Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Kiến Thức Y Dược

Điểm danh những nguyên nhân gây béo phì chị em cần biết

Cập nhật: 22/09/2021 11:56
Người đăng: Nguyễn Trang | 1162 lượt xem

Tình trạng béo phì không những mất tính thẩm mỹ mà còn là mối nguy hại gây nên một số bệnh lý khác đối với sức khỏe. Vậy, đây là nguyên nhân gây béo phì phổ biến nhất hiện nay.

TOP những nguyên nhân gây béo phì

Béo phì hiện nay thường gặp ở nhiều đối tượng khác nhau và bất kỳ độ tuổi nào cũng có nguy cơ mắc phải tình trạng này. Dưới đây các bác sĩ chuyên khoa và giảng viên Cao đẳng Y Dược TP HCM có chỉ ra về những nguyên nhân gây béo phì như sau:

1. Nguyên nhân gây béo phì do di truyền

Béo phì có mối quan hệ chặt chẽ liên quan đến yếu tố di truyền. Lấy ví dụ: Con cháu của người béo phì sẽ có nguy cơ mắc bệnh béo phì cao hơn. Tuy yếu tố di truyền có ảnh hưởng lớn hơn so với nguy cơ mắc bệnh béo phì nhưng điều này không đồng nghĩa với việc mang gen là chắc chắn mắc bệnh béo phì.

>>> Tìm hiểu thêm thông tin:

beo-phi-do-yeu-to-di-truyen
Tình trạng béo phì có thể do di truyền

Các thực phẩm trong chế độ dinh dưỡng hàng ngày cũng có mức độ ảnh hưởng lớn đến sự biểu hiện gen quy định ở mỗi tính trạng. Như thống kê chung cho thấy tỷ lệ béo phì ở những nước phương Tây hiện nay ngày một tăng cao, bởi chế độ ăn uống của họ đa phần là những đồ ăn nhanh và chứa nhiều chất béo.

2. Có thói quen nghiện ăn

Những loại thức ăn như: nước ngọt, thực phẩm chế biến sẵn,... sẽ có khả năng kích thích trung tâm hưng phấn đến bộ não và gây nghiện. Những thực phẩm này có khả năng gây nghiện ăn đối với những có nguy cơ cao, vì vậy sẽ khiến họ bị mất kiểm soát và rối loạn trong vấn đề ăn uống.

Theo đó, nghiện ăn được biết đến là một trong những vấn đề phức tạo, rất khó có thể vượt qua. Khi đó, các bạn cần phải cân nhắc để có thể đưa ra được nhiều khả năng lựa chọn mà tín hiệu ở não ảnh hưởng, thúc đẩy quá trình dung nạp thực phẩm của bạn diễn ra nhiều hơn. Hậu quả của tình trạng nghiện ăn chính là nguy cơ mắc phải bệnh béo phì, rối loạn ăn uống.

3. Thường xuyên ăn những thức ăn chế biến sẵn

Đây là một trong những nguyên nhân gây béo phì dễ thấy nhất, đối với những loại thực phẩm chế biến sẵn sẽ chứa rất nhiều các chất phụ gia, giá thành rẻ, thời gian bảo quản lâu và sẽ tạo được cảm giác ăn ngon miệng hơn. Chính điều này đã gián tiếp khiến người tiêu dùng ăn thực phẩm chế biến sẵn nhiều hơn và sử dụng thường xuyên.

Ngoài ra, những cửa hàng tiện lợi, tại các siêu thị luôn bày bán nhiều thức ăn chế biến sẵn. Những loại đồ ăn nhanh tuy rất dễ dàng, nhưng có mức độ ảnh hưởng xấu đến tình trạng sức khỏe. Bởi đa phần trong đó chứa rất nhiều chất bảo quản, hàm lượng muối và chất béo. Những loại thức ăn chế biến sẵn rất phổ biến khi đó tỷ lệ người mắc bệnh béo phì ngày một gia tăng.

4. Nguyên nhân gây béo phì do quảng cáo tràn lan

Nguyên nhân này nghe có vẻ lạ lẫm nhưng nó lại có mức độ ảnh hưởng đến cân nặng của mỗi chúng ta. Phía nhà sản xuất thực phẩm chế biến sẵn, các loại đồ ăn nhanh luôn luôn đưa ra chiến lược chinh phục thị trường nhằm tăng thêm doanh số bán hàng. Vì vậy, họ sẽ tung ra rất nhiều giải pháp kinh doanh, tiếp thị và quảng cáo ở mọi lúc; mọi nơi nhằm có thể tiếp cận khách hàng.

Đặc biệt cũng có rất nhiều nhà sản xuất còn quảng cáo sản phẩm vào đối tượng trẻ em, trẻ vị thành niên,... Đây là những đối tượng không đủ sáng suốt, chưa có đầy đủ kiến thức và kinh nghiệm để có thể nhận ra đâu là thực phẩm lành mạnh và tốt đối với sức khỏe. Đối với loại hình quảng cáo hấp dẫn chính là nguyên nhân khiến tỷ lệ mắc béo phì, tiểu đường và nghiện đồ ăn nhanh đối với trẻ em tăng nhanh.

5. Do kháng Insulin

Insulin là một trong những hormone quan trọng có khả năng kiểm soát đường huyết, có khả năng phát tín hiệu cho những tế bào mỡ dự trữ chất béo, duy trì mỡ. Chế độ ăn không lành mạnh sẽ thúc đẩy tình trạng kháng Insulin đối với người thừa cân, béo phì.

Theo đó, vai trò của Insulin đối với những người béo phì hiện đang được rất nhiều người tranh cãi. Đã có một số nghiên cứu cho thấy kháng Insulin chính là nguyên nhân gây nên bệnh béo phù. Do đó, mọi người cần phải tăng cường ăn nhiều chất xơ, giảm hàm lượng Carbohydrate nhằm kiểm soát Insulin ở mức độ cho phép. Khi đó, sẽ có khả năng làm giảm lượng Calo có khả năng giảm cân hiệu quả.

6. Nguyên nhân gây béo phì do kháng Leptin

Leptin chính là một trong những hormone đóng vai trò quan trọng đối với bệnh tiểu đường. Leptin được sản sinh bởi những tế bào mỡ, hàm lượng leptin trong máu tăng cường kèm theo tình trạng lượng mỡ.

co-the-khang-leptin
Béo phì do cơ thể kháng Leptin

Đối với những người khỏe mạnh, hàm lượng Leptin cao sẽ có khả năng giảm được cảm giác thèm ăn. Trong trường hợp hệ thống tín hiệu Leptin hoạt động tốt, đồng nghĩa Leptin sẽ thông báo cho não bộ là cơ thể đã dự trữ nhiều hàm lượng chất béo.

Đối với những người mắc bệnh béo phì, leptin thường không hoạt động tốt bởi leptin không thể vượt qua hàng rào máu não. Theo đó, hậu quả của tình trạng kháng Leptin sẽ khiến cho cơ thể tiếp tục dữ trữ nhiều mỡ, chất béo và gây nên tình trạng béo phì. Theo đó, tình trạng kháng leptin được xem là một trong những nguyên nhân chính gây nên tình trạng béo phì.

7. Nguyên nhân gây béo phì do sử dụng nhiều thuốc

Sẽ có một số loại thuốc gây những tác dụng phụ gây nên tình trạng tăng cân. Một số loại thuốc đáng phải kể đến bảo gồm: thuốc chống loạn thần, điều trị bệnh tiểu đường,... Những loại thuốc này sẽ có khả năng ảnh hưởng đến hoạt động của cơ thể và não bộ, đồng thời gian tỷ lệ trao đổi chất và gia tăng cảm giác thèm ăn.

8. Chế độ ăn quá nhiều đường

Khi trong chế độ ăn uống tiêu thụ quá nhiều đường sẽ ảnh hưởng đến quá trình tham đổi hormone, gây nên tình trạng tăng cân và béo phì. Đường phụ gia có trong thực phẩm có chứa một nửa là Glucose, một nửa còn lại chính là Fructose. Glucose có nhiều trong những loại thực phẩm như: tinh bột, hoa quả nhưng đa phần loại fructose có nguồn gốc từ đường phụ gia.

Khi cơ thể tiêu thụ quá nhiều Fructose sẽ gây nên tình trạng kháng Insulin, làm gia tăng về hàm lượng insulin. Vì vậy, sẽ gây nên tình trạng làm tăng năng lượng dự trữ, đây chính là nguyên nhân gây nên bệnh béo phì đối với rất nhiều người.

Giải pháp tránh nguy cơ mắc bệnh thừa cân, béo phì

Để có thể giảm thiểu được những nguy cơ mắc bệnh thừa cân béo phì mọi người cần phải lưu ý kỹ về một số vấn đề cụ thể như sau:

+ Cần phải tránh ngồi quá lâu, khuyến khích tăng cường vận động.

+ Cần phải cắt giảm quá trình tiêu thụ những thực phẩm giàu đường và hàm lượng chất béo.

+ Hãy ăn nhiều loại trái cây, rau, quả hạch và những loại ngũ cốc.

+ Thường xuyên luyện tập thể dục mỗi ngày, cần phải duy trì ít nhất 30 phút/ ngày.

+ Cần phải sử dụng dầu thực vật thay vì sử dụng những chất béo từ động vật.

Mỗi một người đều có khả năng phòng ngừa được những nguyên nhân gây nên bệnh béo phì bằng cách điều chỉnh về thói quen sống lành mạnh, kiểm tra tình trạng sức khỏe định kỳ. Cần phải kiên trì thực hiện theo đúng lời khuyên của các bác sĩ, kiểm soát cân nặng tốt. Những yếu tố này sẽ giúp cho mọi người tránh được những rủi ro thầm lặng, mang lại cuộc sống dồi dào sức khỏe.

Hy vọng với những thông tin cung cấp trên đã giúp cho mọi người được hiểu rõ về những nguyên nhân gây béo phì. Đây là những thông tin hữu ích mọi người tham khảo và chia sẻ đến bạn bè và người thân để cùng kiểm soát cân nặng hiệu quả, tránh để lại biến chứng đối với sức khỏe về sau.

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898