Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Kiến Thức Y Dược

Tìm hiểu các triệu chứng nhận biết bệnh viêm túi thừa đại tràng

Cập nhật: 09/03/2021 11:07
Người đăng: Nguyễn Trang | 925 lượt xem

Viêm túi thừa đại tràng cũng là bệnh khá phổ biến và nhiều người mắc phải. Do đó, khi phát hiện bệnh mọi người hãy nhanh chóng tham khảo ý kiến của các bác sĩ để được hỗ trợ tư vấn thăm khám phương pháp điều trị dứt điểm.

Bệnh viêm túi thừa đại tràng là gì?

Ruột già chính là phần cuối cùng của đường tiêu hóa và đảm nhiệm công việc hấp thu nước, các loại Vitamin rồi chuyển đổi thức ăn đã được tiêu hóa thành phân. Khi đến cuối đại tràng, phân sẽ được tống ra ngoài theo hậu môn. 

>>> Tìm hiểu thêm thông tin:

benh-viem-tui-thua-dai-trang-la-gi
Bệnh viêm tùi thừa đại tràng là gì?

Trong trường hợp mắc bệnh viêm túi thừa, một phần của thành ruột bị yếu, theo đó tại những vị trí này có thể sẽ bị phồng như những túi nhỏ. Mỗi một túi được gọi là một túi thừa. Những túi này sẽ bị sưng đỏ. Vì vậy, nó được gọi là viêm túi thừa.

Viêm túi thừa chính là tình trạng những túi thừa bị viêm sưng đỏ. Viêm túi thừa có thể nhẹ, nhưng cũng có thể là bệnh nhiễm trùng nghiêm trọng. Đặc biệt, những biến chứng của bệnh lý này bao gồm: thủng ruột, áp - xe. tắc nghẽn ruột.

Triệu chứng & Nguyên nhân gây bệnh

1. Triệu chứng gây bệnh viêm túi thừa đại tràng

Những triệu chứng phổ biến nhất hiện nay của bệnh viêm túi thừa đại tràng bao gồm:

  • Cơ thể bị sốt.
  • Đau quặn tại vùng bụng dưới, lúc đầu là đau từng cơn tiếp đến sẽ chuyển thành đau liên tục.
  • Cảm giác bị đầu hơi. 
  • Cơ thể ớn lạnh.
  • Bị táo bón/ tiêu chảy.
  • Xuất hiện cảm giác chán ăn/ buồn nôn.

Đối với những trường hợp bị viêm túi thừa ở mức độ nhẹ, người bệnh khi đó sẽ không gặp bất kỳ triệu chứng nào cả. Còn nếu như ở mức độ nặng sẽ xuất hiện những triệu chứng như: đau tại vùng bụng dữ dội, nhất là ở vùng phía bên trái, người bệnh khi đó sẽ sốt trên 38 độ C. 

Một số trường hợp khác sẽ không xuất hiện những triệu chứng trên, bởi nó còn tùy thuộc vào tình trạng cơ địa của mỗi người. Tốt nhất mọi người cần phải đến bệnh viện/ Trung tâm Y tế gần nhất để được hỗ trợ tư vấn, gồm có:

  • Cơ thể bị sốt/ ớn lạnh.
  • Đau bụng.
  • Gây cảm giác buồn nôn, ói mửa.
  • Trong phân xuất hiện máu.
  • Bị tiêu chảy hoặc có thể bị táo bón.
  • Cơn đau sẽ tăng lên khi các bạn đi lại.
  • Người bệnh sẽ đau rát khi đi tiêu.
  • Một số trường hợp khí hư sẽ bất thường.

2. Nguyên nhân gây bệnh viêm túi thừa đại tràng

Nguyên nhân gây bệnh viêm túi thừa đại tràng là do thức ăn di chuyển vào đến đại tràng với tốc độ chậm, tích tụ lại và gây nên tình trạng áp lực lớn tại thành đại tràng, lâu ngày sẽ xuất hiện những điểm yếu trên thành, các điểm yếu này sẽ gây phồng ra tạo thành túi thừa. 

Trong trường hợp bị nhiễm trùng túi này sẽ được chuyển sang thành viêm tạo thành bệnh viêm túi thừa. Theo đó, đây không phải là một căn bệnh lây nhiễm và cũng không phải là một căn bệnh ung thư.

Kỹ thuật chẩn đoán & Phương pháp điều trị bệnh

1. Tìm hiểu về kỹ thuật chẩn đoán bệnh

Phía các bác sĩ sẽ tiến hành chẩn đoán bằng các thông tin thu thập được từ quá trình thăm khám lâm sàng, tiến hành xét nghiệm máu, chụp hình x - quang và chụp cắt lớp vi tính.

Nhưng cũng có một số xét nghiệm sẽ không được thực hiện đối với những bệnh nhân nghi ngờ mắc bệnh viêm túi thừa như: chụp đại tràng cản quang, nội soi đại tràng bởi có khả năng gây nên tình trạng thủng đại tràng tại nơi túi thừa bị viêm.

2. Phương pháp điều trị bệnh viêm túi thừa đại tràng

Bệnh lý này thường được chỉ định điều trị ngoại trú, chỉ trừ những triệu chứng nhiễm trùng nghiêm trọng, lan rộng/ biến chứng xảy ra khi đó sẽ tiến hành nhập viện. Theo đó, phương pháp điều trị đối với trường hợp này cần phải được nghỉ ngơi, uống thuốc làm phân mềm và cần phải uống thuốc làm thẻ phân mềm, thực hiện chế độ ăn uống nhiều nước, chất xơ sẽ làm giảm bớt đi những triệu chứng của bệnh.

phuong-phap-dieu-tri-benh-viem-tui-thua-dai-trang
Tìm hiểu về phương pháp điều trị bệnh lý viêm túi thừa dại tràng

Bên cạnh đó, các bạn cần phải uống paracetamol nhằm để giảm đau. Nhưng không được uống thuốc thường xuyên, chỉ nên uống những loại thuốc giảm đau như: aspirin/ aspirin, bởi nó sẽ gây nên tình trạng rối loạn dạ dày. Hoặc đối với những người bị viêm túi thừa ở mức độ nhẹ sẽ được chỉ định điều trị tại nhà bằng thuốc kháng sinh theo đúng chỉ định. 

Những trường hợp nặng/ phức tạp, hoặc trường hợp bệnh bị tái phát nhiều lần tại một nơi, khi đó phía các bác sĩ sẽ chỉ định tiến hành phẫu thuật để cắt bỏ đi phần đại tràng chứa túi thừa.

Còn nếu như những bệnh nhân nhập viện sẽ được chỉ định truyền dịch, dùng thuốc kháng sinh cùng với những loại thuốc giảm đau. Trong thời gian đầu, bệnh nhân cần phải nhịn ăn. Tiếp đến, khi ruột phục hồi dần, bạn sẽ bắt đầu có thể ăn những loại thức ăn có chứa chất xơ hoặc ít chất béo.

Chế độ sinh hoạt phù hợp với người mắc bệnh viêm túi thừa đại tràng

Những giảng viên Khoa Cao đẳng Dược TP HCM có chia sẻ đến mọi người về những chế độ sinh hoạt phù hợp nhất đối với người bệnh viêm túi thừa đại tràng bao gồm: 

- Cần phải luyện tập thể dục đều đặn mỗi ngày: rèn luyện thể dục sẽ tăng cường được chức năng của hệ tiêu hóa, làm giảm đi áp lực ở trong ruột già. Do đó, mọi người hãy cố gắng luyện tập thể dục ít nhất khoảng 30 phút/ ngày.

- Cần phải ăn nhiều chất xơ: hãy ăn nhiều loại thực phẩm có chứa nhiều chất xơ như; rau quả, trái cây tươi, những loại ngũ cốc nguyên hạt sẽ giúp làm mềm phân, giúp phân di chuyển trong đại tràng được nhanh hơn. Chính điều này sẽ làm giảm đi áp lực trong đường tiêu hóa của bạn. Nhưng hiện nay vẫn chưa có bằng chứng rõ về chế độ ăn nhiều chất xơ sẽ làm giảm đi nguy cơ của bệnh viêm túi thừa.

- Cần phải uống nhiều nước: hàm lượng chất xơ sẽ làm tăng thể tích phân, làm mềm phần bằng cách hấp thu nước. Trong trường hợp bạn không uống đủ nước, chất cơ sẽ gây nên tình tạo táo bón.

tổng hợp những thông tin cung cấp trên nhằm giúp cho mọi người được hiểu rõ về bệnh viêm túi thừa đại tràng là gì và những nguyên nhân gây bệnh. Hy vọng đây là những thông tin hữu ích, mọi người hãy tìm hiểu và tránh mắc phải bệnh lý này.

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898