Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Kiến Thức Y Dược

Tìm hiểu kỹ về những thông tin liên quan đến Keo giậu

Cập nhật: 11/03/2021 17:24
Người đăng: Nguyễn Trang | 1026 lượt xem

Keo giậu cũng là một trong những loại dược liệu được chỉ định để điều trị bệnh. Tuy nhiên, tùy thuộc vào từng tình trạng bệnh lý của mỗi người khi đó các bác sĩ/ dược sĩ sẽ chỉ định liều dùng thuốc tương ứng. Dưới đây là những thông tin liên quan đến Keo giậu mọi người cùng tìm hiểu nhé!

Tổng quan những thông tin liên quan đến dược liệu Keo giậu

Cây nhỏ, cao tầm khoảng vài mét, phân cành ngay từ gốc, vỏ thân màu nâu nhạt. Cành non hơi có cạnh và phủ lông mịn. Lá kép 2 lần hình lông chim, mọc so le, đầu nhọn, các lá phía dưới và phía trên thường nhỏ hơn.

>>> Tham khảo thêm những kiến thức hữu ích khác:

Tổng quan những thông tin liên quan đến dược liệu Keo giậu

Cụm hoa mọc ở kẽ lá, có lông nhỏ màu trắng, tràng có 5 cánh thuôn hẹp ở gốc. Quả đậu, dẹt, thẳng và mỏng. Phía bên trong quả chứa 15 - 20 hạt, nhẵn, dẹt, cứng và có màu nâu sẫm.

Màu hoa vào tầm khoảng tháng 4 - 6, mùa quả ở tháng 7 - 9. Tại Việt Nam, Keo giậu thường mọc tự nhiên ở những vùng đồi, hoặc được trồng ở vùng đồng bằng để làm bờ rào.

Keo giậu là loại cây ưa sáng, sống được trên nhiều loại đất, kể cả trên đất khô cằn. Câu Keo giậu có bộ rễ phát triển, chịu được tình trạng khô hạn, mọc ở những tỉnh phía Bắc sẽ có hiện tượng rụng lá về mùa đông. Cây Keo giậu ra nhiều hoa, tái sinh tự nhiên từ hạt và cây chồi gốc sau khi bị chặt.

Tìm hiểu những bộ phận của cây Keo giậu

Bộ phận sử dụng làm thuốc của Keo giậu đó là hạt. Khi quả chín, người ta sẽ tiến hành thu hái vào mùa hạ - thu, sau đó đập lấy hạt và mang đi phơi hoặc sấy khô.

Đôi khi cũng được sử dụng rễ Keo giậu trong những bài thuốc khác.

Những thành phần hóa học có trong Keo giậu

Lá của cây Keo giậu có chứa  axit aspartic, leucin, tanin, protein, axit glutamic, isoleucin. Lá của loại cây này còn có chứa leucenin (leucenolm mimosin).

Hạt Keo giậu có chứa 8.8% dầu béo màu xanh sẫm. Những axit béo gồm có axit stearic, axit behenic, axit palmitic, axit lignocerie, axit linoleic,...

Hạt chứa gôm, trong đó có D-glalactose và D-manose. Keo giậu cũng có thể hấp thu selen từ đất rồi tích lũy ở hạt. Đã được ghi nhận hiện tượng ngộ độc ở các động vật dùng Keo giậu làm thức ăn. 

Vỏ cây Keo giậu có chứa khá nhiều tanin.

Những công dụng của Keo giậu trong điều trị bệnh lý

Công dụng của dược lý Keo giậu được nghiên cứu bao gồm: 

- Tiêu diệt giun đũa (ký sinh trùng đường ruột): hạt Keo giậu điều trị nhiễm giun đũa có hiệu quả, không thấy xuất hiện tình trạng bị ngộ độc.

- Phòng ngừa thai: vỏ thân và vỏ rễ Keo giậu có công dụng ngừa thai rất rõ rệt (đã được tiến hành nghiệm trên chuột nhắt trắng).

Trong Đông Y, hạt keo giậu sẽ có vị hơi đắt, nhạt và dùng sống sẽ có tính mát, sao vàng sẽ có mùi thơm và tính bình, có công dụng diệt giun. Vỏ rễ sẽ có công dụng giải uất, tiêu thũng và chỉ thống.

Phần hạt của loại cây Keo giậu được nhận định là một loại thuốc tẩy giun đũa thông dụng và dễ sử dụng. Hạt Keo giậu rang vàng cho đến khi nở, tiến hành tán thành bột mịn. Bột sẽ có màu vàng sẫm và mùi thơm, được sử dụng để uống.

Nhằm tăng thêm hiệu lực tẩy giun, hạt Keo giậu thường được dùng để phối hợp với sử quân tử.

Tại Indonesia, bên cạnh công dụng tẩy giun, hạt Keo giậu còn dùng để điều trị tình trạng đái tháo đường. Tại Philippines, hạt rang vàng được dùng để làm thuốc dịu viêm, rễ được dùng để làm thuốc điều kinh. Tại Trung Quốc, rễ cây này sẽ có công dụng điều trị tình trạng mất ngủ và tâm tư muộn phiền.

Hướng dẫn về liều lượng sử dụng Keo giậu

+ Đối với người lớn: chỉ định dùng 25 - 30g/ ngày.

+ Đối với trẻ sẽ được chỉ định cụ thể như:

  • Trẻ < 3 tuổi: dùng 2g/ ngày.
  • Từ 3 - 5 ngày: chỉ định dùng 5g/ ngày.
  • Trẻ từ 6 - 10 tuổi: liều dùng sẽ được chỉ định dùng 7g/ ngày.
  • Trẻ ở độ tuổi từ 11 - 15 tuổi: dùng liều 10g/ ngày.
  • Liều lượng đối với trẻ > 16 tuổi sẽ được chỉ định dùng như người lớn

Thông thường sẽ được chỉ định dùng 3 ngày liên tiếp vào buổi tối hoặc lúc sáng sớm, khi còn đói.

Những lưu ý quan trọng khi dùng Keo giậu

Nhằm dùng Keo giậu một cách an toàn và hiệu quả nhất, mọi người cần phải tham khảo kỹ ý kiến của các bác sĩ/ dược sĩ và các vị thầy thuốc Đông Y uy tín. Một số loại thuốc, thực phẩm chức năng hay thảo dược khác mà các bạn đang sử dụng sẽ có khả năng gây tương tác không mong muốn đối với Keo giậu.

Những lưu ý quan trọng khi dùng Keo giậu

Trong suốt quá trình sử dụng, nếu như xuất hiện những triệu chứng bất thường đối với sức khỏe, khi đó các bạn cần phải ngừng dùng và cần phải thông báo với các bác sĩ.

Tìm hiểu về mức độ an toàn khi sử dụng Keo giậu

Hiện tại không có đầy đủ thông tin nghiên cứu về quá trình dùng Keo giậu trong khoảng thời gian mang thai hoặc cho con bú. Do đó, mọi người cần phải tham khảo ý kiến của các bác sĩ/ dược sĩ trước khi dùng loại thảo dược này để điều trị bệnh.

Khả năng tương tác của Keo giậu như thế nào?

Keo giậu sẽ có khả năng tương tác cùng với những loại thuốc, thực phẩm chức năng hay loại thảo dược nào đó mà các bạn đang sử dụng. Nhằm để đảm bảo an toàn và hiệu quả trong suốt thời gian sử dụng, mọi người cần phải tham khảo kỹ ý kiến của các bác sĩ / dược sĩ trước khi có ý định dùng bất kỳ loại thảo dược nào đó.

Hy vọng với toàn bộ các thông tin do giảng viên Cao đẳng Y Dược TPHCM chia sẻ ở trên nhằm giúp cho mọi người được hiểu rõ về công dụng và liều lượng sử dụng phù hợp của Keo giậu. Nhưng mọi người lưu ý đây chỉ là những thông tin mang tính chất tham khảo và sẽ không thay thế những lời chỉ định ban đầu của các bác sĩ/ dược sĩ đã quy định.

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898