Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Kiến Thức Y Dược

Hé lộ những tác dụng của hạt chia đối với sức khỏe

Cập nhật: 31/07/2021 10:56
Người đăng: Nguyễn Trang | 1406 lượt xem

Hạt chia là một trong những thực phẩm giàu chất dinh dưỡng được nhiều người lựa chọn và sử dụng trong thực đơn ăn uống hàng ngày. Dưới đây là những tác dụng của hạt chia, mọi người cùng tìm hiểu kỹ trước khi sử dụng.

Hạt chia là gì?

Hạt chia được biết đến là một loại thực phẩm nhỏ, nhưng giá trị dinh dưỡng và những tác dụng của nó vô cùng to lớn đối với sức khỏe của mỗi chúng ta. Theo một số nhà nghiên cứu chứng minh trong hạt chia có chứa hàm lượng axit béo Omega - 3 cao, nhằm giúp tăng HDL cholesterol trong cơ thể nhằm giúp bảo vệ, chống lại căn bệnh đột quỵ và tim mạch.

>> Click ngay: Hé lộ các cách làm hết mỏi cổ hiệu quả ngay tại nhà

tac-dung-cua-hat-chia-
Hạt chia có giá trị dinh dưỡng cao

Ngoài ra, trong hạt chia có chứa làm lượng chất chống oxy hóa, sắt, kẽm, Canxi, magie và lượng chất xơ cần thiết đối với sức khỏe.

Tìm hiểu về giá trị dinh dưỡng của hạt chia

Giá trị dinh dưỡng của hạt chia so với những loại thực phẩm khác khá cao, do đó các chuyên gia khuyến cáo mọi người nên bổ sung trong thực đơn ăn uống hàng ngày. Dưới đây một số giảng viên Khoa Cao đẳng Dược ở TPHCM chỉ ra những giá trị dinh dưỡng của hạt chia như sau:

1. Giàu hàm lượng chất xơ

Hạt chia được biết đến là một thực phẩm giàu hàm lượng chất xơ. Theo đó, đối với mỗi khẩu phần 2 thìa hạt chia đã có thể cung cấp được 9.6g hàm lượng chất cơ cần thiết mỗi ngày. Tiêu thụ đầy đủ lượng chất xơ trong một ngày sẽ giúp mọi người giảm được những nguy cơ mắc bệnh tim mạch, táo bón, béo phì và kiểm soát tốt lượng đường trong máu.

2. Hạt chia bổ sung thêm Omega - 3

Đây chỉnh là thực phẩm cung cấp nguồn axit béo giàu hàm lượng Omega - 3 dồi dào nhất, vì vậy rất tốt đối với hệ tim mạch và não. Những người tiêu thụ khoảng 25g hạt chia mỗi ngày trong vòng 1 tuần sẽ có thể gia tăng thêm hàm lượng Omega - 3 trong cơ thể lên đáng kể.

>> Mách bạn: Những tác dụng của trứng gà đối với sức khỏe

3. Cung cấp khoáng chất Selenium

Selenium đóng một vai trò quan trọng như một chất oxy hóa nhằm giúp hạn chế được quá trình hình thành tế bào gốc tự do có hại đến những tế bào bình thường khác. Bên cạnh đó, khoáng chất Selenium còn giúp cho cơ thể hấp thụ Vitamin E tốt hơn mỗi ngày. Theo đó, mỗi muỗng hạt chia có chứa khoảng 15.5mcg Selenium, vì vậy mọi người không nên bỏ qua loại hạt này trong thực đơn ăn uống.

4. Cung cấp hàm lượng Vitamin B1, B3

Khoảng 2 muỗng hạt chia sẽ có chứa đến khoảng 12% hàm lượng Vitamin B1, B3 cần thiết mỗi ngày. Hai loại Vitamin này rất cần thiết đối với cơ thể trong quá trình chuyển hóa thức ăn thành năng lượng, giúp não bộ và hệ thần kinh hoạt động bình thường, khả năng trao đổi chất béo tốt hơn.

Ngoài ra, trong hạt chia còn chứa các loại chất béo trong cơ thể, chất oxy hóa, lượng chất béo trong cơ thể và một số khoáng chất khác như: sắt, canxi, đồng, mangan,... Vậy, những tác dụng của hạt chia như thế nào?

5 tác dụng của hạt chia đối với sức khỏe

Tổng hợp những tác dụng của hạt chia đối với sức khỏe mọi người nên biết đến bao gồm:

tac-dung-cua-hat-chia-2
Những tác dụng của hạt chia đối với sức khỏe

1.Thực phẩm giảm cân hiệu quả

Các loại thực phẩm giàu hàm lượng chất xơ như hạt chia sẽ giúp các bạn cảm thấy no lâu hơn. Theo đó, đối với những ai có ý định giảm cân hãy giảm lượng thức ăn bằng cách kết hợp hạt chia với sữa chua nhằm làm tăng cảm giác no lâu hơn sau khi ăn. Do đó, một chế độ ăn uống giàu chất xơ sẽ giúp các bạn giảm cân một cách hiệu quả. 

Ngoài ra, hạt chia còn hỗ trợ trong quá trình tiêu hao lượng chất béo diễn ra nhanh chóng, vì vậy rất tốt đối với những người giảm cân. Hạt chia còn là thực phẩm chứa nhiều chất đạm thực vật. Đây cũng là nguồn đạm rất tốt cho sức khỏe cũng như cân nặng, hạn chế được việc thèm ăn. 

2. Cung cấp khoáng chất cần thiết cho cơ thể.

Trong hạt chia có chứa nhiều nguyên tố vi lượng rất đa dạng, những nhóm Vitamin khoáng chất như: Magie, sắt, Kali, photpho, canxi,... nhằm cung cấp năng lượng cho cơ thể trong những thời gian làm việc mệt mỏi. Lượng sắt trong hạt chia gấp 3 lần so với rau bina và lượng kali cao gấp 2 lần so với chuối. Hàm lượng canxi có trong hạt chia organic sẽ được hấp thụ nhanh hơn so với sữa.

Ngoài ra, lượng magie và canxi là thành phần chủ yếu cấu tạo nên răng và xương. Đây cũng chính là 2 nguyên tố cần thiết nhất cho người mẹ đang trong thời gian nuôi con bằng sữa mẹ và trẻ em. Khi cơ thể thiếu hàm lượng này sẽ khiến cho xương bị xốp, mô liên kết bị thay đổi sẽ dẫn đến nguy cơ bị còi xương ở trẻ. Đối với người trưởng thành các cơ bắp sẽ bị đau nhức, kèm theo những triệu chứng rối loạn về huyết áp và tim mạch. Chất canxi tham gia vào quá trình điều hòa đông máu, giảm tính kích thích cac cơ.

Trong hạt chia có chứa photpho có tác dụng duy trì hệ tiêu hóa khỏe mạnh hơn mỗi ngày. Đồng thời, thúc đầu quá trình tuần hoàn máu đi nuôi dưỡng tế bào thần kinh mắt. Khi cơ thể thiếu hàm lượng photpho sẽ gây nên tình trạng rối loạn cơ thể, răng bị lung lay, khiến xương dễ bị giòn, đau nhức cơ bắp.

Đặc biệt, sắt còn có tác dụng quan trọng trong hạt chia nhằm giúp trong quá trình tạo máu, vận chuyển những tế bào khắp cơ thể. Khi thiếu sắt sẽ khiến cho tóc bị gãy rụng, thiếu máu, thiếu hồng cầu, móng tay và chân dễ bị giòn hơn.

>> Xem ngay: Những tác dụng tuyệt vời của ca cao không phải ai cũng biết đến

3. Cung cấp chất chống oxy hóa

Theo thời gian, làn da sẽ dần bị lão hóa và xuất hiện các vết nhăn. Theo đó, những vết nhăn hoặc vết chân chim xuất hiện do tình trạng thiếu collagen, những dưỡng chất cần thiết nhằm kéo dài tuổi thọ đối với làn da.

Hàm lượng Omega 3 ALA kết hợp với chất oxy hóa, protein trong hạt chia sẽ làm chậm đi quá trình lão hóa, lọc sạch chất độc có hại ở trong cơ thể, đào thải ra bên ngoài sẽ giúp cho các bạn luôn sở hữu một làn da săn chắc, trắng hồng hào.

Lượng oxy hóa dồi dào có trong hạt chia sẽ giúp hình thành nên những gốc tự do gây hại cho teets bào. Theo đó, lượng oxy hóa trong 100g hạt chia sẽ cung cấp lượng ORAC gấp đến 7 lần so với nhu cầu hàng ngày do đó có khả năng trẻ hóa tế bào và ngăn ngừa được tình trạng lão hóa hiệu quả. Khi những gốc tế tự do gây hại đã bị ngăn chặn, đồng thời quá trình lão hóa sẽ được hạn chế và ngăn ngừa được nhiều bệnh nguy hiểm trong đó có cả bệnh ung thư.

Hàm lượng protein cao sẽ giúp ngăn ngừa được các dấu hiệu lão hóa như: bị sạm da, xuất hiện vết nhăn và giúp cho mái tóc luôn chắc khỏe, suôn mượt tự nhiên.

4. Giúp giải độc cho cơ thể

Trong hạt chia có tác dụng cải thiện sức khỏe đối với hệ tiêu hóa, vì vậy sẽ là nguồn giúp lọai bỏ chất độc trong cơ thể một cách tự nhiên. Hợp chất chống viêm trong hạt chia sẽ giúp ngăn ngừa, phục hồi những tế bào bị tổn thương. Vì vậy, những tế bào ít bị hư hỏng trong khi lượng độc từ trong cơ thể được thải ra bên ngoài hiệu quả sẽ giúp sức khỏe tổng thể của bạn ở mức đáng kể.

5. Giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường

Sử dụng hạt chia sẽ giúp mọi người giảm được những nguy cơ mắc bệnh tiểu đường hiệu quả, giúp lượng đường ở trong cơ thể ở mức độ ổn định.

Thành phần chất cơ cao sẽ là nguồn dinh dưỡng tốt đối với những bệnh nhân mắc bệnh tiểu được tuýp 2, giảm hiệu quả lượng đường trong máu sau khi ăn. Một chế độ ăn nhiều chất xơ sẽ điều trị một số bệnh lý được hiệu quả hơn.

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898