Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Kiến Thức Y Dược

Tổng hợp những cách điều trị tai biến mạch máu não hiệu quả

Cập nhật: 09/03/2021 17:05
Người đăng: Nguyễn Trang | 1212 lượt xem

Cách điều trị tai biến mạch máu não như thế nào hiệu quả nhất? Giải pháp phòng ngừa bệnh ra sao? Những thắc mắc này được nhiều người quan tâm đến và cùng trao đổi thảo luận trên các diễn đàn chăm sóc sức khỏe. Để hiểu hơn những vấn đề liên quan đến vấn đề này, mọi người cùng tham khảo thông tin liên quan ở bài viết dưới đây.   

Tai biến mạch máu não là gì?

Tai biến mạch máu não là một trong những tình trạng bệnh lý thường gặp ở nhiều người. Nhưng không phải cũng hiểu rõ về tất cả những bản chất của bệnh lý này, cũng như phương pháp điều trị bệnh lý này như thế nào cho hiệu quả.

>>> Tham khảo thêm một số thông tin:

tai-bien-mach-mau-nao-la-gi
Bệnh tai biến mạch máu não có nguy cơ ảnh hưởng đến tính mạng ở mức độ cao

Tai biến mạch máu não chính là tình trạng gián đoạn quá trình cung cấp máu, oxy đến một phần não khiến những tế bào não chết đi và gây tổn thương đến mô não. Tai biến mạch máu não gồm có 2 thể: 

  • Nhồi máu não do cục máu đông gây tắc mạch máu.
  • Xuất huyết não do chảy mãi não. 

Hiện nay, có rất nhiều những nguyên nhân khác nhau gây nên bệnh tai biến mạch máu não như: người bệnh đã mắc sẵn các bệnh lý như: đái tháo đường, cao huyết áp, tim mạch, hoặc không thói quen kiểm soát được/ thường xuyên hút thuốc lá, uống bia/ rượu và lười biếng vận động.

Triệu chứng & Nguyên nhân gây bệnh tai biến mạch máu não

1. Triệu chứng nhận biết bệnh

- Đa phần những cơn đau của bệnh lý này sẽ xảy ra đột ngột như: đau đầu dữ dội, sốt, bị nôn, rối loạn ý thức, bị rối loạn về hệ hô hấp, liệt nửa người, trụy mạch, xuất huyết gây thay đổi về nhãn cầu, khiến mặt lệch lạc không đúng vị trí, nôn mửa, phản xạ đồng tử đối với ánh sáng bình thường. Tình trạng tai biến mạch máu não có thể gây những biến chứng ở mức độ nặng làm tăng hàm lượng Glucose máu, tắc động mạch phổi, tăng huyết áp, làm thay đổi phân cực và nghiêm trọng hơn sẽ bị ngừng tim.

- Trường hợp nhồi máu não, sẽ gây cảm giác nhức đầu, bị rối loạn ý thức sẽ không có/ rất hiếm khi xuất hiện tình trạng đau trong những ngày đầu. Trường hợp tình trạng này bắt đầu từ ngày thứ 2 trở đi thì nôn nhanh, từng nấc, tuy nhiên đỡ cũng nhanh. Khi đó, toàn thân sẽ không bị sốt. Nguyên nhân gây bệnh có thể là do bị xơ vữa động mạch, bệnh liên quan đến tim,...

- Trường hợp u não, áp xe, sẽ khởi đầu từ từ và triệu chứng tăng áp lực nội sọ.

- trường hợp xuất huyết não, đau nhức đầu rối loạn ý thức xảy ra trong những ngày đầu và nặng lên trong những giờ đầu. Sẽ nôn nhanh và liên tục trong khoảng 12h đầu. Triệu chứng sốt sẽ xuất hiện trong giai đoạn toàn phát. Nguyên nhân này có thể do tăng huyết áp, dị dạng mạch não là phổ biến.

- Bị tụ máu dưới màng cứng mạn, trường hợp chấn thương ở mức độ nhẹ trước đó khoảng vài tuần, vài tháng rất khó có thể phân biệt được. Khi khởi phát bệnh sẽ bắt đầu từ từ, đau nhức đầu vào buổi sáng, cơ thể rơi vào trạng thái mệt mỏi, gõ xương sọ sẽ bị đau tại chỗ tụ máu.

- Động kinh cục bộ, bởi tình trạng động kinh xảy ra đột ngột và lặp lại. Khi một cơn động kinh xuất hiện cũng được xem là tiền đề đối với bệnh tai biến mạch máu não.

2. Nguyên nhân gây bệnh

Những nguyên nhân chính gây nên bệnh tai biến mạch máu não do các chuyên gia và giảng viên Khoa Cao đẳng Dược Sài Gòn chia sẻ cụ thể như sau:

  • Tình trạng tăng huyết áp.
  • Những người mắc bệnh đái tháo đường.
  • Bệnh tim mạch. 
  • Những đối tượng ít vận động và có thói quen hút thuốc lá nhiều.
  • Bị rối loạn mỡ máu và người mắc bệnh béo phì.

Tuy bệnh tai biến mạch máu não thường xảy ra đối với người cao tuổi, nhưng hiện nay có khoảng tầm 25% tình trạng đột quỵ xảy ra ở độ tuổi trẻ. Tình trạng này đang dần báo động, nhất là những đối tượng lạm dụng bia/ rượu, thuốc lá, sử dụng các chất kích thích, hoặc tình trạng béo phì đối với dân văn phòng,...

Cách điều trị tai biến mạch máu não hiệu quả nhất

Hiện nay, cách điều trị tai biến mạch máu não có thể kết hợp với những phương pháp Tây Y hiện đại, với quá trình điều trị Y học cổ truyền như: những bài thuốc Đông y, bấm huyệt, châm cứu,... Kết hợp với quá trình tập luyện vật lý trị liệu. 

cach-dieu-tri-tai-bien-mach-mau-nao-hieu-qua-nhat
Tìm hiểu về phương pháp điều trị bệnh tai biến mạch máu não

Một số loại thuốc Tây được chỉ định để điều trị bệnh tai biến mạch máu não chính là những loại thuốc có khả năng làm tan huyết khối nhằm phá vỡ cục máu đông. Đối với những người mắc bệnh tim, rung tâm nhĩ, huyết áp cao, hàm lượng cholesterol cao, đái tháo đường,... Khi đó, các bác sĩ sẽ chỉ định dùng thuốc, yêu cầu thay đổi về chế độ ăn uống, luyện tập thể dục, thay đổi và duy trì thói quen cũng như lối sống lành mạnh.

Trong trường hợp bệnh nhân mắc bệnh xuất huyết não khẩn cấp, diện tích chảy máu lớn, hay nhằm xử lý các bất thường mạch máu có liên quan đến tai biến xuất huyết não, một số trường hợp bác sĩ sẽ chỉ định phẫu thuật.

Phương pháp phòng bệnh tai biến mạch máu não

Thống kê chung hiện nay cho thấy tỷ lệ tai biến mạch máu não trong vòng 5 năm đầu tiên khoảng 25%, điều này có nghĩa cứ 4 bệnh nhân sống sót sau tai biến mạch máu não sẽ có một bệnh nhân mắc bệnh mạch máu não bị tái phát sau đó. Vì vậy, mọi người cần phải chú ý đến quá trình điều trị tích cực nhằm phòng ngừa bệnh.

Hiện nay, có nhiều giải pháp khác nhau để có thể phòng ngừa bệnh tai biến mạch máu não hiệu quả. Dưới đây, các bác sĩ chuyên khoa có chia sẻ đến mọi người về những phương pháp chính trong quá trình phòng bệnh như sau:

+ Cần phải tránh những yếu tố nguy cơ bằng những thói quen sống tích cực như: không được lạm dụng bia/ rượu, không hút thuốc lá và sử dụng các chất kích thích Luyện tập thể dục mỗi ngày để tránh tình trạng béo phù. Lưu ý, tránh căng thẳng thần kinh quá mức và kéo dài. Cần phải duy trì chế độ ăn nhiều rau, hoa quả và hạn chế ăn mặn và quá nhiều mỡ động vật.

+ Cần phải kiểm soát, điều trị tốt bệnh lý như: tăng huyết áp, đái tháo đường, tình trạng rối loạn mỡ, bệnh tim mạch,... bằng việc đo huyết áp hàng ngày, kiểm soát tốt lượng đường cũng như lượng mỡ trong máu.

Lời khuyên: Khi thấy người bị tai biến mạch máu não mọi người cần phải:

  • Đỡ người thân để họ không bị té ngã.
  • Đối với trường hợp bệnh nhân tỉnh táo, khi đó cần để họ nằm yên, nhanh chóng gọi xe cấp cứu để đưa bệnh nhân đến bệnh viện nhằm có khả năng điều trị tai biến mạch máu não hiệu quả nhất.
  • Còn bệnh nhân bị hôn mê: cần phải xem xét bệnh nhân có thở bình thường, thở nhanh, thở chậm hoặc ngừng thở. Trong trường hợp ngừng thở thì cần phải hô hấp nhân tạo để nhanh chóng cung cấp lượng oxy cần thiết đến cho não.

Tổng hợp tất cả những thông tin cung cấp trên nhằm cho mọi người được hiểu rõ về cách điều trị tai biến mạch máu não hiệu quả nhất. Tuy nhiên, tốt nhất bệnh nhân hãy tuân thủ theo đúng chỉ định điều trị bệnh của các bác sĩ, đồng thời phải tái khám thường xuyên theo đúng định kỳ để được kiểm tra sức khỏe thường xuyên.

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366 - 0399492601

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898