Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Kiến Thức Y Dược

Tìm hiểu về tác dụng và liều dùng của thuốc Clopidogrel

Cập nhật: 22/07/2021 16:13
Người đăng: Nguyễn Trang | 11830 lượt xem

Clopidogrel được chỉ định phòng ngừa cơn nhồi máu cơ tim và đột quỵ đối với những người mắc bệnh tim. Vậy, công dụng và liều dùng của loại thuốc này như thế nào?

Công dụng của thuốc Clopidogrel

thuốc Clopidogrel hay còn được gọi với cái tên khác là Clopidogrel Bisulfate thường được sử dụng để phòng ngừa cơn nhồi máu cơ tim, đột quỵ đối với những người mắc bệnh tim, mắc bệnh tuần hoàn máy. Ngoài ra, loại thuốc Clopidogrel còn được sử dụng chung với thuốc aspirin nhằm điều trị những cơn đau tức ngực, giữ cho mạch máu giữa tốt và phòng ngừa được tình trạng máu đông sau khi cam thiệt Y tế.

Tìm hiểu về tác dụng và liều dùng của thuốc Clopidogrel 1
Công dụng của thuốc Clopidogrel

>> Mách bạn: Hướng dẫn sử dụng thuốc Rosuvastatin an toàn làm giảm nguy cơ mắc bệnh về tim, ngăn ngừa tình trạng đột quỵ và cơn đau tim

Thuốc Clopidogrel tác động trên cơ chế ngăn các tiểu cầu kết tập, không tạo thành những cục máu đông có hại. Clopidogrel được biết đến là loại thuốc kháng kết tập tiểu cầu, đồng thời có khả năng giúp giữ cho máu được chảy thông suốt trong cơ thể.

Ngoài ra, những công dụng khác của loại thuốc này không được liệt kê rõ tại đây. Tuy nhiên, tùy vào tình trạng sức khỏe và bệnh lý của mỗi người các bác sĩ sẽ đưa ra được liều lượng sử dụng thuốc tương ứng. Clopidogrel cũng còn được sử dụng để phòng ngừa tình trạng nhồi máu cơ tim, đột quỵ đối với những người có nhịp tim bất thường.

Liều dùng của thuốc Clopidogrel như thế nào?

Tùy thuốc vào từng đối tượng và bệnh lý của mỗi người các bác sĩ sẽ chỉ định liều thuốc uống tương ứng. Theo đó, liều lượng thuốc Clopidogrel cụ thể như sau:

* Liều dùng thuốc Clopidogrel đối với người lớn

- Người bị đột quỵ thiếu máu cục bộ: dùng liều 75mg và uống 1 lần/ngày. Điều trị kèm với aspirin nên có thể bắt đầu và tiếp tục với Clopidogrel.

- Bệnh nhân bị nhồi máu cơ tim: uống Clopidogrel 75mg và có thể dùng kèm với thức ăn hoặc có thể không.

- Người mắc phải hội chứng mạch vành cấp tính: dùng 75mg thuốc Clopidogrel và sử dụng 1 lần/ngày. Chỉ định điều trị kèm với aspirin nên được bắt đầu và tiếp tục với Clopidogrel.

- Người mắc bệnh động mạch ngoại biên: uống 75 mg Clopidogrel và dùng 1 lần/ngày. Điều trị kèm với Aspirin nên có thể bắt đầu và tiếp tục với Clopidogrel.

* Liều dùng Clopidogrel đối với trẻ em

Liều dùng thuốc Clopidogrel dành cho trẻ em <18 tuổi hiện nay vẫn chưa được nghiên cứu và đưa ra quyết định. Vì vậy, mọi người hãy tham khảo ý kiến của các bác sĩ/dược sĩ về liều dùng thuốc tương ứng.

Một số tác dụng phụ của thuốc Clopidogrel

Hãy nhanh chóng đến bệnh viện/Trung tâm Y tế nếu gặp phải những dấu hiệu như sau: phát ban và gây nên tình trạng sưng mặt/môi/lưỡi/họng,...

Tìm hiểu về tác dụng và liều dùng của thuốc Clopidogrel 2
Một số tác dụng phụ của thuốc Clopidogrel

>> Bạn đang gặp vấn đề viêm mũi theo mùa, viêm mũi dị ứng, viêm mũi họng, viêm mũi dị ứng cấp Click ngay: Hướng dẫn về cách dùng thuốc Pivalone® an toàn 

Trong thời gian sử dụng thuốc Clopidogrel có thể xảy ra một số tác dụng phụ như sau:

+ Gây nên tình trạng chảy mũi/chảy máu không ngừng nghỉ.

+ Ho ra máu hay khi nôn mửa ra màu như bã cà phê.

+ Đi đại tiện ra máu hay phân có màu bất thường. Một số trường hợp đi tiểu ra máu.

+ Đau tức ngực/có cảm giác nặng nề, đau ra cả cánh tay/vai. Luôn có cảm giác buồn nôn và ra mồ hôi nhiều.

+ Bị tê đột ngột hoặc cơ thể yếu dần, nhất là một bên cơ thể.

+ Đau đầu đột ngột, gặp phải những vấn đề về tầm nhìn hay có bị mất thăng bằng.

+ Da thường bị tím tái và thường dễ bị chảy máu, bị đỏ dưới da.

Không phải trường hợp nào trong thời gian sử dụng thuốc Clopidogrel cũng gặp phải những tác dụng phụ trên. Tốt nhất khi sử dụng loại thuốc này nếu gặp phải những dấu hiệu bất thường hay có thể khiến tình trạng bệnh trở nên nặng hơn mọi người nên quay lại gặp bác sĩ/dược sĩ để được hỗ trợ thăm khám cụ thể.

Hướng dẫn về cách sử dụng thuốc Clopidogrel

Mọi người cần phải bảo quản thuốc ở nhiệt độ phòng, đồng thời cần phải tránh ánh nắng mặt trời và nhiệt độ ẩm ướt bởi sẽ có thể làm mất tác dụng của thuốc. Không được để thuốc trong ngăn đá hay trong phòng tắm, bên cạnh đó mọi người cần phải để thuốc tránh xa tầm tay của trẻ em và những vật nuôi trong gia đình. Mỗi một loại thuốc sẽ có những phương pháp bảo quản khác nhau, theo đó mọi người hãy tham khảo thêm ý kiến của các bác sĩ/dược sĩ để biết rõ hơn về phương pháp điều trị phù hợp.

Trong những trường hợp muốn xử lý thuốc mọi người nên tham khảo ý kiến của các bác sĩ/dược sĩ hay những người làm việc trong công ty xử lý rác thải để áp dụng phương pháp phù hợp. Thuốc Clopidogrel có khả năng tương tác với một số loại thuốc khác hay những thực phẩm trong chế độ ăn uống hàng ngày, bởi vậy trước khi sử dụng thuốc mọi người cần phải cân nhắc kỹ lưỡng.

Tổng hợp những thông tin trên liên quan đến thuốc Clopidogrel chỉ mang tính chất tham khảo. Do vậy, tốt nhất mọi người hãy sử dụng thuốc theo đúng chỉ định, liều lượng thuốc các bác sĩ đã chỉ định lúc đầu.

Khoa Cao đẳng Dược Thành phố Hồ Chí Minh tổng hợp!

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898