm thiểu được tình trạng căng thẳng.
  • Thường xuyên gặp gỡ bạn bè, người thân để cùng nhau chia sẻ những nỗi vui buồn trong cuộc sống.

Cai thuốc lá

Hút thuốc lá sẽ làm gia tăng nguy cơ bị cao huyết áp trong vài phút sau khi bạn hút. Tuy tình trạng huyết áp sẽ trở lại bình thường sau khi bạn ngừng hút, nhưng thuốc lá lại gây ra nhiều vấn đề khác ảnh hưởng đến tình trạng sức khỏe. 

Nếu như bỏ thuốc lá sẽ giúp các bạn làm giảm thiểu được nguy cơ mắc phải bệnh tim mạch, có khả năng cải thiện sức khỏe tổng thể. Như một số nghiên cứu cho thấy người không hút thuốc lá hoặc bỏ thuốc lá sẽ sống lâu hơn so với những người có thói quen hút thuốc lá.

2. Tuân thủ theo phác đồ điều trị cao huyết áp

Ngoài việc thay đổi về lối sống, mọi người cần phải tuân thủ theo đúng phác đồ điều trị cao huyết áp sẽ đóng vai trò quan trọng trong quá trình kiểm soát bệnh. Theo đó, người bệnh cần phải thường xuyên đo huyết áp tại nhà nhằm sớm phát hiện tình trạng bất thường của huyết áp và phải báo cho các bác sĩ để có được giải pháp khắc phục kịp thời.

tuan-thu-phac-do-dieu-tri-cao-huyet-ap
Tuân thủ về phác đồ điều trị của các bác sĩ chuyên  khoa

Sử dụng thêm thuốc điều trị cao huyết áp thường xuyên. Tuy nhiên, mọi người cần phải tuân thủ theo đúng đơn của các bác sĩ chỉ định, không được tự ý ngừng ít hơn hay nhiều hơn so với liều quy định. Không được tự ý ngừng sử dụng thuốc trong trường hợp tình trạng bệnh lý đã giảm. Nếu như ngừng dùng thuốc sẽ khiến cho tình trạng cao huyết áp trở nên nghiêm trọng hơn, hoặc dẫn đến tình trạng gây nên những biến chứng nguy hiểm. Đồng thời, cần phải kết hợp thêm những thực phẩm bảo vệ sức khỏe nhằm hỗ trợ ổn định huyết áp, làm giảm về lượng lipid máu, dưỡng tâm và giãn mạch.

Tổng hợp những thông tin do trang caodangyduochcm.vn cung cấp trên nhằm giúp cho mọi người được hiểu rõ về vấn đề cao huyết áp nên làm gì để kiểm soát bệnh tốt nhất. Tốt nhất khi xuất hiện những dấu hiệu của bệnh lý này mọi người cần phải đến ngay phòng khám hoặc bệnh viện gần nhất để được hỗ trợ thăm khám cụ thể. Đồng thời, người bệnh cần phải tuân thủ theo đúng những chỉ định của các bác sĩ về liều lượng thuốc điều trị bệnh tương ứng.

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898