Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Kiến Thức Y Dược

Hé lộ các cách làm hết mỏi cổ hiệu quả ngay tại nhà

Cập nhật: 21/06/2021 11:09
Người đăng: Nguyễn Trang | 5932 lượt xem

Đâu là cách làm hết mỏi cổ hiệu quả và đơn giản nhất hiện nay? Những vấn đề này được nhiều người quan tâm và cùng nhau bàn luận đến. Các bác sĩ chuyên gia và người có chuyên môn chia sẻ những thông tin liên quan đến vấn đề trên, mọi người cùng tìm hiểu kỹ nhé!

Nhận biết những triệu chứng mỏi cổ

Mỏi cổ được biết đến là một trong số các triệu chứng thường gặp, sẽ xảy ra khi dây chằng, đốt sống cổ và cơ bị chèn ép/ kéo giãn quá mức. Khi xảy ra hiện tượng mỏi cổ, các bạn sẽ cảm nhận được các triệu chứng như:

>>> Tìm hiểu thêm các kiến thức hữu ích khác:

Nhận biết những triệu chứng mỏi cổ
  • Gặp phải khó khăn khi xoay cổ.
  • Vùng cổ sẽ nhức mỏi.
  • Một số trường hợp có thể đi kèm với các cơn đau âm ỉ/ dữ dội.
  • Khi xoay cổ thường nghe thấy âm thanh “răng rắc”.
  • Mỏi cổ thường kèm theo những triệu chứng mỏi vai gáy.

Đâu là nguyên nhân gây nên tình trạng mỏi cổ?

Mỏi cổ chính là một trong các triệu chứng thường gặp, có thể xảy ra ở trẻ em và người lớn tuổi. Những giảng viên hàng đầu tại Khoa Cao đẳng Kỹ thuật Phục hồi chức năng - Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn đã chỉ ra các nguyên nhân gây nên tình trạng mỏi cổ cụ thể như sau:

Do quá trình vận động cổ quá mức

Mỏi cổ chính là hệ quả do cơ và xương sống tại vùng cổ bị kéo giãn quá mức. Tình trạng này thường xảy ra sau khi tập luyện thể thao với cường độ mạnh. Trong trường hợp này, mỏi cổ thường đi kèm với những triệu chứng khác như bị tê mỏi vai, đau bắp chân, mỏi vùng cánh tay,...

Nhưng mỏi cổ do nguyên nhân này thường ở mức độ nhẹ, thuyên giảm sau khoảng 1 - 2 ngày mà không cần phải can thiệp điều trị.

Bị ngồi sai tư thế

Đây cũng chính là một trong số các nguyên nhân gây nên tình trạng mỏi cổ và vai gáy, nhất là đối với người làm công việc văn phòng. Những mô mềm, cơ, gân và đốt sống tại cổ có thể sẽ bị chèn ép nếu như bạn ngồi sai tư thế. Bên cạnh đó, thói quen này sẽ làm tăng nguy cơ đau thắt lưng, đau mỏi vai gáy và đau dây thần kinh.

Nằm gối quá cao

Trong trường hợp nhận thấy triệu chứng đau cổ xảy ra sau khi ngủ dậy, nguyên nhân có thể là do nằm nằm gối quá cao/ gối có chất liệu quá cứng. Thói quen này sẽ khiến cho vùng đốt sống cổ bị kéo giãn, gây nên tình trạng mỏi và đau nhức.

Vấn đề về tuổi tác

Đây chính là một trong số những yếu tố có mức độ ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình dẻo dai cũng như ổn định của hệ xương khớp. Độ tuổi cao có thể sẽ gây nên tình trạng thoái hóa xương khớp và gây nên những triệu chứng như bị sưng đau, nhức mỏi, giảm sức mạnh của cơ, tê bì khó chịu,...

Do đó, mỏi cổ đối với người cao tuổi có thể là hệ quả của quá trình thoái hóa xương khớp. Nếu như cứ để cho triệu chứng này tiếp diễn trong thời gian dài, thì tình trạng lão hóa sẽ diễn ra nhanh chóng, gây ra một số những bệnh lý về  xương khớp như gai cột sống, thoái hóa cột sống cổ,...

Mắc phải bệnh lý về xương khớp

Bên cạnh tình trạng mỏi cổ thì còn có những triệu chứng của một số bệnh lý xương khớp như:

- Bị thoát bị đĩa đệm cổ: đây là hiện tượng đĩa đệm tại vùng đốt sống cổ bị tổn thương, dẫn đến tình trạng chảy dịch nhầy ra bên ngoài. Dịch nhầy từ đĩa đệm có thể sẽ chèn ép lên cơ, đốt sống và dây thần kinh, từ đó sẽ làm phát sinh triệu chứng đau mỏi cổ, gặp phải khó khăn khi xoay cổ,...

- Đau mỏi vai gáy: hội chứng này sẽ xảy ra khi thần kinh cơ của khu vực vai gáy bị rối loạn, dẫn đến hiện tượng co cứng đột ngột. Hội chứng này chính là hệ quả do duy trì những thói quen có hại vào một khoảng thời gian dài như ngồi sai tư thế, phải lao động nặng nhọc,...

- Gai cột sống: đây chính là hệ quả do quá trình thoái hóa cột sống cổ. Cơ thể sẽ có xu hướng tập trung lượng canxi tại những mô đốt sống bị thoái hóa nhằm sửa chữa và phục hồi được những tổn thương ở cơ quan này. Nhưng mức độ tập trung bất thường của canxi tại đốt sống có thể sẽ tạo ra gai xương. Theo đó, gai xương sẽ chèn ép lên mô mềm, cơ và dây chừng, vì vậy sẽ gây cứng cổ và đau mỏi cổ,...

- Thoái hóa đốt sống cổ: hiện tượng đốt sống cổ bị thoái hóa sẽ dẫn đến tình trạng bị mất ổn định cấu trúc của cột sống, tăng mức độ chèn ép lên những cơ quan xung quanh. Bên cạnh triệu chứng mỏi cổ, bệnh lý này còn gây nên tình trạng tê bì cánh tay, cứng cổ, đau vai,...

TOP những cách làm hết mỏi cổ đơn giản và hiệu quả nhất

Mỏi cổ không những gây nên cảm giác khó chịu mà còn là một trong số những dấu hiệu cho thấy cơ, xương sống, dây chằng và mô mềm xung quanh cổ bị tổn thương; kích thích. Tình trạng này nếu như để kéo dài sẽ làm ảnh hưởng đến giấc ngủ và hoạt động làm việc, làm tăng thêm nguy cơ bị thoái hóa đốt sống cổ, thoát vị đĩa đệm, đau mỏi vai gáy,...

TOP những cách làm hết mỏi cổ đơn giản và hiệu quả nhất

Trường hợp tình trạng mỏi cổ không được thuyên giảm sau khoảng 1 - 2 ngày, mọi người có thể cải thiện bằng một số những giải pháp như sau:

Cần phải thay đổi tư thế ngồi làm việc

Thống kê chung cho thấy có khoảng 60% những trường hợp mỏi cổ bắt nguồn từ tư thế bị sai lệch. Nếu như duy trì thói quen này trong một khoảng thời gian dài, các bạn sẽ gặp phải một số những bệnh lý như đau mỏi vai gáy, bị vẹo cột sống, đau thần kinh tọa,... Do đó, để cải thiện được triệu chứng này thì mọi người cần phải thay đổi về tư thế ngồi trong suốt quá trình làm việc.

Hãy điều chỉnh về độ cao của ghế cũng như bàn sao cho phù hợp với chiều cao, cần phải đảm bảo ghế ngồi tạo cho bạn được cảm giác thoải mái nhất. Khi ngồi thì cần phải giữa cho vùng lưng được thẳng, tránh ngồi cong/ khom. Đồng thời, hãy giữ 2 chân được thẳng, không gác hay vắt chéo chân vì tư thế nào có thể sẽ gây vẹo và tăng thêm nguy cơ bị chèn ép lên rễ thần kinh.

Bên cạnh đó, nếu như các bạn đang làm công việc đánh máy nhiều, cần phải đảm bảo vùng khủy tay co một góc khoảng tầm 75 - 90 độ. Sau 2h làm việc, hãy đứng dậy đi lại nhẹ nhàng trong vòng khoảng 2 - 3 phút nhằm giảm được áp lực lên vùng cổ và vùng thắt lưng.

Hãy luyện tập những động tác dành riêng cho cổ

Song song với việc thay đổi về tư thế ngồi khi làm việc, mọi người có thể kết hợp thêm những động tác dành riêng cho cổ nhằm đảm bảo được việc giảm thiểu đi triệu chứng mỏi, cứng cổ và bị tê bì. Khi luyện tập các động tác này thường xuyên còn có khả năng cải thiện được phạm vi chuyển động, giảm được nguy cơ phát triển những bệnh lý về xương khớp.

Theo đó, cách làm hết mỏi cổ hiệu quả nhất có thể thực hiện qua một số các động tác bao gồm:

+ Xoay cổ: sau khi kết thúc được động tác cúi gập cổ, các bạn cần phải giữ nguyên được tư thế, thực hiện động tác xoay cổ. Trước tiên, nên xoay cổ theo hướng cùng chiều kim đồng hồ, sau đó hãy thực hiện ngược lại. Tiến hành thực hiện trong khoảng 1 - 2 phút. 

+ Cúi gập cổ: cần phải ngồi thẳng lưng, 2 tay chống vào vùng eo, cổ phải giữ thẳng và mắt hướng về phía trước. Tiếp đến hãy cúi gập cổ sát vào vùng ngực, sau đó ngửa cổ về phía sau. Tiến hành thực hiện liên tục trong vòng 1 - 2 phút. Khi luyện tập, các bạn hãy thực hiện động tác chậm, nhẹ ngành tránh gây nên tình trạng đau và cứng cổ.

+ Hãy kéo căng cổ:  dùng tay phải kéo cổ sát vào vai phải, giữ nguyên tư thế này khoảng 5 - 10 giây. Tiến hành thực hiện tương tự với bên còn lại. Các bạn hãy thực hiện động tác kéo căng cổ 10 lần/ bên.

Tất cả những động tác làm giảm tình trạng mỏi cổ rất dễ thực hiện, có thể áp dụng ngay cả trong khoảng thời gian làm việc. Thường xuyên luyện tập động tác này sẽ có khả năng cải thiện được triệu chứng mỏi cổ một cách rõ rệt.

Giải pháp chườm ấm giúp giảm mỏi cổ

Trong trường hợp mỏi cổ đi kèm với triệu chứng bị cứng cổ, các bạn có thể tiến hành chườm túi ấm lên vùng cổ nhằm nới rộng  được không gian giữa những đốt sống, thúc đẩy được quá trình tuần hoàn máu. Tại vùng da cổ khá mỏng, nhạy cảm nên trong quá trình chườm, các bạn chỉ nên dùng nước ấm với nhiệt độ từ 45 - 55 độ C.

Bên cạnh đó, đối với các trường hợp mỏi cổ do những bệnh lý về xương khớp, các bạn có thể chườm thông qua một số những thảo dược tự nhiên như:

- Dùng gừng tươi: giã tầm khoảng 2 - 3 củ gừng tươi rồi cho thêm 1 ít muối, bọc hỗn hợp trong vải rồi đắp lên vùng cổ. Với tính cay nồng, tính ấm, gừng sẽ kích thích tuần hoàn máu tại vùng cổ và giảm đau rất hiệu quả.

- Ngải cứu: sử dụng 1 nắm ngải cứu tươi mang đi rửa sạch, sau đó hãy sao vàng. Bọc ngải cứu vào trong túi vải chườm trực tiếp đến vùng cổ.

- Lá lốt: bạn có thể sao vàng lá lốt cùng với một số các thảo dược khác nhau như rễ cỏ xước, thiên niên kiện,... rồi đắp lên vùng cổ để làm giảm thiểu đi được các triệu chứng đau nhức mỏi.

Cần phải thay đổi gối nằm cũng như tư thế ngủ

Trường hợp mỏi cổ bắt nguồn từ thói quen dùng gối cao và cứng, các bạn cần phải thay đổi gối. Nên dùng gối mềm, chiều cao phù hợp nhằm giảm áp lực lên vùng cổ.

Bên cạnh đó, phía các chuyên gia cũng khuyến khích bệnh nhân đau mỏi cổ nên nằm ngửa khi ngủ. Vì tư thế này sẽ giúp cho cấu trúc của cột sống được ổn định mà không gây áp lực lên dây chằng, áp lực đến cơ và mô mềm.

Cân bằng thời gian làm việc và nghỉ ngơi

Triệu chứng mỏi cổ thường xảy ra đối với những người làm việc quá 8h/ ngày, ít dành thời gian nghỉ ngơi. Theo các chuyên gia chia sẻ, nếu như làm việc quá sức không chỉ làm tăng áp lực lên vùng đốt sống cổ và phần thắt lưng.  

Do đó, nhằm giảm thiểu được triệu chứng tê bì, mỏi cổ và đau vai gáy,... bạn chỉ nên làm việc từ khoảng 7 - 8h/ ngày, cần phải dành thời gian nghỉ ngơi và chăm sóc bản thân.

Xoa bóp trị mỏi và bị đau cổ

Mọi người có thể làm giảm đi tình trạng giảm mỏi cổ, triệu chứng đi kèm bằng cách xoa bóp. Giải pháp này có công dụng tăng tuần hoàn máu, giảm đi áp lực lên đốt sống - đĩa đệm, cải thiện chức năng của cột sống cổ. Khoa tiến hành xoa bóp, bạn có thể dùng thêm dầu nóng nhằm tăng thêm công dụng giảm nhức mỏi.

Hướng dẫn cách giảm xoa bóp trị đau mỏi cổ:

- Cần phải ngồi thẳng lưng, vai thả lỏng và mắt hướng về phía trước.

- Sử dụng 2 bàn tay tiến hành xoa bóp nhẹ nhàng tại vùng cổ trong thời gian 3 - 5 phút.

- Tiếp đến sử dụng tay xát cổ từ trên xuống dưới và tiến hành ngược lại.

- Hãy kết hợp xoa bóp cùng với những động tác day ấn nhằm kích thích tuần hoàn máu.

- Cuối cùng, các bạn hãy tiến hành bóp nhẹ vùng vai xung quanh cổ nhằm điều hòa được khí huyết.

Hy vọng với toàn bộ các thông tin do giảng viên Cao đẳng Y Dược TP HCM chia sẻ ở trên đã giúp cho mọi người được hiểu rõ về nguyên nhân, triệu chứng cũng như cách làm hết mỏi cổ hiệu quả nhất. Trong trường hợp tình trạng bệnh lý không được thuyên giảm các bạn hãy nhanh chóng đến bệnh viện/ Trung tâm Y tế gần nhất để được các bác sĩ chuyên khoa thăm khám cụ thể.

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898