Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Kiến Thức Y Dược

Thảo dược Kim sa có công dụng như thế nào?

Cập nhật: 10/03/2021 11:46
Người đăng: Nguyễn Trang | 1777 lượt xem

Kim sa được biết đến là loại thực vật có hoa sống lâu năm thuộc họ Cúc có nguồn gốc ở khu vực Châu Âu và Siberia. Vậy, công dụng của Kim sa như thế nào trong quá trình điều trị bệnh? Chuyên gia sức khỏe hàng đầu sẽ bật mí chi tiết những thông tin liên quan đến vấn đề trên, mọi người cùng tìm hiểu nhé!

Công dụng của Kim sa đối với sức khỏe

Kim sa hay còn được gọi là Arnica, thuộc nhóm thực vật có hoa lâu năm thuộc họ Cúc (Compositae) có nguồn gốc từ Châu Âu và Siberia.

>>> Tìm hiểu thêm các kiến thức hữu ích:

Những công dụng của Kim sa đối với sức khỏe

Thảo dược Kim sa được dùng nhằm điều trị bong gân, viêm khớp, vết thương, điều trị tình trạng đau miệng và họng, đau sau phẫu thuật, đau cơ, nhổ răng khôn, triệu chứng của bệnh tim mạch và làm giảm lượng cholesterol.

Kim sa cũng được dùng thoa lên da nhằm giảm đau và sưng, đau nhức, vết thâm tím, tình trạng bong gân, côn trùng cắn, mụn trứng cá, môi nứt  nẻ.

Trong thực phẩm, Kim sa là một thành phần hương vị trong đồ uống, món ăn tráng miệng, kẹo, sữa đông lạnh, bánh nướng, bánh pudding, gelatin.

Trong quá trình sản xuất, Kim sa được dùng trong thuốc nhuộm tóc và những chế phẩm chống gàu. Dầu Kim sa cũng được dùng trong nước hoa và mỹ phẩm.

Cơ chế hoạt động của Kim sa như thế nào?

Những chất có trong Kim sa cũng có khả năng làm giảm sưng, giảm đau, hoạt động tương tự như thuốc kháng sinh.

Hiện tại, vẫn chưa có đầy đủ thông tin nghiên cứu về công dụng của Kim sa. Do đó, mọi người hãy trao đổi với các bác sĩ/ dược sĩ nhằm được tư vấn kỹ thông tin trước khi dùng thuốc này.

Hướng dẫn về liều lượng sử dụng Kim sa điều trị bệnh

Liều lượng trong quá trình điều trị viêm xương khớp

Theo như thông tin nghiên cứu ban đầu, sử dụng gel từ thảo dược Kim sa 2 lần/ ngày trong thời gian 3 tuần nhằm có thể giúp giảm đau, cứng khớp và cải thiện chức năng đối với người bị viêm xương khớp.

Liều lượng cây Kim sa đối với từng bệnh nhân có thể sẽ không giống nhau. Theo đó, tùy vào từng độ tuổi, tình trạng sức khỏe và một số vấn đề khác liên quan. Cũng có thể cây Kim sa sẽ không an toàn. Do đó, mọi người hãy trao đổi kỹ với các bác sĩ/ dược sĩ trước khi dùng liều lượng phù hợp nhất.

Đối với Kim sa sẽ được bào chế tương ứng ở những dạng như:

  • Dạng kem.
  • Dạng xịt.
  • Thuốc mỡ.
  • Thuốc dầu.
  • Trà.
  • Dạng thuốc viên.
  • Ngâm rượu.
  • Thuốc ngậm ở dưới lưỡi.

Tác dụng phụ gặp phải khi sử dụng Kim sa

Trong thời gian sử dụng Kim sa có thể sẽ gặp phải những tác dụng phụ như:

  • Tăng huyết áp.
  • Căng thẳng và bồn chồn.
  • Viêm da tiếp xúc.
  • Đau bụng, bị tiêu chảy, nôn mửa, gây chán ăn.
  • Gây khó thở.
  • Cơ thể cảm thấy mệt mỏi, yếu sức.

Trong một số trường hợp, cây Kim sa có thể sẽ gây ra những tác dụng phụ nghiêm trọng như: 

  • Bị suy gan.
  • Gây xuất huyết.
  • Gây suy tim, bị nhiễm độc ở tim.
  • Hội chứng Sweet (những tổn thương ngoài da và sốt)
  • Hôn mê, tử vong.

Tuy nhiên, không phải đối tượng nào trong thời gian dùng Kim sa cũng gặp phải những tác dụng phụ ở trên. Cũng có thể sẽ gặp phải những tác dụng khác không được đề cập ở trên. Do đó, nếu như gặp bất kỳ thắc mắc gì về các tác dụng phụ, khi đó hãy tham khảo ý kiến của các bác sĩ / dược sĩ để được hỗ trợ tư vấn cụ thể hơn.

Những lưu ý quan trọng khi dùng Kim sa

Mọi người nên để Kim sa tránh xa khỏi tầm với của trẻ em, bởi phần rễ và hoa của loại cây này có thể dẫn đến nguy cơ tử vong. Đặc biệt, không được sử dụng Kim sa nếu như chưa được phía các bác sĩ/ dược sĩ hướng dẫn cụ thể, vì đây là một loại cây độc, có khả năng gây hại đến tim mạch cũng như gây nhiễm độc cấp tính.

Không được sử dụng cây Kim sa trong thời gian kéo dài, bởi nó sẽ có khả năng gây nên những phản ứng dị ứng.

Các quy định của cây Kim sa ít nghiêm ngặt hơn các quy định của tân dược. Cần phải nghiên cứu sâu hơn nhằm xác định được mức độ an toàn của vị thuốc này. Những lợi ích của việc dùng cây Kim sa nên cân nhắc với nguy cơ có thể xảy ra trước khi sử dụng. Hãy tham khảo ý kiến của các bác sĩ/ dược sĩ trước khi dùng loại thuốc này trước khi sử dụng.

Mức độ an toàn & Khả năng tương tác của Kim sa 

Tìm hiểu về mức độ an toàn khi dùng Kim sa

Do Kim sa là loại cây độc, do đó mọi người không nên tiêm hoặc uống những sản phẩm từ vị thuốc này. Cần phải hết sức lưu ý về việc tuân thủ theo hướng dẫn cụ thể của các bác sĩ/ dược sĩ trước khi sử dụng cây Kim sa để điều trị bệnh.

Thảo dược Kim sa sẽ không được dùng cho trẻ em, phụ nữ mang thai và đang cho con bú.

Khả năng tương tác của Kim sa như thế nào?

Kim sa có khả năng tương tác cùng với các loại thuốc bạn đang dùng, hoặc tình trạng sức khỏe hiện tại. Cần phải tham khảo ý kiến của các bác sĩ/ dược sĩ trước khi dùng Kim sa để điều trị bệnh.

Khả năng tương tác của Kim sa như thế nào?

Cây Kim sa có khả năng làm giảm tác dụng hạ huyết áp khi dùng bên trong cơ thể, gây ảnh hưởng đến kết quả xét nghiệm đông máu.

Tổng hợp những thông tin do các giảng viên hàng đầu của Cao đẳng Dược TP HCM chia sẻ ở trên đã giúp cho mọi người được hiểu rõ về công dụng của Kim sa và liều lượng dùng tương ứng. Nhưng mọi người lưu ý đây chỉ là thông tin mang tính chất tham khảo và sẽ không thay thế những lời chỉ định của các bác sĩ/ dược sĩ đã kê đơn ban đầu. Vì vậy, mọi người tuân thủ quá trình dùng Kim sa theo đúng như chỉ định ban đầu của các bác sĩ đã kê đơn.

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898