Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Kiến Thức Y Dược

Tìm hiểu về một số bài thuốc dân gian từ Hà thủ ô đỏ

Cập nhật: 09/03/2021 12:03
Người đăng: Nguyễn Trang | 1268 lượt xem

Hà thủ ô đỏ có công dụng như thế nào trong quá trình điều trị bệnh? Liều dùng sẽ được chỉ định như thế nào? Để có lời giải đáp chính xác nhất cho những thắc mắc ở trên, mọi người cùng tham khảo chi tiết ở bài viết dưới đây.

Tổng quan thông tin liên quan đến Hà thủ ô đỏ

Hà thủ ô đỏ được biết đến là loại cây dây leo và sống lâu năm. Thân quấn, mặt bên ngoài thân có màu xanh tía, mọc xoắn vào nhau, nhẵn, có vân và rễ phồng thành củ.

>>> Tìm hiểu thêm các kiến thức hữu ích:

Tổng quan thông tin liên quan đến Hà thủ ô đỏ

Lá Hà thủ ô đỏ mọc so len, có cuống dài. Phiến lá có hình tim, chiều dài 4- 8cm, rộng 2.5- 5cm, đầu nhọn, cả 2 mặt đều nhẵn, mép hơi lượn sóng. Hoa nhỏ, đường kính tầm khoảng 2mm và mọc cách xa nhau ở kẽ lá. Hoa có 8 nhụy (trong đó có 3 nhụy hơi dài) với đầu nhụy hình mào gà.

Cây Hà thủ ô đỏ thường mọc hoang ở các tỉnh miền núi từ vùng Nghệ An trở ra, tập trung chủ yếu ở các tỉnh Sơn La, Lai Châu, Hà Giang, Lào Cai. Hiện tại, Hà thủ ô đỏ được trồng nhiều nhất tại vùng phía Bắc và Nam, cây mộc tốt nhất tại các tỉnh Lâm Đồng, Bình Định, Phú Yên, Đắc Lắc.

Những công dụng của Hà thủ ô đỏ

Hà thủ ô đỏ đã được dùng ở Trung Quốc bởi có công dụng trẻ hóa và làm săn chắc làn da, làm tăng chức năng gan, thận và làm sạch máu. Bên cạnh đó, công dụng của Hà thủ ô đỏ còn có công dụng điều trị chứng mất ngủ, táo bón, xương yếu và bị xơ vữa động mạch. Hà thủ ô đỏ có công dụng làm tăng khả năng sinh sản, tăng lượng đường trong máu, làm giảm đau nhức bắp thịt, có đặc tính kháng khuẩn chống lại Mycobacteria và bệnh sốt rét.

Hà thủ ô đỏ còn được dùng đối với những mục đích sử dụng khác. Nhưng mọi người cần phải trao đổi rõ với các bác sĩ/ dược sĩ trước khi trước khi dùng thuốc này để điều trị bệnh.

Tìm hiểu về thành phần hóa học của Hà thủ ô đỏ

Cây Hà thủ ô đỏ có chứa 1.7% anthraglycosid, trong đó gồm có physcion, rhein, emodin, chrysophanol. Bên cạnh đó, trong Hà thủ ô đỏ còn có chứa 45,2% tinh bột, 3,1% lipid, 1,1% protid, 4,5% chất vô cơ, 26,45g những chất tan trong nước, lecitin, rhaponticin (rhapontin, ponticin).

Trong trường hợp chưa chế biến, Hà thủ ô đỏ có chứa 7,68% tannin; 0,25% dẫn chất anthraquinon tự do và 0,8058% dẫn chất anthraquinon toàn phần. Sau khi chế biến, sẽ còn khoảng 3,82% tannin; 0,1127% dẫn chất anthraquinon tự do và 0,2496% dẫn chất anthraquinon toàn phần.

Hướng dẫn cách sử dụng Hà thủ ô đỏ an toàn

Hà thủ ô đỏ có rất nhiều công dụng đối với sức khỏe. Nhưng nếu như các bạn sử dụng sau cách thì sẽ biến “thần dược” thành “độc dược”. Nếu Hà thủ ô đỏ chưa qua chế biến mang đi phơi khô, sau đó nấu nước uống thì chất chát trong thảo dược sẽ gây nên tình trạng viêm thận, bí tiểu và ảnh hưởng không tốt đến tình trạng sức khỏe.

Hà thủ ô đỏ thường thu hoạch vào mùa thu. Củ Hà thủ ô đỏ sau khi đào sẽ được cắt bỏ ở 2 đầu và mang đi rửa sạch. Củ to sẽ cắt thành từng miếng, phơi hoặc tiến hành sấy khô.

Hướng dẫn cách chế biến Hà thủ ô đỏ

Các giảng viên hàng đầu của Khoa Cao đẳng Dược TPHCM có chia sẻ đến với mọi người về cách chế biến Hà thủ ô đỏ cụ thể như sau:

- Đầu tiên Hà thủ ô đỏ khô rửa sạch, cạo vỏ, ngâm cùng với nước vo gạo trong thời gian 24h rồi ủ cho mềm, thái lát.

- Đậu đen mang đi rửa sạch, nhặt bỏ đi những hạt lép, sâu, ngâm trong thời gian khoảng 30 phút.

- Hà thủ ô đỏ cho vào chõ hấp, cứ tầm khoảng 10 Hà thủ ô đỏ thì cho 100g đỗ đen, tiến hành nấu cho đến khi hạt đỗ đen đã chín nhừ. Sau đó hãy để nguội, bỏ lõi và mang đi phơi khô. Hãy tiến hành thực hiện những bước ở trên 9 lần sẽ tốt nhất.

Tổng hợp một số bài thuốc dân gian từ Hà thủ ô đỏ

Một số bài thuốc dân gian liên quan đến Hà thủ ô đỏ thường được mọi người áp dụng thực hiện gồm có:

- Điều trị cholesterol trong máu cao: chuẩn bị 900g Hà thủ ô đỏ tươi rang giòn, nghiền bột. Mỗi lần lấy tầm khoảng 15g pha với nước ấm, uống 2 lần/ ngày và sử dụng liên tục trong thời gian 30 ngày.

- Làm cho tóc, râu trắng hóa đen, bền tinh khí, khỏe gân xương, sống lâu: dùng 400g Hà thủ ô đỏ, Hà thủ ô trắng 400g mang đi ngâm cùng với nước vo gạo trong thời gian 4 ngày. Sau đó, hãy lần lượt cạo bỏ vỏ, cho vào trong chõ nấu với đậu đen. Sau khi chín, lấy Hà thủ ô mang đi phơi khô và tiến hành thực hiện lặp lại 9 lần. Bước cuối cùng các bạn hãy lấy Hà thủ ô mang đi sấy khô và tán bột.

- Điều trị xơ cứng mạch máu, khó có con, huyết áp thấp hoặc nam giới có tinh trùng yếu: tiến hành sắc Hà thủ ô đỏ 20g, 16g kỳ tử, 16g tầm gửi dâu và 16g ngưu tất. 

Liều lượng sử dụng Hà thủ ô đỏ điều trị bệnh

Hà thủ ô đỏ được dùng với liều lượng tầm khoảng 9 - 15g thảo mộc thô/ ngày. Nhưng liều dùng đối với từng bệnh nhân là không giống nhau. Cũng tùy thuộc vào từng độ tuổi, tình trạng sức khỏe và một số vấn đề khác liên quan để bác sĩ tiến hành điều chỉnh được liều dùng tương ứng. Cũng có thể Hà thủ ô đỏ sẽ không an toàn. Do đó, mọi người cần phải thảo luận rõ với các bác sĩ/ dược sĩ nhằm được hỗ trợ để tìm ra được liều lượng phù hợp nhất.

Liều lượng sử dụng Hà thủ ô đỏ điều trị bệnh

Theo đó, Hà thủ ô đỏ sẽ được bào chế rễ cắt lát, dạng kết hợp với những thảo dược khác. Bên cạnh đó, còn có những viên uống Hà thủ ô đỏ. Quan trọng là mọi người cần phải tìm ra được nhãn hiệu uy tín, tham vấn ý kiến của các bác sĩ trước khi sử dụng.

Tác dụng phụ & Một số lưu ý khi sử dụng Hà thủ ô đỏ

Những tác dụng gặp phải khi dùng Hà thủ ô đỏ

Trong khoảng thời gian dùng Hà thủ ô đỏ có thể sẽ gây ra những phản ứng phụ như nôn mửa, buồn nôn, tiêu chảy, chán ăn, nhuận tràng (dùng trong thời gian dài), phản ứng quá mẫn cảm với những thành phần có trong Hà thủ ô đỏ.

Trong trường hợp mọi người thắc mắc về bất kỳ những tác dụng phụ về Hà thủ ô đỏ, khi đó cần phải trao đổi rõ với các bác sĩ/ dược sĩ để được hỗ trợ tư vấn cụ thể hơn.

Những lưu ý quan trọng trước khi sử dụng Hà thủ ô đỏ

Trước khi sử dụng Hà thủ ô đỏ mọi người cần phải lưu ý kỹ một số vấn đề cụ thể như sau:

+ Đối tượng phụ nữ đang trong thời gian mang thai hoặc cho con bú, khi đó hãy sử dụng Hà thủ ô đỏ theo đúng như chỉ định của các bác sĩ.

+ Bạn đang sử dụng những loại thuốc khác, trong đó bao gồm thuốc được kê đơn, không được kê đơn, các loại Vitamin/ khoáng chất, thực phẩm chức năng.

+ Hoặc nếu như dị ứng với các thành phần có trong Hà thủ ô đỏ cũng cần phải báo cáo rõ cho các bác sĩ/ dược sĩ được biết.

+ Trao đổi rõ với các bác sĩ/ dược sĩ nếu như bạn đang mắc phải những bệnh lý, bị rối loạn hoặc tình trạng bệnh nào khác .

+ Nếu như bị dị ứng với thực phẩm nào đó, chất bảo quản, thuốc nhuộm hoặc loài động vật nào cũng cần trao đổi với các bác sĩ.

Hãy cân nhắc về những lợi ích của quá trình dùng Hà thủ ô đỏ cùng với các nguy cơ có thể xảy ra trước khi sử dụng. Do đó,  mọi người hãy tham khảo ý kiến của các bác sĩ/ dược sĩ trước khi dùng thuốc này để điều trị bệnh.

Khả năng tương tác của Hà thủ ô đỏ

Hà thủ ô đỏ sẽ có khả năng tương tác cùng với các loại thuốc mà bạn đang dùng hoặc tình trạng sức khỏe hiện tại. Do đó, mọi người cần phải tham khảo kỹ ý kiến của các bác sĩ/ dược sĩ trước khi dùng loại thuốc này để điều trị bệnh

Đối với Hà thủ ô đỏ sẽ có khả năng tương tác cùng với:

  • Thuốc lợi tiểu: Hà thủ ô đỏ sẽ làm tăng nguy cơ hạ Kali máu khi sử dụng chung cùng với thuốc lợi tiểu mất Kali.
  • Thuốc chống đông: Hà thủ ô đỏ sẽ làm tăng công dụng của thuốc hạ huyết áp.

Hy vọng những thông tin ở trên do các giảng viên Cao đẳng Y Dược TPHCM chia sẻ ở trên đã giúp cho mọi người được hiểu rõ hơn về công dụng của Hà thủ ô đỏ. Nhưng mọi người lưu ý đây chỉ là các thông tin mang tính chất tham khảo và sẽ không thay thế được lời chỉ định ban đầu của các bác sĩ/ dược sĩ.

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898