Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Kiến Thức Y Dược

Bạn có biết đi tiểu buốt là bệnh gì không?

Cập nhật: 07/04/2021 12:40
Người đăng: Nguyễn Trang | 1542 lượt xem

Đi tiểu buốt là bệnh gì? Câu hỏi này được nhiều người quan tâm đến và bàn luận trên các diễn đàn sức khỏe. Để có lời giải đáp chính xác cho thắc mắc trên, các bạn cùng tham khảo thông tin liên quan ở bài viết dưới đây.

Đi tiểu buốt là bệnh gì?

Đi tiểu buốt là bệnh gì? Đây chính là tình trạng người bệnh cảm thấy nóng rát, đau buốt ở phần niệu đạo mỗi khi đi tiểu tiện. Thống kê hiện nay khá phổ biến trong cuộc sống hàng ngày, thường gặp ở cả nam và nữ giới. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này do đau buốt khi đi tiểu tiện bắt nguồn ở vùng niệu đạo, thận, bàng quang, tổn thương tại vùng chậu gây ra. 

>>> Tìm hiểu thêm một số bệnh lý:

di-tieu-buot-la-benh-gi-
Tìm hiểu về hội chứng đi tiểu buốt

Chứng tiểu buốt thường đi kèm với tiểu rắt khiến cho cảm giác mỗi khi đi tiểu tiện đối với người bệnh như một “cực hình”. Vì không chỉ đau buốt ở mỗi lần đi tiểu ra mà khiến cho người bệnh phải đi tiểu nhiều lần, nên sẽ gây cảm giác khó chịu và bức bối.

Tỷ lệ mắc phụ nữ mắc phải tình trạng tiểu buốt nhiều hơn so với nam giới, bởi niệu đạo của nữ thường có cấu tạo ngắn hơn nên dễ bị viêm nhiễm. Đối với nam giới, người lớn tuổi sẽ bị buốt phổ biến hơn so với những lứa tuổi khác. 

Thời điểm mùa hè, nhiệt độ không khí ở mức cao, cơ thể luôn trong tình trạng khó chịu, nóng bức, không đảm bảo về chế độ ăn uống, sinh hoạt nên bệnh lý tiểu buốt lại càng diễn ra phổ biến. Như vậy, với những thông tin ở trên chắc hẳn mọi người đã hiểu được về đi tiểu buốt là bệnh gì. Lưu ý, khi có những biểu hiện có bệnh lý này mọi người hãy nhanh chóng đến bệnh viện/ Trung tâm Y tế gần nhất để được các bác sĩ thăm khám cụ thể.

Nguyên nhân & Triệu chứng nhận biết bệnh đi tiểu buốt

1. Tìm hiểu nguyên nhân gây bệnh

Có rất nhiều nguyên nhân khác nhau gây nên hội chứng tiểu buốt. Phụ nữ là một trong những đối tượng phổ biến dễ mắc phải bệnh nhiễm trùng đường tiết niệu. Còn nam giới viêm niệu đạo, ung thư tuyến tiền liệt chính là nguyên nhân thường gặp nhất khiến bạn đi tiểu buốt.

Bên cạnh đó, các giảng viên Khoa Cao đẳng Dược TP HCM có chia sẻ đến mọi người những nguyên nhân khác gây nên bệnh tiểu buốt như sau:

  • Bệnh Chlamydia.
  • Sỏi bàng quang.
  • Viêm bàng quang.
  • Bệnh Herpes sinh dục.
  • Những loại thuốc, ví dụ như người sử dụng thuốc trong quá trình điều trị bệnh ung thư, gây những tác dụng phụ kích thích bàng quang.
  • Vùng trải qua thủ thuật đường tiết niệu, trong đó có sử dụng những dụng cụ tiết niệu để xét nghiệm hoặc tiến hành điều trị.
  • Những trường hợp không lấy băng vệ sinh ra khỏi vùng âm đạo.
  • Tình trạng nhiễm trùng thận.
  • Bị mắc bệnh sỏi thận.
  • Bị nhiễm trùng hoặc bị viêm tuyến tiền liệt.
  • Dị ứng với xà phòng, nước hoa hoặc những sản phẩm chăm sóc da khác.
  • Bệnh lý lây truyền qua đường tình dục.
  • Hẹp niệu đạo.
  • Bị viêm ống dẫn trứng.
  • Nhiễm nấm men.
  • Viêm âm đạo/ nhiễm trùng âm đạo.

2. Những triệu chứng nhận biết chứng tiểu buốt

Các triệu chứng phổ biến nhất để có thể nhận biết được chứng đi tiểu buốt cụ thể như sau:

  • Đối với những bệnh nhân bị nhiễm trùng đường tiết niệu: xuất hiện những triệu chứng đi tiểu buốt kèm theo tình trạng đi tiểu nhiều lần và xuất hiện máu. Có nhu cầu đi tiểu tiện nhiều lần hơn so với bình thường, vừa mới đi xong lại có nhu cầu đi tiếp, bàng quang không có khả năng kiểm soát được. Tại vùng bụng trước gần bàng quang bị đau, nước tiểu có mùi nồng và kèm theo máu. 
  • Những người bị viêm âm đạo: nữ giới thường mắc bệnh viêm đam đạo cũng có khả năng gây nên tình trạng tiểu buốt sau mỗi lần quan hệ, nhưng kèm theo tình trạng đau nhức, ngứa ngáy tại vùng âm đọa. Dịch âm đạo sẽ có mùi hôi, khi quan hệ sẽ bị đau và có cảm giác khó chịu.
  • Trường hợp liên quan đến thận: đi tiểu buốt kèm theo tình trạng đau ở vùng thắt lưng, cơ thể sốt cao, ớn lạnh, đôi khi sẽ gây cảm giác buồn nôn, nước tiểu có màu đục.

Bên cạnh đó, mọi người cũng có thể sẽ xuất hiện những triệu chứng đi tiểu buốt khác không được đề cập cụ thể tại đây, bởi tùy vào từng cơ địa của mỗi người sẽ có những triệu chứng tương ứng. Do đó, tốt nhất khi phát hiện những dấu hiệu bất thường mọi người hãy sớm đến gặp bác sĩ để trao đổi và thăm khám sức khỏe cụ thể.

Phương pháp điều trị chứng tiểu buốt

Quá trình điều trị chứng đi tiểu buốt còn phải dựa vào nguyên nhân gây bệnh, cụ thể như sau:

phuong-phap-dieu-tri-chung-di-tieu-buot
Phương pháp điều trị chứng đi tiểu buốt
  • Viêm niệu đạo: tình trạng viêm niệu đạo sẽ được chỉ định điều trị bằng thuốc kháng sinh. Những loại thuốc kháng sinh được chỉ định dùng còn phụ thuộc vào mức độ nhiễm trùng gây ra viêm niệu đạo.
  • Viêm âm đạo: tình trạng này do Trichomonas, viêm âm đạo bởi vi khuẩn gây ra được điều trị bằng quá trình dùng thuốc kháng sinh. Nhiễm nấm men cũng được điều trị bằng thuốc kháng nấm ở dạng thuốc viên, thuốc hình con nhộng, hay là kem thoa âm đạo.
  • Viêm bàng quang, viêm bể thận: những bệnh nhiễm trùng bởi vi khuẩn gây nên sẽ được điều trị khỏi bằng thuốc kháng sinh. Các bác sĩ sẽ đưa thuốc kháng sinh vào tĩnh mạch đối với những bệnh nhân bị viêm bể thận nặng với tình trạng sổ cao, nôn mửa, cơ thể ớn lạnh.

Mọi người hãy tuân thủ theo đúng phương pháp điều trị của các bác sĩ nhằm sớm điều trị chứng đi tiểu buốt dứt điểm. Trong trường hợp tình trạng bệnh không được thuyên giảm hoặc trở nên nặng hơn so với ban đầu, khi đó hãy sớm quay lại gặp bác sĩ để được hỗ trợ thăm khám cụ thể.

Chế độ sinh hoạt phù hợp dành cho người mắc chứng đi tiểu buốt

Khi đã hiểu rõ được đi tiểu buốt là bệnh gì, thì mọi người cần phải tìm hiểu những giải phương tương ứng để điều trị bệnh dứt điểm, đặc biệt tránh để lại những biến chứng đối với sức khỏe về sau.

Các bác sĩ chuyên khoa có đưa ra những lời khuyên hữu ích nhất dành cho những bệnh nhân mắc phải chứng đi tiểu buốt cụ thể như sau:

  1. Không nên sử dụng những chất tẩy rửa có mùi thơm, đồ trong nhà nhằm làm giảm được nguy cơ kích ứng. Hãy sử dụng bao cao su trong những lần quan hệ để giữ an toàn đối với cả 2 bên. Đồng thời, cần phải điều chỉnh về chế độ ăn uống, nhằm có khả năng loại bỏ thức ăn, nước uống có khả năng gây kích thích đến bàng quang.
  2. Tránh sử dụng những loại thực phẩm có tính axit cao trong bàng quang có thời gian phục hồi. Trong khoảng thời gian điều trị, các bạn cần phải thực hiện chế độ ăn nhạt.
  3. Tránh dùng những chất kích thích trong đó bao gồm cafe, thức ăn cay, trái cây và nước ép trái cây, những sản phẩm được làm từ cà chua, chất làm ngọt nhân tạo. Do đó, mọi người hãy tham khảo ý kiến của các bác sĩ để được hỗ trợ tư vấn cụ thể về chế độ ăn uống, khoa học phù hợp cho người bệnh.

Hy vọng với tất cả những thông tin cung cấp trên đã giúp mọi người hiểu rõ về hội chứng đi tiểu buốt là bệnh gì và những nguyên nhân chính gây bệnh. Khi có những dấu hiệu của bệnh lý này, mọi người hãy nhanh chóng đến gặp bác sĩ/ dược sĩ để được hỗ trợ tư vấn và thăm khám cụ thể hơn.

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898