Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Kiến Thức Y Dược

Công dụng tuyệt vời của tinh dầu tràm đối với trẻ nhỏ

Cập nhật: 24/04/2021 11:04
Người đăng: Nguyễn Trang | 1243 lượt xem

Những công dụng của tinh dầu tràm không phải ai cũng biết hết, đặc biệt là đối với trẻ nhỏ. Dưới đây những chuyên gia hàng đầu chia sẻ các thông tin liên quan đến loại tinh dầu tràm, mọi người cùng tìm hiểu nhé!

Tinh dầu tràm là gì?

Tinh dầu tràm được biết đến là một loại tinh dầu được tiến hành chiết xuất từ lá và cành của cây trà có tên khoa học đó là Melaleuca Alternifolia, nguồn gốc từ khu vực miền Bắc New South Wales, Úc. Tinh dầu tràm có chứa chất khử trùng kháng khuẩn tự nhiên, do đó đặc tính kháng khuẩn sẽ có khả năng chống lại nhiều căn bệnh nhiễm trùng. Việc sử dụng tinh dầu này là cách điều trị khá phổ biến, hữu ích đối với những căn bệnh nhiễm trùng đối với trẻ nhỏ.

>>> Tìm hiểu thêm công dụng của một số thảo dược khác:

Giải thích tinh dầu tràm là gì?

Tinh dầu tràm thường bị nhầm lẫn với tinh dầu tràm, một loại tinh dầu được chưng cất từ cây tràm gió. Tuy đều thuộc vào chi tràm (Melaleuca), nhưng loại tinh dầu chưng cất từ tràm trà và tràm gió sẽ có khá nhiều điểm khác biệt, cụ thể:

+ Tinh dầu tràm trà - Tea tree: loại tinh dầu nguyên chất này được tiến hành chiết xuất từ lá và cành cây tràm trà (Melaleuca alternifolia), theo đó thành phần chủ yếu bao gồm: Gamma-terpinene, terpinen-4-ol.

+ Tinh dầu tràm gió - Cajeput oil: được chiết xuất từ lá và cành cây tràm gió (Melaleuca cajuputi), thành phần chính bao gồm: α–Terminal, limonene, Cineol (Eucalytol).

Công dụng tuyệt vời của tinh dầu tràm đối với trẻ nhỏ

Những giảng viên hàng đầu của Khoa Cao đẳng Hộ sinh - Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn đã tổng hợp thông tin và chia sẻ đến với mọi người về những công dụng của tinh dầu tràm gồm có:

1. Công dụng kháng khuẩn hiệu quả

Tinh dầu tràm do có tính kháng khuẩn mạnh nên sẽ có khả năng giết chết những vi trùng độc hại, phòng ngừa những vi trùng gây ra bệnh lý nguy hiểm như nhiễm tụ cầu. Do đó, loại tinh dầu này sẽ có khả năng phòng ngừa nhiều bệnh lý nhiễm trùng nguy hiểm ở trẻ nhỏ.

2. Giúp tăng cường sức khỏe

Bên cạnh tính kháng khuẩn mạnh, loại tinh dầu này sẽ có khả năng tăng cường hệ miễn dịch đối với trẻ, tăng thêm khả năng hấp thu chất dinh dưỡng. Vì vậy, tinh dầu tràm sẽ có khả năng bảo vệ trẻ tránh khỏi những căn bệnh khác nhau.

3. Giúp chữa lành nhanh mọi vết thương

Bên cạnh chữa lành các vết thương, tinh dầu tràm còn giúp thúc đẩy thêm quá trình lành bệnh ở trẻ nhỏ, bảo vệ trẻ tránh khỏi được nhiễm trùng có hại. Việc cho trẻ sử dụng loại tinh dầu này sẽ có khả năng điều trị những bệnh lý như: trái rạ (thủy đậu), mụn nhọt, nổi phát ban, những bệnh nhiễm trùng khác có công dụng giúp làm mờ sẹo.

Nhờ vào tính năng kích thích sự tuần hoàn máu, loại tinh dầu tràm này sẽ có khả năng cải thiện lưu thông máu tại vùng bị thương, thúc đẩy thêm việc chữa lành và làm tăng tốc độ phát triển của những tế bào, mô mới.

4. Công dụng trị ho và long đờm hiệu quả

Mọi người hãy sử dụng loại tinh dầu tràm khi trẻ bị ho, cảm lạnh, ngạt mũi, bị viêm phế quản, những vấn đề sức khỏe khác nhằm giảm triệu chứng của bệnh lý. Hãy bôi dầu này lên ngực của trẻ trước khi đi ngủ, hoặc hãy nhỏ vài giọt lên gối của trẻ. Bên cạnh đó, các bạn có thể sử dụng để massage chân cho trẻ, giúp giữ ấm cơ thể nếu như trẻ bị cảm lạnh.

5. Tinh dầu tràm kích thích tiết mồ hôi

Trong trường hợp trẻ sơ sinh gặp phải những vấn đề về sức khỏe do tình trạng tích tụ chất độc trong cơ thể. Tinh dầu này sẽ hoạt động tương tự như một chất kích thích, làm sạch lỗ chân lông, giúp cơ thể đổ mồ hôi, loại bỏ được chất độc, làm giảm đi lượng nước cũng như muối còn dư thừa ở trong cơ thể của trẻ.

6. Giúp giảm sưng, ngứa ngáy do côn trùng gây ra

Nhằm giảm đi được những triệu chứng ngứa ngáy, bị sưng đỏ do muỗi, côn trùng gây ra cho trẻ, các bạn hãy bôi một ít tinh dầu này lên trên vết thương. Ngoài ra, để tránh cho trẻ khỏi bị muỗi đốt, hãy bôi lên các phần da hở của trẻ bằng loại tinh dầu này đã được pha loãng.

7. Tinh dầu tràm kích thích tuần hoàn máu

Tinh dầu tràm có công dụng trong quá trình kích thích sự tuần hoàn máu, tiết hormone và tăng cường thêm hệ miễn dịch, có khả năng bảo vệ trẻ tránh khỏi những bệnh nhiễm trùng.

8. Công dụng giảm đau hiệu quả

Nhờ vào đặc tính chống viêm, kháng khuẩn mạnh nên tinh dầu tràm sẽ có khả năng làm giảm thiểu được các triệu chứng đau cơ bắp, bong gân, đau nhức đối với trẻ nhỏ. 

Bên cạnh đó, các bạn hãy cho vài giọt tinh dầu vào trong máy xông nhằm mang lại cảm giác thư giãn tinh thần. Nếu như trẻ bị đau bụng do bị co thắt dạ dày, hãy tiến hành nhỏ vài giọt tinh dầu vào trong ly nước nóng và cho trẻ xông.

Trong trường hợp đang cho con bú mà bị nhiễm lạnh khiến cho tay chân đau nhức, bị tê mỏi thì các bạn hãy tiến hành massage bằng loại tinh dầu này nhằm giúp làm giãn cơ và giảm đi được tình trạng co cứng.

Một số lưu ý quan trọng khi sử dụng tinh dầu tràm

Tinh dầu tràm có tính kháng khuẩn mạnh, nên các bạn không nên cho trẻ dưới 6 tháng tuổi sử dụng. Do đó, cần phải kiểm tra xem trẻ có bị kích ứng với dầu tràm hay không bằng cách pha loãng dầu rồi bôi thử lên một vùng da nhỏ của trẻ.

Một số lưu ý quan trọng khi sử dụng tinh dầu tràm

Trên thực tế, việc cho trẻ sử dụng loại tinh dầu tràm thường ít gây nên những tác dụng phụ, nhưng đôi khi cũng sẽ khiến hormone ở trong cơ thể bé thay đổi. Nghiêm trọng hơn, có sẽ có khả năng gây tử vong cho trẻ sơ sinh. Nhằm để đảm bảo an toàn cho trẻ, các bạn chỉ nên thoa ngoài da bằng dầu đã được pha loãng, tốt nhất cần trao đổi với các bác sĩ/ dược sĩ hay các thầy thuốc Đông Y trước khi có ý định cho trẻ dùng.

Hy vọng toàn bộ các thông tin ở trên do giảng viên Cao đẳng Y Dược Sài Gòn chia sẻ đã giúp cho mọi người được hiểu rõ về công dụng của tinh dầu tràm và các lưu ý quan trọng khi dùng. Tuy nhiên, đây chỉ là các thông tin mang tính chất tham khảo và sẽ không thay thế lời chỉ định ban đầu của các bác sĩ/ dược sĩ đã kê đơn ban đầu.

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366 - 0399492601

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898