Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Kiến Thức Y Dược

Quả Lý chua đen có lợi ích như thế nào đối với sức khỏe?

Cập nhật: 24/07/2021 13:47
Người đăng: Nguyễn Trang | 1518 lượt xem

Quả Lý chua đen có công dụng như thế nào đối với sức khỏe? Trước khi muốn sử dụng loại quả này mọi người cần phải hiểu rõ về công dụng của nó. Dưới đây các chuyên gia hàng đầu sẽ bật mí chi tiết những thông tin liên quan đến công dụng của quả Lý chua đen mọi người cùng tìm hiểu nhé!

Top 7 công dụng của quả Lý Chua Đen đối với sức khỏe

Quả Lý chua đen được biết đến là loại cây bụi, sinh trường tại vùng khí hậu ôn hòa hoặc ôn đới, lá có hình dạng tim, mép có xẻ răng cưa và bề mặt lá có lông. Quả của loài cây Lý chua đen rất giàu hàm lượng dinh dưỡng, Vitamin C cùng với những chất chống oxy hóa. Theo đó, các giảng viên Khoa Cao đẳng Dược TPHCM chia sẻ đến với mọi người về các công dụng của quả Lý chua đen như sau:

>>> Tìm hiểu thêm các kiến thức hữu ích khác:

Những công dụng của quả Lý chua đen đối với sức khỏe

Công dụng chống viêm

Tình trạng viêm sẽ gây nên những bệnh về tim, gan và thận cũng góp phần vào sự xuất hiện của các tình trạng như nhiễm trùng đường tiết niệu (UTI), viêm khớp, rối loạn thoái hóa thần kinh (bệnh mất trí nhớ, bệnh Alzheimer,...).

Vì vậy, nhiều chuyên gia đã đưa ra lời khuyên nên thường xuyên phải bổ sung những thực phẩm giàu hợp chất chống viêm vào trong chế độ ăn uống như quả Lý chua đen nhằm phòng ngừa, giảm mức độ nghiêm trọng của tình trạng viêm.

Chiết xuất anthocyanin, một nhóm polyphenol chủ yếu được tìm thấy ở trong trái Lý chua đen. Chiết xuất sẽ phòng ngừa sự kích hoạt những thành phần gây viêm ở trong hệ thống miễn dịch của bạn. 

Làm dịu dạ dày và hỗ trợ tiêu hóa

Quả Lý chua đen rất giàu hợp chất flavonoid, có thể làm giảm những cơn co thắt trong đường tiêu hóa, nhằm giúp cảm thấy thoải mái hơn khi bị đầy hơi hoặc bị khó tiêu. Ngoài ra, lá của Lý chua đen còn hỗ trợ trong quá trình giảm chứng tiêu chảy. 

Giảm nồng độ cholesterol

Nồng độ LDL cholesterol cao ở trong cơ thể hay còn được gọi là cholesterol xấu sẽ làm tăng thêm nguy cơ mắc bệnh tim mạch, gan và những rối loạn chuyển hóa khác. Những nghiên cứu khác cho thấy chế độ ăn giàu hợp chất hữu cơ anthocyanin như quả Lý chua đen sẽ giúp làm giảm đi tổng lượng  cholesterol xấu, đồng thời nâng mức cholesterol tốt.

Bên cạnh đó, loại nước ép Lý chua đen còn có chứa nhiều chất chống oxy hóa, phòng ngừa quá trình oxy hóa lipid trong cơ thể. Bằng cách này, các bạn sẽ phòng ngừa sự khởi phát của bệnh lý béo phì và những tình trạng mãn tính như Alzheimer và xơ vữa động mạch.

Tăng cường sức khỏe của thận

Nước ép hoặc trà quả Lý chua đen có chứa nhiều dưỡng chất tốt, vì vậy mang đến công dụng chống oxy hóa và chống viêm, từ đó sẽ phòng ngừa rối loạn thận mãn tính. Các món đồ uống này sẽ bảo vệ hệ thống bài tiết khỏi tình trạng viêm và nhiễm trùng.

Loại nước ép từ loại quả Lý chua đen sẽ có khả năng hỗ trợ ức chế sự hình thành sỏi thận bằng cách tăng tính kiềm trong nước tiểu, sẽ thúc đầu sự bài tiết axit citric và axit oxalic dư thừa ra khỏi cơ thể. Trong trường hợp không loại bỏ kịp thời, 2 loại axit này có thể phản ứng với nhau và tạo thành sỏi thận.

Trong 100gram quả Lý chua đen có chứa khoảng 4.3mg oxalate. Vì vậy, loại trái cây này sẽ trở nên an toàn đối với người bị rối loạn thận và sỏi bàng quang.

Sẽ hỗ trợ kiểm soát rối loạn mắt

Hợp chất anthocyanin từ loại quả mọng Lý chua đen sẽ có khả năng giúp cải thiện những chức năng thị giác bằng cách tăng lưu lượng máu trong những dây thần kinh và mắt. Thường xuyên hấp thu những loại thực phẩm có chứa anthocyanin sẽ có khả năng làm giảm tốc độ suy giảm thị lực, hay những triệu chứng liên quan ở bệnh nhân mắc bệnh tăng nhãn áp. 

Bảo vệ sức khỏe của gan

Đối với những người lạm dụng bia rượu trong thời gian dài sẽ gây nên những tổn thương vĩnh viễn ở trong cấu trúc và chức năng của tế bào gan, vì vậy sẽ gây ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng hoạt động của bộ phận này. Một vấn đề khác bắt nguồn từ quá trình lạm dụng các loại đồ uống có cồn là sự hình thành những gốc tự do cũng như những loại oxy phản ứng (ROS) từ đó sẽ gây viêm gan.

Bổ sung thêm những thực phẩm giàu polyphenol như quả Lý chua đen trong chế độ ăn uống có thể sẽ giúp cho các bạn hạn chế những tác động bất lợi.

Cải thiện sức khỏe của làn da

Một số bệnh lý về làn da như nhiễm trùng để lại hậu quả, viêm, nhiễm trùng thường để lại hậu quả như bóng tróc, da bị khô, ngứa ngáy khó chịu,... Bên cạnh đó sử dụng những loại thuốc bôi ngoài da hoặc thuốc uống thông thường, các bạn cũng cần phải tăng cường bổ sung thêm những loại thực phẩm có lợi khác, tốt cho quá trình kháng viêm như cam, chanh, quả Lý chua đen, bơ,...

Ngoài ra, dầu ép từ hạt Lý chua đen còn chứa một lượng axit béo tốt. Dầu này sẽ ức chế những chất trung gian gây viêm trong da, từ đó sẽ nuôi dưỡng và chăm sóc làn da trở nên khỏe mạnh hơn mà không gặp bất kỳ tác dụng phụ nào khác.

Thưởng thức quả Lý chua đen như thế nào là đúng cách?

Quả Lý chua đen mang đến với nhiều những công dụng tốt đối với sức khỏe, nhất là khi bạn thưởng thức ở dạng quả tươi. Các bạn có thể sử dụng kết hợp cùng với sữa, nước trái cây hoặc những loại rau, trái cây hoặc những món ngọt. Bên cạnh đó, hiện nay tại các cửa hàng hoặc siêu thị có bày bán món mứt Lý chua đen hoặc được sản xuất ở dạng nước ép đóng hộp.

Thưởng thức quả Lý chua đen như thế nào là đúng cách?

Với tất cả toàn bộ những thông tin do các giảng viên Cao đẳng Y Dược Sài Gòn chia sẻ ở trên đã giúp cho mọi người được hiểu rõ hơn về công dụng của quả Lý chua đen đối với sức khỏe. Theo đó, các bạn hãy cùng chia sẻ những thông tin hữu ích này đến với bạn bè và người thân để cùng nhau hiểu rõ hơn về công dụng của loại quả này nhé!

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898